menu

Đánh giá nhanh Dodge Challenger SRT Demon 170 - “quái thú” có công suất 1.025 mã lực, tăng tốc từ 0-96 km/h trong 1,66 giây

Đỗ Kỷ 11:02 - 24/03/2023

​​​​​​​Dodge Challenger SRT Demon 170 2023 có thể di chuyển quãng đường 402 mét chỉ trong 8,91 giây với tốc độ khủng khiếp, lên tới 243,28 km/h.

Dodge Challenger SRT Demon ghi tên mình vào lịch sử ngành ô tô với tư cách “xe cơ bắp” mạnh nhất và nhanh nhất thế giới từng được sản xuất. Mẫu xe này sở hữu công suất tối đa 840 mã lực và có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 2,3 giây.

Trước khi chạy theo xu hướng điện khí hóa và khai tử dòng xe Challenger, Dodge vẫn kịp trình làng một “quái thú” khác mang tên Challenger SRT Demon 170.

Dodge Challenger SRT Demon 170: Quái thú thực thụ

Với một chiếc xe được phép di chuyển trên đường phố, Dodge Challenger SRT Demon 170 có thông số kỹ thuật và hiệu suất cực kỳ khủng khiếp. Dưới đây là một vài con số để bạn thấy chiếc xe này mạnh như thế nào:

  • Công suất 1.025 mã lực và mô-men xoắn 1.280 Nm khi dùng xăng E85
  • Công suất 900 mã lực và mô-men xoắn 1.097 Nm khi dùng xăng E10
  • Khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 1,66 giây
  • Thời gian di chuyển 1/4 dặm (402 mét) được chứng nhận bởi NHRA là 8,91 giây ở tốc độ 243,28 km/h
  • Lực gia tốc đạt 2.004g, cao hơn so với tất cả các mẫu xe từng được sản xuất từ trước tới nay

Với khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 1,66 giây, Dodge Challenger SRT Demon 170 đánh bại mọi chiếc xe, kể cả những “quái thú” khác như Bugatti Chiron và Rimac Nevera. Chia sẻ chi tiết hơn, Dodge cho biết rằng thời gian trên bao gồm việc xe đã lăn bánh một đoạn ngắn trước khi chính thức bắt đầu thời gian tăng tốc. Mặc dù điều này có ảnh hưởng một chút đến thời gian so với phép đo từ trạng thái dừng nhưng đây vẫn là một kỳ tích ấn tượng.

Khối động cơ gần như mới hoàn toàn

Challenger SRT Demon 170 có khả năng di chuyển nhanh như chớp là nhờ được trang bị động cơ V8, dung tích 6.2L được thiết kế lại hoàn toàn. Cỗ máy này có nhiều thay đổi lớn tới mức Dodge cho biết đây gần như là một động cơ hoàn toàn mới. Trong số các bộ phận quan trọng, chỉ có duy nhất trục cam là không bị ảnh hưởng.

Cỗ máy V8 mới này lấy cảm hứng từ "trái tim" của Demon đời đầu và chia sẻ ADN với động cơ Hellephant C170. Do đó, một số bộ phận của động cơ đã được nâng cấp, bao gồm bộ siêu nạp 3.0L, mang lại áp suất tăng áp cao hơn gần 40% so với Challenger SRT Hellcat Redeye Widebody.

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170

Khối động cơ của Dodge Challenger SRT Demon 170

Ròng rọc của bộ tăng áp cũng đã được nâng cấp trong khi đường dẫn nhiên liệu và kim phun có thể cung cấp 621 lít nhiên liệu mỗi giờ. Dodge cho biết tốc độ phun nhiên liệu này còn nhanh hơn mức trung bình của một vòi tắm hoa sen ở Mỹ.

Bên cạnh đó, thân van điều tiết được tăng đường kính, chốt nâng cấp và van nạp được phủ nitride. Động cơ cũng có các thanh dẫn hướng van và chân van được nâng cấp để tương thích với nhiên liệu ethanol. Các linh kiện khác cũng được nâng cấp để tăng khả năng chịu tải. Bên cạnh đó là bugi đánh lửa mới mang lại khả năng đốt cháy tối ưu với nhiên liệu ethanol.

Xe còn đi kèm với mô-đun điều khiển hệ thống truyền động được hiệu chỉnh lại để tối ưu hóa quá trình nạp nhiên liệu cao cấp và nhiên liệu pha trộn ethanol. Với nhiên liệu pha trộn ethanol, một cảm biến sẽ xác định tỷ lệ phần trăm ethanol trong nhiên liệu và con số đó được hiển thị trên đồng hồ.

Công suất đầu ra của động cơ sẽ tự động điều chỉnh dựa trên tỷ lệ phần trăm ethanol và “khi ngưỡng 20% ethanol được phát hiện, biểu tượng bơm xăng nằm trong đồng hồ sẽ xuất hiện dưới dạng màu trắng”. Khi hàm lượng ethanol vượt quá 65%, biểu tượng bơm xăng chuyển sang màu xanh lam và cuộc vui bắt đầu bởi lúc đó, xe có thể vận hành ở công suất cao nhất là 1.025 mã lực.

Một kết cấu chắc chắn hơn

Một khối động cơ mạnh mẽ chắc chắn sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhưng mọi thứ sẽ vô nghĩa nếu như xe không thể vận hành an toàn. Trên Challenger SRT Demon 170, động cơ được kết nối với hộp số tự động 8 cấp, truyền lực tới trục chống khỏe hơn ở phía sau. So với loại dùng cho Demon đời đầu, trục chống trên Demon 170 khỏe hơn 30% nhờ đường kính ống và độ dày thành ống lớn hơn cũng như được trang bị các khớp nối CV lớn hơn.

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170 sẽ chỉ được sản xuất giới hạn, chỉ có 3.300 chiếc

Nhờ công nghệ ép đẳng tĩnh nóng, trục sau đã được gia cố và có lớp vỏ chắc chắn hơn 53%. Xe cũng có một vòng và bánh răng cưa lớn hơn, lên tới 240 mm, cùng mặt bích đầu vào mới để chứa khớp CV kích thước lớn.

Chúng được nối với nhau bằng 43 bán trục sau dạng spline đã được cải thiện nhờ quy trình xử lý nhiệt nâng cấp và cung cấp “độ cứng được tối ưu hóa cho hiệu suất tăng tốc”.

Có tùy chọn bánh xe bằng sợi carbon

Vành la-zăng của Challenger SRT Demon 170 được làm từ nhôm rèn nguyên khối. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể đặt bánh xe bằng sợi carbon với phần tâm bánh bằng nhôm rèn, ốc bằng titanium và chấu lớn hơn để có vẻ ngoài nổi bật hơn. Ngoài ra, Dodge cho biết bánh trước bằng sợi carbon sẽ giúp chiếc xe nhẹ hơn 9,1 kg trong khi bánh sau giúp giảm 5,4 kg so với Redeye Widebody tiêu chuẩn.

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170

Phải có một bộ khung chắc chắn mới chịu đựng được động cơ mạnh khủng khiếp của Demon 170

Ở phía sau, Challenger SRT Demon 170 có vè bánh xe Widebody mở rộng ra trong khi phía trước thì không. Theo Dodge, điều này giúp giảm được 7,3 kg trọng lượng xe.

Tổng thể, Challenger SRT Demon 170 nhẹ hơn 71,2 kg so với Hellcat Redeye Widebody. Để đạt được điều này, Dodge thực hiện một số biện pháp như loại bỏ trang trí cốp xe, đệm NVH và loại bỏ hàng ghế sau. Mẫu xe này cũng được trang bị thảm loại nhẹ, hệ thống âm thanh tối giản, phanh trước nhẹ và thanh lắc dạng rỗng.

Tính năng Line Lock và TransBrake 2.0

Là một chiếc xe cơ bắp đỉnh cao, Challenger SRT Demon 170 có một số tính năng thú vị. Trong số đó, phải kể tới TransBrake 2.0, một phiên bản mới và cải tiến hơn hệ thống ra mắt trên Demon đời đầu.

Chủ xe có thể nhấn một nút chuyên dụng để truy cập TransBrake Performance Page. Tại đây, chủ xe có thể cài cấu hình và chọn từ nhiều cấu hình mô-men xoắn khởi động để phù hợp với các điều kiện đường cụ thể. Người lái xe có thể chọn giữa các mức bám đường cao, trung bình và thấp cũng như cài đặt các điều kiện khởi động xe phù hợp nhất với điều kiện đường sá.

Bên cạnh TransBrake, người lái còn được trải nghiệm các chức năng như Torque Reserve, Launch Control, Line Lock và Launch Assist. Trong đó, Launch Assist sẽ có nhiệm vụ làm giảm độ nảy của bánh xe bằng cách tối ưu hóa sự tiếp xúc của lốp xe trong quá trình tăng tốc.

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170

Cụm đồng hồ ấn tượng của Demon 170

Bộ phận làm mát SRT Power Chiller cũng được đưa trở lại và sử dụng hệ thống điều hòa không khí để tản nhiệt bộ làm mát trung gian siêu tăng áp, giảm nhiệt độ không khí cảm ứng xuống tới 7,2 độ C. Mẫu xe này cũng có tính năng Race Cool Down, giúp làm mát ngay cả khi động cơ đã tắt.

Với hệ thống treo, Demon 170 sử dụng giảm xóc Bilstein thích ứng và chiều cao hành trình phía sau cao hơn một chút. Xe được trang bị lò xo và thanh lắc mềm hơn cũng như hệ thống treo sau được chỉnh sửa nhằm tăng khoảng cách tiếp xúc khi chịu tải.

Chưa hết, Dodge Challenger SRT Demon 170 2023 còn được cung cấp 3 chế độ lái khác nhau là Auto, Custom và Drag. Auto được thiết kế để di chuyển trong phố trong khi Drag được tạo ra cho những địa hình phức tạp bởi nó tối ưu hóa lực kéo cũng như hệ thống treo, truyền động và vô lăng để đạt hiệu suất tối đa.

Thiết kế quen thuộc tới mức dễ bị coi thường

Mặc dù là xe cơ bắp mạnh mẽ nhất từng được sản xuất nhưng Demon 170 không thực sự nổi bật. Người ta sẽ không thể biết được đây là một "con quái thú" cho tới khi đèn đỏ chuyển sang xanh. Dẫu vậy, vẫn có một số điểm để nhận biết như logo Demon với số 170 ở sườn xe bên dưới gương chiếu hậu và đèn màu vàng.

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170

Nhìn thoáng qua bên ngoài, bạn sẽ không biết đây là con "quái thú" với sức mạnh 1.025 mã lực

Xe sẽ có 14 màu khác nhau, bao gồm các màu thuộc dạng di sản như xanh B5 Blue và đỏ mận Plum Crazy. Khách hàng cũng có thể đặt tùy chọn nóc màu đen Satin hoặc phối màu phong phú hơn với màu đen Satin ở nóc, nắp ca-pô và cốp sau.

Trong khi ngoại thất tạo cảm giác quen thuộc thì trong cabin lại khá trống vắng bởi phiên bản đặc biệt này không hề có ghế hành khách phía trước, ghế sau hay lớp cách nhiệt. Do đó, tất cả những gì bạn có là hệ thống âm thanh 2 loa cơ bản, ghế lái thể thao với logo Demon 170.

Tất nhiên, vẫn có một số điểm nhấn đặc biệt trong nội thất như cụm điều khiển độc đáo cùng huy hiệu với 4 số cuối cùng trong dãy số VIN của xe. Kết hợp với đó là vô lăng thể thao bọc Alcantara với các điểm nhấn bằng sợi carbon cũng như logo SRT phát sáng.

Quái thú Dodge Challenger SRT Demon 170

Nếu không mua thêm gói nội thất, bên trong chiếc xe sẽ chỉ có duy nhất ghế lái

Nếu như muốn hi sinh trọng lượng xe cho sự thoải mái, khách hàng có thể mua gói nội thất bọc da cao cấp tùy chọn. Gói này sẽ bổ sung ghế phụ lái có sưởi/thông gió, bọc Alcantara màu đen. Thêm vào đó là là vô lăng có sưởi và hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon 18 loa. Khách hàng còn có thể đặt ghế bọc da Demonic Red Laguna nếu như muốn có một màu sắc nổi bật hơn.

Mức giá từ 96.666 USD

Dodge Challenger SRT Demon 170 sẽ được sản xuất giới hạn với đúng 3.300 chiếc trên toàn cầu. Giá xe khởi điểm từ 96.666 USD (tương đương 2,2 tỷ đồng) và cho phép đặt hàng từ ngày 27/3. 

Đỗ Kỷ

SO Sánh xe

SO Sánh xe