Đánh giá xe Mazda 3 2017: Hiện tượng mới trong phân khúc C
Nguồn: Danhgiaxe.com 08:17 - 28/09/2017
Mazda 3 2017 - Hiện tượng mới trong phân khúc C
Mazda 3 2017 hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam và tiếp tục lắp ráp trong nước với 3 phiên bản cùng mức giá như sau:
-Mazda 3 1.5 L Sedan: 650 triệu đồng
-Mazda 3 1.5 L Hatchback: 672 triệu đồng
-Mazda 3 2.0 L Sedan: 760 triệu đồng
Sau thời gian vắng bóng, vào cuối năm 2014, Mazda 3 với ngoại hình hoàn toàn mới đã quay trở lại và bắt đầu “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. So với các đối thủ của mình, Mazda 3 sở hữu những lợi thế nhất định nên nhanh chóng chiếm lĩnh phân khúc C khi liên tục nằm trong “bảng vàng” suốt 2 năm liền (xe có doanh số bán ra đến 800 chiếc/tháng).
Với mục tiêu nắm giữ vị trí độc tôn trong phân khúc C, Mazda 3 đã quyết định trình làng phiên bản facelift 2017 với những nâng cấp đáng kể từ ngoại hình đến nội thất, bên cạnh đó là sự đột phá đáng kể về công nghệ.
Trước tình hình Mazda 3 tăng từ 20 - 30 triệu so với những phiên bản trước, Thaco Trường Hải đã áp dụng mức giá mới hợp lý hơn và có sự đồng bộ tại tất cả các đại lý kể từ 1/8/2017. Theo đó, khách hàng có thể yên tâm mua xe mà không còn lo lắng về sự chênh lệch giá cả như trước đây.
Ngoại thất
Về kích thước tổng thể, Mazda 3 có chiều dài-rộng-cao lần lượt là 4.580 x 1.795 x 1.450 (mm) và chiều dài cơ sở 2.700 m, bán kính vòng quay 5,3 m, khoảng sáng gầm xe 155 mm, giảm 5 mm so với bản cũ. Nhìn chung thì ngoại hình của Mazda 3 2017 vẫn mang nét khỏe khoắn và thể thao, nhưng nhà sản xuất đã quyết định chỉnh sửa một số chi tiết để xe trông sắc nét hơn.
Đầu tiên phải kể đến cụm đèn LED cực sắc sảo được tích hợp công nghệ AFS (Adaptive Front-lighting System) có thể tự động mở góc chiếu sáng khi đánh lái. Bên cạnh đó, đèn sương mù cũng được “chải chuốt” lại bằng đường crôm ngắn.
Ngoài ra, lưới tản nhiệt cũng mở rộng đi kèm những đường viền mạ crôm dày và ngắn hơn, logo Mazda thì dời xuống vị trí thấp hơn khiến xe có sự khác biệt rõ rệt so với trước đây.
Theo đó, hai đường gân dập nổi chạy dọc thân xe cùng viền cửa mạ crôm vẫn được giữ nguyên, chỉ đổi đèn xi nhan có kích thước lớn hơn để người xung quanh kịp thời phản ứng. Bộ phận tiếp theo không thay đổi chính là la-zăng hợp kim 18 inch đi kèm lốp 215/45 trên bản 2.0, mâm 16-inch và lốp 206/50 trên bản 1.5L sedan và hatchback.
Cuối cùng, phía đuôi xe vẫn “chung thủy” với đèn hậu LED có đường viền sắc bén nhằm tạo sự nổi bật giữa đám đông, cản gầm tối màu cũng như thanh nẹp crôm.
Nội thất
So với ngoại thất thì khoang cabin cũng nhận được sự can thiệp đáng kể khi sở hữu không gian thoải mái, tiện nghi cùng phong cách đậm chất thể thao, sang trọng.
Trước hết, bộ ghế ngồi trên cả 3 phiên bản của Mazda đều được bọc da cao cấp. Trong đó hàng ghế trước được thiết kế ôm sát người, nhấn nhá thêm những đường chỉ khâu cực cẩn thận, tỉ mỉ. Ở bản cao cấp 2.0L thì trang bị ghế lái chỉnh điện có chức năng ghi nhớ vị trí ngồi, còn 2 phiên bản 1.5L sedan và hatchback thì chỉ chỉnh tay như thông thường. Hàng ghế sau của Mazda 3 2017 lại hướng đến sự thoải mái cho khách hàng với không gian rộng rãi, cùng tựa đầu ở cả 3 ghế, bệ tì tay và hộc để ly. Song xe vẫn chưa có cửa gió ở hàng sau, đây được xem là bất lợi khi so sánh với hai đối thủ Kia Cerato và Hyundai Elantra.
Tiếp đến, bảng táp-lô cũng được nâng cấp vật liệu từ đường viền ốp crôm quanh hệ thống điều hòa kéo dài đến hết táp-lô, đem đến sự sang trọng và đẳng cấp hơn cho khoang nội thất.
Điểm đặc biệt nhất trong nội thất chính là màn hình cảm ứng 7 inch dựng đứng thay cho bộ nút bấm phức tạp, cùng với cụm 3 nút xoay điều chỉnh máy điều hòa gọn gàng, tiện lợi và dễ sử dụng.
Chỉ cần nhìn lướt qua, chúng ta có thể thấy Mazda 3 2017 đã thay đổi hoàn toàn hệ thống phanh tay thông thường và thay bằng phanh tay điện tử cùng chế độ lái
Sport. Bên cạnh đó, các vị trí như hộc để đồ, hộp số, nút bấm cũng được điều chỉnh cân đối hơn để người lái dễ dàng xoay sở khi cần thiết.
Một chi tiết chúng ta không thể bỏ sót chính là vô lăng. Được biết, thiết kế mới của vô lăng được lấy từ mẫu CX-9 từng lọt vào Top 10 xe có thiết kế đẹp nhất 2016, mang lại hơi hướng hiện đại và trẻ trung. Chưa kể Mazda 3 còn bổ sung thêm hệ thống kiểm soát tốc độ tự động Cruiser Control bên cạnh chức năng đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng…
Sau cùng, xe trang bị thêm cụm đồng hồ hiển thị thông tin hỗ trợ người lái gồm vòng tua, tốc độ và khả năng vận hành của xe. Với bản cao cấp 2.0L thì hỗ trợ màn hình HUD đa sắc có hiển thị thông tin trên kính lái giúp người dùng quan sát rõ các thông số vận hành hơn.
Trang bị tiện nghi
Không chỉ dừng lại ở việc cải tiến nội ngoại thất, Mazda 3 còn chăm chút kĩ trang bị tiện nghi với một loạt bộ phận như màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp hệ thống giải trí Mazda Connect, kết nối điện thoại thông minh qua AUX/USB/Bluetooth, theo dõi Radio AF/FM với dàn âm thanh 6 loa trên tất cả phiên bản.
Cùng với đó, hãng cũng làm hài lòng người tiêu dùng với hệ thống nút bấm khởi động Start/Stop, chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói tự động, cửa sổ trời chỉnh điện, hàng ghế sau gập 60:40 và ngăn chứa đồ rộng rãi dung tích 414 lít trên bản sedan và 314 lít đối với bản hatchback.
Vận hành – An toàn
Về sức mạnh, Mazda 3 2017 hầu như không hề có sự thay đổi nào khi vẫn giữ khối động cơ 1.5L cho công suất 110 mã lực và mô-men xoắn 144 Nm, động cơ 2.0L sản sinh công suất tối đa 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200 Nm. Cả 3 phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp tích hợp chế độ lái thể thao cùng hệ dẫn động cầu trước.
Về trang bị an toàn thì Mazda 3 lại có sự bổ sung hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control - GVC. Theo nhiều nguồn tin thì đây là chiếc xe thứ hai sau Mazda 6 có hỗ trợ tính năng đặc biệt này. Cụ thể, GVC sẽ tự thay đổi mô-men xoắn động cơ để thích ứng với từng tình huống, từ đó tối ưu gia tốc ngang/doc, lực kéo đem đến cho xe khả năng tăng tốc mượt mà nhưng vẫn vận hành rất êm ái khi quẹo cua.
Cuối cùng là những trang bị an toàn khác bao gồm:
-Hệ thống cân bằng điện tử DSC
-Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
-Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
-Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
-Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, chống chượt TCS
-Khóa cửa tự động, camera lùi, 4 túi khí (hai bản 1.5L) 6 túi khí (bản 2.0L)
Tóm lại, việc nâng cấp Mazda 3 2017 đã khiến các đối thủ khác phải “ngao ngán” và phải có chiến lược phù hợp để không bị thụt lùi so với Mazda. Có thể nói đây chính là sự lựa chọn lý tưởng cho những người ở độ tuổi từ 25-35 có nhu cầu sở hữu xe để phục vụ công việc cũng như dành thời gian đi chơi cùng gia đình.
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Biển số 29E-000.01 tiếp tục "đổi chủ": Từ Vios sang Porsche 911 giờ lại về Suzuki Jimny
22 giờ trước
-
Cận cảnh Wuling Hongguang Mini EV thế hệ thứ hai, chờ ngày về Việt Nam
Hôm qua lúc 06:50
-
Doanh số xe bán tải tháng 10/2024: Tăng trưởng đồng đều, Ford Ranger vẫn là một đẳng cấp khác
Hôm qua lúc 01:13