menu

Đánh giá nhanh Yamaha MT-09 2021: Xấu nhưng vẫn "ngon"

16:32 - 29/10/2020

Ông vua lực xoắn Yamaha MT-09 2021 chính thức hé lộ loạt thay đổi từ ngoại hình cho đến nội công khiến các biker đi hết từ bất ngờ này cho đến bất ngờ khác, vẫn giữ vững danh hiệu của mình.

Yamaha MT-09 là mẫu hyper naked gọn gàng, mạnh mẽ cùng dáng vẻ đầy hấp dẫn đã và đang được giới biker trên toàn thế giới yêu thích. Mới đây, dù chưa ra mắt một cách chính thức nhưng toàn bộ hình ảnh và thông tin về mẫu Yamaha MT-09 2021 đã được hé lộ. Theo đó, chiếc Hyper naked nổi tiếng này sẽ được cập nhật một cách toàn diện từ ngoại hình cho đến nội công và trang bị cho phiên bản mới. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về Yamaha MT-09 2021 trong bài viết dưới đây.

Yamaha MT-09 2021 với loạt thay đổi lớn từ ngoại hình cho tới trang bị

Yamaha MT-09 2021 với loạt thay đổi lớn từ ngoại hình cho tới trang bị

Đầu tiên, sự thay đổi lớn nhất về ngoại hình của Yamaha MT-09 2021 chính là cụm đèn pha hoàn toàn mới. Cụm đèn có thiết kế khác biệt với 1 bóng Projector đa năng đặt trung tâm. Hai bên là đèn định vị đôi LED mang biểu tượng hình chữ Y đặc trưng thể hiện định hướng thiết kế tương lai của MT-Series.

Đèn pha mới gây tranh cãi trên Yamaha MT-09 2021

Đèn pha mới gây tranh cãi trên Yamaha MT-09 2021

Được tối giản hóa dàn vỏ nhựa nên trên mẫu xe 2021, Yamaha MT-09 chỉ còn lại duy nhất chắn bùn trước cùng 2 cánh gió ôm sát bình xăng và nẹp đèn pha trên xe. Tất cả làm nổi bật dàn khung xe hoàn toàn mới thuần túy hơn về mặt cơ học. Bộ khung nhôm Deltabox hoàn toàn mới là một trong những điểm nổi bật nhất của chiếc Hyper naked khi đưa gắp sau từ dạng nằm ngoài khung sườn sang nằm bên trong như nhiều mẫu xe thương mại hiện nay. Thiết kế gắp sau của phiên bản hiện tại thì bộ gắp sau mới được làm bằng nhôm nhẹ hơn 250g so với hiện tại.

Khung nhôm mới trên Yamaha MT-09 2021

Khung nhôm mới trên Yamaha MT-09 2021

Sự thay đổi này giúp chiếc Hyper Naked đạt được độ ổn định tốt hơn khi vào cua và cũng khi đi trên một đường thẳng, trục gắp sau được gắn giữa cấu trúc khung, thay vì được gắn bên ngoài khung chính như trước đây. 

Gắp sau, ống xả và cặp vành khác biệt trên Yamaha MT-09 2021

Gắp sau, ống xả và cặp vành khác biệt trên Yamaha MT-09 2021

Ở phiên bản mới, trọng lượng của MT-09 2021 chỉ khoảng 189 kg nhẹ hơn 4 kg so với phiên bản hiện tại.

Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, Yamaha đã thiết kế lại bộ ống xả cho Yamaha MT-09 2021 với dạng đối xứng có trọng lượng thấp hơn 1,4 kg.

Yamaha MT-09 2021 là mẫu xe Hyper Naked đầu tiên của hãng xe Nhật được trang bị cảm biến IMU 6 trục - một trong những trang bị điện tử phức tạp nhất trong giới xe mô tô hiện nay. Thêm nữa, xe còn được trang bị một loạt công nghệ bậc nhất như:

  • Hệ thống Kiểm soát Lực kéo (TCS)
  • Hệ thống Kiểm soát Trượt (SCS)
  • Hệ thống Kiểm soát Nâng bánh trước (LIF)
  • Hệ thống Kiểm soát Phanh (BC).

Để điều khiển và thao tác với loạt công nghệ này, một bộ màn hình màu điện tử TFT 3,5 inch được trang bị trên dàn đầu của Yamaha MT-09 2021 và được đặt ở trung tâm dàn điều khiển, không còn lệch phải như trước.

Dàn chân mang thiết kế khác biệt trên Yamaha MT-09 2021

Dàn chân mang thiết kế khác biệt trên Yamaha MT-09 2021

Ở dàn chân, bộ phuộc trước hành trình ngược USD kích thước 41mm được trang bị trên xe có trọng lượng nhẹ và có thể điều chỉnh. Phía sau, xe sở hữu phuộc KYB có thể điều chỉnh để phù hợp với bộ khung gầm hoàn toàn mới. Cặp vành trên MT-09 2021 được thay đổi sang dạng mâm 10 chấu "Spin Forged" kích thước 17 inch siêu nhẹ.

Khối động cơ mạnh mẽ, sốc và cảm xúc hơn trên Yamaha MT-09 2021

Khối động cơ mạnh mẽ, sốc và cảm xúc hơn trên Yamaha MT-09 2021

Về sức mạnh, khối động cơ 3 xy-lanh của MT-09 2021 đã được gia tăng từ 847 cc lên 899 cc với đường kính piston lớn hơn 3 mm giúp tăng công suất nhưng nhẹ hơn 1,7 kg so với hiện tại. Công suất cực đại phiên bản mới được công bố đạt con số 119 mã lực tại 11.000 vòng tua/ phút (tăng 4HP so với phiên bản hiện tại), mô-men xoắn đạt 93 Nm ở mức 7.000 vòng tua/ phút thấp hơn 1.500 vòng tua/phút so với trước. Như vậy, chiếc xe này sẽ cho người lái cảm giác sốc hơn với việc đạt mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn đến 1.500 vòng.

Trong khối động cơ mới, hộp số đã được tối ưu hóa bằng cách tăng tỷ số trên bánh răng số thứ nhất và thứ hai. Bộ côn A&S được sử dụng vật liệu hoàn toàn mới giúp côn số nhẹ và mượt mà hơn.

Yamaha MT-09 2021 sẽ nhẹ hơn, gọn hơn và mạnh hơn trước

Yamaha MT-09 2021 sẽ nhẹ hơn, gọn hơn và mạnh hơn trước

Một điểm thay đổi đặc biệt nữa được đặt tại bộ kim phun xăng của chiếc Hyper Naked. Trong khi Yamaha MT-09 phiên bản 2020 có các kim phun gắn trực tiếp vào đầu xy-lanh thì trên phiên bản 2021, bộ kim phun được gắn vào vị trí ngay sau van tiết lưu hay còn gọi là bướm ga. Theo đó, sự thay đổi này sẽ giúp nhiên liệu được phun tốt hơn và giảm độ tiêu hao lãng phí. Do đó, hệ thống phun xăng mới giúp làm tăng 9% hiệu suất nhiên liệu của Yamaha MT-09 2021.

Mẫu Hyper Naked sẽ được trang bị nhiều công nghệ siêu mô tô

Mẫu Hyper Naked sẽ được trang bị nhiều công nghệ siêu mô tô

Để điều khiển khối động cơ này, bộ tay ga điện sử dụng chip Yamaha (YCC-T) được nâng cấp với việc bổ sung thêm một cảm biến tay ga (APSG) mới. Bộ phận này được trang bị giống với các siêu xe của Yamaha như R1 và R1M mang lại cảm giác ga thật và nhạy hơn trên chiếc Hyper Naked.

Yamaha MT-09 2021 sẽ mang loạt thay đổi toàn diện

Yamaha MT-09 2021 sẽ mang loạt thay đổi toàn diện

Trên là loạt thay đổi đáng tiền của Yamaha MT-09 2021 được công bố trước khi chiếc xe này chính thức ra mắt. Như vậy, dù cho có sự thay đổi khiến các fan chưa thực sự ưng ý trong ngoại hình thì chiếc Hyper Naked này vẫn sẽ là một "con quỷ" trong làng xe Hyper Naked thế giới. Mẫu xe mang lại những cảm xúc mãnh liệt cho người cầm lái sẽ được bán ra từ tháng 3/2021 với 3 màu chủ đạo gồm Storm Fluo, Icon Blue và Tech Black.

Kuro

Đánh giá: