menu

Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023: Sedan PHEV tốc độ nhưng có phần tiếc nuối

10:21 - 14/12/2022

Với công suất tận 671 mã lực, Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 nghe có vẻ xứng đáng với huy hiệu siêu sedan PHEV nhưng cầm lái thử mới thực sự thấy nhiều điểm còn khá hạn chế.

Lái xe qua khu chợ Atarazanas ở trung tâm Malaga, Tây Ban Nha, phải cố gắng hết sức mới không bị cám dỗ của những món ăn hấp dẫn như chân giò lợn Iberico, ô liu, cá thầy tu, tim bò, gia vị, hải sản... ở đây, ngôi chợ này có mọi thứ, và tôi muốn có tất cả trong giỏ của mình để đủ ăn 1 tuần nhưng chưa biết chọn gì.

Cách đó hơn 2.100 km, các phù thủy tại Mercedes-AMG không có nhiều sự lựa chọn khi chế tạo C63 S E-Performance 2023, họ cố gắng nhét mọi thứ vào chiếc xe này, một động cơ điện, một bộ pin làm mát trực tiếp, động cơ 4 xi-lanh mạnh nhất thế giới, hệ thống lái bốn bánh, bộ giảm chấn thích ứng, một cài đặt màn hình nhấp nháy chữ "Boost" trên cụm đồng hồ và cốp xe vừa đủ chỗ nếu như ai đó hứng thú có một cái bồn rửa nhà bếp ở đây.

Các món ăn với ô liu, cá monkfish và tim bò sẽ không phù hợp với khẩu vị của mọi người, hương vị kỳ lạ này cũng xuất hiện trên Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 có thể khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu. Một vài chiếc C63 cuối cùng luôn có một chút lỗi thời - động cơ V8 lớn, gầm rú và tốc độ phi lý tạo ấn tượng rằng niềm vui quan trọng hơn tốc độ hoàn toàn. Mô hình năm 2023 thiếu tất cả những thứ đó. Nó nhanh nhưng nặng và người lái có thể dễ dàng kiểm soát, không bay bổng như đời cũ. Không nghi ngờ gì nữa, Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 sẽ hoạt động tốt hơn trong thế giới thực và cũng có thể quay vòng nhanh hơn, nhưng đổi lại sẽ mất đi một số điều khiến từng khiến không ít người yêu thích chiếc sedan tốc độ này.

Đánh giá Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023: Sedan PHEV đầy tốc độ

Giống như những gì đã làm trong quá khứ, Mercedes đã giao chiếc sedan C-Class tiêu chuẩn và qua tay AMG, hãng này đã nhanh chóng xé nát mọi thứ để xây dựng lại nó theo chất hoang dã của tốc độ, có khi là áp dụng vài công nghệ xe đua.

Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 vẫn có động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít tăng áp, nhưng động cơ do AMG chế tạo thủ công đã có bộ tăng áp lớn hơn cả C43 và còn bơm vào đó một động cơ điện để giúp xe có thể tăng tốc nhnh nhất có thể và giảm thiểu độ trễ. Xe còn có sẵn một bộ khởi động/máy phát điện xoay chiều tích hợp và giống như máy nén của turbo, nó chạy trên hệ thống điện 400 volf.

Các thông số sau đây đã nói lên rằng Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 như một quái vật trong dòng xe sedan PHEV, đầu tiên với chỉ riêng động cơ đốt trong đã tạo ra công suất tối đa 469 mã lực tại tua máy 6.725 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 545 Nm tại dải tua máy 5.250 - 5.500 vòng/phút.

Thông số này nhiều hơn so với C63 cũ dù dung tích xe mới giảm gấp đôi, tăng áp gấp đôi và xi-lanh gấp đôi. Nhưng trong khi đầu ra xứng đáng với AMG, thì âm thanh cũng chung chung như bất kỳ động cơ 2.0 lít tăng áp nào khác. Có nhiều âm lượng hơn, cùng với một số tiếng bật và tiếng rè trong các chế độ lái năng động hơn, chúng tôi thấy rằng âm thanh của C63 S E-Performance 2023 là một sự xuống cấp đáng kể, cũng đúng vì xe chỉ sử dụng 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít tăng áp.

Bổ sung cho động cơ 4 xi-lanh cực mạnh đó là sự kết hợp của một động cơ điện và bộ pin lithium-ion 6,1 kWh. Cả hai đều được gắn ở trục sau và được phát triển với nguồn cảm hứng không nhỏ từ đội đua xe Mercedes-AMG Petronas F1, cặp đôi này luôn cho công suất 94 mã lực nhưng có thể tạo ra công suất lên tới 201 mã lực chỉ trong 10 giây bùng nổ giúp người lái có cảm giác đang điều khiển xe đua tăng tốc. Tổng công suất kết hợp của Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 đạt 671 mã lực, bỏ xa các cái tên đình đám từ đối thủ không đội trời chung là BMW như M3 Competition (503 mã lực) hay M5 Competition (617 mã lực). Mô-men xoắn cực đại của xe lên đến 1.020 Nm.

Các chế độ chạy của xe Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023

Comfort và Battery Hold (để tối đa hóa phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện của pin) chỉ mang lại 25% sức mạnh của động cơ. Nếu thích sự mạnh mẽ và không quan tâm về pin, chế độ Sport sẽ giúp bạn có 65%, và 2 chế độ át chủ bài của xe là Sport Plus và Race lên tới 80%.

Nếu muốn triển khai 100 % sức mạnh của động cơ, lúc này, bạn chọn chế độ Race (đường đua) và chế độ Boost riêng biệt được kích hoạt, động cơ điện mới có thể đạt mức tối đa.

Ở chế độ dành cho đường đua, chế độ Boost hoạt động tốt nhất với hệ thống Track Pace của AMG để tối đa hóa hiệu quả của hệ thống truyền động điện. Chọn tốc độ theo dõi và một trong các mạch được tải sẵn, còn xe đưa ra 2 chiến lược để quản lý động cơ/pin.

Tại Ascari, pin sẽ tận dụng các vùng phanh gấp trên các đoạn thẳng ngắn hơn để phục hồi năng lượng. Và sau đó khi đường đua đi thẳng, chữ “Boost” sẽ nhấp nháy trên cụm kỹ thuật số để cho biết rằng động cơ điện sẽ phát huy hiệu quả cao nhất. Trong những tình huống này, mô-men xoắn bổ sung sẽ có tác động rõ rệt, đặc biệt là khi thoát khỏi các góc cua.

Bên cạnh việc thông báo cho người lái xe về trạng thái tăng tốc và tốc độ, thời gian theo dõi còn là một kẻ đáng sợ khi hoàn thành một vòng đua, nó giúp người lái xe liên tục nhận biết được vòng đua của họ đã đạt được hoặc mất đi những giây quý giá nào. Màn hình đó luôn nằm trong tầm nhìn ngoại vi của người lái xe, thúc giục họ đi nhanh hơn, tăng tốc hơn qua các góc cua và phanh sau. Tuy nhiên, Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 không phải lúc nào cũng chấp nhận tốt hành vi này.

Trải nghiệm thực tế cho thấy phần lớn có liên quan đến trọng lượng. Với trọng lượng khoảng 2 tấn, nặng hơn 318 kg so với C63 chạy bằng động cơ V8 và hơn 363 kg so với BMW M3 Competition xDrive 6 xi-lanh, rõ ràng đây là một chiếc sedan nhỏ gọn nhưng rất, rất nặng. Trọng lượng này rõ như ban ngày trên đường đua.

Qua 2 buổi học kéo dài tại Ascari, tôi nhận thấy mình phải giảm tốc độ vào góc cua và tránh phanh gấp để xe hợp tác và đi đúng vạch đã định. Lốp Michelin Pilot Sport 4S, 265/35 phía trước và 275/35 phía sau, không phải lúc nào cũng cảm thấy đủ để xử lý trọng lượng, kêu ken két sớm và thường xuyên qua các góc cua.

Với bộ giảm chấn thích ứng 3 giai đoạn ở mức tích cực nhất, C63 vẫn cảm thấy mềm mại khi được đẩy quanh đường đua, sẵn sàng lăn từ góc này sang góc khác và thể hiện khả năng lao dốc đáng ngạc nhiên khi phanh gấp. Mặc dù có hệ thống lái 4 bánh tiêu chuẩn, cho phép góc sau lên tới 2,5 độ, nhưng chiếc xe không bao giờ cho cảm giác nhanh nhẹn hay thú vị trên đường đua. Trọng lượng 2.000 kg của C63 mới khiến người lái cảm thấy không nuốt nổi trên đường đua, thay vào đó, toàn bộ công việc hoạt động tốt hơn trên đường phố

Lướt sóng và sân cỏ?

Ra khỏi Malaga bên bờ biển với những tấm ván trượt và đi đến những con đường núi phía đông bắc thành phố ở chế độ chạy hoàn toàn bằng điện, thật dễ dàng để quên rằng tôi đang lái một chiếc AMG hiệu suất cao, nôm na như bạn đang lướt đi trên mặt sân cỏ. Xe chạy êm và vòm bánh xe phồng lên là những người bạn đồng hành khó xử, nhưng C63 sẽ không tiến xa nếu chỉ sử dụng điện tử.

Phạm vi di chuyển của động cơ điện 13km với tốc độ 125 km/h trên C63 mới là quá khiêm tốn, nhưng đối với các thành phố châu Âu đông đúc như Malaga, tôi hiểu cả sự hiện diện của nó ở đây và sự hấp dẫn. Có đủ nước trái cây để tôi thoát khỏi thị trấn, và tôi đã làm như vậy khi hạ cửa sổ xuống, lắng nghe âm thanh của thành phố.

Phạm vi của C63 không hét lên EV, nhưng 3 cấp độ tái tạo động cơ phản ánh EQS và EQE hoàn toàn bằng điện. Cài đặt cấp độ 1 mặc định là không phô trương, trong khi cấp độ 3 tiếp cận khả năng lái hoàn toàn bằng một bàn đạp và người lái xe có thể tắt hoàn toàn khả năng hồi phục nếu muốn. Mặc dù vậy, việc đạp xe giữa chúng sẽ đơn giản hơn, tôi đã mất gần 30 phút lái xe để nhận ra rằng nút xoay chế độ trên vô lăng đã tăng gấp đôi như một phương tiện để thay đổi khả năng hồi phục.

Khi các tòa nhà dần thưa thớt, độ cao tăng lên và con đường trở nên ngoằn ngoèo, tính linh hoạt của C63 trở nên nổi bật. Ở chế độ Comforti, chất lượng lái vẫn tuyệt vời và hệ thống lái được cách ly tốt, trong khi sự tương tác giữa động cơ điện và động cơ xăng cho thấy sự điều chỉnh tuyệt vời. Hầu như không xảy ra tình trạng trễ khi 2 hệ truyền động hoạt động cùng nhau.

Nhưng Sport và Sport Plus là tốt nhất của C63. Khoảng cách giữa độ cứng của hệ thống treo trong Sport và Sport Plus có cảm giác hẹp, nhưng hệ thống AMG Dynamics 4 chế độ đã bù đắp bằng khoảng cách khá lớn giữa Advanced và Pro. Tay lái lúc này cảm thấy quá cô lập và thiếu sức sống trong mọi cài đặt, ít nhất là phản ứng nhanh hơn và nặng hơn, khiến chiếc xe cảm thấy háo hức hơn bao giờ hết khi di chuyển.

Trên thực tế, khi chạy qua những ngọn núi, thật khó để bỏ qua cảm giác của chiếc AMG mạnh 671 mã lực này. Mercedes cho biết thời gian chạy đua nước rút từ 0-97 km/h của xe chỉ 3,3 giây, bằng một phần mười so với M3 Competition dẫn động bốn bánh, 503 mã lực. Đúng vậy, ở đây có sự thúc đẩy mạnh mẽ ở cấp độ thấp và sức mạnh được tạo ra theo cách tuyến tính, có thể dự đoán được động cơ xăng và động cơ điện thực sự là một ví dụ về sự tinh tế và chính xác của hệ thống truyền động PHEV do AMG tạo ra nhưng khả năng tăng tốc đến nghẹt thở, thót tim lại không xảy ra như lái xe C63 cũ.

Phá vỡ các quy tắc và chọn chế độ Race cùng Boost sẽ giải quyết được vấn đề đó. Có một lý do khiến Mercedes che giấu đi át chủ bài gây nghiện bằng cách đòi hỏi công suất động cơ tối đa đằng sau các chế độ và cài đặt khác, chế độ Boost làm cho C63 cảm thấy sống động theo cách mà nó chưa từng có trong thời gian tôi cầm lái các chế độ khác.

Mercedes-AMG C63 S trong suy nghĩ của nhiều người trước kia phải là một đứa trẻ hoang dã, một mối đe dọa, một chút mất trí, nhưng trên hết, là một niềm đam mê. Đối với mô hình năm 2023, con quái vật này đã trở nên quá hiền lành, một chút nhạy cảm và chỉ thực sự bộc lộ tính cách khi bạn đủ hiểu Mercedes-AMG C63 S E-Performance 2023 ở chế độ Race và Boost. Nhìn chung, đây là chiếc sedan PHEV mạnh mẽ nhất đang có mặt trên thị trường rồi.

SO Sánh xe

SO Sánh xe