Đánh giá Land Rover Defender - Huyền thoại trở lại, lợi hại hơn xưa
12:26 - 23/03/2021
Land Rover Defender SE 2.0 3.86 tỷ
- SUV 7 chỗ
- 2020
- AWD - 4 bánh toàn thời gian
- 5.018 x 2.105 x 1.967 mm
- 274 mã lực
- Tự động 8 cấp
- "Phượt thủ" Bình Dương lái Land Rover Defender 75th Limited Edition sang Malaysia đón cái nóng khắc nghiệt22/04/2024
- Nhiều tiền có thể mua được đủ thứ, Land Rover Defender mui trần xuất hiện nhưng tiền công đã 2,2 tỷ đồng23/01/2024
- Đại gia Bình Dương mua 2 chiếc Land Rover Defender 75th Limited Edition tậu biển 51K-777.7527/12/2023
Nhắc tới các dòng xe việt dã hạng sang Land Rover Defender là tên tuổi không thể bỏ quên, với lịch sử phát triển từ những năm 1980s và đã được chứng minh về khả năng vận hành trong suốt hơn 30 năm tồn tại phát triển.
Đến năm 2020, Land Rover Defender một lần nữa tái xuất hiện với những thay đổi về thiết kế , tiện nghi, an toàn và quan trọng hơn cả là bổ sung thêm nhiều tuỳ chọn trang bị để phục vụ được đa dạng nhu cầu sử dụng của những khách hàng. Một câu hỏi được đặt ra là, với tất cả những thay đổi linh hoạt này, Defender có còn giữ nguyên mình chất việt dã như buổi ban đầu?
Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời trong bài viết này.
Land Rover Defender đi phố - Thu hút ánh nhìn, vận hành linh hoạt
Tại Việt Nam, Land Rover Defender đã chính thức được phân phối chính hãng từ tháng 9/2020 với phiên bản 110 cùng 5 biến thể khác nhau, giá bán khởi điểm từ 3,855 tỉ đồng.
Không thể phủ nhận rằng nếu cầm lái Land Rover Defender trên phố, chắc chắn các lái xe sẽ được tận hưởng những ánh nhìn ngưỡng mộ từ những người tham gia giao thông xung quanh bởi thiết kế cứng cáp, kích thước bề thề với chiều dài hơn 5m, chiều cao 1,967m và chiều rộng 2,1m. Đó là còn chưa kể đến việc chiếc Land Rover Defender này còn được bổ sung thêm hàng loạt phụ kiện như thùng để đồ bên hông, hộp ốp lốp dự phòng, ống thở chính hãng, vành hợp kim 5 chấu kích thước 20 inch, bậc để chân lên xuống,... Tất cả những trang bị này khiến cho Land Rover Defender trở thành một "gã khổng lồ" nổi bật khi di chuyển trên đường.
Bên cạnh đó, những đường nét mang đậm chất Defender như thiết kế vuông vắn từ đầu đến đuôi xe tạo cảm giác chắc chắn, vững chãi khi lăm bánh. Những công nghệ hiện đại cũng đã được tích hợp lên mẫu xe việt dã huyền thoại này như hệ thống đèn chiếu sáng full-LED với khả năng điều chỉnh pha/cốt tự động, gương chiếu hậu điều khiển điện, camera 360 độ tích hợp cảm biến quanh xe, cửa cốp sau có tính năng tự hút khi đóng,.....
Nội thất bên trong của Land Rover Defender mang một cảm giác bền bỉ, chắc chắn nhờ vào những đường nét vuông vắn mang đậm chất việt dã cũng như DNA của Land Rover. Thế nhưng cũng không kém phần hiện đại khi được bổ sung nhiều trang bị tiện nghi để phục vụ các hành khách trên xe như hệ thống điều hoà tự động 3 vùng độc lập, hệ thống âm thanh cao cấp Meridian, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 12 inch, vô-lăng bốn chấu mạnh mẽ và màn hình điện tử hiển thị đa thông tin phía sau,...
Land Rover Defender được trang bị 7 chỗ ngồi nên khá đa dụng trong những tình huống cần chở thêm người khi di chuyển trong phố hoặc có thể giúp chủ xe mang được nhiều hành lý hơn trong những chuyến đi. Bên trong Land Rover Defender được trang bị nhiều hộc để đồ cũng như nhiều cổng sạc USB, 12V ở mọi vị trí ngồi nên rất thuận tiện cho việc sạc các thiết bị ngoại vi của hành khách trên xe.
Nếu tinh ý khi cầm lái Land Rover Defender thì người lái xe có thể nhận thấy rằng dù mẫu xe này dáng vẻ bề thế cùng với kích thước to lớn nhưng khi đi trong phố đông thì chiếc xe việt dã này mang lại sự thoải mái, nhẹ nhàng. Đó là nhờ vào vô-lăng trợ lực điện được tối ưu hoá để vừa mang lại cảm giác đầm chắc, thật tay khi đánh lái, lại vừa đủ nhẹ để có thể xoay xở trong phố đông. Chân ga của Land Rover Defender cũng rất vừa tầm để mang lại cảm giác mượt mà, êm ái khi di chuyển trong phố. Hộp số tự động 8 cấp trên Land Rover Defender cũng mang lại cảm giác chuyển số rất mượt mà ngay cả khi ở dải tốc độ chậm dưới 30 km/h.
Nếu có gì cần phải lưu ý khi sử dụng Land Rover Defender trong đô thị thì đó chính là việc người lái xe cần phải nhớ rằng đuôi xe còn treo một chiếc lốp dự phòng và cửa khoang hành lý là dạng mở ngang nên sẽ phải tính toán khoảng cách vừa đủ mỗi khi dừng đỗ xe.
Trên Land Rover Defender không có những chế độ lái riêng biệt nhằm phục vụ thay đổi cảm giác lái nhưng bù lại với núm xoay chuyển từ chế độ đi bình thương sang các chế độ lái Offroad sẽ khiến hành trình chinh phục những cung đường của chủ xe trở nên thú vị hơn. Và chúng ta sẽ khám phá các tính năng này ở phần sau của bài viết.
Land Rover Defender trên cao tốc - Gã khổng lồ mạnh mẽ
Khii di chuyển thì trên đường trường ở giải tốc độ từ 80km/h đến 120km/h Land Rover Defender thể hiện hết sự sung mãn của khối động cơ tăng áp I4 dung tích 2.0L với khả năng sản sinh công suất tối đa 274 mã lực cùng với mô-men xoắn cực đại đạt 400 Nm.
Với thông số như vậy, Land Rover Defender dễ dàng đưa xe lao vụt đi với những pha tăng tốc bất ngờ hoặc trong những pha vượt xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, Land Rover Defender vẫn đảm bảo sự ổn định và đầm chắc khi sở hữu trọng lượng hơn 2,3 tấn cùng hệ thống khung gầm liền khối với độ cứng vững gấp 3 lần trước đây. Ngoài ra, hệ thống treo khí nén tích hợp có thể giúp giảm độ cao gầm xe xuống thêm 40 mm so với chiều cao tiêu chuẩn cũng là một yếu tố giúp Land Rover Defender có khả năng bám đường tốt hơn khi chạy ở tốc độ cao.
Không thể bỏ qua các công nghệ nổi bật nhằm hỗ trợ người lái như hệ thống ổn định động năng chủ động Adaptive Dynamics, hệ thống chống lật xe RSC, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua CBC, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA, ... Qua thực tế thử nghiệm vận hành đánh lái gấp để vào cua ở tốc độ cao thì Land Rover Defender vẫn đảm bảo độ ổn định thân xe tuyệt vời.
Trải nghiệm Land Rover Defender - Huyền thoại trở lại. (Video: Duy Tùng)
Khả năng cách âm của Land Rover Defender khi chạy ở tốc độ cao cũng là một điểm rất ấn tượng, thêm vào đó dàn âm thanh cao cấp Meridian cũng đem đến những trải nghiệm âm thanh thú vị.
Có thể nói rằng, trên đường trường chạy ở cao tốc cao, Land Rover Defender vừa mang lại cảm giác êm ái thoải mái nhờ không gian rộng rãi, yên tĩnh lại vừa được tận hưởng sự mạnh mẽ, an toàn của những trang bị hiện đại trên xe.
Land Rover Defender đi offroad - Offroad kiểu "nhàn"
Đối với những người đam mê offroad thì Land Rover Defender sẽ định nghĩa lại khái niệm xe địa hình khi chiếc xe được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại để hỗ trợ tối đa cho người cầm lái khi cần phải vượt qua những cung đường xấu. Có nghĩa là chiếc xe đã thực hiện cho bạn tất cả những khâu tinh chỉnh khó, việc của bạn là chọn đường, vững lái, và vững tin vào chiếc xe của mình, việc chạy offroad trở nên không thể dễ dàng hơn.
Đầu tiên sẽ phải nhắc đến công nghệ Clearance Ground cho phép sử dụng hệ thống camera 360 độ trên xe để mô phỏng tình trạng mặt đường bên dưới đầu xe, giúp cho người lái xe dễ dàng quan sát các chướng ngại vật bị khuất bên dưới đầu xe. Bên cạnh đó, Land Rover Defender sở hữu góc thoát trước 38 độ, góc thoát sau 40 độ, khả năng lội nước 900mm cùng hệ thống treo khí nén có thể nâng độ cao gầm xe lên thêm 75mm giúp người lái hoàn toàn có thể dễ dàng vượt qua những cung đường gồ ghề hoặc đường dốc.
Đó là còn chưa nói đến hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD được tích hợp trên Land Rover Defender cùng với hệ thống thích ứng địa hình Terrain Respond cũng cho phép chiếc xe linh hoạt tinh chỉnh các thông số từ mô-men xoắn từ động cơ đến từng bánh xe kết hợp cùng phanh xe,... để có thể vượt qua nhiều loaị địa hình khó từ đường cát trơn, đường sỏi đá, đường ướt và cả đường gồ ghề đá hộc.
Ngoài việc có những trang bị an toàn hỗ trợ offroad thì Land Rover Defender còn có sẵn hàng loạt các chế độ lái riêng biệt để phục vụ cho từng dạng địa hình cụ thể như đường trơn trượt, đường sỏi đá, đường đèo núi,...để mang lại cảm giác nhàn nhã hơn khi đi offroad
Có thể nói, nếu các bạn là một người ưa thích cảm giác trinh phục những cung đường khó hay muốn khám phá những nơi ít chiếc xe nào có thể đến thì Land Rover Defender chính là lựa chọn của bạn.
Kết luận:
Với sự trở lại của Land Rover Defender, những khách hàng Việt Nam sẽ có thêm lựa chọn trong việc sở hữu một chiếc xe SUV hạng sang với thiết kế mang đậm chất Anh Quốc, khả năng vận hành vượt trội trên mọi loại địa hình và các công nghệ an toàn, tiện nghi không kém bất kỳ chiếc xe hạng sang nào. Với giá bán khởi điểm từ 3,855 tỉ cho phiên bản tiêu chuẩn thì việc sở hữu Land Rover Defender không phải là vấn đề với nhiều khách hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, Jaguar Land Rover Việt Nam cũng cung cấp những tuỳ chọn phụ kiện, tính năng mang tính cá nhân hoá cao cũng sẽ là một yếu tố để khách hàng có thể lựa chọn một chiếc xe độc đáo của riêng mình.
Hoàng Hiển