Đánh giá Mazda3 2020: Không chỉ nâng cấp thiết kế nội - ngoại thất, ngay cả cảm giác lái cũng đã thay đổi
17:13 - 05/11/2019
- Mazda3 2024: Giá xe Mazda3 và khuyến mãi mới nhất tại Việt Nam08/03/2024
- Mazda3 phiên bản thể thao trình làng, có thể được "bật đèn xanh" để cạnh tranh với Honda Civic Type R15/01/2024
- Mazda3 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, thêm màn hình 10,25 inch, bỏ động cơ 1.5L11/10/2023
Ngày 4/11/2019 vừa qua, THACO đã chính thức ra mắt thế hệ mới nhất của dòng xe hạng C Mazda3 với hai phiên bản sedan và Sport (hatchback trước đây). Được biết, Mazda3 2020 là tân binh của dòng xe Mazda thế hệ 7.0. Chính vì thế, Mazda3 2020 được cải tiến mạnh trong thiết kế ngoại thất, trang bị nội thất và cả những công nghệ an toàn chủ động hiện đại thuộc gói i-ActivSense.
Đánh giá Mazda3 2020 vừa mới ra mắt, xe lái hay, trang bị an toàn đầy đủ (video: Duy Tùng)
Mazda3 2020 an toàn nhất phân khúc với gói trang bị an toàn i-ActivSense
Như chúng tôi đã giới thiệu, Mazda3 2020 hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc với hàng loạt công nghệ an toàn chủ động như hệ thống radar trước, hệ thống phanh tự động, hệ thống cảnh báo va chạm sớm, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù, phanh tự động Auto Hold, màn hình hiển thị thông tin kính lái Head up Display (HUD), 7 túi khí,...
Qua thử nghiệm của chúng tôi, gói công nghệ an toàn i-ActivSense trên Mazda3 2020 hoạt động rất hiệu quả và đặc biệt hỗ trợ người lái rất nhiều khi di chuyển trên đường trường, đường cao tốc. Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động kết hợp với hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường mang đến sự thoải mái khi điều khiển xe liên tục ở tốc độ cao. Đặc biệt, trong những trường hợp phía trước có xe giảm tốc, Mazda3 2020 sẽ tự động điều phối chân phanh, chân ga để luôn giữ được khoảng cách an toàn theo cài đặt trước của người lái. Khi có hiện tượng lệch làn đường, vô-lăng của xe sẽ rung nhẹ kèm âm thanh cảnh báo, cuối cùng là can thiệp một lực nhẹ vào vô-lăng để nắn chiếc xe về đúng phần đường của mình. Tuy nhiên, tính năng hỗ trợ kiểm soát làn đường trên Mazda3 2020 chỉ kích hoạt khi xe đi trên 60 km/h và có làn đường rõ ràng.
Trên gương chiếu hậu của Mazda3 2020 mặc dù đã được tích hợp thêm cảnh báo điểm mù nhưng hệ thống vẫn tiếp tục hiển thị các thông báo về chướng ngại vật hai bên thân xe lên cả HUD và màn hình phía sau vô-lăng, giúp cho người lái dễ dàng quan sát hơn. Thêm vào đó, gương chiếu hậu của Mazda3 2020 còn có thể tự gập xuống khi người lái cài số lùi, giúp quan sát phần đuôi xe tốt hơn.
Có thể nói rằng, Mazda3 2020 hiện là mẫu xe hạng C được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn chủ động nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay. Điều này cũng phần nào giải thích cho giá bán khá cao, lên tới 939 triệu đồng, của Mazda3 2020.
Cảm giác lái Mazda3 2020: cải thiện hơn rất nhiều
Mặc dù được thay đổi khá nhiều về nội thất, ngoại thất cũng như trang bị thêm gói an toàn chủ động i-ActivSense nhưng Mazda3 2020 vẫn chỉ sử dụng động cơ SkyAcitv-G, dung tích 1.5L và 2.0L cùng hộp số tự động 6 cấp với thông số công suất, mô-men xoắn không quá khác biệt. Bù lại, xe đã được tinh chỉnh để mang lại cảm giác lái mượt mà hơn khi di chuyển ở tốc độ chậm. Ngoài ra, chế độ lái Sport cùng lẫy gẩy số vô-lăng chính là 2 yếu tố giúp những khách hàng ưa cảm giác lái thể thao có thể tận hưởng tối đa sức mạnh và sự linh hoạt của Mazda3 2020.
Vô-lăng của Mazda3 2020 vẫn được trang bị hệ thống trợ lực điện nhưng đã được thay đổi để không bị quá nhẹ như phiên bản 2018-2019. Phải nói rằng, cảm giác đánh lái của Mazda3 2020 khá thật tay với độ đầm chắc nhất định, điều này sẽ có lợi hơn khi di chuyển trên đường trường.
Ngoài ra, một điểm cộng rất lớn của Mazda3 2020 chính là ở khả năng cách âm. Các kỹ sư Mazda đã cải thiện cách âm gầm khiến cho tiếng vọng từ lốp vào trong xe giảm đi khá nhiều, mang lại cảm giác thoải mái hơn khi vận hành xe ở tốc độ cao.
Điểm đáng tiếc là dù chiều dài cơ sở của Mazda3 2020 đã tăng thêm 25 mm nhưng độ rộng ở hàng ghế thứ hai lại không được cải thiện nhiều. Bên cạnh đó, Mazda3 2020 cũng chỉ sử dụng hệ thống treo thanh xoắn ở phía sau thay vì hệ thống treo liên kết đa điểm như thế hệ trước. Tất nhiên, các kỹ sư của Mazda cũng có lý do khi sử dụng trang bị này và chúng tôi sẽ gửi đến các bạn trong bài viết tiếp theo.
Kết luận
Bỏ ra số tiền 939 triệu đồng cho Mazda3 2020 bản cao cấp nhất, khách hàng Việt Nam sẽ có được đầy đủ những công nghệ an toàn chủ động tiên tiến nhất hiện nay của Mazda và gần như tương đương với nhiều mẫu xe hạng sang của châu Âu. Với những người có điều kiện tài chính eo hẹp, Mazda3 2020 vẫn có thể đáp ứng vì mẫu xe này có đến 10 phiên bản cùng giá khởi điểm từ 759 triệu đồng.
Hoàng Hiển