menu

Đánh giá Hyundai Venue: lái hay bất ngờ, đủ sức giành thị phần của Toyota Raize và Kia Sonet

Long NG 12:13 - 18/12/2023

Các trang bị của Hyundai Venue nằm ở mức đủ dùng, tuy không có công nghệ an toàn như Toyota Raize nhưng giá trị phù hợp với giá bán lẻ đề xuất.

Khác với thông tin trước đó từ phía đại lý, sản phẩm mới dành cho phân khúc SUV hạng A được TC Motor giới thiệu vào ngày 16/12/2023 lại là Hyundai Venue. Xe được lắp ráp trong nước với 2 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 539 triệu đồng và cao nhất 579 triệu đồng.

Sự xuất hiện đầy bất ngờ này không khỏi thu hút sự quan tâm của người dùng, đặc biệt khi giá bán của Venue không chênh lệch nhiều so với các đối thủ. Cụ thể, bản tiêu chuẩn của “tân binh” này vẫn rẻ hơn Toyota Raize (552 triệu đồng) và bản Đặc biệt chỉ cao hơn 5 triệu đồng so với Kia Sonet (519 - 574 triệu đồng).

Hyundai Venue lần đầu ra mắt toàn cầu vào năm 2019. Xe bán tại Việt Nam thuộc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Vậy Hyundai Venue có gì đặc biệt? Liệu đây có phải là lựa chọn mới đáng cân nhắc dành cho những người dùng có nhu cầu mua SUV hạng A? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết này.

Ngoại thất bắt mắt, đậm chất “tiểu Palisade”

Thiết kế ngoại thất của Hyundai Venue như phiên bản thu nhỏ của “đàn anh” Palisade khi sở hữu lưới tản nhiệt thác đổ Cascading Grille hình chữ nhật cỡ lớn, nối liền với dải đèn xi-nhan điều hướng.

Trên bản Đặc biệt, xe được trang bị đèn chiếu sáng Projector LED có tính năng tự động bật/tắt, được bao bọc xung quanh dải đèn LED định vị ban ngày.

Dù là phiên bản nào, Hyundai Venue cũng được trang bị mâm hợp kim 16 inch đi kèm bộ lốp 215/60R16.

Gương chiếu hậu chỉ có tính năng chỉnh/gập điện, không có camera 360 độ.

Hyundai Venue sử dụng chung nền tảng khung gầm với Kia Sonet. Xe kích thước tổng thể D x R x C là 3.995 x 1.770 x 1.645 mm, ngắn hơn một chút so với Sonet và Raize.

Cụm đèn hậu sử dụng bóng LED nối liền với thanh LED chạy ngang cốp, tạo hình chữ “H”.

Ngoài đèn chiếu sáng, bản Đặc biệt của Venue sẽ hơn bản tiêu chuẩn ở chi tiết giá nóc và cửa sổ trời.

Nội thất cơ bản, không quá ấn tượng

Tổng thể nội thất của Hyundai Venue không quá bắt mắt, đúng chất xe giá rẻ.

Vô-lăng trên bản Đặc biệt được bọc da, tích hợp đầy đủ nút bấm điều chỉnh các chức năng.

Phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể thay đổi giao diện tùy chế độ lái.

Màn hình giải trí của xe có kết nối Apple CarPlay/Android Auto và bản đồ Việt Nam nhưng kích thước nhỏ nhất phân khúc, chỉ 8 inch.

Các trang bị tiện nghi ở mức đủ dùng, gồm: điều hòa tự động 1 vùng, ghế chỉnh cơ, 6 loa âm thanh, khởi động từ xa, kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ và cổng sạc USB-C trên cả 2 hàng ghế.

Cần số không có gì đặc sắc, phanh tay vẫn là loại cơ truyền thống nhưng trải nghiệm sử dụng khá nhẹ nhàng, không nặng, thân thiện với nữ giới.

Các hàng ghế trên bản Đặc biệt của Hyundai Venue được bọc da pha nỉ.

Bảng điều khiển gương và cửa sổ bên phía người lái.

Cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2 có tới 2 cổng sạc USB-C phía dưới.

Hàng ghế thứ 2 chỉ có 2 tựa đầu nhưng có bệ tì tay. Không gian ngồi không quá rộng do chiều dài cơ sở chỉ đạt 2.500 mm nhưng bù lại, phần lưng ghế có độ ngả sâu, hứa hẹn đem lại cảm giác thoải mái cho hành khách khi đi xa.

Cửa sổ trời của Hyundai Venue chỉ có thể gạt tay.

Vận hành thú vị hơn đối thủ nhưng vẫn còn điểm trừ

Bên dưới nắp ca-pô của Hyundai Venue là khối động cơ xăng, tăng áp, 3 xi-lanh, dung tích 1.0L cho công suất tối đa 118 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 172 Nm tại 1.500-4.000 vòng/phút. Dù là phiên bản nào, xe cũng sử dụng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Xét trên thông số, Hyundai Venue đang mạnh nhất phân khúc. Công suất của Toyota Raize và Kia Sonet lần lượt là 98 mã lực và 113 mã lực.

Trải nghiệm thực tế, Hyundai Venue gây bất ngờ với cảm giác lái. Chân ga của xe tương đối nhạy, động cơ cho sức kéo tốt kể cả khi “full tải”, vô lăng có độ siết vừa phải, phản hồi chính xác ở những lần cua gấp, khác với những nhận định thường thấy về xe Hàn.

Điểm trừ là khả năng cách âm của xe, tiếng ồn động cơ dễ lọt vào khoang lái, gây khó chịu khi chạy đường dài.

Hệ thống treo của xe hoạt động khá hiệu quả, dập tắt dao động nhanh khi đi qua các con lươn có kích thước lớn. Ở những pha đánh lái gấp theo bài thử nghiệm sa hình, thân xe vẫn lắc ngang nhưng nhanh chóng ổn định.

Kết luận

Nhìn chung, Hyundai Venue sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc với những người dùng đang tìm kiếm sự mới mẻ ở phân khúc SUV hạng A. Trang bị an toàn của “tân binh” này chỉ ngang Kia Sonet khi có phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, cảnh báo áp suất lốp, camera lùi và 6 túi khí; chưa bằng Toyota Raize (nổi bật hơn với cảm biến trước, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi).

Dẫu vậy, sự thật cho thấy không phải cứ có công nghệ an toàn vượt trội là sẽ được người dùng ưa chuộng. Tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 11/2023, lũy kế doanh số của Raize chỉ đạt 4.234 xe, trong khi Kia Sonet bán được tới 10.012 chiếc.

Hyundai Venue dễ được khách Việt quan tâm nhờ thiết kế và giá bán.

Thành công của Sonet đến từ giá bán khi có mức khởi điểm thấp hơn Raize. Tương tự, giá khởi điểm của Venue tuy cao hơn 20 triệu đồng so với Sonet nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn Raize, hứa hẹn khả năng hút khách. Đó là chưa kể đến việc mẫu xe này còn có động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc, hứa hẹn sẽ thu hút được những người dùng quan tâm nhiều đến cảm giác lái.

Long NG

SO Sánh xe

SO Sánh xe