menu

Đánh giá thẳng tay mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks 2022 có thấp như lời đồn?

13:34 - 26/12/2022

Một trong những mẫu xe gây tranh cãi sôi nổi trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian qua là Nissan Kicks e-Power. Hãng cho biết, với công nghệ e-Power, mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 2,2 lít/100 km trong đô thị. Thật khó tin, và chúng tôi quyết định đi tìm câu trả lời.

Nissan Kicks e-Power ra mắt tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 2 phiên bản, giá bán lần lượt là 789 triệu và 858 triệu đồng.

Với tổng chiều dài 4,3m, Kicks có kích thước tương đương với Kia Seltos hay Hyundai Creta và sẽ ngắn hơn Toyota Corolla Cross nửa gang tay. Nếu so với các mẫu xe xăng đơn thuần, rõ ràng mức giá của Kicks không cạnh tranh. Tuy nhiên, nhờ trang bị công nghệ chạy điện nên chúng ta sẽ thấy hợp lý khi xếp chiếc xe này trong nhóm của Toyota Corolla Cross 1.8HEV (có mức giá tới 936 triệu đồng).

Nissan Kicks được nhập khẩu từ Thái Lan

Nissan Kicks e-Power được nhập khẩu từ Thái Lan.

Yếu tố đầu tiên mà nhiều người quan tâm là hệ thống động lực e-Power cải tiến. Chiếc xe vận hành hoàn toàn bằng mô-tơ điện, có công suất 136 mã lực và mô-men xoắn tới 280 Nm. Nguồn điện được lấy từ pin lithium-ion nằm dưới gầm ghế.

Nhưng pin được sạc như thế nào? Đây chính là điểm khác biệt của Kicks. Để tự chủ động nguồn điện, Kicks được lắp 1 động cơ xăng 1.2L công suất 82 mã lực, 103 Nm. Động cơ này chỉ có 1 nhiệm vụ duy nhất là tải máy phát điện để sạc cho pin khi cần thiết.

Về các thành phần khác của hệ thống khung gầm, Kicks cũng tương tự các đối thủ như treo trước độc lập MacPherson và treo sau kiểu dầm xoắn.

Trang bị tiêu biểu

Trước khi trải nghiệm tính năng, chúng ta cùng chiêm ngưỡng nhanh ngoại thất và nội thất xe. Thoáng nhìn, nhiều người sẽ lầm tưởng Nissan Kicks e-Power nhỏ hơn so với Kia Seltos hay Hyundai Creta. Lý do là bởi chiếc xe này thiết kế vát phần đầu, vát đuôi, và vát cả các góc. Tuy nhiên, chính thiết kế này khiến ngoại hình của xe trông năng động hơn.

Thiết kế phía trước của Nissan Kicks.

Các trang bị nổi bật ở ngoại thất gồm có đèn chiếu xa/gần đều sử dụng công nghệ LED, bật/tắt tự động, tích hợp chế độ chờ dẫn đường.

Cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED.

Đèn hậu và đèn sương mù cũng là đèn LED.

Bên trong xe, ghế và các vị trí tỳ tay cũng bọc da. Ghế lái được thiết kế mô phỏng tư thế người ngồi ở trạng thái không trọng lực, tạo cảm giác ngồi thoải mái.

Bên trong xe, ghế và các vị trí tì tay cũng bọc da. Ghế lái được thiết kế mô phỏng tư thế người ngồi ở trạng thái không trọng lực, tạo cảm giác ngồi thoải mái.

Màn hình đồng hồ kích thước 7 inch,

Màn hình đồng hồ kích thước 7 inch.

Màn hình giải trí kích thước 8 inch, kết nối đa phương tiện, Apple CarPlay và Android Auto, hiển thị camera 360 độ. Chất lượng màn hình chỉ ở mức trung bình.

Màn hình giải trí kích thước 8 inch, kết nối đa phương tiện, Apple CarPlay và Android Auto, hiển thị camera 360 độ. Chất lượng màn hình chỉ ở mức trung bình.

Xe trang bị cần số điện tử, với 3 chế độ vận hành ECO, Normal và Sport.

Xe được trang bị cần số điện tử với 3 chế độ vận hành ECO, Normal và Sport.

Không gian khoang sau rộng tương đương với Cross. Tiếc là tiện ích bổ sung lại hơi nghèo nàn, không có tỳ tay, không cửa gió điều hòa và cũng không điều chỉnh được độ ngả lưng.

Không gian khoang sau rộng tương đương với Toyota Corolla Cross. Tiếc là tiện ích bổ sung lại hơi nghèo nàn, không có tì tay, không cửa gió điều hòa và cũng không điều chỉnh được độ ngả lưng.

Khoang hành lý thì còn sâu hơn khoang hành lý của Cross, và đây chính là điều bất ngờ. Điều này đồng nghĩa với việc thiết kế khoang chứa động cơ của Kicks tối ưu diện tích hơn.

Khoang hành lý thì còn sâu hơn của Toyota Corolla Cross, và đây chính là điều bất ngờ. Điều này đồng nghĩa với việc khoang chứa động cơ của Nissan Kicks e-Power tối ưu diện tích hơn.

Trải nghiệm chặng 1: Đô thị

Trước khi bắt đầu ngày thứ nhất của hành trình, chúng tôi đổ đầy xăng và reset đồng hồ. Hành trình đi qua những tuyến phố rất đông đúc của Hà Nội như vành đai 3, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Trần Phú,…

Khi di chuyển trong phố mà pin còn dồi dào (trên 30%) thì động cơ xăng gần như “ngủ yên”. Điều này cũng dễ hiểu, bởi khi chạy chậm trong phố, mô-tơ điện không cần phát huy nhiều sức lực nên tiêu tốn rất ít năng lượng. Thỉnh thoảng, khi pin xuống dưới 30%, động cơ mới tỉnh dậy để sạc pin trong khoảng nửa phút rồi lại “ngủ” tiếp. Quá trình khởi động động cơ xăng cũng rất yên tĩnh.

Nissan Kicks vận hành yên tĩnh.

Nissan Kicks e-Power vận hành yên tĩnh khi chạy trong nội đô.

Sức bật của mô-tơ điện rất bất ngờ, linh hoạt hơn nhiều so với các dòng xe xăng trong phân khúc. Nissan Kicks e-Power tăng tốc từ 0-50 km/h chỉ hơn 3 giây - đúng chất của một chiếc xe thuần điện.

Khi giảm ga và phanh, hệ thống tái tạo năng lượng sẽ làm việc, sạc lại cho pin, đồng thời kìm hãm tốc độ của xe một cách êm dịu. Lực hãm sẽ mạnh nhất khi xe hoạt động ở chế độ Eco hoặc Sport. Vì vậy, việc lái Kicks trong phố không chỉ tiết kiệm, mà còn hạn chế sử dụng phanh chính một cách hiệu quả.

Về độ êm ái trong đô thị, Kicks có một hệ thống treo cứng hơn so với hệ thống treo của Toyota Corolla Cross. Chúng ta có thể cảm nhận rõ điều này khi qua các ổ gà hay gờ giảm tốc.

Sau khi chạy 3 vòng Hà Nội, đồng hồ công-tơ-mét dừng lại ở con số 92,4 km và lượng xăng tiêu hao là 2,58 lít. Như vậy, trong đô thị đông đúc, chiếc xe này tiêu hao trung bình 2,8 lít/100 km - cao hơn một chút so với con số công bố.

Lái Kicks trong phố không chỉ tiết kiệm, mà còn hạn chế sử dụng phanh chính một cách hiệu quả.

Lái Kicks trong phố không chỉ tiết kiệm mà còn hạn chế sử dụng phanh chính một cách hiệu quả.

Trải nghiệm chặng 2: Xa lộ

Chúng tôi bắt đầu chặng thứ 2 của hành trình, Hà Nội - Hạ Long, với hầu hết cung đường là xa lộ (cao tốc). Tốc độ mà chúng tôi duy trì luôn ở mức cao, trên 90 km/h, thậm chí nhiều đoạn chạy 120 km/h.

Ấn tượng đầu tiên khi chạy xa lộ là khả năng cách âm. Kicks là chiếc xe duy nhất trong phân khúc này trang bị kính lái chống ồn cao cấp. Ở tốc độ 100 km/h, độ ồn đo được khoảng 66 dB. Sức mạnh của mô-tơ điện trên cao tốc cũng tuyệt vời. Chiếc xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong khoảng 8,1 giây - không có chiếc xe xăng nào trong tầm tiền này có thể làm được.

Điều đáng nói là ngay cả khi tốc độ đạt trên 90 km/h thì sức kéo vẫn rất dồi dào, mỗi pha nhấn ga vẫn rất uy lực và thể hiện độ vọt tốt.

Tuy nhiên, trên xa lộ với tốc độ cao, động cơ xăng gần như hoạt động liên tục. Suốt hành trình hơn 100 km cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chúng tôi chỉ ghi nhận vài lần động cơ xăng được “nghỉ ngơi”, và quãng thời gian nghỉ ngơi cũng rất ngắn ngủi.

Hệ thống treo chính là điểm cộng khi chạy xa lộ. Ngay cả khi chạy tốc độ trên 120 km/h, thân xe vẫn rất cân bằng, gần như không bị bồng bềnh. Chắc hẳn đây sẽ là đặc tính mà những người thích cảm giác lái thể thao yêu thích và đánh giá cao.

Chúng tôi đến thành phố Hạ Long, kết thúc hành trình xa lộ dài 134 km, chiếc xe tiêu thụ hết 8,872 lít xăng. Như vậy, trung bình trên xa lộ là 6,6 lít/100 km - cao hơn cả Toyota Corolla Cross bản trang bị động cơ xăng 1.8L nạp khí tự nhiên.

Nissan Kicks cho khả năng cách âm tốt khi chạy trên đường cao tốc.

Nissan Kicks e-Power cho khả năng cách âm tốt khi chạy trên đường cao tốc.

Tổng kết chương trình

Đến đây, có thể kết luận rằng, nếu lựa chọn để vận hành trong đô thị, Kicks là chiếc xe linh hoạt, vô cùng tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, với những ai để xe trong gara hoặc trong nhà thì còn giữ gìn môi trường sống trong lành. Còn nếu chủ yếu chạy xa lộ, Kicks chỉ lợi thế về sức mạnh và cảm giác lái, chứ không hề có lợi về kinh tế so với xe xăng.

Tất nhiên, hãng xe Nhật sinh ra chiếc xe này để sử dụng trong đô thị, và nếu xét ở góc độ đó thì hãng đã thành công. Những ai sống ở đô thị, hằng ngày đi làm, đưa đón con đi học, đưa gia đình nhỏ đi mua sắm thì chắc chắn sẽ không hối hận khi dốc hầu bao cho mẫu xe này.

Nissan Kicks là mẫu xe phù hợp với những gia đình sống trong nội đô.

Nissan Kicks là mẫu xe phù hợp với những gia đình sống trong nội đô với nhiều ưu điểm nổi bật.

Trang bị an toàn tiêu biểu

Hệ thống bó cứng phanh (ABS)
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA)
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD)
Hệ thống cân bằng điện tử (VDC)
Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS)
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS)
Cảnh báo người lái tập trung (DAA)
Cảm biến lùi 
Camera 360
Chức năng phát hiện vật thể di chuyển (MOD)
Túi khí

Thông số kỹ thuật cơ bản

Dài x Rộng x Cao (mm)  4.305 x 1.760 x 1.615
Chiều dài cơ sở (mm) 2.620
Khoảng sáng gầm (mm) 182
Trọng lượng không tải/có tải (kg) 1.362/1.760
Động cơ xăng HR 12 xăng 1.2L, Euro 5
82 mã lực/6.000 vòng/phút, 103 Nm/4.800 vòng/phút
Động cơ điện Mô tơ điện EM 47
136 PS/ 3.410 - 9.697 vòng/phút, 280 Nm/ 0 - 3.410 vòng/phút
Thông số pin Lithium-ion, 6Ah, điện áp tối đa 349V
Hệ thống treo trước/sau Macpherson/Dầm xoắn
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa thông gió/Đĩa
Kích thước lốp xe 205/55R17

SO Sánh xe

SO Sánh xe