Đánh giá HiPhi Z - ô tô điện có thiết kế như phi thuyền đến từ tương lai
19:34 - 18/03/2023
Nói đến những mẫu ô tô điện Trung Quốc có thiết kế ấn tượng nhất trên thị trường hiện nay, không thể không nhắc tới HiPhi Z của hãng Human Horizons. Mẫu ô tô điện này đi vào sản xuất từ cuối năm ngoái và hiện đã bắt đầu đến tay người tiêu dùng Trung Quốc.
Mới đây, kênh YouTube Wheelsboy chuyên đánh giá ô tô Trung Quốc đã có cơ hội trải nghiệm HiPhi Z - mẫu xe điện có thiết kế như phi thuyền không gian. Theo đánh giá của Wheelsboy, HiPhi Z sở hữu thiết kế ngoại thất và nội thất không giống bất kỳ mẫu xe nào đang lăn bánh trên đường phố Trung Quốc.
Video đánh giá HiPhi Z - ô tô điện có thiết kế như phi thuyền đến từ tương lai
Thiết kế ngoại thất của HiPhi Z
Được định vị trong phân khúc xe hạng E, HiPhi Z sở hữu kích thước khá lớn, bao gồm chiều dài 5.306 mm, chiều rộng 2.018 mm, chiều cao 1.439 mm và chiều dài cơ sở 3.150 mm. Xe cũng tương đối nặng với trọng lượng lên đến 2,95 tấn.
Kênh Wheelsboy đã sử dụng từ "khoa học viễn tưởng" để miêu tả ngoại hình của HiPhi Z. Điểm nhấn của mẫu ô tô điện Trung Quốc này nằm ở hệ thống đèn LED xung quanh xe. Theo đó, xe được trang bị cụm đèn pha nằm dọc, bao quanh bằng dải đèn LED định vị ban ngày kéo dài từ nắp ca-pô xuống cản trước. Thêm vào đó là một dải đèn LED định vị ban ngày nữa nằm vắt ngang đầu xe, nối giữa 2 đèn pha.
Chưa dừng ở đó, HiPhi Z còn có hệ thống đèn mang tên "rèm ánh sáng", bao gồm tổng cộng 4.066 bóng đèn LED nhỏ trên đầu xe, đuôi xe và bên sườn, được dùng để hiển thị những hình ảnh khác nhau. Tuy nhiên, các đèn tích hợp trên cửa của mẫu xe này chỉ có thể hiển thị các ký tự tiếng Anh thay vì tiếng Trung Quốc. Trong khi đó, đèn LED trên đuôi xe sẽ rất hữu dụng trong việc hiển thị thông tin cho người tham gia giao thông phía sau.
Để phù hợp với kích thước lớn của HiPhi Z, hãng Human Horizons đã dùng bộ vành với đường kính lên đến 22 inch, có thiết kế đa chấu và phối 2 màu. Bộ vành này giúp giấu đi hệ thống treo xương đòn kép làm hoàn toàn bằng nhôm phía trước và hệ thống treo 5 liên kết đằng sau của xe.
Bên cạnh đó là hệ thống treo khí nén, liên tục kiểm soát độ giảm chấn. Chưa hết, HiPhi Z còn có hệ thống đánh lái cầu sau, mang đến bán kính vòng quay chỉ như một chiếc Mini Cooper dù sở hữu chiều dài 5,3 m.
Tương tự đàn anh HiPhi X, HiPhi Z cũng được trang bị cửa đóng/mở chỉnh điện. Người lái có thể dùng chìa khóa thông minh hoặc nút bấm trên cột B để mở cửa xe. Ngoài ra, cửa còn được tích hợp cảm biến để không va chạm với vỉa hè hay phương tiện khác đang đi tới.
Trên chìa khóa thông minh của HiPhi Z còn có nút bấm có tác dụng giúp chủ sở hữu "khoe xe". Khi người lái nhấn nút này, toàn bộ hệ thống đèn của xe sẽ bật sáng và các cửa mở ra, y như robot biến hình.
Thiết kế nội thất của HiPhi Z
Sau khi bước vào bên trong xe, để đóng cửa, người lái chỉ cần nhấn vào chân phanh thay vì dùng tay. Tại đây, mẫu ô tô điện này vượt trội hơn hẳn so với đàn anh HiPhi X về mặt thiết kế, chất liệu nội thất và trang bị.
Trước mặt người lái là vô lăng 2 chấu có thiết kế góc cạnh và tích hợp các phím chức năng. Phía sau vô lăng không hề có bảng đồng hồ như đàn anh HiPhi X. Thay vào đó, HiPhi Z chỉ có 1 màn hình cảm ứng trung tâm với kích thước 15 inch được đặt nổi trên mặt táp-lô và màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD.
Màn hình cảm ứng trung tâm của HiPhi Z chẳng những có thể xoay ngang, xoay dọc mà còn nghiêng 4 độ theo nhu cầu của người dùng. Để làm được điều đó, người lái có thể chọn trong danh mục của màn hình thông qua các phím chức năng trên vô lăng. Đặc biệt hơn, khi người lái chỉnh ghế về phía trước/sau, màn hình của xe sẽ chuyển động theo. Đây là tính năng có lẽ không mẫu ô tô nào trên thị trường có được. Thậm chí, màn hình trung tâm của HiPhi Z còn có thể liên tục xoay ngang, xoay dọc bằng một chế độ đặc biệt. Tất nhiên, người lái cũng hoàn toàn có thể chỉnh độ nghiêng của màn hình bằng tay để phù hợp với mình.
Theo đánh giá của Wheelsboy, màn hình cảm ứng trung tâm của HiPhi Z có giao diện người dùng được bố trí hợp lý và dễ sử dụng. Ở góc dưới của màn hình có 5 thanh nhỏ, đóng vai trò như phím tắt. Thanh ở góc bên trái dùng để khóa màn hình, cho phép người lái chỉnh độ nghiêng của màn hình bằng tay. Thanh ở góc bên phải dùng để chỉnh âm lượng. 3 thanh ở giữa dùng để chỉnh nhiệt độ điều hòa ở ghế lái, tốc độ quạt gió và nhiệt độ ở ghế phụ lái. Nhờ cách bố trí này, người dùng không cần phải thao tác nhiều bước để chỉnh các tính năng thường dùng. Thông qua màn hình trung tâm, người dùng cũng có thể chỉnh các tính năng bên ngoài xe và ở hàng ghế sau.
Điểm đặc biệt tiếp theo của HiPhi Z là sự kết hợp giữa màn hình HUD và màn hình cảm ứng trung tâm. Vì không có bảng đồng hồ nên các thông tin quan trọng như tốc độ, cấp số hay chế độ lái đang dùng sẽ được hiển thị qua màn hình HUD và ở góc trên, bên trái của màn hình cảm ứng trung tâm. Ngay cả khi màn hình bị lỗi thì những thông tin ở góc bên trái vẫn sẽ hiển thị.
Trên trần xe, HiPhi Z được trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số vì mẫu ô tô này không có cửa kính phía sau để người lái có thể quan sát.
Dù HiPhi Z được trang bị cửa mở ngược, tương tự xe Rolls-Royce, nhưng theo Wheelsboy, việc ra/vào hàng ghế sau không hề dễ dàng vì vành la-zăng lớn. Bên cạnh đó, ghế sau của xe còn được đẩy sâu về đuôi xe. Thiết kế này khiến xe có khoang hành lý khá nhỏ, chỉ 316 lít. Tất nhiên, ghế sau có thể gập phẳng xuống để tăng thể tích khoang hành lý hoặc khi người lái cần chui vào xe qua cửa cốp.
Khi hành khách ngồi trên ghế sau muốn đóng cửa, họ có thể dùng nút bấm trên trần xe. Sau khi đã yên vị, hành khách có thể tận hưởng cảm giác thoải mái với bệ tì tay trung tâm khá lớn, tích hợp màn hình nhỏ để chỉnh các tính năng như đa phương tiện, điều hòa hoặc ngả ghế.
Trong quá trình trải nghiệm HiPhi Z, kênh Wheelsboy đã phát hiện có 2 điều không hài lòng ở hàng ghế sau của xe. Thứ nhất là cảm giác tù tùng ở đây vì cửa sổ thứ ba bên sườn nhỏ và trần xe bằng kính màu tối. Thứ hai là sàn xe quá cao vì cụm pin nằm bên dưới nên hành khách sẽ không được ngồi thoải mái.
Những trang bị đáng chú ý khác bên trong HiPhi Z bao gồm hệ thống âm thanh Meridian 23 loa, các bề mặt tích hợp đèn viền và cần số pha lê trên cụm điều khiển trung tâm.
Động cơ và khả năng vận hành của HiPhi Z
Với 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu, tạo ra công suất tổng cộng 494 kW (khoảng 671 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 820 Nm, HiPhi Z sở hữu khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 3,8 giây. Được trang bị cụm pin có dung lượng khả dụng 120 kWh, HiPhi Z có thể chạy được 705 km sau khi sạc đầy pin, theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc.
Theo đánh giá của kênh Wheelsboy, mẫu xe điện này không chỉ nhanh mà còn có cảm giác lái hay và đầm chắc. Đằng sau vô lăng là lẫy thể thao, không chỉ dùng để chuyển số như thông thường. Người lái có thể cùng lúc kéo 2 lẫy này về phía mình để thay đổi cài đặt của hệ thống phanh tái sinh năng lượng. Thiết kế này được đánh giá là thân thiện với người dùng.
Trang bị an toàn của HiPhi Z
Chiếc HiPhi Z trong video của kênh Wheelsboy chưa phải là xe thương mại bán ra thị trường nên các công nghệ an toàn chủ động ADAS trên xe chưa dùng được. Tuy nhiên, khi có mặt trên thị trường, xe sẽ đi kèm hệ thống lái bán tự động HiPhi Pilot nhờ 34 cảm biến và công nghệ LiDAR để liên tục quét môi trường trung quanh.
Giá bán của HiPhi Z
Ở thị trường Trung Quốc, HiPhi Z có cả phiên bản 4 chỗ và 5 chỗ. Theo hãng Human Horizons, phần lớn khách hàng Trung Quốc đều thích phiên bản 4 chỗ dù đắt hơn. Giá bán của HiPhi Z ở thị trường Trung Quốc dao động từ 610.000 - 630.000 Nhân dân tệ (khoảng 2,09 - 2,16 tỷ đồng).
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Lý do Omoda & Jaecoo chọn thời điểm này để gia nhập thị trường ô tô Việt Nam
1 giờ trước
-
Ford Ranger phiên bản Super Duty sẽ ra mắt vào năm 2026: Sẵn ống thở, thùng hàng, sức kéo 4.5 tấn
Hôm qua lúc 07:15
-
Kia Sportage 2025 ra mắt thị trường quốc tế với động cơ mạnh hơn, chờ ngày bán ở Việt Nam
Hôm qua lúc 00:46