Đánh giá Mazda CX-5 2018 bản Thái Lan: Một trong những chiếc crossover tốt nhất trong tầm giá
Hiền Nguyễn 07:00 - 29/11/2017
Cách đây một tuần, Mazda CX-5 2018 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản gồm bản tiêu chuẩn 2.0 L và bản 2.5 L với tùy chọn 2WD hoặc AWD. Mẫu Mazda CX-5 2018 sẽ được lắp ráp tại Việt Nam và có khá nhiều điểm tương đồng với phiên bản Thái Lan.
Chiếc CX-5 2018 trong bài đánh giá này là phiên bản Thái Lan, mặc dù không giống hoàn toàn với phiên bản ở Việt Nam nhưng vẫn sẽ có giá trị tham chiếu với bạn đọc.
Trước khi đi vào chi tiết, có thể điểm qua một số điểm đáng chú ý ở Mazda CX-5 2018. Cái được nhất của CX-5 chính là nâng cấp toàn diện về cả thiêt kế ngoại thất lẫn nội thất, đưa xe lên gần hơn với phân khúc xe sang. Động cơ của xe, hệ thống treo và các hệ thống điện tử được cải tiến, đem lại cảm giác lái tốt và thú vị hơn so với phiên bản trước. Mặc dù vậy, tồn tại duy nhất của xe là lượng tiêu thụ nhiên liệu không được như mong đợi.
So với phiên bản cũ, Mazda CX-5 2018 có nhiều thay đổi đáng giá về cả thiết kế ngoại thất lẫn trang bị nội thất.
Có vẻ như Mazda đang muốn đẩy CX-5 2018 lên phân khúc cao hơn bằng việc thay đổi thiết kế xe. Phiên bản 2018 của xe mang thiết kế sắc nét hơn, trong khi nội thất cũng sử dụng vật liệu cao cấp, khả năng cách âm tốt hơn và thiết kế không gian khoang lái khá giống với thương hiệu Audi.
Về kích thước, Mazda CX-5 2018 có chiều dài cơ sở là 2697mm, chỉ giảm đi 3mm so với đời trước. Trong khi đó chiều dài và chiều rộng của xăng lần lượng tăng 10mm và 25mm. Cũng nhờ đó mà người ngồi bên trong xe sẽ có khoảng để chân rộng hơn và ngồi thoải mái hơn.
Về sức mạnh, phiên bản mà chúng tôi sử dụng để đánh giá được trang bị động cơ I4 2.5L AWD. So với phiên bản cũ thì động cơ phiên bản mới có chút thay đổi về công suất. Trong khi phiên bản cũ có công suất 184 mã lực thì phiên bản mới được nâng lên 188 mã lực. Mômen xoắn cực đại của động cơ không có gì thay đổi, ở mức 250 Nm.
Mặc dù công suất xe có tăng lên đôi chút, nhưng hiệu năng của xe cũng không có gì cải thiện so với phiên bản cũ. Thậm chí phiên bản 2018 còn có phần chậm chạp hơn do cân nặng của xe tăng thêm 64 kg. Cũng vì vậy mà khả năng tăng tốc của xe có phần kém hơn khi chạy trên đường thử. Trong khi phiên bản cũ chỉ mất 7,8 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h thì phiên bản mới mất 8,4 giây. Trên đường đua thử, CX-5 2018 mất đến 16,4 giây để hoàn thành quãng đường 400 mét, vận tốc tối đa 134,8 km/h. Trong khi đó phiên bản cũ chỉ mất 16 giây để hoàn thành quãng đường trên và ở vận tốc tối đa 136,7 km/h. Ngoài ra, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên chính là hệ thống cân bằng điện tử của xe.
Khi đi thử trong phố, Mazda CX-5 2018 tỏ ra khỏe khắn và nhanh nhẹn. Công suất và mômen xoắn của động cơ dường như vừa đủ để người dùng trải nghiệm sức mạnh của xe. Chỉ cần giữ chân gia, vòng tua máy tăng dần đến redline, đúng lúc đó hộp số 6 cấp sẽ sẽ tự chuyển sáng chế độ quick shift. Trong khi các đối thủ khác đều sử dụng hộp số vô cấp CVT thì Mazda vẫn trung thành với hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, Mazda đã cải tiến đáng kể hộp số tự động này để giúp việc sang số nhanh và mượt mà hơn.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, Mazda CX-5 2018 có mức tiêu thụ nhiên liệu không thực sự ấn tượng. Theo công bố của hãng, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe đạt mức 9 lít/100km. Trong khi đó lượng tiêu thụ thực tế ở mức 10,5 lít/100km.
Có thể mức tiêu thụ nhiên liệu của xe không được như kỳ vọng, nhưng xe vẫn còn nhiều điểm sáng đáng chú ý như khung gầm, hệ thống treo và hệ thống lái tốt. Ngoài ra, CX-5 2018 mang lại trải nghiệm khá thú vị khi vận hành. Thông qua vô lăng, người lái có thể cảm nhận từng khúc cua một cách rõ ràng nhờ phản hồi cực tốt của hệ thống lái. Dường như hệ thống lái của xe có thể hiểu được điều mà người lái muốn.
Trong khi đó, thế hệ CX-5 cũ cũng mang lại cảm giác tương tự. Chỉ có điều CX-5 2017 bị xem là một trong những mẫu crossover cách âm kém nhất. Mazda nhận ra điều đó và thực hiện cải tiến, giúp phiên bản 2018 đỡ ồn hơn với lớp cách âm tốt hơn. Khi đi trên cao tốc ở vận tốc cao, bên trong khoang hành khách vẫn rất yên tĩnh.
Hệ thống thống treo của phiên bản mới sau khi được cải tiến đã giúp CX-5 2018 vào cua và thoát cua rất mượt mà. Đồng thời, giảm xóc tốt hơn cũng giúp xe vượt địa hình đường gồ ghề một cách êm ái và dễ dàng hơn.
Ngoài những thay đổi về thiết kế và trang bị, nội thất của xe cũng được chăm chút rất kỹ lưỡng. So với phiên bản cũ, có thể nói Mazda CX-5 2018 có nội thất gần ngang ngửa với phân khúc hạng sang. Chất liệu được sử dụng cũng như các chi tiết được hoàn thiện tốt hơn rất nhiều. Ghế bên trong xe sử dụng chất liệu da cao cấp hơn, mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi. Trong khi đó hàng ghế sau có chỗ để chân khá rộng rãi, bàn kê tay cho hàng ghế sau khá sang trọng, được tích hợp hai cổng USB và bộ điều khiển chế độ sưởi.
Bên cạnh đó, Mazda CX-5 2018 còn được bổ sung thêm tính năng khá tiện lợi là hàng ghế sau đã có thể gập lại toàn bộ theo tỉ lệ 40/20/40, giúp mở rộng khoang hành lý lên rất nhiều.
Mặc dù được nâng cấp khá nhiều về cả nội thất lẫn ngoại thất nhưng mức giá của Mazda CX-5 2018 không bị đẩy lên quá cao. Hiện tại, Mazda CX-5 2018 đang được phân phối ở Việt Nam với ba mức giá 879 triệu Đồng, 939 triệu Đồng và 989 triệu Đồng, lần lượt cho 3 phiên bản 2.0 2WD, 2.5 2WD và 2.5 AWD.
Có thể nới, với những trang bị mà Mazda CX-5 sở hữu cũng như cảm giác lái mà xe mang lại thì mức giá trên hoàn toàn xứng đáng. Nói cách khác, Mazda CX-5 2018 hiện được xem là một trong những chiếc crossover tốt nhất trong phân khúc và tầm giá.