menu

Đánh giá xe ô tô Trung Quốc Hồng Kỳ H9 - "Xanh vỏ, đỏ lòng"

09:13 - 17/03/2022

Hồng Kỳ H9, chiếc xe được mệnh danh "Rolls-Royce Trung Quốc", thu hút rất nhiều sự quan tâm khi nhập về Việt Nam. Vậy, trải nghiệm lái của mẫu xe này có xứng với danh xưng trên hay không? Hãy cùng chúng tôi đánh giá qua bài viết dưới đây.

Hongqi hay còn được biết đến với tên gọi Hồng Kỳ tại Việt Nam là một thương hiệu xe ô tô thuộc tập đoàn FAW của Trung Quốc. Thương hiệu này đã chính thức có mặt tại Việt Nam từ tháng 1/2022. Với hai mẫu xe Hồng Kỳ H9 và E-HS9 có thiết kế sang trọng, kích thước lớn, được mệnh danh là "Rolls-Royce Trung Quốc" nhưng lại sở hữu giá bán bình dân, thương hiệu ô tô Trung Quốc này đã nhanh chóng khiến thị trường ô tô Việt Nam dậy sóng. 

Hiện nay, mẫu sedan Hồng Kỳ H9 đã có sẵn hàng để bàn giao tới tay khách. Sau đây, chúng ta sẽ cùng trải nghiệm Hồng Kỳ H9 phiên bản Flagship cao cấp nhất để hiểu thêm về mẫu xe Trung Quốc này.

Video trải nghiệm Hồng Kỳ H9 Flagship

Thiết kế ngoại thất: Đẹp nhưng có sự pha trộn của nhiều thương hiệu xe sang

Nhắc đến ô tô Trung Quốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc có nhiều dấu ấn của những hãng xe khác. Với Hồng Kỳ H9, điều này cũng không ngoại lệ khi ngay từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta đã có thể thấy phần đầu xe vuông vắn có gì đó giống như Rolls-Royce với lưới tản nhiệt cỡ lớn, đi kèm các nan dọc mạ crôm. Trong khi đó, đuôi xe vuốt mềm về sau như Mercedes-Benz, đèn hậu "hao hao" Cadillac CT5 còn tay nắm cửa thò thụt như Range Rover Velar. 

Hồng Kỳ H9 mang kiểu dáng của một mẫu xe sang với sự bệ vệ và sang trọng.

Hồng Kỳ H9 mang kiểu dáng của một mẫu xe sang với sự bệ vệ và sang trọng.

Tất nhiên, các kỹ sư của Hồng Kỳ vẫn biết cách thêm thắt những chi tiết nhỏ để tạo ra nét khác lạ của riêng mình như logo đầu xe được thay thế bằng cà-vạt đỏ kéo dài lên tận nắp ca-pô hay dải đèn LED chạy viền quanh lưới tản nhiệt.

Rất dễ nhầm tưởng Hồng Kỳ H9 là Rolls-Royce nếu chỉ nhìn lướt qua phần đầu xe.

Rất dễ nhầm tưởng Hồng Kỳ H9 là Rolls-Royce nếu chỉ nhìn lướt qua phần đầu xe.

Tổng quan, với chiều dài 5.137 mm, chiều rộng 1.904 mm, chiều cao 1.494 mm và chiều dài cơ sở 3.060 mm, Hồng Kỳ H9 tạo cảm giác khá bệ vệ, to lớn. Cũng sẽ phải nhắc thêm rằng kích thước của Hồng Kỳ H9 chỉ nhỉnh hơn những chiếc Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series chứ chưa thể đạt mức như Mercedes-Benz S-Class, BMW 7-Series hay Audi A8L. Bên cạnh đó, thể tích khoang hành lý của Hồng Kỳ H9 cũng chỉ đạt ngưỡng 370 lít, ít hơn khá nhiều khi so với các đối thủ cùng tầm tiền. 

Về mặt kích thước, Hồng Kỳ H9 nhỉnh hơn so với một số mẫu sedan hạng sang cỡ trung.

Về mặt kích thước, Hồng Kỳ H9 nhỉnh hơn so với một số mẫu sedan hạng sang cỡ trung.

Một số điểm nổi bật khác về tiện nghi ngoại thất của Hồng Kỳ H9 có thể sẽ khiến nhiều người choáng ngợp như hệ thống camera 360 độ quanh xe, camera lùi tích hợp lên gương chiếu hậu trong xe, cốp mở tự động, đèn chào mừng dạng LED, cửa hít tự động và hệ thống treo khí nén có thể tùy chỉnh độ cao gầm xe.

Đuôi xe có chút gì đó gợi nhớ đến Cadilac.

Đuôi xe của Hồng Kỳ H9 có chút gì đó gợi nhớ đến Cadillac

Có thể nói, Hồng Kỳ H9 rất dễ làm thỏa mãn thị giác cho khách hàng Việt bởi những đường nét vừa quen thuộc lại vừa trau chuốt bên ngoài xe. Thêm vào đó, nếu nhìn vào các trang bị ngoại thất thì nhiều người cũng có thể cảm thấy choáng ngợp bởi ở tầm giá từ 1,508 - 2,688 tỷ đồng, Hồng Kỳ H9 mang lại quá nhiều tiện nghi. Đây cũng chính là cách mà nhiều mẫu xe Trung Quốc đã sử dụng để lấy lòng khách hàng Việt Nam.

Tiện nghi nội thất: Kết hợp đa quốc gia và tiện nghi "tận răng"

Tương tự ngoại thất, nội thất của Hồng Kỳ H9 cũng là sự pha trộn giữa đường nét của nhiều thương hiệu xe sang như Audi, BMW, Mercedes-Benz hay Porsche. Cụ thể, ở phần táp-lô của H9 có đường nét hình thang kéo dài cùng với màn hình giải trí trung tâm 12 inch đặt chìm khá giống với thiết kế của Audi A8L. Bệ tì tay trung tâm với núm xoay điều hòa tự động 4 vùng và đồng hồ điện tử phía sau vô-lăng lại tương tự như Mercedes-Benz. Trong khi đó, vô-lăng ba chấu gợi nhớ đến Porsche. Ngay cả bệ tì tay trung tâm của Hồng Kỳ H9 cũng giống xe Đức, cụ thể là Audi A8L. 

Bên trong Hồng Kỳ H9 là sự pha trộn giữa nhiều đường nét của các thương hiệu xe sang.

Bên trong Hồng Kỳ H9 là sự pha trộn giữa đường nét của các thương hiệu xe sang Đức.

Có thể thấy, đường nét thiết kế bên trong Hồng Kỳ H9 là sự tổng hòa của những gì tiêu biểu nhất đến từ các hãng xe sang châu Âu. Tuy nhiên, các kỹ sư của Hồng Kỳ đã làm rất tốt việc kết hợp hài hòa các chi tiết này để tạo ra một không gian sang trọng, rộng rãi và tiện nghi cho H9.

Bản táp-lô có gì đó gợi nhớ tới Audi A8L.

Mặt táp-lô của Hồng Kỳ H9 có nét giống Audi A8L.

Ngoài ra, cũng phải kể đến các trang bị tiện nghi đủ để làm lóa mắt bất kỳ khách hàng nào. bao gồm hệ thống âm thanh cao cấp BOSE 12 loa, 2 màn hình giải trí cho hàng ghế 2, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, ghế chỉnh điện tích hợp mát-xa, sưởi ấm và làm mát, hệ thống điều hòa tự động độc lập có lọc bụi mịn, hộc để đồ ở giữa,...

Bệ tì tay trung tâm là sự hoà trộn giữa Mercedes-Benz và Audi.

Bệ tì tay trung tâm là sự hòa trộn giữa Mercedes-Benz và Audi.

Tuy nhiên, Hồng Kỳ H9 không chỉ có các trang bị tiện nghi và thiết kế sang trọng. Thêm vào đó, một số chi tiết nhỏ được làm chỉn chu của mẫu xe này cũng dễ dàng khiến người ngồi trong xe cảm nhận được sự sang trọng và tinh tế. Có thể kể đến như những chi tiết vân xước, ghế da Nappa hay trần bọc Alcantara. Ngoài ra, xe còn có một số tùy chỉnh mang tính "ông chủ" như điều khiển ghế phụ phía trước, chỉnh kính hai bên, ghế ngả gần như nằm và kính 2 lớp cách âm môi trường bên ngoài tốt.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi và thoải mái với nhiều tiện nghi mang tính ông chủ.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi và thoải mái với nhiều tiện nghi mang tính "ông chủ".

Có điều, chiếc Hồng Kỳ H9 mà Tin Xe thử nghiệm vẫn thiếu đi một số chi tiết mang tính "sang chảnh" như bàn làm việc gập gọn trên xe hay tủ lạnh cùng bộ ly pha lê tích hợp cho hàng ghế thứ 2.

Màn hình giải trí phía sau cho hành khách.

Màn hình giải trí phía sau cho hành khách.

Với những gì hiện đang có trên Hồng Kỳ H9 tại Việt Nam, đặc biệt là phiên bản Flagship với giá bán 2,688 tỷ, thì rất khó để có thể tìm được điều gì để chê trách. Không chỉ thế, những tiện nghi, trang bị bên trong Hồng Kỳ H9 còn rất dễ làm siêu lòng những khách hàng thích sự hào nhoáng, đẳng cấp.

Sức mạnh không quá ấn tượng nhưng trang bị an toàn thì đáng kể

Hồng Kỳ H9 phiên bản Flagship trong bài viết được trang bị động cơ V6 siêu nạp, dung tích 3.0L, cho phép sản sinh công suất tối đa 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Đi kèn với đó là hộp số tự động DTC 7 cấp cho phép xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng gần 8 giây. Nếu so sánh với Audi A6L V6 3.0 do liên doanh FAW sản xuất thì Hồng Kỳ H9 yếu hơn.

Hồng Kỳ H9 Flagship nổi bật với nhiều công nghệ an toàn chủ động.

Hồng Kỳ H9 Flagship nổi bật với nhiều công nghệ an toàn chủ động.

Có thể sức mạnh không phải là ưu thế của Hồng Kỳ H9 nhưng bù lại thì mẫu xe này được trang bị đầy đủ những công nghệ an toàn hợp với xu hướng hiện nay của thị trường ô tô Việt Nam như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp hỗ trợ giữ làn đường, camera 360 độ, tự động lùi đỗ xe, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo biển giới hạn tốc độ,...

HUD với tính năng cảnh báo giữ làn, khoảng cách an toàn và cảnh báo biển giới hạn tốc độ.

HUD với tính năng cảnh báo giữ làn, khoảng cách an toàn và cảnh báo biển giới hạn tốc độ.

Nhìn chung, Hồng Kỳ H9 hoàn toàn có thể vượt qua bất kỳ một mẫu xe sang nào cùng tầm giá trên thị trường Việt Nam hiện nay về mặt trang bị an toàn thông minh.

Vận hành Hồng Kỳ H9: Êm ái, lái nhàn nhưng hơi nhạt

Bước vào bên trong Hồng Kỳ H9, đóng cửa và bấm nút khởi động, có thể dễ dàng nhận thấy phần thân vỏ của xe được cách âm với môi trường một cách khá ấn tượng. Điều này nhờ vào hệ thống vật liệu cách âm bên trong thân xe và kính quanh xe đều là loại hai lớp. Ngoài ra, động cơ của Hồng Kỳ H9 cũng có chế độ chạy ga-răng-ti khá êm ái.

Vận hành Hồng Kỳ H9 mang đến cảm giác êm ái, lái nhàn nhưng khá nhạt. Có lẽ sẽ không phù hợp với ai ưa thích cảm giác lái nhạy cảm và thể thao.

Vận hành Hồng Kỳ H9 mang đến cảm giác êm ái, lái nhàn nhưng khá nhạt, có lẽ sẽ không phù hợp với ai ưa thích cảm giác nhạy cảm và thể thao.

Với khối động cơ V6 kể trên, nhiều người kỳ vọng rằng Hồng Kỳ H9 Flagship sẽ mang đến một cảm giác lái có thể không quá phấn khích kiểu xe thể thao nhưng cũng phải mạnh mẽ. Tuy nhiên, thực tế vận hành lại cho thấy điều ngược lại khi mẫu xe này có chân ga khá trễ ở những nước ga đề-pa đầu tiên. Xe chỉ thực sự thể hiện được độ vọt của mình khi đã di chuyển trên 60 km/h.

Vô-lăng trợ lực điện của Hồng Kỳ H9 cũng mang đến một cảm giác lái nhẹ nhàng và nhàn hạ cho người điều khiển. Thế nhưng, với chân ga có độ trễ khá rõ ràng thì mẫu xe này lại dễ khiến những người thích cảm giác lái chắc chắn, phấn khích cảm thấy phật lòng. Ngay cả trong tình huống đã chuyển sang chế độ lái Sport thì vô-lăng và chân ga gần như không có sự thay đổi, có chăng là hộp số sang số chậm hơn một chút để tối ưu lực kéo và hệ thống treo khí nén hạ thấp xuống để tăng khả năng bám đường. Dù có nỗ lực, nhưng cảm nhận về sự thay đổi này không thật sự rõ ràng.

Hồng Kỳ H9 mang đến khả năng tăng tốc tốt ở khoảng từ 60 km/h trở lên.

Hồng Kỳ H9 mang đến khả năng tăng tốc tốt ở khoảng từ 60 km/h trở lên.

Cũng phải nói rằng với cảm giác lái nhẹ, hộp số sang số sớm như vậy thì Hồng Kỳ H9 Flagship mang lại cảm giác khá thoải mái cho hành khách ngồi trên xe. Với chiều dài trục cơ sở lên tới 3.060 mm cùng hệ thống treo khí nén thì các dao động từ mặt đường vào trong xe được triệt tiêu khá nhanh. Đây có lẽ là điều mà Hồng Kỳ H9 hướng tới: tối ưu sự thoải mái thay vì cảm giác lái. Hơi tiếc một chút là do bộ vành 20 inch và thành lốp mỏng nên vẫn nghe khá rõ tiếng vọng từ bên dưới mặt đường vào bên trong cabin của xe. 

Bộ vành kích thuớc 20 inch cũng phần nào làm ảnh hưởng đến độ ồn vọng vào trong xe.

Bộ vành kích thước 20 inch cũng phần nào làm ảnh hưởng đến độ ồn vọng vào trong xe.

Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận rằng Hồng Kỳ H9 Flagship là một trong số ít những mẫu xe được trang bị động cơ V6 siêu nạp 3.0L có khả năng tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng, chỉ khoảng 8 lít/100 km đường trường và 12 lít/100 km đường đô thị. 

Kết luận

Có thể nói Hồng Kỳ H9 giống như một cơn gió mới đưa thêm sự lựa chọn cho những người thích trải nghiệm sự êm ái và muốn tìm kiếm một mẫu xe có nhiều trang bị tiện nghi, an toàn cũng như kiểu dáng hòa trộn giữa nhiều dòng xe sang. Thế nhưng, nếu bạn là một người dùng ăn chắc mặc bền và muốn sở hữu xe có cảm giác lái tốt hơn thì những cái tên như BMW 5-Series, Mercedes-Benz E-class, Audi A6 hay Volvo S90L sẽ là lựa chọn có tính thanh khoản và phù hợp hơn.

Hoàng Hiển

SO Sánh xe

SO Sánh xe