Đánh giá Kawasaki Z900 ABS sau 13.000 km lăn bánh: Sự lựa chọn tuyệt vời trong phân khúc!
13:30 - 09/08/2019
Chính thức ra mắt và bày bán tại Việt Nam từ năm 2017, những chiếc Kawasaki Z900 được giới biker gọi là kẻ thay thế hoàn hảo dành cho đàn anh Kawasaki Z800 trước đây. Sở hữu ngoại hình đẹp mắt cùng khối động cơ mạnh mẽ có khả năng đặt trong phân khúc naked bike 1000 phân khối, Kawasaki Z900 có gì để xứng đáng với tầm giá và khả năng hoạt động sau 2 năm, 13.000 km của chiếc xe này ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Video clip trải nghiệm Kawasaki Z900 ABS 2017 sau 13.000 km lăn bánh (Video: AED Production)
1. Đánh giá Kawasaki Z900 ABS 2017 về ngoại hình, trang bị: Đẹp, đủ nhưng chưa bền
Thoạt nhìn, Kawasaki mang dáng vẻ khá gọn gàng và nhỏ nhắn, các đường nét cắt xẻ nhấn nhá sắc nét hơn hẳn so với đàn anh Kawasaki Z800 trước đây. Xét về tổng thể, chiếc xe này mang lại cho người nhìn cảm giác dễ kiểm soát bởi các đường nét vừa phải, khá giống mẫu naked bike tầm trung Kawasaki Z650.
Mẫu xe này thuộc dòng Z naked bike của Kawasaki nên vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Sugomi quen thuộc, khá dữ dằn và bắt mắt. Kích thước tổng thể của Kawasaki Z900 ABS 2019 lần lượt là 2.065 x 825 x 1.065 mm; chiều dài cơ sở đạt 1.450 mm; khoảng sáng gầm là 130 mm. So với Z1000 thì Z900 lớn hơn, cao hơn, rộng hơn và chiều dài cơ sở cũng lớn hơn.
Nhìn từ phía trước xe, có thể thấy vẻ khỏe khoắn và dữ dằn của mẫu Hyper Naked bike nằm trọn ở dàn đầu với đầu đèn pha đôi có thiết kế lai giữa đèn pha của Kawasaki Z800 và Kawasaki Z1000 cho ra một khối đầu đèn khá lạ mắt. Theo cảm quan, bộ đầu đèn này chưa thực sự đẹp ở một số góc nhìn khác.
Nhựa ốp đầu đèn sau 13.000km vẫn khá bóng bẩy và sắc nét, ít bị tác động bởi môi trường cũng như đất đá bắn vào. Như vậy, màu sơn cũng như dàn nhựa ở đầu đèn được hoàn thiện rất tốt. Điểm yếu của dàn đầu nằm ở bộ xi nhan nguyên bản sau hơn 10.000km đã nứt gãy chân cao su khiến chủ xe phải thay thế nó bằng một cặp xi nhan LED hoàn toàn mới.
Chóa đèn còn giữ được độ sáng, độ trong của kính cũng như chóa phản xạ ở phía trong. Đèn pha của Kawasaki Z900 phiên bản cũ 2017 vẫn sử dụng ở dạng đèn halogen truyền thống nên khá nóng khi sử dụng lâu. Thế nhưng, ở phiên bản mới 2019 thì mẫu xe này đã được nâng cấp lên đèn LED hiện đại và bắt mắt hơn.
Đèn pha halogen trên Kawasaki Z900 không thể hiện được độ sáng tốt mà chỉ đủ để chủ nhân có thể sử dụng trong phố. Vì vậy, bộ đèn Halogen này hầu như chỉ để "làm cảnh" mà thôi. Khi di chuyển trên các đoạn đường thiếu sáng hay đường đèo, chủ nhân của chiếc xe đã lắp đặt thêm cặp đèn trợ sáng để đảm bảo an toàn hơn.
Một thiết kế có vẻ hay nhưng lại khá thừa thãi trên Kawasaki Z900 là một đèn định vị nhỏ đặt giữa đèn pha và kính gió phía trên. Với độ sáng không lớn và được đặt khuất, chi tiết đèn này không có tác dụng lớn mà hầu như chỉ để làm cảnh trên dàn đầu của Kawasaki Z900.
Lên cao là kính chắn gió lớn gấp đôi nguyên bản của hãng Speedy đã được chủ chiếc xe thêm vào nhằm phục vụ tốt hơn cho người cầm lái khi đi tour. Bộ kính chắn gió lớn sẽ giúp cản bớt gió, bụi vào người lái khi di chuyển với tốc độ cao. Tất nhiên, với naked bike thì kính chắn gió không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ như trên những chiếc Adventure hay Sport bike được.
Dàn chân trước của Kawasaki Z900 ABS 2017 được trang bị vành đúc đa chấu 17 inch đi kèm với phanh đĩa đôi 300mm có ABS, cùm phanh 4 piston và phuộc hành trình ngược USD kích thước 41 mm. Có thể thấy, lốp trước của chiếc xe đã được thay thế bằng sản phẩm mới nhất của Michelin mang tên Road 5 cho độ bám đường tốt hơn trong nhiều điều kiện thời tiết. Qua trải nghiệm, cặp lốp này rất phù hợp với Kawasaki Z900 khi vào cua rất bám và chắc xe, chỉ có duy nhất một điểm trừ là nhanh mòn do chất cao su khá mềm.
Tiếp đó, cụm đồng hồ của Kawasaki Z900 cũng khác hẳn so với 2 người anh em Z800 và Z1000 khi sử dụng dạng giả cơ khá ấn tượng. Thiết kế này cũng được Kawasaki sử dụng trên mẫu xe Kawasaki Z650. Toàn bộ màn hình là điện tử nhưng bộ đo vòng tua lại cho cảm giác giống như đồng hồ analog. Trên đồng hồ thể hiện khá đầy đủ thông số và đủ sáng cho nhiều điều kiện sáng khác nhau. Đồng hồ này còn có khả năng tính toán lượng xăng tiêu thụ của chiếc xe.
Ở cùm điều khiển, tay phanh và tay côn thì Kawasaki Z900 hơn đàn anh ở cặp tay đều có khả năng tăng chỉnh bằng núm vặn theo các cấp số khác nhau khá tiện lợi.
Thiết kế Sugomi nổi bật trên Kawasaki Z900 là khá dễ dàng nhận thấy, không dữ dằn như Kawasaki Z1000 nhưng lại hơn hẳn so với đàn anh Kawasaki Z800 về mặt thẩm mĩ. Chiếc xe nguyên bản với bộ vỏ màu xanh đã được chủ nhân của nó dán lại thành một màu đen kết hợp giữa đen lì và đen bóng khá mạnh mẽ.
Các chi tiết trên xe đều được hoàn hiện tốt, bộ ốp sườn ở dàn chân chiếc Kawasaki Z900 cũng làm chiếc xe trở nên khỏe khoắn hơn rất nhiều. Các chi tiết đều khá mới sau 13.000km lăn bánh ngoại trừ những vị trí như gác chân đã bị tróc sơn.
Điểm đặc biệt trên chiếc xe là thiết kế phuộc sau dạng monoshock đặt ngang rất khác biệt so với anh em của mình.
Chiếc xe được trang bị thêm bọc chân chống lớn hơn, giúp chống che chắc chắn hơn trên nhiều địa hình khác nhau.
Yên xe của Kawasaki Z900 được thiết kế phân tầng thể thao nhưng chưa có mấy tác dụng phục vụ người dùng. Nhất là với yên xe phía sau, ở nguyên bản, yên sau của chiếc xe được làm rất nhỏ và mỏng cùng chiều cao lớn sẽ khiến người ngồi phía sau chiếc xe khá chênh vênh và đau mỏi. Chủ xe đã phải độn yên sau lên 3 cm nhưng thực sự không mấy tác dụng.
Ở dàn chân sau cũng là mâm đúc 17 inch kết hợp phanh đĩa có ABS, cùm phanh Nissin an toàn cùng lốp Michelin Road 5 kích thước 180 hầm hố và hiệu quả.
Để tăng sự uy lực cũng như thẩm mĩ cho chiếc xe, một bộ cổ pô full titan cùng lon pô Yoshimura được thêm vào trên xe thay thế cho hệ thống ống xả nguyên bản.
Nhông nguyên bản được giữ nguyên với sự thay đổi ở bộ xích vàng cho khả năng vận hành êm ái và bền bỉ hơn.
Như vậy, Kawasaki Z900 sau 13.000km lăn bánh tại Việt Nam vẫn giữ được độ mới cần thiết, các trang bị còn liền lạc và chắc chắn. Thế nhưng, chỉ duy nhất bộ xi nhan trên chiếc xe do thời tiết và độ rung của xe đã làm gãy hỏng chân cao su. Đây sẽ là chiếc xe hoàn toàn phù hợp khi mang kiểu dáng gọn nhẹ, yên thấp hơn và khoảng sáng gầm cao hơn Kawasaki Z800 cùng các trang bị hợp lý, đủ dùng cho một mẫu naked bike giá tốt.
2. Kawasaki Z900 ABS 2017 sở hữu khối động cơ hoàn hảo
Z900 ABS 2017 sở hữu khối động cơ DOHC, 4 xy-lanh, dung tích 948 phân khối. Tuy nhiên, ở phiên bản này đã được cải tiến một chút về hiệu suất xe, nhằm đem lại khả năng tăng tốc tốt hơn trong dải vòng tua thấp. Động cơ này sản sinh công suất tối đa lên đến 124 mã lực tại 9.500 v/ph và mô-men xoắn 98,6 Nm tại 7.700 v/ph. Động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 này kết hợp với hộp số 6 cấp và bộ ly hợp được cải tiến giúp xe sang số “nhẹ nhàng” hơn.
Sau 13.000 km, khối động cơ này vẫn cho người lái cảm xúc mạnh khi cầm lái dù mới chỉ phải thay dầu và nước mát định kỳ. Ở hầu hết các dải tua, khối động cơ này đều cho phản ứng với tay ga rất tốt và nhạy. Cũng chính vì thế, việc điều khiển Kawasaki Z900 khá nhẹ nhàng và có phần nhàn hạ.
Thế nhưng, khi tăng tốc thì khối động cơ 124 mã lực này cho thấy mình không hề kém cạnh với ai trong phân khúc. Khả năng tăng tốc tức thời cũng như ở vòng tua cao của chiếc xe là rất tốt, đáp ứng được nhiều nhu cầu cho người điều khiển. Thực tế, chiếc xe Kawasaki Z900 với Odo 13.000 km vẫn có thể lên được đến vận tốc 230 km/h.
3. Kawasaki Z900 cho cảm giác lái tốt trên hình hài Hyper Naked
Qua trải nghiệm Kawasaki Z900 từ đường phố tới đường trường và đường đèo, chiếc xe này cho tôi cảm giác về tổng quan là khá tốt trên một chiếc naked bike.
Đầu tiên, dáng ngồi của Kawasaki Z900 cho người lái một cảm giác khá mạnh mẽ như trên những mẫu xe hyper naked cùng dáng lái hơi chồm về phía trước. Nếu chưa quen, dáng lái này sẽ cho chúng ta cảm giác khá mỏi ở tay ga khi di chuyển cần tăng giảm ga hay đánh lái nhiều trong đường đô thị. Yên xe thấp hơn Kawasaki Z800 là điểm cộng tại thị trường châu Á khi chiều cao là một "gánh nặng" của nhiều biker khi không sở hữu thân hình chuẩn.
Tiếp đó, cảm giác cầm lái và đánh lái của Kawasaki Z900 cho cảm giác linh hoạt, nhẹ nhàng hơn hẳn Kawasaki Z800. Trong điều kiện đường phố, khối động cơ phản hồi tốt, êm ái cùng với dàn đầu linh hoạt cho chiếc xe khả năng hoạt động hợp lý và không hề bị gò bó trên chiếc xe nặng hơn 200 kg.
Khối động cơ cũng như toàn bộ chiếc xe hoạt động một cách thống nhất, gọn gàng khi di chuyển trên đường cao tốc. Qua trải nghiệm cho thấy với cỗ máy 4 xy-lanh khác biệt, Kawasaki Z900 cho khả năng tăng tốc khá giật mình ở dải tua trên 5.500 vòng. Chiếc xe có thể đạt vận tốc trên 200km/h ở khoảng thời gian rất ngắn và không hề có hiện tượng rung lắc. Tay ga, tay côn và chân số đều mượt mà và nhẹ nhàng do có sự hỗ trợ của bộ Slipper Clutch cũng là điểm cộng cho mẫu xe này.
Đến đường đèo núi, Kawasaki Z900 cũng cho người điều khiển cảm giác rất tin tay khi cầm lái. Với đèo dốc Tam Đảo, việc leo lên đỉnh với chiếc naked bike này là khá nhàn nhã khi lực máy lúc nào cũng đáp ứng đủ với độ dốc của đường. Không hề có hiện tượng yếu, hụt. Thêm nữa, với trọng tâm xe và dáng ngồi chuẩn mực hơn Kawasaki Z800, chiếc xe cho khả năng ôm cua khá đầm và chắc trên cặp lốp Michelin Road 5 cũng như cân nặng 210 kg của mình.
Thế nhưng, điểm yếu ở mẫu naked bike trong khả năng vận hành lại nằm ở cặp phuộc có độ nhún và độ phản hồi chưa thực sự tốt. Không đáp ứng được những con đường xóc và gồ ghề. Cặp giảm xóc này cho độ nảy khá lớn gây cảm giác có phần khó chịu cho người lái khi đi qua những con đường xấu hay qua gờ giảm tốc
Tổng kết
Tóm lại, Kawasaki Z900 ABS sau 13.000 km sử dụng vẫn thể hiện mình là một mẫu naked bike đầy cảm xúc và hoàn toàn xứng đáng là kẻ thay thế hoàn hảo dành cho Kawasaki Z800 trước đây khi sở hữu ngoại hình đẹp trong thiết kế Sugomi gọn gàng, trọng lượng nhẹ, trang thiết bị trên xe hợp lý và bền bỉ ngoài bộ xi nhan nguyên bản. Thêm nữa, chiếc xe cho cảm giác lái đầy cảm xúc và đủ an toàn, đủ mạnh mẽ này càng làm chiếc xe trị giá 288 triệu đồng này trở nên hoàn hảo hơn khi bạn không cần quá nhiều công nghệ cao trên xe.
Với giá bán mới là 299 triệu đồng cho phiên bản 2019 ABS, giá bán cũ của chiếc xe trên thị trường xe cũ chỉ khoảng 200 đến 240 triệu đồng tùy Odo và đồ chơi trên xe thì đây là một mẫu naked bike xứng đáng để trải nghiệm trong tầm giá, trong phân khúc.
Kuro
Bài viết mới nhất
-
Sau 20 năm, Porsche Carrera GT được trang bị lốp mới giúp xe nhanh và an toàn hơn, bê bối an toàn liệu có khép lại?
32 phút trước
-
Cận cảnh Ferrari 812 GTS của người đàn ông sở hữu nhiều xe nhất Asean: 1 chiếc Ferrari V12 mui trần duy nhất Việt Nam
9 giờ trước
-
Toyota Camry 2025 chính thức ra mắt Thái Lan với giá từ 1,09 tỷ đồng, bán ở Việt Nam trong năm nay
22 giờ trước