menu

Subaru Forester 2019 - Lựa chọn đáng giá trong phân khúc hạng C

08:04 - 08/12/2019

Thiết kế không bóng bẩy nhưng nam tính, không có động cơ tăng áp thời thượng và giá bán có nhỉnh hơn các đối thủ, nhưng Subaru Forester 2019 sẽ là một lựa chọn rất đáng tiền nếu các bạn quan tâm đến những giá trị cốt lõi của một chiếc xe đa dụng địa hình: chắc nịch, bền bỉ, an toàn cao.

Subaru Forester 2019 là phiên bản mới nhất được Subaru phân phối tại Việt Nam từ tháng 7/2019 và nhanh chóng trở thành hiện tượng được nhiều người quan tâm. Đơn giản, với danh tiếng của Subaru, với những trang bị an toàn và hệ dẫn động nổi tiếng, kèm mức giá xe Subaru Forester giảm đáng kể, chỉ từ 960 triệu đến hơn 1,1 tỉ đồng khi được áp dụng khuyến mãi, Subaru Forester 2019 nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của người yêu crossover đích thực.  

Subaru Forester 2019 hiện đã có giá bán rẻ hơn trước đây khá nhiều, do được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì Nhật Bản như trước đây

Subaru Forester 2019 hiện đã có giá bán rẻ hơn trước đây khá nhiều, do được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì Nhật Bản như trước đây

Thế nhưng, một số người lại lo ngại rằng Subaru Forester 2019 sẽ mất đi cái chất "cá tính" của Subaru khi được sản xuất tại Thái Lan và đưa về Việt Nam với 3 phiên bản động cơ boxer 4 xi-lanh dung tích 2.0L, cùng với đó là hộp số vô cấp CVT Lineartronic. Để rộng đường dư luận, chúng ta sẽ cùng nhau đánh giá Subaru Forester 2019, cụ thể hơn là phiên bản cao cấp nhất: 2.0i-S EyeSight.

Thiết kế ngoại thất – Khỏe, nam tính và trưởng thành

Subaru Forester 2019 được phân phối tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 5 với nhiều đổi mới về thiết kế ngoại thất có phần vuông vắn, cứng cáp hơn, thể hiện rõ qua cụm đèn chiếu sáng full-LED được vuốt nhọn sang hai bên tạo sự cá tính. Đèn trên Subaru Forester 2019 phiên bản 2.0i-S EyeSight là đèn tự động có thể điều chỉnh góc chiếu theo hướng lái. Ngay cả hốc đèn sương mù cũng được ốp crôm làm tăng nét nổi bật cho phần đầu xe. Hơi tiếc một chút khi phần lưới tản nhiệt và cản trước của xe lại có thiết kế không được hài hoà, khiến cho chính diện đầu xe có phần thiếu điểm nhấn.

Đầu xe có những đường nét khá đẹp nhưng tổng quan lại không được hài hoà

Đầu xe có những đường nét khá đẹp nhưng tổng quan lại không được hài hoà

Đánh giá Subaru Forester 2019 ở phần thân xe, chúng ta có thể thấy sự trau chuốt được thể hiện qua những đường cong khá mềm, tương phản với phần đầu xe vuông vắn. Ngay cả trên nóc xe cũng đã được trang bị luôn giá buộc đồ kép nên khiến cho tổng quan thiết kế của xe khá bệ vệ và tăng tính đa dụng. Thêm vào đó, số đo Dài x Rộng x Cao của Subaru Forester 2019 cũng đạt mức 4.625 x 1.815 x 1.730 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.670 mm khiến cho mẫu xe này khá trường dáng và bề thế khi so sánh với các đối thủ khác cùng phân khúc như Honda CR-V, Mazda CX-5, hay Nissan X-Trail. Điểm nổi bật của Subaru Forester 2019 chính là ở khoảng sáng gầm 220 mm, cao hơn hầu hết các đối thủ cùng phân khúc khiến cho người cầm lái hoàn toàn có thể tự tin khi vượt qua những đoạn đường xấu và ngập nước. Ngoài ra, cột A được thiết kế mỏng hơn thế hệ cũ cho tầm nhìn thoáng đãng hơn trước đây.

Thân xe khá trường dáng và bệ vệ

Thân xe khá trường dáng và bệ vệ

Thiết kế đèn hậu của Subaru Forester 2019 chưa thực sự thuyết phục, cản sau và ống xả đơn cũng hơi lành tính so với một mẫu xe mang DNA của gia đình Subaru. Bù lại, Subaru Forester 2019 được trang bị đuôi gió trên cao và cốp sau điều khiển điện tự động đóng/ mở qua nút bấm. Không những thế, thể tích khoang hành lý lên tới 1.003 lít và có thể tăng đến 2.156 lít khi gập hàng ghế thứ hai.

Cốp sau điều khiển điện là điểm cộng của Subaru Forester 2019

Cốp sau điều khiển điện là điểm cộng của Subaru Forester 2019

Có thể nói, Subaru Forester 2019 có nhiều thay đổi về mặt thiết kế ngoại thất, hơn thế nữa, còn có chút đi ngược số đông khi thiên về nét đơn giản, chắc nịch, khỏe khoắn và nam tính, thay vì rườm rà cầu kỳ với nhiều đường nét hình khối như đồng hương Mazda hay Honda. Điều này cũng rất hợp với triết lý mà Subaru Forester hướng tới là sự an toàn thực dụng, cho người dùng một cảm giác tin cậy và bền bỉ vượt thời gian.

Nội thất tiện nghi vừa đủ

Bên trong Subaru Forester 2019 là một không gian nội thất tiện ích với nội thất bọc da, ghế lái và ghế phụ điều khiển điện với thiết kế ôm lưng tạo cảm giác chắc chắn. Vô-lăng ba chấu thể thao tích hợp nhiều nút bấm và quan trọng nhất là vẫn có lẫy chuyển số để mang lại cảm giác chủ động khi cầm lái,...

Nội thất bên trong Subaru Forester 2019 khá thực dụng

Nội thất bên trong Subaru Forester 2019 khá thực dụng

Ở vị trí trung tâm của Subaru Forester 2019 là một màn hình cảm ứng kích thước lớn hỗ trợ kết nối đa phương tiện, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng, núm xoay chuyển chế độ lái X-Mode đặc trưng của nhà Subaru và hệ thống phanh tay điện tử, tự động giữ phanh Auto Hold.

Điểm nhấn của cụm màn hình trung tâm chính là ở việc Subaru Forester 2019 được trang bị thêm một màn hình màu hiển thị đa thông tin cho phép người lái xe có thể kiểm soát được phân bổ lực trên từng bánh xe, thông tin về hệ thống an toàn EyeSight, thời gian, tiêu thụ nhiên liệu, thậm chí calendar chúc mừng những ngày trọng đại của chủ sở hữu,... Chiếc màn hình này có vị trí quan sát khá trực quan. Dẫu vậy, màn hình cảm ứng trung tâm của xe hoạt động khá chậm và cảm ứng là loại công nghệ cũ, không nhạy.

Vô-lăng ba chấu thể thao cùng khá nhiều tính năng được tích hợp

Vô-lăng ba chấu thể thao cùng khá nhiều tính năng được tích hợp

Với chiều dài cơ sở 2.670 mm, khách hàng có một không gian bên trong Subaru Forester 2019 rộng rãi với khoảng để chân thoải mái cho cả 2 hàng ghế cũng như không gian trần rất thoáng đãng. Ngay cả hàng ghế thứ hai cũng được trang bị cổng gió điều hoà riêng và thêm 2 cổng sạc USB 2.1A để sạc các thiết bị ngoại vi rất thuận tiện. 

Màn hình cảm ứng trung tâm là điểm trừ  của Subaru Forester 2019

Màn hình cảm ứng trung tâm là điểm trừ của Subaru Forester 2019

Nhìn chung, Subaru Forester 2019 có không gian nội thất thực dụng, tiện ích và có phần sang trọng hơn những mẫu xe cùng phân khúc. Dù còn một vài điểm thiếu sót nhưng không thể phủ nhận rằng Subaru Forester 2019 vẫn có chất riêng khi bước vào bên trong xe.

Không còn Turbo, động cơ của Subaru Forester có thực sự yếu?

Tại Việt Nam, Subaru Forester 2019 được phân phối với 3 phiên bản khác nhau bao gồm 2.0i-L, 2.0i-S và 2.0i-S EyeSight nhưng đều sử dụng chung khối động cơ boxer 4 xi-lanh dung tích 2.0 và hộp số vô cấp CVT. Theo đó, Subaru Forester 2019 có thể sản sinh công suất tối đa 154 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/ phút và mô-men xoắn cực đại đạt 196Nm tại 4.000 vòng/ phút.

Nếu so sánh với các đối thủ khác như Honda CR-V sở hữu động cơ 1.5L tăng áp, Mazda CX-5 và Nissan X-Trail sở hữu động cơ 2.5L, Subaru Forester 2019 có phần yếu thế hơn khi đặt lên bàn cân thông số.

Nếu so sánh về thông số thì Subaru Forester 2019 thua kém về mã lực so với các đối thủ cùng phân khúc

Nếu so sánh về thông số thì Subaru Forester 2019 thua kém về mã lực so với các đối thủ cùng phân khúc

Thế nhưng điều tuyệt vời của Subaru Forester 2019 chính là ở động cơ boxer đặt ngang mang lại sự cân đối khi vận hành, cùng với đó là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD (Symmetrical-All Wheel Drive) vốn đã rất trứ danh của Subaru. Chính vì thế, Subaru Forester 2019 mang lại cảm giác lái hoàn toàn khác biệt so với tất cả các đối thủ cùng phân khúc, đi kèm với đó là sự thực dụng, phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Động cơ không quá khỏe nhưng hoàn toàn không hề yếu mà nó đem lại cảm giác hài hòa khi vận hành trong đô thị, đặc biệt là vào những cung giờ cao điểm. Đó cũng là điều chúng tôi muốn nói ở phần sau của bài viết.

An toàn chủ động - đứng đầu phân khúc hiện nay

Nếu nói về cảm giác lái với Subaru Forester 2019 thì có lẽ là chưa đủ - đặc biệt là ở phiên bản cao cấp nhất 2.0i-S EyeSight. Với công nghệ EyeSight, Subaru Forester 2019 mang đầy đủ các trang bị an toàn chủ động hiện đại nhất hiện nay bao gồm hệ thống camera kép ở phía trước giúp nhận diện chướng ngại vật và đo khoảng cách để từ đó đưa ra các mệnh lệnh can thiệp vào chân phanh cũng như chân ga của xe như kích hoạt phanh khẩn cấp phòng tránh va chạm, kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo chệch làn đường,... Ngoài ra, công nghệ an toàn cảnh báo sau xe Subaru còn mang đến các hệ thống như cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,. 

Công nghệ an toàn chủ động được trang bị đầy đủ trên Subaru Forester 2019

Công nghệ an toàn chủ động được trang bị đầy đủ trên Subaru Forester 2019

Một điểm nhỏ nhưng khá tinh tế là Subaru Forester 2019 bản 2.0i-S EyeSight còn được trang bị hệ thống camera cặp lề hỗ trợ người lái xe quan sát phần hông xe bên phụ dễ dàng hơn cùng với cảm biến vật cản trước và sau.

Tất nhiên, Subaru Forester 2019 không hề thiếu đi các trang bị an toàn tiêu chuẩn như phanh đĩa bốn bánh, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử VDC, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, momen định hướng chủ động Active Torque Vectoring 7 túi khí trên cả 3 phiên bản,...

Chế độ lái Sport, Intelligent cùng X-mode là những điểm nhấn mang lại sự khác biệt cho Subaru Forester 2019

Chế độ lái Sport, Intelligent cùng X-mode là những điểm nhấn mang lại sự khác biệt cho Subaru Forester 2019

Có thể thấy rằng, ở phiên bản cấp cấp nhất Subaru Forester 2.0i-S EyeSight 2019 thì các tính năng an toàn chủ động của mẫu xe này gần như đã tiệm cận một số mẫu xe Châu Âu và vượt xa các đối thủ cùng phân khúc đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Cầm lái Subaru Forester 2019 - Sự khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc

Nếu đặt Subaru Forester 2019 lên bàn cân thông số đơn thuần để so sánh, nhiều người hoài nghi khi Forester không có được mã lực mạnh của một động cơ tăng áp như Honda CR-V, không có được thiết kế bắt mắt, bắt “trend” như Mazda CX-5 và cũng không hề có giá bán cạnh tranh như Nissan X-Trail. 

Vậy giá trị của Subaru Forester 2019 khi đem so với các đối thủ cùng phân khúc là gì? Đó chính là ở hàng loạt trang bị an toàn chủ động hàng đầu hiện nay mà chúng tôi đã nêu ở trên và quan trọng hơn là cảm giác lái không lẫn vào đâu được của những mẫu xe sở hữu động cơ boxer cùng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng.

Hộp số vô cấp CVT trên Subaru Forester 2019 rất linh hoạt ở mọi chế độ lái

Hộp số vô cấp CVT trên Subaru Forester 2019 rất linh hoạt ở mọi chế độ lái

Nếu so sánh về cảm giác lái của vô-lăng, hộp số thì Subaru Forester 2019 có chút gì đó khá tương đồng với Honda CR-V khi đều sở hữu một vô-lăng vừa tầm, mang lại cảm giác nhạy khi đánh lái cùng hộp số vô cấp CVT khá êm ái khi vận hành trong điều kiện đường đô thị hàng ngày. Với sự kết hợp của hai chế độ lái được tích hợp sẵn trên vô-lăng là Sport và Intelligent, người lái xe dễ dàng cảm nhận được sự linh hoạt khi vận hành Subaru Forester 2019.

Cụ thể, khi di chuyển ở điều kiện đô thị hàng ngày, chế độ lái Intelligent sẽ tự động điều phối bướm ga sao cho nhẹ nhàng, tiết kiệm nhất. Nhưng khi người lái xe muốn tìm kiếm cảm giác phấn khích về tốc độ và những góc cua thì chỉ cần chuyển sáng chế độ lái Sport, vòng tua máy sẽ tăng mạnh hơn, chân ga nhạy hơn và nếu là một tay lái có kinh nghiệm thì việc sang số M kết hợp với lẫy gẩy số vô-lăng sẽ mang lại cảm giác lái cực kỳ khác biệt.

Lẫy gẩy số vô-lăng cùng hai nút chuyển chế độ [S] và [I] mang lại thêm cảm xúc cho người cầm lái

Lẫy gẩy số vô-lăng cùng hai nút chuyển chế độ [S] và [I] mang lại thêm cảm xúc cho người cầm lái

Một số người cho rằng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru Forester cùng với khoảng sáng gầm 220mm và chế độ lái X-Mode sẽ khiến đây là mẫu xe có khả năng offroad tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ bởi hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng trên Subaru Forester 2019 mang lại cả giá trị khi vận hành trên đường onroad. 

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng không chỉ giúp chiếc xe chạy offroad mà còn mang lại cảm giác rất khác khi chạy onroad

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng không chỉ giúp chiếc xe chạy offroad mà còn mang lại cảm giác rất khác khi chạy onroad

Đánh giá Subaru Forester qua khả năng cầm lái với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD chạy trên những cung đường đèo uốn lượn của vùng núi rừng Tây Bắc, các bạn sẽ hiểu được giá trị đích thực của một chiếc xe Subaru Forester 2019. Cảm giác đó không chỉ nằm ở việc vô-lăng nhanh nhạy, thân xe linh hoạt hay chân ga mạnh mẽ mà còn là sự chắc chắn, êm ái và cực kỳ thoải mái qua mỗi góc cua. Tại đó, người lái xe mới có thể cảm nhận được sự ổn định của thân xe khi vào cua ở tốc độ cao như thế nào, có thể dễ dàng cảm nhận được sự khác biệt khi cầm lái Subaru Forester 2019 so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Đấy mới chính là giá trị đích thực của hệ thống dẫn động bốn bánh đối xứng trên Subaru Forester 2019.

Kết luận

Có thể nói, dẫu cho giá bán của Subaru Forester 2019 hiện nay đang nhỉnh hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc nhưng những giá trị cốt lõi mà mẫu xe này mang lại cho khách hàng cũng cao hơn hẳn. Dù rằng vẫn còn một số điểm thiếu sót trong thiết kế cũng như cần phải bổ sung thêm nhiều yếu tố, thế nhưng Subaru Forester 2019 vẫn là một mẫu xe đáng để cân nhắc dành cho những lái xe quan tâm đến cảm giác lái cũng như sự an toàn.

Bên cạnh đó, Subaru đang ngày càng mở rộng đại lý phân phối trên toàn quốc ngoài những cơ sở hiện có tại Hà Nội, Vinh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Cần Thơ. Hệ thống đại lý rộng khắp  không chỉ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các dòng xe Subaru hơn mà còn nhắm tới yếu tố dịch vụ hậu mãi, từ đó đem tới cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

BÀi viết mới nhất

Ford F-150 Raptor R hiệu năng cao hơn sẽ được trang bị động cơ V8 Supercharged của Shelby GT500

Ford F-150 Raptor R hiệu năng cao hơn sẽ được trang bị động cơ V8 Supercharged của Shelby GT500

Tin xe3 giờ trước

Nhờ trang bị động cơ Predator V8 5.2L của mẫu xe cơ bắp Mustang Shelby GT500, mẫu Ford F-150 Raptor R thế hệ mới dự kiến sẽ có công suất đến 760 mã lực, mạnh ...

Mỗi ngày Honda bán ra khoảng 5.500 xe máy cho người dùng Việt

Mỗi ngày Honda bán ra khoảng 5.500 xe máy cho người dùng Việt

Tin xe máy8 giờ trước

Trong năm tài chính 2022, Honda Việt Nam đã bán ra hơn 2 triệu xe máy tại thị trường Việt Nam, chiếm đến 80% thị phần xe máy Việt.

Bộ đồ bay cá nhân này có thể chinh phục ngọn núi cao 950 mét trong chưa đầy 4 phút

Bộ đồ bay cá nhân này có thể chinh phục ngọn núi cao 950 mét trong chưa đầy 4 phút

Khám phá16 giờ trước

Khi sử dụng Jet Suit, bạn sẽ có cảm giác mình đang bay giống như siêu anh hùng Iron Man.

SO Sánh xe