Đánh giá Honda BR-V sắp bán ở Việt Nam: Lái hay nhất phân khúc, cách âm kém Mitsubishi Xpander, ghế không thoải mái
16:18 - 08/10/2022
Trong triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2022 diễn ra vào tháng 8 năm nay, đại diện hãng Honda đã bất ngờ hé lộ kế hoạch xuất khẩu mẫu MPV cỡ nhỏ BR-V thế hệ mới sang thị trường Việt Nam vào năm 2023. Như vậy, trong năm sau, phân khúc MPV nói chung và MPV cỡ nhỏ nói riêng tại Việt Nam sẽ thêm sôi động với sự góp mặt của Honda BR-V.
Trước Việt Nam, Honda BR-V 2022 đã được bán ở những thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Thái Lan. Tương tự xe sắp bán ở Việt Nam, Honda BR-V 2022 dành cho thị trường Thái Lan cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Do đó, để tìm hiểu mẫu MPV này một cách sâu hơn, chúng ta có thể tham khảo ý kiến đánh giá của phóng viên Thái Lan về Honda BR-V 2022.
Thiết kế ngoại thất của Honda BR-V 2022
Trước khi đi vào phần thiết kế ngoại thất, chúng ta hãy cùng điểm lại kích thước của mẫu MPV này. Theo đó, Honda BR-V 2022 sở hữu chiều dài 4.490 mm, chiều rộng 1.780 mm, chiều cao 1.651 mm hoặc 1.685 mm và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Trong khi đó, chiều cao gầm của xe đạt mức 220 mm.
So với đối thủ Mitsubishi Xpander, mẫu xe này dài hơn và rộng hơn nhưng thấp hơn. Đặc biệt, chiều dài cơ sở của Honda BR-V ngắn hơn đến 75 mm so với "đồng hương" trong khi khoảng sáng gầm cao hơn 15 mm hoặc kém 5 mm, tùy phiên bản của Mitsubishi Xpander.
Nếu so với Toyota Veloz Cross, Honda BR-V 2022 dài hơn, rộng hơn, thấp hơn và chiều dài cơ sở kém 50 mm. Riêng chiều cao gầm của Honda BR-V 2022 lại nhỉnh hơn 15 mm so với đối thủ đồng hương.
Bù lại cho chiều dài cơ sở thua kém các đối thủ, Honda BR-V 2022 mang trên mình thiết kế ngoại thất đậm chất SUV hơn cả. Nhờ đó, mẫu MPV này trông sang trọng hơn hẳn so với thế hệ cũ.
Ở thị trường Thái Lan, Honda BR-V 2022 có những trang bị tiêu chuẩn như đèn pha LED với tính năng tự động bật tắt và dải đèn LED định vị ban ngày. Ở bản cao cấp, xe sẽ dùng lưới tản nhiệt màu đen và có đèn sương mù LED ở 2 góc cản trước. Trong khi đó, bản tiêu chuẩn đi kèm lưới tản nhiệt mạ crôm và không có đèn sương mù trước.
Chưa hết, mép của cản trước còn đi kèm nẹp bằng nhựa màu đen, tương tự hốc bánh, sườn xe và cản sau. Chi tiết thiết kế này khiến Honda BR-V 2022 trông khỏe khoắn và giống với xe SUV hơn. Đó là chưa kể đến tấm ốp màu bạc giả bộ khuếch tán gió nằm dưới cản sau của xe.
Ngoài ra, mẫu MPV này còn dùng gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, gập điện và chỉnh điện ở bản tiêu chuẩn. Trong khi đó, bản cao cấp có thêm tính năng tự động gập khi người lái khóa cửa. Tiếp đến là bộ vành hợp kim 16 inch với thiết kế 5 chấu ở bản tiêu chuẩn và 17 inch 10 chấu, đi cùng lốp Bridgestone Turanza T005A ở bản cao cấp.
Đằng sau Honda BR-V 2022 là cụm đèn hậu LED kết hợp Halogen có thiết kế khá đơn giản và gọn gàng. Đèn phanh và đèn hậu dùng bóng LED trong khi đèn lùi cũng như đèn báo rẽ vẫn dùng bóng Halogen. Cửa cốp của Honda BR-V 2022 có kích thước lớn, kéo dài gần hết cản sau, mang đến sự tiện lợi cho người dùng khi cần chất, dỡ đồ.
Thiết kế nội thất của Honda BR-V 2022
Ghế của Honda BR-V 2022
Để mở cửa của Honda BR-V 2022, người lái vẫn phải nhấn vào nút màu đen trên tay nắm cửa như trước. Trong khi đó, chìa khóa thông minh có thêm tính năng khởi động máy và bật/tắt điều hòa từ xa, tương tự những mẫu xe cùng thương hiệu như Honda Civic. Ngoài ra, mẫu MPV cỡ nhỏ này còn có tính năng tự động khóa cửa khi người lái cầm chìa khóa thông minh và rời khỏi xe.
Ở bản tiêu chuẩn, Honda BR-V 2022 tại Thái Lan đi kèm nội thất màu đen phối nâu đậm. Trong khi đó, bản cao cấp được trang bị nội thất chỉ 1 màu đen. Tuy nhiên, phần nóc được bọc nỉ màu be để tạo cảm giác rộng rãi hơn cho nội thất.
Khi ra/vào xe, bạn nên cúi thấp đầu một chút nếu không muốn bị cộc vào phần trần xe phía trên cột A dù đã chỉnh ghế lái xuống vị trí thấp nhất. Khi đã yên vị ở ghế lái, bạn sẽ thấy tapi cửa có bệ tì tay được bọc bằng chất liệu da mềm mại và ngăn chứa đồ nhỏ. Nhờ đó, tay của người lái có thể đặt thoải mái trong quá trình vận hành.
Tại thị trường Thái Lan, ghế của mẫu MPV này được bọc da pha da tổng hợp tiêu chuẩn, tạo cảm giác sang trọng hơn các đối thủ. Tuy nhiên, ghế vẫn là loại chỉnh tay thay vì chỉnh điện. Bên cạnh đó, tựa đầu ghế của Honda BR-V 2022 bị đánh giá là có thiết kế chưa ổn vì quá nhỏ và ngả về phía trước quá nhiều, không tạo được cảm giác thoải mái cho người ngồi.
Ngay cả phần đệm ngồi của ghế cũng có vấn đề lớn vì quá ngắn. Theo đánh giá của phóng viên nước ngoài, chi tiết gây thất vọng nhất bên trong Honda BR-V 2022 chính là ghế trước. Thậm chí, đây còn là mẫu xe có hàng ghế trước nhỏ nhất và kém thoải mái nhất trong phân khúc MPV giá rẻ. Những ai lái mẫu xe này trên đường dài sẽ càng cảm nhận rõ được điều này. Phóng viên nước ngoài đã bị đau lưng và đùi khi lái thử Honda BR-V 2022.
Một vấn đề nữa mà phóng viên nước ngoài phát hiện ra ở hàng ghế trước, đó là dây đai an toàn không chỉnh được cao/thấp. Với một mẫu xe có đủ 6 túi khí và gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing thì trang bị này thực sự gây khó hiểu.
Bù lại, ghế lái mang đến tầm nhìn về phía trước tốt hơn cho người điều khiển so với thế hệ cũ. Tầm nhìn về phía sau cũng tốt như trước nhờ cửa sổ bên sườn rộng.
Trái ngược với hàng ghế đầu, việc ra/vào hàng ghế giữa khá dễ dàng và hành khách không cần phải cúi đầu nhiều. Hàng ghế giữa của xe lần đầu tiên đi kèm bệ tì tay trung tâm nhưng lại không tích hợp ngăn đựng cốc. Hàng ghế này có thể gập theo tỷ lệ 60:40 như cũ và trượt lên/xuống tùy theo nhu cầu sử dụng.
Tương tự hàng ghế trước, đệm ngồi của hàng ghế thứ hai cũng bị đánh giá là ngắn. Tựa đầu ghế ở cả 3 vị trí đều có thể chỉnh cao/thấp nhưng nhồi khá cứng giống ghế trước nên không thoải mái như thế hệ cũ. Cũng may là khoảng không trên đầu và khoảng duỗi chân của hành khách ở hàng ghế thứ 2 khá rộng rãi, nhất là với những người cao dưới 1,7 m. Nhìn chung, hàng ghế thứ hai của Honda BR-V 2022 được đánh giá là thoải mái vừa đủ nhưng không phải là nhất trong phân khúc vì chưa bằng Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.
Tiếp đến là hàng ghế cuối với tỷ lệ gập 50:50. Hàng ghế này cũng đã được thiết kế lại với lưng ghế mềm hơn và thẳng đứng như hàng ghế giữa. Tuy nhiên, tựa đầu ghế của hàng cuối cùng vẫn cứng như 2 hàng ghế phía rước. Hàng ghế cuối này có đủ chỗ cho người cao khoảng 1,7 m nhưng cũng không thể đòi hỏi sự thoải mái ở đây. Nếu hàng ghế giữa dịch lên trên thì hành khách ngồi ở hàng cuối sẽ thấy đỡ chật hơn. Bên cạnh đó, hãng Honda còn bố trí hộc để điện thoại và hộc đựng cốc cho hàng ghế cuối.
So với thế hệ cũ, khoang hành lý của Honda BR-V 2022 đã tăng thể tích từ 223 lít lên 244 lít. Nếu hàng ghế cuối gập xuống, con số này tăng lên 530 lít. Sàn khoang hành lý có thể dựng lên thành vách ngăn bằng nhựa.
Trang bị tiện nghi của Honda BR-V 2022
Trước mặt người lái là mặt táp-lô ốp bằng chất liệu nhựa tái chế nên khi nhìn thực tế sẽ không đẹp như trong ảnh. Tuy nhiên, chất liệu nhựa này lại không bị giòn vỡ hay chảy nhựa dễ dàng khi xe đỗ dưới trời nắng trong nhiều năm nên sẽ phù hợp với những quốc gia nóng như Thái Lan và Việt Nam.
Vô lăng của Honda BR-V 2022 được bọc da với thiết kế 3 chấu, trang trí bằng viền kim loại màu bạc. Vô lăng có thể chỉnh cao/thấp và có kích thước vừa vặn nhưng không chỉnh được xa/gần. Đây là một điều đáng tiếc với mẫu MPV có giá không phải là rẻ như Honda BR-V 2022.
Phía sau là bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp giữa analogue và màn hình đa thông tin 4,2 inch. Màn hình này có giao diện không long lanh bằng Toyota Veloz Cross nhưng hiển thị thông tin dễ nhìn và giúp người lái nắm bắt nhanh chóng.
Bên cạnh đó là màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch tiêu chuẩn, hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto, kết nối Bluetooth và ra lệnh bằng giọng nói. So với các đối thủ, màn hình của thành viên nhà Honda bị chê là nhỏ và trông khá lạc hậu. Xe sẽ có 4 loa ở bản tiêu chuẩn và 6 loa ở bản cao cấp. Chất lượng âm thanh ở mức vừa phải, không tệ như tưởng tượng nhưng cũng chưa hẳn là hay.
Những trang bị đáng chú ý khác của mẫu MPV này là hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, 2 cổng USB và 1 ổ điện 12V 800W ở hàng ghế trước. Trong khi đó, 2 hàng ghế sau chỉ có ổ điện 12V, không có cổng USB. Cửa gió điều hòa dành cho hàng ghế sau được đặt trên trần xe. Cửa gió có thể chỉnh 3 nấc để phân phối gió và hơi lạnh cho hành khách ở 2 hàng ghế cuối. Quạt gió khá mạnh nhưng điều hòa không quá mát. Điều hòa phải chỉnh xuống mức khoảng 23 độ thì hành khách phía sau mới cảm thấy đủ mát.
Bên cạnh đó, có một chi tiết khiến khách hàng phải lắc đầu khi tìm hiểu về Honda BR-V 2022, đó chính là phanh tay chỉnh cơ. Khác với các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross, mẫu xe này không được trang bị phanh tay điện tử. Về công năng sử dụng có thể không ảnh hưởng nhiều nhưng về mặt thẩm mỹ thì rõ ràng Honda BR-V 2022 thua hẳn các đối thủ.
Trang bị an toàn của Honda BR-V 2022
Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Honda BR-V 2022 chính là trang bị an toàn nhờ sự xuất hiện của gói công nghệ Honda Sensing. Gói công nghệ an toàn chủ động này bao gồm 6 tính năng: hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động, hệ thống cảnh báo lệch làn đường và hệ thống cảnh báo khi phương tiện phía trước khởi hành. Ngoài ra, Honda BR-V 2022 ở thị trường Thái Lan còn có camera lùi, 4 - 6 túi khí, tùy phiên bản, và hệ thống LaneWatch tiêu chuẩn. Hệ thống LaneWatch sẽ hoạt động khi người lái bật đèn xi-nhan bên ghế phụ lái. Nhờ đó, Honda BR-V 2022 mới đây đã được tổ chức ASEAN NCAP đánh giá an toàn ở mức 5 sao cao nhất.
Động cơ và vận hành của Honda BR-V 2022
Cũng giống như xe ở Indonesia, Honda BR-V 2022 tại Thái Lan dùng động cơ là loại 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 121 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại tua máy 4.300 vòng/phút. Động cơ này kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước và hộp số biến thiên vô cấp CVT. Riêng bản cao cấp sẽ có thêm lẫy chuyển số sau vô lăng.
So với thế hệ cũ, Honda BR-V 2022 mạnh hơn 4 mã lực nhưng điều này không thực sự giúp ích cho khả năng tăng tốc của xe. Tất nhiên, hãng Honda có lẽ cũng không cần phải cải thiện điều này vì BR-V vốn đã có khả năng tăng tốc tốt hơn các đối thủ cùng phân khúc và không bị ì như Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross. Ngoài tăng tốc, khả năng vượt xe khác cũng được đánh giá là tốt.
Theo hãng Honda, BR-V 2022 tiêu thụ lượng xăng trung bình 16,1 km/lít (khoảng 6,2 lít/100 km). Con số này trùng khớp với thử nghiệm thực tế của phóng viên nước ngoài khi lái xe.
Chưa hết, Honda BR-V 2022 còn được trang bị vô lăng nhạy nhất trong phân khúc. Khi xe chạy ở tốc độ thấp, vô lăng của mẫu MPV này không quá nhẹ như Toyota Veloz Cross. Khi đánh lái trong thành phố hay lùi vào chỗ đỗ, vô lăng của Honda BR-V 2022 cho cảm giác nhanh nhạy, chính xác và không bị ì như Mitsubishi Xpander. So với thế hệ cũ, vô lăng của Honda BR-V 2022 vẫn khá nhẹ nhưng có độ đầm chắc hơn đồng thời phản hồi một cách tự nhiên. Các nữ tài xế chắc chắn sẽ thích vô lăng của mẫu xe này.
Ngoài ra, khả năng cách âm ở nửa thân trên của Honda BR-V 2022 đã tốt hơn thế hệ cũ. Có được điều đó là nhờ đội ngũ Nghiên cứu và Phát triển của Honda châu Á - Thái Bình Dương đã tập trung vào việc cải thiện khả năng cách âm cũng như giảm rung cho mẫu xe này. Tất nhiên, khi tốc độ của xe tăng lên thì tiếng ồn cũng rõ hơn. So với Suzuki XL7 và Toyota Veloz Cross, mẫu MPV này cách âm tốt hơn.
Ngược lại, khả năng ngăn tiếng lốp và tiếng gió ở hốc bánh sau vọng vào nội thất của Honda BR-V 2022 tuy được cải thiện so với trước nhưng vẫn chưa tốt. Theo đánh giá của phóng viên nước ngoài, mẫu xe này cách âm không tốt bằng Mitsubishi Xpander.
Có một điều nữa mà phóng viên nước ngoài đã nhắc đến trong quá trình lái thử Honda BR-V 2022, đó là mùi khó chịu xộc vào nội thất. Đây là vấn đề mà thế hệ cũ của mẫu xe này đã gặp phải nhưng vẫn chưa được cải thiện. Dù xe đang bật chế độ lấy gió trong nhưng mùi khó chịu lại từ bên ngoài lọt vào trong xe qua cửa gió điều hòa.
Cuối cùng là hệ thống treo của Honda BR-V 2022. Mẫu xe này dùng hệ thống treo độc lập MacPherson với thanh cân bằng phía trước và hệ thống treo Torsion Beam hình chữ "H" bán độc lập ở phía sau. Khi xe chạy ở tốc độ thấp, hệ thống treo cho cảm giác cứng hơn. Khả năng giảm xóc khi chạy qua đường gồ ghề, nắp cống hay ổ gà đã được cải thiện so với thế hệ cũ.
Khi chạy ở tốc độ cao, mẫu MPV này cho cảm giác mượt mà và ổn định bất ngờ. Thậm chí, Honda BR-V 2022 chạy còn ổn định hơn cả City và gần bằng Civic mới. Ngay cả khi chuyển làn, tiến hay lùi ở vận tốc từ 140 - 160 km/h, xe vẫn khiến người lái cảm thấy tự tin. Ngoài ra, khả năng ôm cua của xe cũng được đánh giá là linh hoạt hơn mọi đối thủ cùng phân khúc nhờ lốp Bridgestone Turanza T005a.
So với Honda BR-V 2022, hệ thống treo của Mitsubishi Xpander mềm hơn. Bù lại, hệ thống treo của Honda BR-V mới lại mang đến sự ổn định và tự tin nên chạy tốc độ cao tốt hơn Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.
Giá xe Honda BR-V 2022
Ở thị trường Thái Lan, Honda BR-V 2022 có giá dao động từ 915.000 - 973.000 Baht (khoảng 599 - 637 triệu đồng). So với thế hệ cũ, giá xe đã tăng mạnh và nhận không ít chỉ trích của khách hàng Thái Lan. Ngoài ra, Honda BR-V 2022 còn đắt hơn 2 đối thủ Toyota Veloz và Mitsubishi Xpander Cross ở Thái Lan.
Ưu, nhược điểm của Honda BR-V 2022
Ưu điểm:
- Thiết kế cuốn hút, đậm chất SUV
- Cảm giác lái thú vị, khả năng tăng tốc tốt
- Không gian nội thất khá thoải mái
Nhược điểm:
- Giá cao
- Động cơ khá ồn khi tăng tốc nhanh
- Màn hình cảm ứng trung tâm nhỏ
- Đệm ngồi của ghế ngắn, tựa đầu ghế cứng, kém thoải mái
Hiện chưa rõ giá bán của Honda BR-V ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không ngạc nhiên nếu mẫu xe này cũng có giá cao hơn các đối thủ, tương tự xe ở Indonesia và Thái Lan. Nếu đúng như vậy thì Honda chắc chắn sẽ gặp bất lợi khi cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ nhỏ - nơi giá bán hợp túi tiền là yếu tố quan trọng.
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Mercedes-Benz CLA 2026 sẽ có động cơ tăng áp 2.0L do Geely của Trung Quốc sản xuất
1 giờ trước
-
Khám phá Dongfeng Mage - SUV cỡ C sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với Mazda CX-5
Hôm qua lúc 17:09
-
Ra mắt Honda Super Cub 50 Final Edition: Sự kết thúc tuyệt vời, lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển
Hôm qua lúc 16:36