Đánh giá Toyota Innova 2016: Mẫu xe đáng mua trong phân khúc xe gia đình
Theo Danhgiaxe.com 10:14 - 08/12/2017
Đánh giá Toyota Innova 2016 về kích thước xe
4.735 x 1.830 x 1.795 (mm) lần lượt là số đo theo ba "trục tọa độ" Dài x Rộng x Cao của Toyota Innova 2016, các thông số này đã tăng thêm chút ít so với các phiên bản ra đời năm 2014, giúp tăng thêm vẻ đồ sộ cũng như sự rỗng rãi cho cabin hành khách. Điều mà Toyota giữ nguyên là khoảng cách hai trục 2.750 (mm), khoảng sáng gầm xe 178 (mm) và bán kính quay vòng tối thiểu 5,4 (m), đủ để Innova xoay trở và đi lại ở những điều kiện giao thông phổ biến ở Việt Nam, từ đô thị động đúc, xa lộ cho đến những đoạn đường làng nhiều nhấp nhô.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về thiết kế đầu xe
Toyota Innova 2016 đã thật sự gây được ấn tượng tốt nhờ phần đầu xe được tái thiết kế hoàn toàn, mọi chi tiết kết hợp cùng nhau tạo nên một diện mạo cứng cáp và hiện đại hơn.
Nắp capo không còn nghiêng thấp về trước quá nhiều, khu vực này cũng xuất hiện thêm hai đường gân dập nổi lộ rõ, nối liền góc chữ A và cụm lưới tản nhiệt đa giác cỡ lớn. Phần mặt ca-lăng không còn mạ chrome toàn bộ mà nay được thay thế bằng các nan nhựa sơn đen bóng ở phần bên dưới, trong khi phía trên hai thanh nẹp chrome trải dài nhập vào liền lạc với đường viền của cụm đèn pha trông không khác là bao so với mẫu SUV Highlander. Sau cùng, cản trước đầy đặn càng tăng thêm vẻ vững chãi và an tâm cho thế hệ Innova mới.
Chi tiết hơn về hệ thống chiếu sáng của Innova 2016, hốc đèn nay đã mang tạo hình hoàn toàn mới, bám sát lưới tản nhiệt rồi ôm sang hai bên thân xe đầy sắc sảo và thời thượng. Điểm đáng chú ý là đèn tín hiệu báo rẽ nay tách khỏi đèn pha, bố trí thấp ngay cạnh đèn sương mù trông khá lạ lẫm và có đôi chút mất cân đối. Nếu hai phiên bản G và E sử dụng đèn chiếu xa/gần đều dạng Halogen phản xạ đa chiều thì Innova V nâng cấp hơn với đèn cốt kiểu LED Projector. Toyota cũng trang bị tiêu chuẩn tính năng bật/tắt đèn tự động cho cả dòng xe, bên cạnh đó phiên bản 2.0 V giá 995 triệu tiếp tục nhỉnh hơn với khả năng điều chỉnh góc chiếu tự động thay vì phải chỉnh tay như hai người anh em G và E.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về thiết kế thân xe
Thiết kế mới với dáng vẻ trườn dài về sau cùng các chi tiết trang trí bóng bẩy khiến, Innova 2016 từ bên cạnh trông hết sức thanh thoát và lịch lãm . Ô cửa kính ở trụ C là điểm nhấn chính khi được phá cách mở rộng về phía trên, và cạnh xéo dốc về sau trùng hướng với đuôi lướt gió mang đến nét khỏe khoắn khá lạ mắt cho chiếc MPV vốn vẫn được đánh giá là khá “lành tính”. Một vài món phụ kiện chính hãng mà Toyota cung cấp có thể kể đến như thanh ốp trang trí nóc, vè che mưa, ốp tay nắm cửa mạ chrome…
Điểm trừ mà đến nay Toyota chưa thể cải thiện là sự cân đối giữa kích cỡ bánh và tổng thể dáng xe. Tuy các bộ la-zăng mới nay mang thiết kế đa chấu cá tính hơn rất nhiều nhưng trông vẫn khá nhỏ so, tỉ lệ chưa tương xứng với chiều cao và chiều dài toàn bộ của Innova. Nếu Toyota tăng cỡ mâm của bản V từ 17 thành 18-inch còn bản G, E từ 16 thành 17-inch thì Innova 2016 sẽ càng bắt mắt và khỏe khoắn.
Gương chiếu hậu lại là một trang bị mà tôi ưng ý hơn cả bởi chi tiết này được thừa hưởng nguyên trạng từ người anh em Hilux 2016, điệu đà và tinh tế hơn rất nhiều kiểu thiết kế đơn điệu trước đây. Ở phiên bản E, gương chiếu hậu sẽ không có nút gập điện cùng đèn chào, còn lại cả ba phiên bản đều có thể chỉnh điện và được tích hợp đèn báo rẽ. Thêm một đặc điểm nhận dạng dành cho Innova V là phần củ gương sẽ được ốp chrome thay vì sơn cùng màu thân xe như bản G và E.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về thiết kế đuôi xe
Gọn gàng, vuông vức và gãy gọn là những từ để miêu tả chung về xe Innova ở góc nhìn trực diện từ sau. Toyota loại bỏ hoàn toàn sự mềm mại, trung tính để thay bằng phong cách hiện đại và trẻ trung với đuôi lướt gió cỡ lớn, ăn-ten vây cá mập, hai đèn phản quan mảnh nằm trên cản sau “cơ bắp”, và nhất là cụm đèn hậu hình chữ L nằm ngang “sắc lẹm”. Quan sát kỹ hơn ta sẽ thấy đèn hậu được thiết thành ba cụm tương đối tách biệt, một phần bố trí trên cửa sau trong khi hai phần còn lại đặt dọc theo thân xe, kích cỡ phân bổ hợp cho khả năng cảnh báo tốt và tạo sự hài hòa cho đuôi xe.
Và như thường lệ, tên xe Innova được dập nỗi phía bên trái còn tên ba phiên bản 2.0 E – G – V nằm ở phía đối dện. Cửa xe phía sau tiếp tục được thiết kế lớn tối đa nhằm giúp việc tiếp cận khoang xe từ sau dễ dàng hơn. Sau cùng, ống xả cùng bánh dự phòng vẫn lộ diện khá rõ bên dưới gầm xe như ở các thế hệ trước hẳn nhiên làm giảm đi sự tươm tất cho một mẫu xe gia đình như Innova 2016, hy vọng rằng Toyota sẽ tìm ra cách khắc phục hạn chế này ở những bản vẽ nâng cấp kế tiếp.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về thiết kế không gian
Không gian xe của Innova 2016 rõ ràng được nâng tầm hơn hẳn. Không gian mở rộng, cách bố trí hợp lý hướng đến công năng sử dụng, lối thiết kế hiện đại cùng các vật liệu có chất lượng tốt thật sự là điều đáng ghi nhận ở thế hệ mới. Cabin của phiên bản 2.0 V có 7 chỗ ngồi đủ tiện nghi để làm hài lòng những khách hàng mua xe mà không cần phải bỏ thêm quá nhiều chi phí để nâng cấp. Trong khi đó Innova 2.0 G và E với 8 vị trí cho hành khách sẽ là sự lựa chọn tốt cho chú trọng đến tính thực dụng và cần một chiếc xe có “nội thất bền bỉ”.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về hệ thống ghế ngồi
Ba phiên bản Innova 2016 E - G - V lần lượt sử dụng các chất liệu bọc ghế như sau: nỉ thường – nỉ cao cấp – da. Cách bố trí sắp xếp ba hàng ghế ở các phiên bản cũng không khác so với thế hệ Innova 2014, số chỗ ngồi ở mỗi hàng ghế lần lượt là 2-2-3 ở bản E và 2-3-3 ở bản G, E.
Tiện nghi hơn cả chắc chắn là ghế lái ở Innova 2.0 V với chức năng chỉnh điện 8 hướng, trong khi ghế phụ cùng hàng ghế trước ở hai phiên bản còn lại đều cần đến chút sức lực để lựa chọn tư thế ngồi vừa ý. Sau khi ngồi thử cả ghế tài và ghế phụ ở các phiên bản Innova 2016, cảm nhận của tôi là thoải mái với thiết kế tựa lưng và đệm ngồi có độ ôm vừa phải, không quá chật cũng không quá rộng, phần hông và xương sống được nâng đỡ tốt, tựa đầu cũng là vừa vặn với vóc người 1m7. Tuy nhiên, phần bệ tì trung tâm rơi vào trường hợp thường thấy ở các mẫu xe Toyota là khá ngắn, nếu phải di chuyển dài thì sẽ không phát huy được tác dụng hỗ trợ và người lái sẽ khá mỏi.
Ở hàng ghế thứ hai, Toyota mang đến “chiếc MPV 1 tỷ đồng” hai ghế ngồi riêng biệt, như cách gọi của nhà sản xuất Nhật Bản là “hạng doanh nhân” nhưng vẫn sẽ cần dùng tay để tùy chỉnh 4 hướng hay gập ghế, điều mà cả KIA Grand Sedona hay Honda Odyssey cũng không thể tránh khỏi. Ở hai phiên bản Innova còn lại, băng ghế giữa có được ba tựa đầu, trượt đệm ngồi cùng tỉ lệ gập 60:40 để hỗ trợ việc ra vào xe cho hành khách ngồi băng cuối cũng như mở rộng dung tích dành cho hàng hóa. Vị trí ngồi này có được không gian trần xe và khoảng duỗi chân tốt, tựa lưng còn có thể ngả về sau nên hết sức thư thả trong những chặn đi xa.
Với những ai cần phải làm việc thì bàn gập sau lưng ghế phía trước sẽ là công cụ hỗ trợ đáng giá, tuy vậy chi tiết này chỉ có một nấc cố định và khi này độ nghiêng của mặt phẳng khá “kì cục”. Nếu muốn thoải mái viết hay dùng máy tính thì cần nhờ người ngồi trước ngả thêm lưng ghế về sau, và lúc này bạn lại cần phải trượt ghế thêm về sau để có khoảng không vừa vặn.
Hàng ghế thứ ba của Innova tiếp tục mang đặc trưng với khả năng tách đôi và gấp gọn về hai bên. Ở thế hệ 2016, nhờ khoang cabin mở rộng nên hành khách ngồi sau cũng bớt đi phần nào sự chật chội nhưng tư thế ngồi vẫn còn bó gối nhiều bởi độ chênh giữa đệm ngồi và sàn xe không được cải thiện. Một điểm đáng chú ý là tựa đầu giữa có thể được lắp vào khi cần thiết, tránh việc hành khách giữa phải chịu thêm thiệt thòi khi đã phải ngồi lên khoảng hở giữa hai ghế.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về thiết kế bảng tablo
Bảng tablo có lẽ chính là ngôi sao sáng của không gian nội thất, các đường nét uốn lượn uyển chuyển đang xen vào nhau và mở rộng dần sang hướng người lái, vậy nên khi tôi ngồi sau vô-lăng của Innova 2016 cảm thấy như đang làm chủ toàn bộ khoang lái vậy. Nếu cho một ai đó chưa từng tiếp xúc cùng Innova mới xem bức ảnh này, chẳng dễ gì để họ nhận ra đó là tablo dòng xe nào của Toyota bởi so với những người anh em hiện tại thiết kế này đẹp, sáng và cuốn hút hơn rất nhiều.
Cách bố trí và sắp xếp khu vực điều khiển trung tâm cũng đã có bước tiến lớn, ở Innova 2.0 V bên cạnh vật liệu ốp gỗ sang trọng còn là màn hình cảm ứng giúp các thao tác điều khiển dễ dàng hơn, hai phiên bản còn lại Toyota sử dụng mảng ốp nhựa giả cacbon trẻ trung để kết hợp cùng cụm giải trí, điều hòa nhiều nút bấm.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về thiết kế vô lăng
Innova 2016 trang bị tiêu chuẩn vô-lăng bốn chấu mạ bạc, tích hợp các nút chức năng điều chỉnh đa chức năng, riêng phiên bản V vẫn “đắt giá” hơn cả với việc được bổ sung bọc da, chỉ khâu nổi trang trí và cả một đoạn ốp gỗ từ góc 11 giờ đến 1 giờ. Tay lái của Innova 2.0V thật sự toát lên được vài mươi phần trăm phong thái lịch lãm, trang nhã của người họ hàng xa.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về cụm đồng hồ
Tuy cùng là kiểu đồng hồ hiển thị gồm hai cụm vòng tua – vận tốc đối xứng qua một màn hình đa thông tin nhưng ở bản 2.0 E chỉ là dạng hiển thị đơn sắc (ảnh phải). Trong khi đó Innova G và V “màu mè” hơn với thiết kế Optitron gồm các khối nhựa nổi 3D trông rườm rà quá mức cần thiết (ảnh trái), điểm cộng là màn hình TFT 4.2-inch hiển thị các thông số rất rõ ràng, lành mạch và dễ dàng theo dõi.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về trang bị tiện nghi
Điểm qua tính năng giải trí ở hai phiên bản dưới 900 triệu, khách hàng có được đầu CD 1 đĩa, 6 loa, Radio AM/FM, hỗ trợ nghe nhạc MP3/WMA và kết nổi AUX/USB/Bluetooth.
Toyota Innova 2016 trang bị màn hình cảm ứng 7-inch. Giao diện của trình quản lý thiết kế hiện đại và quan trọng hơn cả là thuần Việt, không mất quá nhiều thời gian để làm quen ngay và dễ dàng sử dụng. Các nâng cấp của Innova 2.0 V ở hệ thống thông tin giải trí so với hai người anh em còn có đầu DVD, cổng kết nối HDMI/Wifi và điều khiển bằng giọng nói.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về hệ thống điều hòa
Một trong các ưu điểm chính của Innova từ trước đến nay là việc mỗi hàng ghế đều có hốc gió riêng, rất hữu dụng trong điều kiện thời tiết nhiệt đới nóng ẩm của miền Nam và miền Trung, hay mùa đông giá lạnh ở vùng cao Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc. Thế hệ 2016 hẳn nhiên thừa hưởng đầy đủ tính năng này với điều hòa một vùng nhiệt độ, cụ thể hai phiên bản G và V có điều hòa tự động trong khi bản E trang bị điều hòa chỉnh tay, vị trí hàng ghế giữa có riêng nút điều chỉnh mức gió rất tiện lợi, bạn cần mát mẻ hay ấm áp đều sẽ ngay lập tức được Innova đáp ứng.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về hệ thống đèn nội thất
Với mong muốn bức khỏi định hình “Innova chỉ là xe bình dân dùng để kinh doanh”, Toyota đã chú tâm đầu tư cho mẫu MPV một dàn đèn nội thất bắt mắt. Bên cạnh các vị trí đèn dùng để chiếu sáng hỗ trợ hành khách ra vào xe khi trời tối, cabin nay còn có một loạt các đèn trang trí ở ta nắm cửa, sàn xe và dãy đèn vòm đều có tone màu xanh dương rất dịu mắt và trang nhã.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về không gian chứa đồ
Không chỉ có được không gian rộng rãi hơn trước, khả năng cất giữ vật dụng cá nhân, chuyên chở đồ đạc của Innova 2016 thật sự cũng đã gia tăng đáng kể. Các hốc để ly để chai, hộc để đồ được bố trí khắp cabin hết sức tiện dụng, ngay vị trí ghế phụ Toyota còn khéo léo cung cấp một ngăn làm mát đủ cho nước uống của cả 7 hành khách.
Và khi cần đi du lịch với nhiều hành lý hoặc chở hàng hóa cồng kềnh, bạn có thể tùy ý sắp xếp khoang cabin với việc gập hai hàng ghế sau, sàn xe khá phẳng như hai bên bị hẹp đi đôi chút do hốc bánh xe và hàng ghế thứ ba được treo lên thành cabin.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về khả năng vận hành
Động cơ ở thế hệ mới được “thay máu” khá đáng kể, chẳng hạn như VVT-i nay đã thành Dual VVT-i; tăng thêm tỉ số nén từ 9.8 thành 10.4; lọc gió đổi từ dạng tròn sang chữ nhật; thêm hộp cộng hưởng trên đường khí nạp; kim phun nhiên liệu chuyển từ loại 12 lỗ sang 10 lỗ với đầu vòi phun dài hơn…
Tất cả giúp động cơ 4 xilanh dung tích 1.998 cc nay có cả trục cam nạp và xả được điều tiết biến thiên, theo như nhà sản xuất công bố sẽ giúp tăng mã lực và mô-men xoắn và nhất là cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Cụ thể, động cơ mã 1TR-FE (AI) của Innova cung cấp 136 mã lực cực đại tại 5.600 vòng/phút cùng mô-men xoắn tối đa 183 Nm ở 4.000 vòng/phút, mỗi thông số tăng thêm vài đơn vị so với thế hệ trước.
Riêng về truyền động, hãng xe Nhật Bản đã trang bị cho Innova G và V hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới thay cho chỉ 4 cấp như trước đây, cải thiện đáng kể tỉ số truyền với hai cấp số cuối là số truyền tăng (tỉ số truyền nhỏ hơn một, chuyên dành để cho xe di chuyển ở vận tốc cao và tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu).
Phiên bản E tiếp tục sử dụng hộp số sàn 5 cấp nhưng cũng được hứa hẹn là giảm thiểu rung động khi thao tác tăng-giảm số so với thế hệ tiền nhiệm.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Thông số tiêu hao nhiên liệu từ Toyota công bố chỉ dành cho phiên bản 2.0 V, lần lượt với điều kiện trong đô thị - ngoài đô thị - kết hợp là 11,4 – 7,8 – 9,1 lít/ 100 km. So sánh với thực tế thì các con số này tương đối chính xác.
Đánh giá Toyota Innova 2016 về trang bị an toàn
Rõ ràng Toyota có lý do khi gọi Innova 2016 là “Thế hệ đột phá”, yếu tố cho thấy sự vượt trội hơn cả so với thế hệ trước đó chính là danh sách tính năng an toàn. Và hãng xe Nhật Bản mang đến cho khách hàng trang bị tiêu chuẩn ở ba phiên bản gồm có ba túi khí; hệ thống phanh ABS/EBD/AB; cảm biến lùi; cột lái tự đổ, khung xe GOA; ghế có cấu trúc giảm chấn thương cổ và hệ thống chống trộm.
Riêng phiên bản 2.0 V toàn diện hơn cả với bổ sung hai túi khí bên hông phía trước cùng hai túi khí rèm; hệ thống cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC và đèn báo phanh khẩn cấp EBS.
Tổng quát
Tuy “khung giá” mới đã tăng thêm đáng kể nhưng nhìn chung các nhóm đối tượng khách hàng mà Toyota định hướng cho ba phiên bản Innova vẫn không có quá nhiều thay đổi, đây vẫn sẽ tiếp tục là một dòng xe đa dụng đúng nghĩa dành cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, nhiều nhu cầu đi lại khác nhau.
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Trước thông tin mấy năm nay hay bán xe, Minh "Nhựa" đáp trả khéo léo nhưng nếu có ảnh McLaren Elva thì còn gì bằng
21 giờ trước
-
Nissan Almera 2025 xuất hiện "bằng xương, bằng thịt" tại đại lý Việt, ra mắt trong tháng này
Hôm qua lúc 16:45
-
VinFast chính thức bàn giao mẫu xe chủ lực VF5 cho khách hàng Indonesia
Hôm qua lúc 16:23