menu

Đánh giá Hyundai Custin: Đối thủ đáng gờm của Toyota Innova Cross, lựa chọn xe gia đình đáng cân nhắc

Long NG 22:06 - 31/01/2024

Hyundai Custin cho trải nghiệm lái ở mức tốt nhưng trên hết, mẫu MPV Hàn Quốc sở hữu nhiều trang bị tiện nghi và an toàn, phù hợp với những người dùng có nhu cầu mua xe để phục vụ gia đình.

Bất chấp tình hình khó khăn chung của thị trường, nhiều sản phẩm mới vẫn được vén màn, giới thiệu tới khách Việt trong năm 2023. Trong số đó, Hyundai Custin có thể xem là cái tên nổi bật khi gia nhập phân khúc MPV 7 chỗ được người dùng ưa chuộng, cùng mức giá bán lẻ đề xuất được đánh giá là tương đối tốt.

Cụ thể, mẫu xe này được lắp ráp trong nước với 3 phiên bản cùng mức giá khởi điểm từ 850 triệu đồng và cao nhất lên tới 999 triệu đồng. Custin định vị ở phân khúc MPV cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross (ra mắt vào tháng 10/2023).

Hyundai Custin lần đầu ra mắt Việt Nam vào giữa tháng 9/2023.

Dù chỉ mở bán trong 3 tháng cuối năm 2023 nhưng Hyundai Custin vẫn ghi nhận kết quả bán hàng ấn tượng: 1.662 xe, gấp 3 lần so với Innova Cross (529 chiếc). Con số này cho thấy Custin nhanh chóng được khách Việt đón nhận dù là sản phẩm mới.

Vậy mẫu MPV này có gì hấp dẫn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này. Phiên bản được trải nghiệm là 2.0T cao cấp nhất, có giá 999 triệu đồng.

Ngoại thất Hyundai Custin: khỏe khoắn, độ nhận diện cao

Thiết kế tổng thể của Hyundai Custin mang lại cảm giác SUV với nhiều đường nét vuông vức. Phần đầu xe gợi nhớ đến mẫu Tucson với cụm đèn chiếu sáng và đèn LED định vị ban ngày ẩn vào lưới tản nhiệt lớn.

Cụm đèn chiếu sáng trước sử dụng bóng LED, có tính năng tự động bật/tắt nhưng đèn gầm phía dưới chỉ là halogen.

Cửa hông trượt điện của xe khá êm, gợi nhớ đến mẫu xe cửa trượt nổi tiếng Kia Sedona, rất phù hợp làm xe gia đình và chở khách tư nhân.

Gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, tích hợp xi-nhan và có sấy. Camera thuộc gói camera 360 độ được thiết kế khá gọn ở phần chân gương, không gồ lên như nhiều dòng xe khác.

Trên bản cao cấp nhất, Hyundai Custin được trang bị mâm hợp kim 18 inch và phanh đĩa 4 bánh.

Xe có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.950 mm, 1.850 mm và 1.725 mm.

Hai cụm đèn hậu LED của xe nối liền và móc xuống tạo hình chữ “C”, đem lại khả năng nhận diện tốt khi di chuyển trên đường.

Nội thất Hyundai Custin: chiều chuộng người dùng với nhiều tiện nghi

Bước vào bên trong, nội thất của Hyundai Custin đem lại cảm giác tối giản nhưng không kém phần hiện đại.

Táp-lô của xe được bọc da, có ốp nhựa, viền kim loại và đèn trang trí.

Vô-lăng có thiết kế quen thuộc, giống “đàn em” Stargazer.

Phía sau có lẫy chuyển số.

Cụm đồng hồ dạng TFT 4,2 inch thay đổi màu giao diện tùy theo chế độ lái.

Màn hình giải trí dạng 10,4 inch đặt dọc có kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Việc loại bỏ các phím bấm vật lý đem lại tính thẩm mỹ cao nhưng có phần bất tiện khi phải điều chỉnh điều hòa, làm mát/sưởi hàng ghế đầu trên màn hình trung tâm.

 Phía dưới màn hình có bệ sạc điện thoại không dây chuẩn Qi và cổng kết nối USB-A.

Xe được trang bị phím bấm chuyển số, cần người dùng mất thời gian làm quen.

Nút gạt chỉnh chế độ lái được đặt cạnh phanh tay điện tử và giữ phanh tự động, tương đối dễ sử dụng.

Phía dưới “yên ngựa” được làm ngăn rỗng để thêm không gian chứa đồ cho người sử dụng.

Hàng ghế đầu của xe đều có thể chỉnh điện.

Riêng ghế lái có nhớ 2 vị trí.

Tất cả các cửa kính đều có chỉnh điện 1 chạm.

Ghế phụ có nút bấm chỉnh tiến/lùi và ngả trước/sau bên hông giúp người ngồi hàng ghế thứ 2 chủ động điều chỉnh không gian.

Phía sau bệ tì tay hàng ghế đầu là cửa gió cho hàng ghế thứ 2, tích hợp 2 cổng sạc điện thoại USB-A, 1 bệ sạc không dây và nút bấm điều chỉnh sưởi/làm mát cho hàng ghế thứ 2.

Hàng ghế thứ 2 là điểm nhấn trên bản cao cấp nhất của Hyundai Custin, được thiết kế kiểu thương gia với đầy đủ bệ tì tay và đệm chân chỉnh điện.

Hàng ghế này còn có tính năng nhớ vị trí.

Đây cũng là hàng ghế duy nhất được trang bị rèm che nắng nhưng chỉ có thể chỉnh tay.

Riêng bản tiêu chuẩn của Hyundai Custin không có cửa sổ trời đôi.

Hàng ghế thứ 3 có đầy đủ 3 tựa đầu, độ ngả tương đối sâu, không gian ngồi khá rộng rãi do xe có chiều dài cơ sở lên tới 3.055 mm.

Hai bên hàng ghế thứ 3 có hộc đựng cốc và núm chỉnh gió.

Khi cần, hàng ghế thứ 3 của Custin có thể gập phẳng để gia tăng khoang chứa hành lý.

Vận hành êm ái, hệ thống khung gầm là điểm cộng

Trên bản cao cấp nhất, Hyundai Custin được trang bị động cơ tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 233 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 353 Nm tại 1.500 vòng-4.000 vòng/phút. Hộp số là loại tự động 8 cấp, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước.

Khoang động cơ của Hyundai Custin.

Trải nghiệm thực tế với Hyundai Custin, ấn tượng đầu tiên chính là tầm quan sát rộng rãi do cột A được làm nhỏ, gương chiếu hậu được đặt xuống thân xe. Tiếp đến, xe có khả năng cách âm môi trường khá tốt, loại bỏ nhiều tiếng ồn khi di chuyển trong đô thị.

Tùy từng chế độ lái, xe sẽ tự động điều chỉnh độ phản hồi chân ga và độ nặng của vô-lăng. Thiết lập này phù hợp với đa dạng phong cách lái xe của nhiều người, ví dụ như ở chế độ Eco, vô-lăng của xe khá nhẹ, hành trình của chân ga được sắp xếp dài ra để người lái có thể di chuyển nhàn nhã trong đô thị.

Ở chế độ Sport (thể thao), chân ga của xe tương đối nhạy, vô-lăng xiết nặng hơn một chút và có độ chính xác cao, phản hồi đánh lái tốt. Động cơ đạt mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp giúp xe có sức kéo tốt, tuy nhiên vẫn có độ trễ nhẹ do cơ cấu tăng áp.

Hộp số tự động 8 cấp của xe chuyển số khá mượt mà.

Hệ thống treo của Hyundai Custin tương đối cứng nhưng dập tắt dao động nhanh. Tại những khúc cua, xe có khả năng bám đường khá tốt do khoảng sáng gầm xe không quá cao (170 mm), thân xe lắc rất nhẹ và nhanh ổn định.

Nhìn chung, mẫu MPV Hàn Quốc này cho trải nghiệm lái khá tốt. Những người dùng ưa lái sẽ thích vô-lăng có độ xiết nặng hơn một chút nhưng dù sao Custin cũng được thiết kế hướng tới một mẫu xe phục vụ gia đình, ưu tiên sự êm ái và mượt mà lên hàng đầu.

Trang bị an toàn đầy đủ

Tương tự như các sản phẩm đi trước, Hyundai Custin được trang bị khá đầy đủ các tính năng an toàn trên bản cao cấp nhất. Nổi bật trong đó là gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense, gồm: hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, phòng tránh va chạm trước FCA, hỗ trợ giữ làn đường LKA, đèn pha tự động thích ứng AHB, cảnh báo người lái tập trung DAW.

Camera 360 độ của xe tương đối sắc nét, hiển thị tốt môi trường xung quanh.

Kết luận

Với hàm lượng tiện nghi và an toàn, Hyundai Custin sẽ là lựa chọn xe gia đình đáng cân nhắc với những người dùng đặt ra những tiêu chí như: không gian 7 chỗ rộng rãi, cách âm tốt, di chuyển êm ái, nhiều công nghệ hỗ trợ người lái.

Cảm giác lái ở mức vừa đủ, vô-lăng tuy hơi nhẹ nhưng không đem lại cảm giác lỏng lẻo, động cơ tăng áp đem lại khả năng vượt xe khi cần.

Long NG

SO Sánh xe

SO Sánh xe