Đánh giá nhanh Vespa GTS SuperTech 300HPE: Cải tiến thiết kế, vận hành mượt mà và khỏe khoắn hơn
16:42 - 01/08/2019
- Cận cảnh Vespa GTV300 2023 mới về đại lý: đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn điều cần lưu ý30/07/2023
- Xe tay ga Vespa có những màu sắc nào mới trong năm 2021?03/06/2021
- Bỏ túi 5 điều cần biết khi sử dụng xe Vespa01/06/2021
Hồi đầu tháng 7/2019 vừa qua, Piaggio Việt Nam đã chính thức bán ra dòng xe Vespa GTS phiên bản 2019 với sự xuất hiện của mẫu xe tay ga phân khối lớn cao cấp mang đầy công nghệ Vespa GTS SuperTech 300HPE. Vào ngày 1/8/2019, những chiếc Vespa GTS SuperTech 300HPE đầu tiên đã được bàn giao tới các khách hàng Việt Nam đặt mua sớm. Giá xe Vespa GTS SuperTech 300 HPE được niêm yết ở mức 155 triệu đồng chênh lệch khoảng 30 đồng so với giá xe Vespa GTS 300 bản phổ thông.
Tổng quan thiết kế của Vespa GTS SuperTech 300HPE có đôi chút khác biệt so với Vespa GTS 300 nhờ các thay đổi dựa trên những chi tiết nhấn nhá suốt từ đầu cho đến đuôi xe. Nổi bật nhất chính là hệ thống chiếu sáng của xe đã được thay thế hoàn toàn sang đèn LED hai tầng giúp tăng tính hiện đại cũng như hiệu năng chiếu sáng cho mẫu xe này. Thêm vào đó, phần cà-vạt yếm trước cũng đượ tái thiết kế lại mang hơi hướng trẻ trung hơn với những đường vát cắt nhọn và điểm xuyến những mảng màu tương phản ở khe còi.
Bên cạnh đó, khe thoát nhiệt hai bên yếm xe cũng đã được thay đổi từ dạng mang cá sang dạng tổ ong khá hiện đại và theo xu thế thiết kế hiện nay của nhiều hãng xe ô tô. Tại vị trí này, có thể dễ dàng nhận thấy tem T300 thể hiện cho công nghệ được tích hợp trên mẫu xe này. Ngoài ra, hai tính năng an toàn nổi bật của Vespa là hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống chống trơn trượt ASR vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên Vespa GTS SuperTech 300HPE.
Phần mặt đồng hồ của Vespa GTS SuperTech 300HPE được trang bị màn hình LCD màu kích thước 4”3. Khi bật/tắt xe, màn hình hiển thị thông báo chào mừng/tạm biệt. Màn hình tự động bật chế độ chức năng hiển thị NGÀY/ĐÊM theo ánh sáng ngoài trời. Bảng điều khiển TFT sở hữu máy tính thông minh cung cấp các thông tin cơ bản ở dạng ngắn gọn để người lái có thể nắm rõ tất cả các thông tin quan trọng như đồng hồ thời gian, tốc độ, dung lượng bình xăng, nhiệt độ thời tiết, các thông tin về chuyến đi như lộ trình, thời gian di chuyển, vận tốc trung bình v.v.
Một điều thú vị nữa là chủ nhân của Vespa GTS SuperTech 300HPE có thể kết nối điện thoại với xe để sử dụng công nghệ Vespa MIA cho phép định vị đường đi, thông báo cuộc gọi từ điện thoại và thao tác với điện thoại như nhận/từ chối cuộc gọi đến, tên/số điện thoại được hiển thị, cuộc gọi nhỡ, quản lý danh sách nghe nhạc, thông báo tin nhắn mạng xã hội như facebook, Zalo,...
Bên cạnh những thay đổi về ngoại hình, Vespa GTS SuperTech 300HPE còn nổi bật với khối động cơ dung tích 300cc với tên gọi High Performance Engine. Động cơ 300HPE trên mẫu xe này sử dụng xi-lanh đơn SOHC 4 kỳ, 4 van, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 300cc. Khối động cơ này sở hữu những cải tiến đáng kể về công năng và trải nghiệm lái, qua đó mang đến hiệu suất cao hơn, giảm tiếng ồn, giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Cụ thể, Vespa GTS SuperTech 300HPE có công suất tăng 12% - đạt mức 23.5 mã lực, nhưng lại tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, mô-men xoắn cực đại của xe cũng lên mức 26Nm tại 5.250 vòng/phút - tăng 18%. Không dừng ở đó, Vespa GTS SuperTech 300HPE cũng nâng tốc độ tối đa lên đến 120km/h.
Qua trải nghiệm ban đầu với Vespa GTS SuperTech 300HPE, chúng tôi đánh giá mẫu xe tay ga phân khối lớn cao cấp này có độ ồn động cơ giảm đáng kể, khả năng tăng tốc mượt mà hơn. Trong những bài tiếp theo, chúng tôi sẽ đánh giá chuyên sâu hơn và đưa ra những tư vấn, hướng dẫn sử dụng các công nghệ thông minh trên mẫu xe này.
Hoàng Hiển