Đánh giá xe Mercedes-Benz GLC-Class 2017: Sứ mệnh tái hiện thành công của người tiền nhiệm
Nguồn: danhgiaxe.com 15:57 - 12/10/2017
Hãng xe sang đến từ Đức đã bắt đầu nghiên cứu, phát triển mẫu xe mới GLC-Class từ năm 2015 trong kế hoạch bổ sung lực lượng cho phân khúc SUV của hãng trên thị trường. Và đến giữa năm 2016, Mercedes-Benz GLC-Class 2017 chính thức xuất hiện tại Việt Nam.
Ngay từ khi ra mắt, phần tên gọi của mẫu SUV mới này đã gây ra sự chú ý cho mọi người. Mercedes-Benz cho biết, hãng đã thực hiện đồng nhất danh mục sản phẩm của mình với GL là ký hiệu riêng cho dòng SUV, chữ cái tiếp theo trong tên gọi sẽ đại diện cho thứ hạng từ thấp đến cao, tương tự như dòng sedan (C-E-S). Theo đó, chữ “C” trong GLC sẽ tạo ra sự liên kết khi đứng cạnh “Class”. Bởi, Mercedes-Benz GLC-Class 2017 sở hữu bộ khung gầm cùng nhiều chi tiết kế thừa từ dòng sedan của hãng. Vì vậy, mẫu SUV đô thị này còn có thể được gọi là “C-Class nâng gầm”.
Thế hệ GLC đã chọn Việt Nam làm địa điểm lắp ráp thứ hai trên thế giới, chỉ sau nhà máy Mercedes đặt tại Breme (Đức). Hiện tại, Mercedes-Benz GLC 2017 được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm, 250 4MATIC 2017 (khoảng 1,789 tỷ đồng) và 300 4MATIC 2017 (khoảng 2,039 tỷ đồng).
Với mức giá trên, Mercedes-Benz GLC-Class 2017 sẽ nằm cùng phân phúc với các tên tuổi như BMW X3, Audi Q3, Porsche Macan, Range Rover Evoque hay Lexus NX.
Dưới đây là phần đánh giá xe của phiên bản 250 4MATIC, kết hợp với một số thông tin của 300 4MATIC để chúng ta có cái nhìn rõ ràng cùng thông tin đầy đủ hơn về 2 phiên bản của dòng xe này.
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT
Ngoại hình của Mercedes-Benz GLC-Class 2017 toát lên sự sang trọng nhưng không kém phần trẻ trung, năng động. Đồng thời, mẫu SUV mới còn cởi bỏ lớp áo ngoài vuông vức và hơi thô của GLK để trông tinh tế và khỏe khoắn hơn.
Sự cải tiến về diện mạo đã phần nào giúp GLC-Class 2017 thu hút nhóm đối tượng khách hàng đa dạng hơn như phái nữ sành điệu, giới trẻ phong cách hay những đấng mày râu thành đạt.
Kích thước tổng thể cũng giúp cho ngoại hình của GLC-Class 2017 bắt mắt hơn với dài x rộng x cao là 4.656 x 1.890 x 1.639 mm và khoảng sáng gầm là 181mm. Nổi bật ở ngoại hình tổng quát của xe chính là phần chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc với 2.873 mm. Kích thước này không những không cản trở xe di chuyển trên phố đông, diện tích hẹp mà còn giúp nó tạo sự chú ý đáng kể đối với những người xung quanh.
Đánh giá xe Mercedes-Benz GLC-Class 2017 về đầu xe
Phần đầu xe của Mercedes-Benz GLC-Class 2017 khá tương đồng ở 2 phiên bản, chỉ khác ở phần thiết kế cản trước với sự hầm hố nhiều hơn trên bản 300 4Matic so với bản 250 4MATIC.
Nắp ca-pô sỡ hữu những đường gân dập nổi với phong cách nhẹ nhàng, tạo nên điểm nhấn cho xe từ cột A cho đến mặt ca-lăng. Sự nhẹ nhàng này cũng xuất hiện trên lưới tản nhiệt khi được những đường viền mềm bao quanh. Song, phần logo Mercedes kích thước lớn được giữ chặt trên lưới tản nhiệt bằng những thanh kim loại bản to và có nhiều mảng crom bóng. Phía sau đó là lớp “nền” có kiểu tổ ong được sơn màu tối, tạo ra sự đối lập cho bộ phận này. Trong khi đó, ở lốc hút gió được ốp nhựa tôn có nét thể thao, trái ngược với “mũi xe” ốp crom sang trọng.
Hệ thống chiếu sáng trang bị cho GLC-Class 2017 là công nghệ LED cao cấp. “Đôi mắt” của xe với 2 đèn pha và đèn cốt có hình thoi cách điệu đi cùng với dải đèn ban ngày có tích hợp đèn báo rẽ có thiết kế uốn lượn, mang đến nét đặc trưng riêng của GLC.
Ngoài sự cải tiến về thẩm mỹ, Mercedes còn chú ý cung cấp cụm đèn Full-LED với khả năng quan sát theo góc đánh lái khi xe vào cua, kết hợp với chức năng Adaptive High Beam Plus tự động nhận diện xe ngược chiều, cùng chiều phía trước. Không những vậy, cụm đèn còn khá tinh tế khi thu hẹp dải chiếu sáng, giúp cho người lái không bị chói mắt.
Đánh giá xe Mercedes-Benz GLC-Class 2017 về thân xe
Mercedes đã thực hiện sự sắp đặt có chủ đích khi thiết kế phần thân xe GLC-Class 2017. Theo đó, dáng xe có phần hơi nghiêng về trước, giúp nó trông thanh thoát hơn. Trong khi sự năng động được các nhà thiết kế Mercedes thể hiện rõ ở mui xe, khung cửa kính, gân dập nổi, tay nắm cửa đặt chếch về trước hay bánh ốp nhựa tối màu.
Điểm khác biệt giữa 2 phiên bản được thể hiện ở phần mâm xe khi 250 4MATIC được trang bị la-zăng hợp kim đúc 18 inch 5 chấu và 300 4MATIC lại là bộ mâm hợp kim 19-inch 5 chấu kép thể thao. Mâm xe của cả 2 phiên bản đều được sơn màu tương phản, đi cùng với đó là phanh đĩa 4 bánh làm cho nó thêm phần sang trọng.
Trang bị tiêu chuẩn của Mercedes-Benz GLC-Class 2017 tại thị trường Việt Nam gồm có tay nắm cửa đồng màu thân xe, kính chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn LED báo rẽ, bậc lên xuống bọc nhôm và thanh gá hành lý ở nóc xe.
Đánh giá xe Mercedes-Benz GLC-Class 2017 về đuôi xe
Đuôi xe có thiết kế mở rộng với những chi tiết và đường gần cửa sau cùng cản xe được dàn theo phương ngang, tạo ra sự to lớn cho GLC-Class 2017.
Điểm sáng thu hút phần sau xe chính là cụm đèn hậu dạng LED khi sở hữu thiết kế mảnh, ôm lấy 2 bên thân xe và tràn một phần trên cửa sau xe. Bên trong cụm đèn này được chia thành 2 tầng với những “vây cá” đẹp mắt.
Cản sau không khác nhiều so với cản trước với mảng crom lớn nối 2 ống xả có hình thoi nằm ở vị trí thấp, cân đối 2 bên. Bộ phận này có phần nền làm từ nhựa cứng đen.
Cuối cùng là đuôi lướt gió nhỏ, chứa dãy đèn LED có chức năng báo hiệu cho các phương tiện phía sau khi xe phanh gấp.
THIẾT KẾ NỘI THẤT
Hãng xe Đức dường như đã giữ nguyên phần nội thất của C-Class thế hệ W205 để tạo nên không gian bên trong của GLC-Class 2017. Song, Mercedes tinh ý chọn lựa những ưu điểm nhất về sự sang trọng và tiện nghi cho nội thất của mẫu SUV này.
Trước hết, Mercedes-Benz GLC-Class 2017 được phủ toàn bộ da trên 5 ghế ngồi, với tùy chọn gồm các màu: Đen, Vàng Silk, Nâu Espresso và Nâu Saddle. Vị trí ghế lái và ghế phụ sở hữu tính năng tùy chỉnh 10 hướng và có 4 lựa chọn tăng/giảm đệm hơi tựa lưng cho người ngồi. Riêng ghế lái sẽ xuất hiện bộ ghi nhớ góc đặt của cột tay lái cũng như gương chiếu hậu ngoài.
Hàng ghế sau có 3 tựa đầu cùng với khoảng duỗi chân và trần xe thoải mái. Tuy nhiên, ở ghế giữa, người ngồi có chiều cao từ 1m60 sẽ hơi khó chịu do phần sàn nhô cao và diện tích không gian bị giảm bớt do hốc gió phụ.
Bảng tablo của xe ốp gỗ Linestructure lime màu nâu nhạt cho bản GLC 250, trong khi bản GLC 300 thì được ốp gỗ Open-pore ash màu đen hài hòa với màu sắc cũng như phong cách ngoại thất. Ngoài ra, cách bố trí sắp đặt bảng tablo cũng khá tinh tế với những chi tiết và đường nét liền mạch. Trong khi đó, cụm điều khiển trung tâm với màn hình đa chức năng, hốc gió, hai dãy nút bấm, bệ tì tay cũng như các phím chức năng nằm giữa 2 ghế cũng được bày trí tao nhã. Cách thiết kế mở về 2 bên trong sắp xếp các chi tiết ở khoang lái chỉ mang đến không gian rộng rãi cho tài xế, còn ghế phụ có cảm giác hơi bí.
Mercedes-Benz GLC-Class 2017 được trang bị vô lăng bọc da khâu chỉ đen 3 chấu thể thao chắc chắn. Trên vô-lăng còn xuất hiện logo thương hiệu sáng bóng, được ốp sơn nhũ bạc phần chữ V tăng thêm sự sang trọng cho chiếc xe. Không chỉ bắt mắt, vô-lăng của xe còn sở hữu các nút bấm điều chỉnh âm thanh, kết nối thiết bị ngoại vi. Phía sau vô-lăng chính là cần số và hệ thống điều khiển hành trình. Trong khi đó, cột tay lái sở hữu một cần điều chỉnh điện 4 hướng hiện đại.
Bảng đồng hồ gồm cụm vận tốc và vòng tua nằm giữa màn hình đa thông tin 5,5 inch lại có phong cách trẻ trung dù thiết kế không khác lạ so với các mẫu xe khác. Sự năng động của khu vực này đến từ cách phối màu, con chữ và mặt số rõ ràng cũng như 2 mảng viền nổi bật. Các thông tin trên bảng đồng hồ đều được thể hiện rõ, giao diện dễ nhìn.
Cửa xe được gia công với chất liệu tốt, mang đến âm thanh khi đóng/mở gọn gàng và chắc chắn không kém những mẫu xe sang nhập khẩu. Bên hông cánh cửa chính là lẫy mở cửa và nút chỉnh kính làm bằng kim loại. Bệ tì tay trên cửa lại phủ da cao cấp, hài hòa với các chi tiết khác trong nội thất. Chất liệu nhôm xuất hiện ở dưới khung cửa nhằm tránh trần xước cho xe. Tại đây còn có dòng chữ Mercedes-Benz bắt mắt với hiệu ứng ánh sáng. Cửa xe phía sau có thiết kế với nút đóng/mở điện trên chìa khóa thông minh và trên cửa xe ở ghế lái, giúp hỗ trợ việc chất dỡ hành lý. Không những vậy, chức năng này còn có khả năng chống kẹt, đảm bảo an toàn cho người dùng.
Hệ thống giải trí chính là phần được đầu tư nhiều nhất trên Mercedes-Benz GLC-Class 2017. Trong đó, phiên bản GLC 250 với 6 loa kết hợp với đầu CD, Radio, màn hình TFT 7 inch, kết nối internet, Bluetooth, usb, thẻ nhớ và định vi GPS. Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng mang đến tùy chọn âm thanh 13 loa Burmester có công suất 590 watt cho những khách hàng yêu cầu.
Hệ thống điều hòa cho cả 2 phiên bản đều là tự động hai vùng nhiệt độ độc lập với 7 hốc gió: 5 phía trước và 2 phía sau. Sự sang trọng trong từng chi tiết nhỏ của Mercedes-Benz được thể hiện ở phím bấm điều chỉnh với những vân kim loại nhám, nằm hàng ngang, khá gọn gàng. Hiệu suất làm việc của hệ thống điều hòa khá tốt, không chỉ làm lạnh mà còn tạo ra không khí dịu mát nhất có thể cho hành khách trên xe. Tuy nhiên, điểm yếu nằm ở hai hốc gió phụ trong những lần muốn làm mát nhanh khi để xe dưới trời nắng quá lâu.
Cửa sổ trời toàn cảnh chỉ được trang bị cho phiên bản GLC 300. Còn trên phiên bản GLC 250 chỉ là lớp vải màu đen phủ trên trần xe, tạo ra cảm giác khá kín kẽ. Song, đèn nội thất lại mang đến điểm cộng cho Mercedes-Benz GLC-Class 2017. Màu đèn nội thất của xe gồm 3 màu Trắng – Vàng – Xanh.
Cuối cùng chính là khoảng không gian chứa đồ của GLC-Class 2017. Mercedes mang đến thiết kế gập 40:20:40 cho hàng ghế sau nhằm nới rộng khoang hành lý, giúp tăng thể tích chứa đồ lên đến 1.600 lít. Theo đó, để gập ghế, hành khách chỉ cần dùng một ngón tay kéo các lẫy nằm ở cạnh 2 cửa ra vào hoặc cạnh mép cửa sau. Hơn nữa, việc sử dụng lốp Run-flat trên bản GLC 300 cũng giúp không gian khoang hành lý rộng rãi hơn.
Tuy nhiên, chi tiết tấm lót sàn lại không có điểm treo chính xác, cần phải có thêm móc treo tạm vào gioăng cao su. Bên cạnh đó, trên khắp cabin còn xuất hiện các hộc để đồ, khay để ly có màu đen làm từ nhựa cứng.
ĐỘNG CƠ VÀ KHẢ NĂNG VẬN HÀNH
Cả hai phiên bản của Mercedes-Benz GLC-Class đều sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, có dung tích 1.991 cc. Song thông số kỹ thuật của chúng vẫn có sự khác biệt. Theo đó, động cơ của phiên bản GLC 250 4MATIC có khả năng sản sinh công suất tối đa 211 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 350 Nm tại vòng tua 1.200 – 4.000 vòng/phút.
Còn phiên bản GLC 300 4MATIC lại có công suất cực đại là 245 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 370 Nm tại vòng tua 1.300 – 4.000 vòng/phút.
Trong phân khúc SUV, GLC-Class là mẫu xe đầu tiên được trang bị hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC, hơn hẳn các đối thủ Q3, X3 hay NX. Hộp số này không chỉ giúp xe giảm 6,5% lượng nhiên liệu tiêu thụ mà còn mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ ở vòng tua thấp.
Mercedes cung cấp 5 chế độ lái cho GLC-Class 2017 gồm ECO, Comfort, Sport, Sport+ và Individual, đi cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC đẳng cấp của hãng.
Không những vậy, Mercerdes còn trang bị thêm gói vượt địa hình chuyên nghiệp (Off-Road Engineering Package) và hỗ trợ xuống dốc DSR cùng 4 chế độ vận hành: Off-road, Slippery, Incline và Trailer.
Theo Mercedes Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu của GLC 250 và GLC 300 lần lượt đạt 6,5 – 7,1 và 7,0 – 7,6 lít trên đoạn đường 100 km.
Đặc biệt, khi kích hoạt tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm, màn hình của cụm đồng hồ sẽ cho người lái lời khuyên phù hợp để điều chỉnh chân ga, chân phanh tối ưu nhất. Tính năng này thật sự có ích khi giúp người lái di chuyển trong những giờ cao điểm dễ dàng hơn.
CẢM GIÁC LÁI
Khối động cơ 2,0L tăng áp đi cùng với hộp số tự động 9 cấp đủ để khiến người lái thỏa mãn yêu cầu và giúp xe di chuyển linh hoạt tương tự như một mẫu xe sở hữu hộp số vô cấp. Bên cạnh đó, dù cho vận tốc có đạt đến 80 km/h thì vòng tua của xe vẫn duy trì ở mức ổn định và không vượt quá 2.500 vòng/phút. Điều này giúp cho người ngồi trên xe cảm nhận được sự nhẹ nhàng và thoải mái. Trang bị bàn đạp ga cũng như vô-lăng của xe khá nhạy. Vì vậy, khi muốn có một phong cách riêng, người lái có thể yêu cầu cung cấp tùy chỉnh cá nhân Individual. Với tùy chỉnh này, người lái có thể tự cài đặt mọi yếu tố điều khiển xe như độ bốc của động cơ hay độ chắc của tay lái cho phù hợp.
Song, điểm hạn chế của GLC-Class 2017 chính là hệ thống cách âm. Dẫu cho hệ thống treo có làm việc tốt đến mức nào thì khi xe vượt qua các mô âm thanh vẫn có thể lọt vào khoang cabin khá nhiều. với mứa giá 2 tỷ, khách hàng vẫn kỳ vọng GLC-Class 2017 có khả năng giảm thiểu tiếng ồn tốt nhất khi di chuyển ở những mặt đường xấu.
TRANG BỊ AN TOÀN
Cơ quan thử nghiệm an toàn châu Âu (Euro NCAP) đã trao chứng nhận 5 sao về độ an toàn cho Mercedes-Benz GLC-Class 2017. Theo đó, hãng xe Đức đã đưa hệ thống phòng ngừa va chạm Collision Prevention Assist cùng chức năng hỗ trợ tự động giảm tốc cho mẫu GLC-Class 2017. Đây là một trang bị sẽ buộc phải có trên các dòng xe từ năm 2022 ở một số quốc gia phát triển.
Ngoài ra, Mercedes-Benz GLC-Class 2017 còn sở hữu một số trang bị tiêu chuẩn như hệ thống chống trượt khi tăng tốc ASR, hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cỏ vuông góc và song song, 7 túi khí, camera lùi, cảm biến cảnh báo va chạm, hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, chức năng cảnh báo mất tập trung Attention Assist,…
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Chi tiết Genesis Electrified GV70 2026: SUV điện có màn hình 27 inch, cửa xe có họa tiết ngôi sao và NACS
Hôm qua lúc 19:55
-
"Bom tấn" Ferrari F80 lần đầu tiên ra mắt tại châu Á, khách Việt muốn xem chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho vé máy bay
Hôm qua lúc 19:35
-
Cận cảnh Volkswagen Tiguan 2025: Tăng thêm tốc độ, không gian và diện mạo mới
Hôm qua lúc 15:00