menu

"Mổ xẻ" Skoda Superb - sedan hạng D sắp bán tại Việt Nam, phả hơi nóng lên Toyota Camry và Honda Accord

13:03 - 12/10/2022

Sau sự biến mất của VinFast LUX A2.0 và Volkswagen Passat, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam chuẩn bị đón nhận một tân binh đến từ châu Âu là Skoda Superb.

Vào hôm 7/10/2022 vừa qua, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Skoda và TC Motor đã chính thức được tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Theo kế hoạch, Skoda - thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc và thuộc tập đoàn Volkswagen - sẽ chính thức bán xe tại Việt Nam vào năm sau.

4 mẫu xe đầu tiên mà Skoda bán tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ châu Âu, bao gồm Karoq, Kodiaq, Octavia và Superb. Ngoài ra, Skoda còn dự định lắp ráp 2 mẫu xe khác là Kushaq và Slavia ở nhà máy tại Quảng Ninh từ năm 2024.

Trong những bài viết trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu về 3 mẫu xe Skoda sắp bán ở Việt Nam là Karoq, Kodiaq và Octavia. Trong bài viết này, sẽ đến lượt Skoda Superb được "mổ xẻ".

Thiết kế ngoại thất của Skoda Superb

Nếu như Skoda Octavia là sedan hạng C thì Superb lại sở hữu kích thước lớn hơn và được định vị trong phân khúc hạng D. Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ MQB quen thuộc của tập đoàn mẹ Volkswagen, Skoda Superb sở hữu chiều dài 4.869 mm, chiều rộng 1.864 mm, chiều cao 1.469 mm và chiều dài cơ sở 2.836 mm. Như vậy, mẫu xe này có kích thước tương đồng so với những đối thủ cùng phân khúc như Honda Accord hay Toyota Camry.

Tại thị trường nước ngoài, Skoda Superb có cả kiểu dáng sedan và station wagon. Tuy nhiên, xe bán tại Việt Nam dự kiến sẽ chỉ có kiểu dáng sedan.

Bên ngoài, Skoda Superb sở hữu một số chi tiết thiết kế khá giống với người anh em Octavia, nhất là khu vực đầu xe. Tại đây, chúng ta cũng có thể bắt gặp lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng của thương hiệu Skoda với những nan nằm dọc. Ở hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn pha có thiết kế khá sắc sảo, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L". Ở bản tiêu chuẩn, mẫu sedan hạng D này dùng đèn pha LED thông thường. Trong khi đó, đèn pha LED ma trận được trang bị cho các bản cao cấp.

Bên dưới là cản trước với hốc gió trung tâm hình chữ nhật khá rộng, đi kèm tấm lưới hình tổ ong. Ngoài ra, cản trước còn tích hợp đèn sương mù LED nằm ngang, nối với nhau bằng nẹp mạ crôm vắt ngang đầu xe giống Skoda Octavia. Ngay cả những đường dập gân trên nắp ca-pô và sườn xe của Skoda Superb cũng gợi liên tưởng đến Octavia.

Skoda Superb sở hữu thiết kế đầu xe khá giống với Octavia

Skoda Superb sở hữu thiết kế đầu xe khá giống với Octavia

Vòng ra phía sau, chúng ta sẽ bắt gặp thiết kế đuôi xe gọn gàng với cụm đèn hậu LED nằm ngang, nối với nhau bằng nẹp mạ crôm. Thiết kế này khiến phần đuôi xe của Skoda Superb trông như rộng và bề thế hơn. Thêm vào đó là 2 đầu ống xả hình chữ nhật mạ crôm và cảm biến đá cốp tiện dụng.

Thiết kế phía sau của Skoda Superb

Thiết kế phía sau của Skoda Superb

Skoda Superb còn có cảm biến đá cốp

Mẫu sedan hạng D này còn có cảm biến đá cốp

Tuy không phải là ô tô điện nhưng Skoda Superb lại được trang bị vành la-zăng có thiết kế khí động lực học độc đáo. Bộ vành này có thiết kế 5 chấu to bản và sơn 2 màu nổi bật. Tùy theo phiên bản, xe sẽ dùng vành có đường kính 17 - 19 inch.

Trong ảnh là chiếc Skoda Superb dùng vành 19 inch với thiết kế khí động lực học

Trong ảnh là chiếc Skoda Superb dùng vành 19 inch với thiết kế khí động lực học

Có thể nói, nếu chỉ nhìn bên ngoài, Skoda Superb chẳng khác nào phiên bản "phóng to" của Octavia.

Thiết kế nội thất của Skoda Superb

Bước vào bên trong nội thất của Skoda Superb, người dùng sẽ được chào đón bằng không gian rộng rãi và có thiết kế lịch sự, đúng truyền thống của những mẫu sedan hạng D. Trước mặt người lái xuất hiện vô lăng 2 chấu đặc trưng của thương hiệu Skoda. Riêng bản Sportline sẽ dùng vô lăng 3 chấu với thiết kế vát đáy thể thao hơn.

Nội thất của Skoda Superb

Nội thất của Skoda Superb

Khác với xu hướng thịnh hành trong làng ô tô hiện nay, Skoda Superb không được trang bị màn hình thông tin giải trí đặt nổi trên mặt táp-lô. Thay vào đó, màn hình này đặt khá thấp, bên dưới cửa gió điều hòa trung tâm cỡ lớn.

Dưới màn hình trung tâm là dãy phím cơ học và 3 núm xoay để chỉnh điều hòa. Ngoài ra, hãng Skoda còn bố trí 2 hàng nút bấm cơ học khác xung quanh bệ cần số.

Bản cao cấp của Skoda Superb sẽ được trang bị ghế bọc da pha Alcantara sang trọng

Bản cao cấp của Skoda Superb sẽ được trang bị ghế bọc da pha Alcantara sang trọng

Trang bị nội thất của xe sẽ thay đổi theo 4 phiên bản, bao gồm Ambition, Style, L&K và Sportline. Ngay từ bản Ambition tiêu chuẩn, mẫu sedan hạng D này đã có những trang bị như vô lăng 2 chấu bọc da, tích hợp phím chức năng, bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit 10,25 inch, màn hình thông tin giải trí 8 inch, cần số bọc da, phanh tay điện tử, hệ thống kiểm soát hành trình, cảm biến phía sau và tính năng kết nối với điện thoại thông minh không dây Smartlink.

Bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch của Skoda Superb

Bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch của Skoda Superb

Thêm vào đó là hệ thống âm thanh 8 loa, tính năng ra lệnh bằng giọng nói dạng trợ lý ảo Laura, có thể hiểu 15 ngôn ngữ, khởi động nút bấm, ổ điện 12V trong cốp xe, ổ điện 230V, 1 cổng USB Type A, 1 cổng USB Type C, hệ thống điều hòa tự động, ghế trước chỉnh độ cao và ghế sau có thể gập xuống. Ngoài ra, trên 2 cửa trước còn có hộc đựng ô khá tiện dụng và gợi liên tưởng đến xe sang Rolls-Royce.

Ô nằm trong cửa của Skoda Superb

Ô nằm trong cửa của Skoda Superb

Tiếp đến là bản Style, có thêm camera đỗ xe, ghế lái chỉnh điện, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, màn hình trung tâm 8 inch đi kèm hệ thống định vị, sưởi ghế trước, cảm biến trước, sưởi vô lăng, lẫy chuyển số thể thao sau vô lăng nếu dùng hộp số tự động DSG và hệ thống điều hòa tự động 2 vùng.

Trong khi đó, bản L&K cao cấp hơn với nội thất bọc da, tính năng làm mát/nhớ vị trí cho ghế trước, tính năng sưởi ở cả hai hàng ghế, sấy kính lái, hệ thống âm thanh Canton 11 loa với loa trầm trong cốp, cửa sổ trời, sạc điện thoại thông minh không dây và hệ thống đèn viền LED.

Sạc điện thoại không dây của Skoda Superb bản L&K

Sạc điện thoại không dây của Skoda Superb bản L&K

Cao cấp và thể thao nhất là bản Sportline với nội thất có những điểm nhấn như bộ bàn đạp bằng kim loại, chi tiết ốp giả sợi carbon và ghế bọc da pha Alcantara.

Nội thất của Skoda Superb bản Sportline

Nội thất của Skoda Superb bản Sportline

Nếu chi thêm tiền, khách hàng có thể trang bị màn hình trung tâm 9,2 inch cho Skoda Superb. Màn hình này hỗ trợ tính năng ra lệnh bằng giọng nói và cử chỉ.

Không chỉ tiện nghi, Skoda Superb còn thực dụng với khoang hành lý có thể tích 625 lít. Nếu hàng ghế sau gập xuống, thể tích khoang hành lý sẽ tăng lên 1.760 lít.

Trang bị an toàn của Skoda Superb

So với người anh em Octavia, Skoda Superb có một điểm thua kém là chỉ sở hữu 7 túi khí thay vì 10. Bên cạnh đó là những trang bị an toàn như hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo khi người lái mất tập trung, hệ thống cảnh báo điểm mù, camera 360 độ, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ chuyển làn đường, kiểm soát làn đường thích ứng, nhận biết biển báo giao thông và đỗ xe tự động. Như vậy, trang bị an toàn của mẫu xe đến từ Cộng hòa Séc này không thua kém gì các đối thủ đang bán tại Việt Nam.

Skoda Superb có nhiều tính năng an toàn, bao gồm cả đỗ xe tự động

Skoda Superb có nhiều tính năng an toàn, bao gồm cả đỗ xe tự động

Động cơ của Skoda Superb

Đúng như truyền thống của các mẫu xe Skoda, Superb cũng có khá nhiều loại động cơ, từ xăng, diesel cho đến plug-in hybrid (PHEV). Thứ nhất phải kể đến động cơ xăng TSI 1.5L, sản sinh công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Động cơ kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp, giúp xe tiêu thụ lượng xăng trung bình 6,1 lít/100 km và đạt vận tốc tối đa 221 km/h.

Tiếp đến là động cơ xăng TSI 2.0L với công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Động cơ đi kèm hộp số tự động 7 cấp, cho phép xe tiêu thụ 6,6 lít xăng/100 km và đạt vận tốc tối đa 242 km/h.

Mạnh hơn là động cơ xăng TSI 2.0L, sở hữu công suất tối đa 276 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm, song hành cùng hộp số tự động 7 cấp cũng như hệ dẫn động 4 bánh. Nhờ đó, xe tiêu thụ 8,1 lít xăng/100 km và đạt vận tốc tối đa 250 km/h.

Thứ tư là động cơ diesel TDI 2.0L, sản sinh công suất tối đa 147 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm khi đi với hộp số sàn 6 cấp và 360 Nm nếu kết hợp cùng hộp số tự động 7 cấp. Với hộp số sàn, động cơ tiêu thụ 4,7 lít/100 km và giúp xe đạt vận tốc tối đa 224 km/h. Những con số tương ứng khi đi với hộp số tự động là 4,8 lít/100 km và 223 km/h.

Động cơ thứ năm là máy dầu TDI 2.0L với công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Động cơ này đi cùng hộp số tự động 7 cấp, cho phép xe tiêu thụ 5,3 lít/100 km và đạt vận tốc tối đa 244 km/h. Nếu kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh, động cơ này sẽ tiêu thụ 5,8 lít/100 km và giúp xe đạt vận tốc tối đa 236 km/h.

Cuối cùng là hệ truyền động PHEV, bao gồm máy xăng TSI 1.4L, mô-tơ điện và hộp số tự động 6 cấp, tạo ra công suất tối đa 214 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Ưu điểm của động cơ PHEV là khả năng tiêu thụ nhiên liệu cực thấp, chỉ 1 lít/100 km. Ngoài ra, Skoda Superb PHEV còn đạt vận tốc tối đa 225 km/h.

Skoda Superb có nhiều tùy chọn động cơ

Skoda Superb có nhiều tùy chọn động cơ

Hiện chưa rõ Skoda Superb tại Việt Nam sẽ sử dụng động cơ nào. Tuy nhiên, có thể thấy là mẫu sedan hạng D này sở hữu một số tùy chọn động cơ khá yếu, chưa tương xứng với kích thước của xe.

Giá xe Skoda Superb

Thông tin về giá bán của Skoda Superb tại Việt Nam chưa được hé lộ. Trong khi đó, tại Cộng hòa Séc, mẫu sedan hạng trung này có giá dao động từ 845.900 - 947.900 CZK (khoảng 798,5 - 895 triệu đồng).

Trong thời gian qua, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam đã mất đi 2 đại diện là VinFast LUX A2.0 và Volkswagen Passat. Bản thân phân khúc này hiện cũng có doanh số không quá cao tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Skoda Superb có thể sẽ thổi làn gió mới vào phân khúc này và tăng thêm sự lựa chọn cho những ai muốn sở hữu xe phục vụ gia đình hoặc công việc với thiết kế lịch sự, trang bị đầy đủ và nội thất rộng rãi.

SO Sánh xe

SO Sánh xe