Đánh giá nhanh xe việt dã BMW F850GS Adventure 2019 tại Thái Lan: Thiết kế đẹp, nhiều trang bị, màn hình màu TFT bị thay bằng Analog/LCD, giá 492,5 triệu đồng
Hiền Nguyễn 14:54 - 29/03/2019
- Đáng yêu nhất phân khúc, xe tay ga Yamaha QBIX trình làng với mức giá gần 40 triệu đồng02/04/2019
- Cận cảnh Ducati Multistrada 950 2019 tại Thái Lan, giá khởi điểm 480 triệu đồng01/04/2019
- Diện kiến cào cào Trial mới nhất của Yamaha mang tên TY-E sử dụng động cơ điện đỉnh cao01/04/2019
BMW F850GS là mẫu adventure tầm trung mới của thương hiệu xe Đức vừa ra mắt trong năm ngoái. Tiếp nối đàn anh R1200GS, mẫu F850GS tiếp tục được thương hiệu BMW nâng cấp khá nhiều thông qua phiên bản F850GS Adventure với nhiều trang bị giúp tăng khả năng vận hành onroad và offroad của xe, qua đó nâng cao trải nghiệm người dùng trên những cung đường dài.
Hôm nay, BMW Motorrad vừa chính thức giới thiệu mẫu F850GS Adventure (F850GSA) cho thị trường Đông Nam Á thông qua buổi ra mắt chính thức tại triển lãm Bangkok 2019 đang diễn ra tại Thái Lan. Vậy chiếc adventure tầm trung BMW F850GS Adventure có gì đặc biệt để có thể đối đầu với các đối thủ mới trên thị trường như KTM 790 Adventure R, Yamaha Tenere 700 hay Triumph Tiger 800.
Về ngoại hình, BMW F850GS Adventure có một số thay đổi nhỏ so với chiếc F850GS nguyên bản. Đầu tiên, tổng thể của chiếc F850GS Adventure dường như rộng và bệ vệ hơn so với xe nguyên bản. Phần yếm hai bên xe được kéo dài xuống dưới, che kín các chi tiết như đầu xylanh, xylanh, và phần lọc dầu. Phần yếm này cũng có thiết kế lớn hơn. Cùng với đó là bổ sung khung chống đổ bảo vệ bưởng máy hai bên. Nhìn chung tổng thể xe kín kẽ và tạo hiệu lứng liền khối hơn so với xe nguyên bản.
Tiếp đó, kính chắn gió của F850GS Adventure rộng và cao hơn, che khá kín phần đồng hồ phía sau đầu đèn. Với một chiếc Adventure Touring, việc có thể lắp thêm thùng chứa đồ phía sau là khá cần thiết, chính vì vậy BMW F850GS Adventure được bổ sung thêm khung lắp thùng chứa đồ, với khả năng lắp tối đa 3 thùng, gồm hai thùng hai bên yên sau và một thùng ở đuôi xe.
Nhìn chung, ngoại hình F850GS Adventure trông "chiến" và "ngầu" hơn hẳn so với F850GS bản tiêu chuẩn, qua đó thiết kế bổ sung giúp xe mang đậm chất Adventure-Touring hơn.
Không chỉ có vẻ ngoài cải tiến, BMW F850GS Adventure cũng được hãng xe Đức bổ sung và nâng cấp một số trang bị nhằm tăng hiệu năng offroad và đi đường trường của xe. Hệ thống chiếu sáng trên xe được ứng dụng công nghệ LED hoàn toàn, giúp tăng hiệu năng chiếu sáng cũng như tuổi thọ của đèn xe. Mặt đèn pha của xe vẫn mang thiết kế bất đối xứng đặc trưng với đèn định vị chạy theo viền chia khối rất bắt mắt. Đèn xinhan LED được bố trí hai bên của đầu đèn.
Ốp đầu đèn pha BMW F850GS Adventure có tạo hình dài đóng vai trò là chắn bùn phụ thứ hai, vừa tạo cho xe vẻ việt dã cần có. Tay lái của xe có khổ khá rộng và được bố trí cao, kết hợp với yên xe vừa phải cho dáng ngồi thoải mái và dễ điều khiển xe hơn.
Về mặt trang bị, khung xe F850GS Adventure đã được cải tiến về cách chế tạo, giúp kết cấu chính của xe trở nên cứng cáp hơn. Càng xe sau là loại gắp đôi đi kèm giảm xóc đơn, giúp mang lại cảm giác lái cân bằng và nhạy hơn.
Hệ thống treo trước của xe là cặp phuộc hành trình ngược kích thước 43 mm phiên bản cao cấp hơn và có hành trình dài hơn so với F850GS. Hệ thống treo trước và sau của F850GS Adventure ở mức 230 mm và 215 mm. Đi kèm là bộ vành nan 21 inch ở trước và 17 inch ở sau, đáng chú ý là bộ vành nan này có thể lắp được lốp không săm, giúp người dùng yên tâm hơn khi đi trên những cung đường xấu nhiều đá. Yên xe có chiều cao từ 815 - 890 mm, tùy vào lựa chọn trang bị của người dùng.
Theo thông tin trước đó, bảng đồng hồ của F850GS Adventure là màn hình màu TFT 6.5 inch tích hợp kết nối Bluetooth. Tuy nhiên phiên bản F850GS Adventure được trưng bày tại triển lãm Bangkok lại được trang bị đồng hồ analog kết hợp màn hình LCD đơn sắc. Có thể BMW Motorrad đã cắt giảm trang bị này tại thị trường châu Á để giảm giá thành của xe.
Khác với thế hệ F800GS, BMW F850GS và F850GS Adventure được trang bị bình xăng trước. Trong đó F850GS trang bị bình xăng dung tích 15 lít, bản F850GS Adventure sở hữu bình xăng có dung tích lên đến 23 lít, cao hơn 8 lít so với bản tiêu chuẩn. Trang bị này cho phép F850GS Adventure có thể đi được 550 km trước khi phải đổ xăng, theo thông số do nhà sản xuất công bố.
Sức mạnh của xe đến từ khối động cơ xylanh đôi, dung tích 853cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 95 mã lực tại tua máy 8.250 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 92 Nm tại tua máy 6.250 vòng/phút. Đi kèm là hộp số côn tay 6 cấp.
Trục cơ có bố trí 90 độ, thời điểm đánh nổ được căn lại ở góc 270/240 độ nhằm mang lại công suất mạnh mẽ hơn và âm thanh động cơ phấn khích hơn. Bên cạnh đó, BMW cũng trang bị cho động cơ trục cân bằng đôi, giúp hạn chế tối thiểu tình trạng rung giật khi động cơ đang hoạt động.
Với sức mạnh này, BMW F850GS Adventure có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/t trong 3,8 giây và đạt vận tốc tối đa 197 km/h.
Về mặt công nghệ hỗ trợ điện tử, nhờ sử dụng ga điện tử mà BMW F850GS có 2 chế độ chạy là Rain và Road. Hai chế độ trên sẽ bao gồm thêm các chế độ chạy Pro gồm Dynamic, Enduro và Enduro Pro. Đèn phanh sau được tích hợp đèn nháy cảnh báo, khi người dùng sử dụng phanh gấp, đèn phanh sẽ nháy liên tục để báo hiệu cho người đi phía sau được biết.
Các công nghệ hỗ trợ khác bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng tự động ASC, hệ thống treo điện tử Dynamic ESA, hệ thống kiểm soát lực kéo Dynamic DTC và hệ thống khóa thông minh.
Có thể nói BMW F850GS Adventure là một trong những mẫu xe tốt nhất trong phân khúc Adventure tầm trung với kiểu dáng thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị hỗ trợ người lái tốt, mang lại hiệu năng sử dụng cao trên cả đường trường lẫn offroad. Dù vậy, việc BMW F850GS Adventure tại châu Á chỉ được trang bị đồng hồ analog kết hợp với LCD đơn sắc quả thực hơi đáng tiếc.
Theo BMW, mẫu F850GS Adventure sẽ được bán ra tại Thái Lan với hai phiên bản màu là Rallye và Exclusive. Trong đó, bản Rallye sẽ có màu Xanh Lupine, bản Exclusive có màu Xám Granite. Giá xe được niêm yết ở mức 675.000 Baht, tương đương 492,5 triệu đồng.