Video: Đánh giá nhanh Mazda3 2020 sắp được ra mắt tại Việt Nam
16:04 - 30/10/2019
- Mazda3 2024: Giá xe Mazda3 và khuyến mãi mới nhất tại Việt Nam08/03/2024
- Mazda3 phiên bản thể thao trình làng, có thể được "bật đèn xanh" để cạnh tranh với Honda Civic Type R15/01/2024
- Mazda3 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, thêm màn hình 10,25 inch, bỏ động cơ 1.5L11/10/2023
Vào ngày 27/10/2019, THACO - nhà phân phối thương hiệu xe Mazda tại Việt Nam - đã chính thức vén màn thế hệ mới của dòng xe hạng C Mazda3 tại Việt Nam. Theo kế hoạch, Mazda3 sẽ được ra mắt khách hàng Việt Nam vào ngày 4/11/2019 tới đây. Chính vì thế, cho đến thời điểm này, Mazda3 2020 vẫn được giữ kín các thông tin về động cơ, công nghệ an toàn và trang bị tiện nghi trên xe. Tuy nhiên, dựa vào hai chiếc xe được trưng bày, có thể dễ dàng nhận ra các công nghệ hiện đại và những thay đổi về thiết kế của Mazda3 2020.
Đánh giá nhanh thiết kế, công nghệ trên Mazda3 2020. (Video: Duy Tùng)
Thiết kế ngoại thất: Thay đổi mang tính đột phá
Ở thế hệ mới này, Mazda3 vẫn tuân theo ngôn ngữ thiết kế KODO nhưng đã được chuyển sang giai đoạn 2 với những triết lý mới như "Less is More" hay "Car as Art". Nhìn chung, Mazda3 2020 sở hữu những đường nét đơn giản mà tinh tế, mềm mại mà mạnh mẽ hơn hẳn thế hệ trước. Cụ thể, ở Mazda3 2020 phiên bản sedan, những đường gân dập nổi chạy dọc thân xe vẫn được nhấn mạnh nhưng gọn gàng hơn, tinh tế hơn. Trong khi đó, trên Mazda3 2020 phiên bản hatchback, những đường bo tròn lại được sử dụng để tạo cảm giác mềm mại, uyển chuyển hơn. Chính sự khác biệt này sẽ giúp khách hàng có thể thoải mái lựa chọn tuỳ theo "gu" của riêng mình.
Không chỉ dừng ở những đường nét thân xe, ngay cả thiết kế phần đầu xe và đuôi xe trên Mazda3 2020 cũng được thay đổi. Trên đầu xe xuất hiện lưới tản nhiệt đa tầng xen kẽ, tạo cảm giác 3D rất ấn tượng, đi cùng với đó là hệ thống đèn chiếu sáng full-LED có khả năng điều chỉnh góc chiếu theo góc đánh lái.
Thêm vào đó, ở phiên bản cao cấp, Mazda3 2020 còn được trang bị hệ thống an toàn i-AcitvSense thông qua nhận biết radar xác định vật cản đặt khéo léo ở logo Mazda và đèn báo cảm biến điểm mù ở gương chiếu hậu. Ngay cả gương chiếu hậu của Mazda3 2020 cũng được tái thiết kế lại thuôn gọn và dài hơn để phù hợp với tổng quan thiết kế của xe đồng thời cho góc quan sát tốt hơn.
Mazda3 2020 cũng được trang bị vành 18 inch trên cả hai phiên bản sedan và Sport. Đi kèm với đó là bộ lốp Michelin cao cấp và phanh đĩa trên cả 4 bánh. Chìa khoá của Mazda3 2020 cũng có sự thay đổi lớn khi chuyển sang dạng chữ nhật bản lớn cùng với tính năng mở khoá cửa xe thông qua chạm vào tay nắm thay vì bấm nút trên cửa như trước kia.
Có thể nói, thiết kế ngoại thất mới của Mazda3 2020 mang lại khá nhiều cảm xúc và tạo ấn tượng thị giác tốt cho người nhìn. Các chi tiết của xe được thiết kế tinh tế hơn dù đã được đơn giản hoá đi và bổ sung thêm các nâng cấp, tăng trải nghiệm rất đáng giá cho người dùng.
Thiết kế nội thất: Nâng cấp mạnh mẽ, tinh tế hơn, tiện nghi hơn
Tương tự ngoại thất, nội thất bên trong Mazda3 2020 cũng được thay đổi thiết kế theo hướng tinh tế, đơn giản nhưng cá tính hơn.
Cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra vô-lăng của Mazda3 2020 đã được điều chỉnh gọn gàng hơn nhưng vẫn giữ những nét đặc trưng của Mazda. Đằng sau vô lăng là bảng đồng hồ phía sau có thêm một màn hình điện tử hiển thị đa thông tin rất thuận tiện và đẹp mắt đồng thời vẫn giữ được thiết kế rất riêng của Mazda3.
Bên cạnh đó, cụm màn hình cảm ứng trung tâm vẫn được đặt nổi phía trên nhưng được tái thiết kế với những đường cong vát khá bắt mắt và quan trọng hơn cả là đã được điều chỉnh để hướng về người lái nhiều hơn. Điều này khiến cho Mazda3 2020 tạo cảm giác cá nhân cao hơn. Bệ điều khiển trung tâm được thiết kế với kích thước có phần nhỉnh hơn một chút so với trước đây. Núm xoay điều khiển màn hình Mazda Connect trên Mazda3 2020 cũng được thiết kế to hơn, dễ xoay để điều chỉnh hơn.
Có thể dễ dàng nhận ra Mazda3 2020 đã được bổ sung thêm tính năng Auto Hold (phanh tự động khi tạm dừng) bên cạnh nút bấm phanh tay điện tử. Ngoài ra, xe vẫn có nút chuyển chế độ Sport để mang lại cảm giác lái phấn khích hơn. Phía sau hàng ghế thứ hai của Mazda3 2020 nay đã được bổ sung thêm cửa gió điều hoà cho hành khách.
Phải nói rằng, những thay đổi về thiết kế nội thất của Mazda3 2020 là một sự đột phát và khiến bất kỳ ai khi bước vào bên trong xe đều dễ dàng bị thuyết phục bởi tính thẩm mỹ và sự tinh tế. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 2 vẫn chưa đủ rộng như các đối thủ cùng phân khúc.
Động cơ và công nghệ an toàn: Vẫn là một ẩn số
Mazda3 2020 hiện mới được hé lộ thiết kế và THACO chưa công bố bất kỳ thông tin gì về mẫu xe hạng C này. Tuy nhiên, dựa vào thông tin bên lề cũng những trang bị trên xe, chúng ta có thể dự đoán được khá nhiều về các công nghệ của Mazda3 2020.
Trước tiên, Mazda3 2020 vẫn sở hữu hai loại động cơ SkyActiv-G bao gồm 1.5L và 2.0L nhưng đã có một số tinh chỉnh để mang lại cảm giác vận hành mượt mà hơn, bốc hơn. Đi kèm với đó vẫn là hộp số tự động 6 cấp cùng với công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control.
Điểm nổi bật tiếp theo của Mazda3 2020 chính là ở công nghệ an toàn được trang bị đầy đủ nhất phân khúc khi có gói công nghệ an toàn i-ActivSense. Với gói trang bị an toàn này, Mazda3 2020 có hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control cho phép xe vừa giữ tốc độ được cài đặt vừa duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường LAS, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM. Ngoài ra, Mazda3 2020 vẫn có đầy đủ các trang bị an toàn tiêu chuẩn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP...
Kết luận
Dù không có nhiều thay đổi về động cơ tại thị trường Việt Nam nhưng Mazda3 2020 lại được cải tiến rất nhiều về thiết kế nội thất, ngoại thất, tiện nghi và công nghệ an toàn chủ động. Chính vì thế, ngay từ khi mới xuất hiện, Mazda3 2020 đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng Việt Nam. Ngoài ra, số lượng phiên bản của Mazda3 2020 cũng được nâng lên con số 12, hứa hẹn mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng Việt Nam. Hiện giá xe Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam vẫn chưa được công bố.
Hoàng Hiển