Ducati Monster 795 ABS thể hiện như thế nào sau 5 năm lăn bánh tại Việt Nam?
15:18 - 15/09/2019
- Tam Đảo: Ducati Monster 795 "gãy cổ" sau khi đâm vào Honda CR-V27/08/2020
- Phiên bản đặc biệt Ducati Monster 797+ 2018 trình làng, giá 270 triệu VNĐ10/06/2018
Dòng xe Monster được trình làng năm 1993 và đã chứng minh sự thu hút của mình khi được đông đảo biker ủng hộ và giúp Ducati tăng trưởng ngoạn mục về doanh số và lợi nhuận suốt 26 năm qua. Dòng xe Monster luôn tối ưu thẩm mỹ hầm hố và táo bạo đi cạnh đó vẫn là một chiếc xe gọn gàng và thanh thoát.
Ducati Monster 795 - một trong những mẫu xe thuộc dòng Monster của Ducati vẫn giữ nguyên vẻ đẹp thiết kế liền lạc với khung động cơ và khung xe dạng ống thép mắt cáo, một văn hóa đặc trưng của Ducati. Là một trong những đàn em trực tiếp của dòng xe Ducati Monster 796 tại châu Âu, Ducati Monster 795 được bán chính thức tại Việt Nam từ cách đây gần một thập kỷ và đã từng là những chiếc xe Ducati chính hãng đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam.
Mẫu xe này đến hiện tại đã bị ngừng sản xuất để nhường chỗ cho những mẫu xe mới hơn như dòng Monster 797 là hậu duệ trực tiếp của 795. Thế nhưng, với nhiều người thì những mẫu xe đã cũ của Ducati lại mang cho người điều khiển một cảm giác hoàn toàn khác biệt, mang đặc trưng rất Ducati và cho cảm xúc nhiều hơn những dòng xe mới hiện tại. Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm một chiếc Ducati Monster 795 ABS phiên bản 2014 sau 5 năm sử dụng tại Việt Nam.
Video trải nghiệm Ducati Monster 795 ABS 2014 đã lăn bánh 5 năm tại Việt Nam (Video: AED Production)
1. Ducati Monster 795 ABS 2014 có thiết kế không bị lỗi thời, vẫn mới sau 5 năm sử dụng
Phải nói rằng Ducati Monster 795 là một chiếc Naked bike rất gọn gàng nhưng bắt mắt, khá dữ dằn nhưng vẫn có những nét hài hòa khiến người sử dụng không bị ngợp như những chiếc phân khối lớn cỡ to và cho cảm giác dễ dàng điều khiển và quan trọng là rất "đẹp" khi cầm lái.
Chiếc xe Ducati Monster 795 chúng tôi được trải nghiệm lần này thuộc phiên bản ABS đời 2014 với màu nguyên bản là trắng đỏ. Đây là bộ màu khá hiếm và đặc biệt trên chiếc xe, đồng thời phiên bản này còn sở hữu một bộ ốp yên sau để biến chiếc xe thành yên solo rất đẹp và lôi cuốn. Sau 5 năm sử dụng tại Việt Nam, chiếc xe đã được chủ nhân của nó phủ lên dàn áo với màu nhôm xước mới mẻ và hiện đại hơn.
Do đã mang một dàn áo mới với tem nhôm xước, chúng ta sẽ xác định độ mới của chiếc xe qua các chi tiết khác nguyên bản như phuộc trước, đèn pha và chính bộ khung mắt cáo. Bộ khung đỏ đặc trưng của Ducati Monster 795 sau 5 năm sử dụng vẫn sở hữu độ mới rất cao khi màu đỏ vẫn "tươi nguyên" và giữ được độ bóng rất tốt. Thêm vào đó, các chi tiết như phuộc USD và đèn pha cũng có độ mới không kém cạnh khi mọi thứ còn rất mượt mà và trong trẻo.
Chiếc xe được trang bị phuộc hành trình ngược USD của Marzocchi hàng hiệu với kích thước 43mm với vỏ màu xám bạc nổi bật. Từ bộ phuộc ngược hành trình ngắn này, chiếc xe được trang bị bộ phanh đĩa đôi phía trước kích thước lớn 320mm sử dụng cùm phanh Brembo 4 piston đặt đều 2 phía. Bộ phanh và đĩa này sau 5 năm sử dụng vẫn còn khá dày dặn dù đã phải thay má phanh đôi lần. Tất nhiên, Monster 795 được trang bị cho cặp vành đúc hợp kim thể thao với 3 chấu gọn gàng, chắc chắn.
Tiếp đến, chiếc xe thuộc phiên bản 2014 này còn được trang bị bộ phanh an toàn ABS trước và sau độc lập cho khả năng an toàn được tăng lên trên cỗ máy đầy uy lực này.
Có thể thấy Ducati Monster 795 mà chúng tôi trải nghiệm đã trải qua hơn 20.000km trong vòng 5 năm sử dụng. Đây là một con số vừa phải và có thể nói là ít với một chiếc xe phân khối lớn. Sau gần đó thời gian, màn hình của bộ đồng hồ đã xuất hiện khá nhiều vết xước và nhựa ốp cũng đã có phần bạc màu so với trước đây. Thế nhưng, những thông số trên xe đều được hiển thị rõ ràng và thông minh trên bộ đồng hồ điện tử đẹp mắt này. Chiếc xe còn được trang bị hệ thống phân tích dữ liệu khi chạy xe DDA (Ducati Data Analyser).
Ở tay lái, chiếc xe đã được chủ nhân thay thế tay nắm, tay côn tay phanh nguyên bản bằng một bộ trang bị hoàn toàn mới có khả năng chống gãy cũng như cải thiện độ bám cho bộ tay nắm. Thay đổi này là hợp lý trên Ducati Monster 795 bởi dáng lái của chiếc xe là đồ về phía trước nên việc tì tay lâu sẽ gây đau mỏi cho người lái.
Về phía sau, chiếc xe Ducati Monster 795 ABS 2014 sở hữu bộ yên liền phân tầng thể thao khá đẹp mắt và có chiều rộng lớn, cho khả năng ngồi thoải mái và êm ái. Với ốp yên sau, chiếc xe mang kiểu dáng khá giống với một mẫu xe Cafe Racer khi cho dáng ngồi đổ và sở hữu gù đuôi. Chiếc xe trở nên quyến rũ hơn nhiều khi sở hữu bộ phận này.
Ở thiết kế nguyên bản, cặp pô đút gầm trên Ducati Monster 795 như một hình mẫu để nhận diện thương hiệu. Trong phân khúc này thì rất ít mẫu xe có mang cặp lon pô đút gầm như trên. Cặp pô nguyên bản đã được chủ nhân của nó độ lại cho kích thước nòng trong lớn hơn khiến tiếng pô ra trầm ấm và kích thích hơn cả.
Cùng ở vị trí này là bộ chắn bùn nối dài từ gầm xe đua ra phía sau. Có tác dụng chắn bùn, thế nhưng bộ nhựa chắn này chưa thực sự phục vụ người lái cũng như chiếc xe được tốt nhất khi bùn đất vẫn có thể bắn lên yên sau khi đi qua các đoạn đường mưa, ướt.
Có thể thấy, ở phía sau thì Monster cũng sở hữu phanh đĩa, vành đúc và lốp lớn kích thước 160. Toàn bộ những trang bị này nằm trên bộ gắp sau có thiết kế rất dày dặn và cơ bắp. Ở phiên bản 796, bộ gắp này sẽ là gắp đơn cho cái nhìn "sexy" và hiện đại hơn.
Ducati Monster 795 sở hữu những con số phù hợp với chiều cao và thể trạng của người Việt như trọng lượng khô chỉ 167kg là khá nhẹ nhàng so với một chiếc Naked bike 800cc. So sánh với Z800 của Kawasaki thì Monster nhẹ hơn gần 80kg, đây là một con số đáng kể với một chiếc xe mô tô. Chiều cao yên xe chỉ ở mức 740mm giúp những người có chiều cao khiêm tốn từ 1m65 dễ dàng chống được chân và điều khiển xe.
2. Ducati Monster 795 ABS 2014 vẫn sở hữu khối động cơ đầy hưng phấn
Ducati Monster 795 được trang bị khối động cơ có dung tích lên đến 803cc thừa hưởng từ đàn anh Monster 796 có kiểu thiết kế L-Twin Desmodromic, tỉ số nén 11,1:1 kết hợp với hộp số 6 cấp ly hợp ướt. Khối động cơ này sở hữu công suất cực đại 87 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 78Nm tại 6.250 vòng/phút. Bình xăng dung tích 20L.
Sau 5 năm lăn bánh trên đất Việt với 20.000km, khối động cơ vẫn hoạt động rất trơn tru và mạnh mẽ. Chiếc xe cho tiếng động cơ đúng chất Ducati với những hơi thở "xồng xộc" đều đặn. Điều này chứng tỏ Ducati Monster cũng là chiếc xe khá bền bỉ nếu có được sự chăm sóc hợp lý từ chủ xe.
Chơi Ducati, ắt hẳn ai cũng biết tới thuật ngữ Desmo. Đây là cụm từ dành riêng cho việc bảo dưỡng xe của hãng xe Ý với rất nhiều công đoạn cho một lần Desmo tổng thể. Tất nhiên, để chăm sóc một cô gái đẹp, cho người ta cảm xúc đặc biệt thì sẽ tốn nhiều tiền và nhiều thời gian hơn thôi!
3. Ducati Monster 795 ABS 2014 cho khả năng vận hành đầy "nóng bỏng" và lôi cuốn
Trong điều kiện đường xá chật hẹp nơi đô thị, nếu chưa thực sự làm chủ được chiếc xe, bạn chắc chắn sẽ bị khó chịu bởi độ "cục súc" của Ducati Monster 795 nói riêng cũng như các mẫu xe đến từ Ducati nói chung. Các mẫu xe châu Âu dường như quan tâm đến sức mạnh và trải nghiệm người lái hơn với các hãng xe châu Á nên việc thuần hóa những mẫu xe này sẽ mất thời gian hơn rất nhiều.
Thế nhưng, khi đã thực sự quen với tầm côn ga và sức mạnh của xe, chiếc xe hung dữ bỗng trở nên hiền lành và cảm xúc vô cùng khi vào những góc cua nhỏ, những đoạn luồn lách rất ngọt ngào và vượt lên đầy phấn khích.
Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm Ducati Monster 795
Sự ổn định và êm ái của mẫu xe Ducati Monster 795 thể hiện tốt ở vận tốc từ 80 đến 180km/h, động cơ làm việc ở mức vòng tua 4.800-8.000 vòng tua/phút cho một sự êm ái và độ vọt cực tốt. Với bộ máy V-Twin cho gia tốc cao nên có cảm giác Monster 795 có khả năng tăng tốc khi thốc ga ở mọi số. Một điểm rất đặc biệt và có lẽ là đặc trưng ở Monster 795 đó là khi buông côn và kéo ga, nước ga đầu chiếc xe sẽ có một chút "rung động" rồi sau đó kéo đi rất "đã" và mượt mà. Đây cũng là một điểm mà tôi rât thích ở Ducati Monster khi đã làm quen và "thuần hóa" được chú quỷ nhỏ này.
Tiếp đó, trên những cung đường trường và các con đèo quanh co, Monster 795 dường như thể hiện rõ những thế mạnh của mình hơn nhờ tư thế lái thể thao, cung cấp tầm nhìn tốt mà bạn có thể thực hiện "ôm cua" những khúc cua cùng vận tốc khoảng 80km/h rất "ngọt" và hoàn toàn có thể sử dụng kỹ năng "Knee Down". Tiếng pô, tiếng máy của khối động cơ này không giống bất kì dòng naked bike 2 máy hay 4 máy nào khác. Nếu bạn là người thích sự an toàn và đã quá quen thuộc với sự ổn định và êm ái đến từ các hãng xe Nhật thì sẽ mất kha khá thời gian để làm quen được chú quỷ nhỏ nhà Ducati này bởi nó mang lại một cảm xúc hoàn toàn khác biệt.
Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm Ducati Monster 795
Tất nhiên, mẫu xe Naked bike này vẫn mang một số nhược điểm như từ thiết kế của xe và cỗ mãy L-twin 86 mã lực. Người điều khiển khi phải di chuyển chậm hay dừng đèn đỏ trong phố với thời tiết nắng nóng thì đây là một "nỗi khổ" mà bất kỳ ai yêu Ducati đều từng trải qua. Chiếc xe tỏa hơi nóng từ máy phía trên cùng cặp cổ pô vắt cao sẽ khiến người lái cảm thấy bỏng rát khi xe đạt vạch nhiệt thứ 3 trở lên. Để cải thiện điều này, người lái phải luôn giữ chiếc xe di chuyển trên đường với vận tốc ít nhất là 35km/h.
Ảnh cắt từ Video clip trải nghiệm Ducati Monster 795
Ngoài ra, Ducati Monster 795 còn mang trên mình một số loại "bệnh châu Âu" như ở dàn điện, bộ ắc quy và củ đề, các bộ phần này của xe thường gặp sự cố và cứ sau khoảng 13.000km, những bộ phận này lại phải thay mới cùng mức giá không hề rẻ.
4. Tổng kết
Chiếc xe Ducati Monster 795 ABS đời 2014 sau 5 năm và hơn 20.000km lăn bánh tại Việt Nam vẫn rất chắc chắn, đẹp mắt và đầy mạnh mẽ vậy nên, có thể nói một số định kiến về Ducati Monster không bền, hay hỏng vặt... được gạt bỏ. "Của bền tại người" luôn là có thật nếu bạn thực sự yêu chiếc xe của mình và chăm sóc nó đúng mực thì nó sẽ luôn "ngon" và mới.
Hiện tại những chiếc xe Ducati Monster 795 với giá bán cũ lại trong khoảng từ 130 đến 160 triệu VNĐ tùy phiên bản và đồ chơi là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người đam mê phân khối lớn và đặc biệt là yêu thích cảm xúc khi chạy xe. Đi kèm nó là thương hiệu nổi tiếng từ Ý, thiết kế không bị lỗi thời cùng khối động cơ đầy lôi cuốn và các trang bị "xịn xò" trên một chiếc naked bike.
Kuro