menu

Ford Explorer 2022: Định hình lại phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn

08:29 - 15/02/2022

Với hàng loạt nâng cấp từ ngoại thất, tiện nghi, vận hành và an toàn, Ford Explorer 2022 đang định hình lại phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn tại Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường xe ô tô trong khoảng 2 năm gần đây đang phát triển mạnh mẽ với sự tăng trưởng mạnh cả về chất lẫn lượng ở phân khúc crossover cỡ trung, SUV cỡ nhỏ thì phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn như Toyota Land Cruiser Prado, Ford Explorer,... lại khá trầm lắng. Ngay cả Volkswagen Teramont khi ra mắt cũng không thực sự thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng. 

Ford Explorer 2022 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Ford Explorer 2022 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam.

Thế nhưng, mọi chuyện đã dần thay đổi khi Ford Việt Nam chính thức ra mắt chiếc Ford Explorer 2022, với hàng loạt nâng cấp đáng tiền. Cần phải biết rằng Ford Explorer 2022 tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 6 được ra mắt lần đầu vào năm 2019 và hiện nay nay trên thị trường quốc tế đã có phiên bản Facelift nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ này. Tại Việt Nam chúng ta có thể xem Ford Explorer 2022 là phiên bản hoàn toàn mới của dòng xe này với hàng loạt những nâng cấp đáng giá. Hãy cùng Tin Xe trải nghiệm sự thú vị đầy mới mẻ của Ford Explorer 2022.

Thiết kế ngoại thất: Trường dáng hơn, mượt mà hơn nhưng vẫn đầy cơ bắp

Ford Explorer 2022 đã có sự gia tăng đáng kể về chiều dài trục cơ sở so với trước đây khi đạt mức 3.025 mm (tăng tới 159 mm) trong khi các thông số kích thước DxRxC của mẫu xe này lại thay đổi không đáng kể. Để có thể làm được điều này, các kỹ sư của Ford đã nâng cấp hệ thống khung gầm mới cho Ford Explorer 2022 để có thể tối ưu hoá về khả năng vận hành cũng như trải nghiệm êm ái và rộng rãi.

Phần đầu xe có sự thay đổi lớn với lưới tản nhiệt mới và cụm đèn thiết kế mới.

Phần đầu xe có sự thay đổi lớn với lưới tản nhiệt mới và cụm đèn thiết kế mới.

Không chỉ thay đổi về mặt kích thước, một số chi tiết bên ngoài của Ford Explorer 2022 cũng đã được thay đổi để mang đến vẻ ngoài mới mẻ hơn. Cụ thể, cụm lưới tản nhiệt mới hình lục giác với nan ngang và hoa văn mắt cáo tạo nét riêng cho Ford Explorer 2022 và đỡ bị "giống" với Land Rover. Bên cạnh đó cụm đèn chiếu sáng full LED cũng được thiết kế bo góc và nằm chìm lên lưới tản nhiệt, bên dưới là cụm đèn sương mù LED gọn gàng. 

Chạy dọc từ đầu đến đuôi xe của Ford Explorer 2022 vẫn là những đường gân dập nổi nhưng đã được thiết kế mềm mại hơn khiến cho vẻ ngoài cơ bắp kiểu Mỹ trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Ford Explorer 2022 vẫn có sự bề thế và to lớn rất đặc trưng của dòng SUV đa dụng cỡ lớn.

Chiều dài trục cơ sở Ford Explorer 2022 dài hơn trước 159mm.

Chiều dài trục cơ sở Ford Explorer 2022 dài hơn trước 159mm.

Ford Explorer 2022 vẫn sở hữu một số điểm nổi bật ở phần ngoại thất như vành hợp kim đa chấu 20 inch, khoá mã số điện tử ở cột B, gương chiếu hậu điều khiển điện tích hợp hệ thống cảnh báo điểm mù, cốp sau mở điện tự động,...

Ở phần ngoại thất, có thể dễ dàng nhận ra một số trang bị mới của gói an toàn chủ động Co-Pilot 360 của Ford bao gồm radar cảm biến phía trước cùng camera 360 độ xung quanh xe. Dựa vào các chi tiết này, Ford Explorer 2022 có thêm những tính năng an toàn rất nổi bật bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm sớm cùng phanh chủ động khẩn cấp, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ,... Cụ thể hoạt động như thế nào thì chúng ta sẽ cùng nói đến ở phần sau của bài viết.

Cửa khoang hành lý có thể mở điện tự động cùng không gian để hành lý rộng rãi.

Cửa khoang hành lý có thể mở điện tự động cùng không gian để hành lý rộng rãi.

 Đây chính là những điểm mới cực kỳ nổi bật của Ford Explorer 2022 khi so sánh với các đối thủ khác cùng phân khúc như Toyota Land Cruiser Prado hay Volkswagen Teramont.

Thiết kế nội thất: Hướng tới sự tiện nghi, thoải mái

Nếu vẻ ngoài của Ford Explorer 2022 có nhiều sự đổi mới cả về thiết kế và các trang bị thì nội thất bên trong xe cũng có rất nhiều điểm mới. Nổi bật nhất có lẽ sẽ phải nhắc đến vị trí trung tâm với thiết kế mới mang nhiều đường nét cơ bắp nhưng vẫn toát lên vẻ lịch sự.

Nội thất bên trong Ford Explorer 2022 đã có sự thay đổi lớn cả về thiết kế và tiện nghi.

Nội thất bên trong Ford Explorer 2022 đã có sự thay đổi lớn cả về thiết kế và tiện nghi.

Cụm màn hình trung tâm cùng điều hoà tự động được thiết kế khác lạ so với những chiếc xe thông thường tạo điểm nhấn riêng, nối xuống dưới là bệ tì tay trung tâm với núm xoay chuyển số và núm xoay chuyển chế độ lái. Nếu có điều gì đó đáng tiếc thì có lẽ là ở kích thước của màn hình giải trí trung tâm khi chỉ đạt 8 inch, khá nhỏ nếu đặt trong một không gian nội thất có phần rộng rãi của Ford Explorer 2022.

Màn hình giải trí trung tâm của Ford Explorer 2022 có phần hơi nhỏ.

Màn hình giải trí trung tâm của Ford Explorer 2022 có phần hơi nhỏ.

Ở vị trí người lái, chúng ta sẽ có một vô-lăng 4 chấu mạnh mẽ với hàng loạt nút bấm tích hợp của hệ thống Co-Pilot 360, phía sau vô-lăng vẫn là kiểu đồng hồ cơ kết hợp màn hình điện tử hiển thị đa thông tin nhưng phần màn hình điện tử đã được làm lớn hơn, đạt mức 6,5 inch. Điều này mang lại sự quan sát dễ hơn cũng như hiển thị được nhiều thông tin liên quan đến chế độ lái, Co-Pilot 360 hơn cho người lái xe.

Ở phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn, có lẽ không cần phải nói nhiều đến các tiện nghi mang tính tiêu chuẩn như nội bọc da, ghế lái điều khiển điện, điều hoà tự động 3 vùng hay kể cả là rèm che nắng hai bên,cổng sạc USB, cổng sạc 230V,... nhưng ở Ford Explorer 2022, chúng ta có nhiều hơn thế với cửa sổ trời toàn cảnh panorama, đèn LED viền nội thất, màn hình giải trí cho hàng ghế 2, hàng ghế 3 điều chỉnh điện tự động và không thể không nói đến dàn âm thanh hàng hiệu Bang & Olufsen lên tới 12 loa có chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn so với trước đây.

Ford Explorer 2022 vẫn sở hữu đồng hồ cơ kết hợp màn hình điện tử.

Ford Explorer 2022 vẫn sở hữu đồng hồ cơ kết hợp màn hình điện tử.

Như đã nói từ đầu, chiều dài trục cơ sở của Ford Explorer 2022 được kéo dài thêm 159 mm nhờ đó không gian ngồi bên trong xe cũng mang đến sự thoải mái hơn ở khoảng để chân rộng rãi hơn. Hàng ghế thứ 2 có thể tinh chỉnh lại vị trí để tối ưu không gian thoải mái khi sử dụng hàng ghế thứ 2 và chia sẻ khoảng để chân khi sử dụng hàng ghế thứ 3.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi với ghế ngồi bọc da, mút êm và nhiều tiện nghi đi kèm.

Hàng ghế thứ 2 rộng rãi với ghế ngồi bọc da, mút êm và nhiều tiện nghi đi kèm.

Để có thể đánh giá về nội thất của Ford Explorer 2022, chúng ta có thể tóm tắt trong một số những tính từ sau: rộng rãi, tiện nghi, hiện đại, êm ái và chắc chắn. 

Những nâng cấp đáng tiền: Động cơ tinh chỉnh, hộp số mới và Co-Pilot 360

Ở thế hệ thứ 6, Ford Explorer 2022 vẫn được trang bị động cơ tăng áp Ecoboost dung tích 2.3L nhưng đã được tinh chỉnh để mạnh mẽ hơn với công suất tối đa 297 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 431,5 Nm tại vòng tua 2.500 vòng/phút. Bên cạnh đó, hộp số tự động 10 cấp mới của Ford Explorer 2022 cũng là một điểm nhấn khi hứa hẹn sẽ mang lại những bước chuyển số mượt mà để đem lại cảm giác vận hành êm ái cho người ngồi trên xe.

Ford Explorer 2022 được tinh chỉnh động cơ 2.3L EcoBoost

Ford Explorer 2022 được tinh chỉnh động cơ 2.3L EcoBoost mạnh mẽ hơn cùng với hộp số tự động 10 cấp mới.

Một điểm hoàn toàn mới nữa của Ford Explorer 2022 chính là việc được bổ sung thêm gói an toàn chủ động Co-Pilot 360 với nhiều công nghệ an toàn chủ động. Mặc dù các công nghệ an toàn chủ động hiện nay không còn quá xa lạ với thị trường trong nước nhưng trong phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn tại Việt Nam thì Ford Explorer 2022 lại đang là mẫu xe đi đầu trong việc tích hợp thêm các công nghệ an toàn hiện đại.

Không chỉ thay đổi về động cơ, hộp số và thêm các tính năng an toàn, khả năng vận hành của Ford Explorer 2022 cũng được nâng cấp với 7 chế độ lái khác nhau cùng với công nghệ dẫn động bốn bánh 4WD. Điều nổi bật là dù chỉ được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD nhưng nhờ vào cơ cấu điều khiển điện tử thông qua ECU mà ở mỗi chế độ lái thì chiếc xe sẽ tự động điều chỉnh phân phối lực kéo tới cầu trước, cầu sau một cách phù hợp nhất. 

Với 7 chế độ lái cùng hệ thống dẫn động 4 bánh thônng minh 4WD giúp cho Ford Explorer 2022

Với 7 chế độ lái cùng hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh 4WD giúp cho Ford Explorer 2022 có cảm giác lái đa dạng và linh hoạt trong nhiều tình huống.

Cụ thể, với những chế độ lái offroad mang tính "hardcore" như Slippery, Deep Snow/Sand hay Trail thì Ford Explorer 2022 sẽ tự động tính toán để chuyển từ 1 cầu sang hai cầu nhanh hoặc hai cầu chậm hoặc nếu cần thì có thể khoá vi sai trung tâm để đảm bảo khả năng bám đường của xe. Trong khi đó, ở chế độ Sport thì xe lại tối ưu lực truyền tới cầu sau để tạo khả năng bứt tốc ấn tượng hơn. Nếu cầm lái Ford Explorer 2022, người lái sẽ dễ dàng cảm nhận được sự thông minh trong việc điều khiển hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD của mẫu xe này.

Đánh giá cảm giác lái của Ford Explorer 2022: Thích êm ái có êm ái, thích mạnh mẽ có mạnh mẽ nhưng vẫn còn 1 điểm trừ

Ngay khi bấm nút Start/Stop, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy sự êm ái của Ford Explorer 2022 khi máy khởi động bởi thật sự rất khó để nhận ra tiếng động cơ hay độ rung từ khoang máy truyền vào bên trong cabin. Sau vài giây, vòng tua máy ổn định ở mức 800 vòng/phút và chỉ cần xoay số sang D và thả nhẹ chân phanh, chiếc xe đã nhẹ nhàng di chuyển về phía trước.

Trải nghiệm SUV đa dụng cỡ lớn Ford Explorer 2022. 

Chân ga của Ford Explorer 2022 có lẽ đã được điều chỉnh lại một chút để mang đến sự tinh tế hơn trong mỗi lần nhấn ga của người lái, điều đáng nói ở mẫu xe này chính là phản hồi chân ga với người lái xe khá tốt nên mang đến sự kiểm soát tốc độ dễ dàng... Sẽ cần phải nói thêm rằng, với sự thay đổi về thiết kế động cơ nằm dọc thay cho động cơ nằm ngang như trước đây, Ford Explorer 2022 cho thấy sự tối ưu cho việc sử dụng cầu sau, điều này vô hình chung đã mang đến cảm giác tăng tốc tốt hơn cho mẫu xe này. Ngoài ra, vô-lăng của Ford Explorer 2022 cũng mang đến cảm giác nhạy hơn và sự đầm chắc vừa phải, đủ để thoải mái khi chạy phố và chắc chắn khi chạy ở tốc độ cao. 

7 chế độ lái khác nhau mang đến cảm giác lái đa dạng.

7 chế độ lái khác nhau mang đến cảm giác lái đa dạng cho Ford Explorer 2022.

Với sự nâng cấp từ hộp số tự động 6 cấp trước đây lên hộp số tự động 10 cấp, Ford Explorer 2022 mang đến trải nghiệm lái êm ái hơn hẳn khi đi ở những chế độ lái như Normal hoặc Eco. Xe sẽ sang số sớm ở khoảng vòng tua từ 1.500 - 1.750 vòng/phút để tối ưu về khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như sự mượt mà trong vận hành. Còn với các chế độ khác như Sport, Slippery, Trail,... thì hộp số sẽ sang số muộn hơn một chút để tối ưu lực kéo cũng như phối hợp cùng hệ thống 4WD thông minh để xe có thể vượt qua các địa hình khó.

Sự thay đổi mang tính khác biệt của Ford Explorer 2022 còn nằm ở sự bổ sung thêm công nghệ an toàn Co-Pilot 360 với hàng loạt các công nghệ thông minh như hệ thống phanh chủ động khẩn cấp, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động ACC, hệ thống camera 360 độ quanh xe, hệ thống cảnh báo làn đường và hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau,... 

Các công nghệ an toàn Co-Pilot 360 chính là điểm nổi bật của Ford Explorer 2022.

Các công nghệ an toàn Co-Pilot 360 chính là điểm nổi bật của Ford Explorer 2022.

Nhờ những công nghệ an toàn Co-Pilot 360, Ford Explorer 2022 có thể giúp người lái xe thoải mái hơn khi vận hành và trong một số trường hợp cụ thể, mẫu xe này có thể tự lái ở mức độ 2. Đây chính là một nâng cấp đáng tiền của Ford Explorer 2022.

Về độ ồn bên trong xe, Ford Explorer 2022 mang đến khả năng cách âm trong và ngoài xe hoàn hảo hơn so với trước đây khi phần gầm xe đã được phủ thêm các lớp bảo vệ, kính lái và kính cửa sổ hàng ghế trước là loại hai lớp, có cách âm khoang máy. Thế nhưng trong quá trình vận hành, người ngồi trong xe vẫn có thể dễ dàng cảm nhận được tiếng ù từ phía sau dội lên phía trước khá khó chịu. Đây có lẽ là nhược điểm duy nhất của Ford Explorer.

Kết luận

Có lẽ sẽ không quá khi nói Ford Explorer 2022 đang định hình lại phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn tại Việt Nam khi đã trang bị thêm nhiều tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn hơn hẳn so với các đối thủ khác cùng phân khúc. Thêm vào đó, giá bán 2,3 tỷ đồng cũng không phải quá cao so với những nâng cấp đáng tiền trên Ford Explorer 2022.

Ford Explorer 2022 có thể sẽ gặp tình trạng bia kèm lạc bởi sự hấp dẫn của mình.

Ford Explorer 2022 có thể sẽ gặp tình trạng "bia kèm lạc" bởi sự hấp dẫn của mình.

Với lợi thế gần như là "độc quyền" trong phân khúc SUV đa dụng cỡ lớn, Ford Explorer 2022 sẽ là một sản phẩm hấp dẫn những khách hàng Việt Nam trong thời gian tới đây. Tuy nhiên đi kèm với đó chắc chắn sẽ có hiện tượng khan hàng và "bia kèm lạc" vào một số thời điểm "nóng" của thị trường,

SO Sánh xe

BÀi viết mới nhất

Cuối tuần đi xem tay đua 71 tuổi drift xe Subaru tại Mỹ Đình

Cuối tuần đi xem tay đua 71 tuổi drift xe Subaru tại Mỹ Đình

Khám phá3 giờ trước

Sau 2 năm vắng bóng vì dịch bệnh Covid-19, Subaru đã một lần nữa đưa tay đua drift nổi tiếng thế giới Russ Swift đến với khách hàng Việt Nam thông qua sự kiện ...

Tất cả phiên bản Subaru Forester 2023 được bán ra tại Mỹ đều tăng giá

Tất cả phiên bản Subaru Forester 2023 được bán ra tại Mỹ đều tăng giá

Tin thị trường17 giờ trước

Tổng cộng có 6 phiên bản xe Subaru Forester 2023 đang được bán ra tại Mỹ sẽ có mức giá tăng thêm 31 triệu đồng. Thời gian xe đến đại lý là vào tháng 12 này. ...

"Mây tầng nào gặp mây tầng đó": Không chỉ mê Porsche, 2 chủ xe này lại còn may mắn bấm được biển "tứ quý"

"Mây tầng nào gặp mây tầng đó": Không chỉ mê Porsche, 2 chủ xe này lại còn may mắn bấm được biển "tứ quý"

Khám phá18 giờ trước

Trong khi người em chạy trên chiếc xe thể thao Porsche 911 mui trần mang biển số tứ quý 2 thì ông anh chơi cùng lại di chuyển trên chiếc xe SUV Porsche Macan tứ ...

SO Sánh xe

Quảng cáo