menu

Đánh giá Ferrari SF90 Stradale - Siêu xe hybrid với công suất "khủng"

15:09 - 23/05/2021

Hệ truyền động lai giữa xăng và điện đã giúp cho dòng siêu xe SF90 Stradale có công suất lên đến 986 mã lực, mạnh hơn rất nhiều các siêu xe Ferrari thương mại hiện tại hay cả LaFerrari.

Những chiếc siêu xe mang thương hiệu "ngựa chồm" luôn là món đồ chơi phải có trong bộ sưu tập xe của giới nhà giàu trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Bắt đầu từ chiếc đầu tiên về nước mang thương hiệu 360 Spider, hiện nay, bộ sưu tập xe Ferrari của các đại gia Việt đã hơn 60 chiếc với chú "ngựa chồm" mạnh nhất, mới nhất và đắt nhất chính là SF90 Stradale.

Ferrari SF90 Stradale là mẫu siêu xe hoàn toàn mới

Siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng mới ra mắt tại Việt Nam

Ferrari SF90 Stradale được sinh ra để tạm thời lấp vào khoảng trống mà LaFerrari để lại sau khi siêu xe đàn anh ngừng sản xuất. Không chỉ thế, mẫu siêu xe hybrid này còn được định vị giữa hai phân khúc supercar và hypercar.

Có thể xem SF90 Stradale đang tạm lấp vào khoảng trống của LaFerrari để lại

Có thể xem SF90 Stradale như đang tạm lấp khoảng trống của LaFerrari để lại

SF90 Stradale cũng là "gương mặt" quan trọng trong lần giới thiệu mới đây của Ferrari Việt Nam. Một điều thú vị là chiếc siêu xe chính hãng mang về dải đất hình chữ S trưng bày lại tổng hợp nhiều trang bị của gói Assetto Fiorano mà 2 chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên ở Việt Nam còn thiếu.

Vậy Ferrari SF90 Stradale có gì hấp dẫn để khiến giới nhà giàu phải sở hữu bằng được? Hãy cùng tìm hiểu điều đó qua bài đánh giá Ferrari SF90 Stradale tại Việt Nam dưới đây.

Thiết kế ngoại thất của Ferrari SF90 Stradale

Nếu tìm kiếm mẫu siêu xe Ferrari nào "hot" nhất trong năm 2020 và đầu năm 2021 này thì phải kể đến SF90 Stradale - "chú ngựa chồm" dùng hệ truyền động plug-in hybrid đầu tiên của thương hiệu Ferrari. Siêu xe này được sinh ra để chào mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của đội đua Scuderia Ferrari vào năm 2019. Trong khi đó, cái tên "Stradale" tượng trưng cho một mẫu xe mạnh mẽ trên cả đường phố lẫn trên đường đua.

SF90 Stradale có thiết kế quá bay bổng dù là nhìn từ trực diện

Ferrari SF90 Stradale có thiết kế bay bổng dù là nhìn từ trực diện...

Hay phần đuôi

... hay từ phía sau

Khi miêu tả về thiết kế ngoại thất của SF90 Stradale, hãng Ferrari đã sử dụng cụm từ "tiến hóa từ gốc rễ" so với những dòng xe khác mà hãng đã sản xuất trong hơn 20 năm qua. Bên ngoài, SF90 Stradale sở hữu diện mạo khiến người nhìn có thể lập tức nhận ra đây là siêu xe plug-in hybrid thương mại đầu tiên của Ferrari.

Những điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất của Ferrari SF90 Stradale nằm ở cụm đèn pha LED Matrix mượt mà hình chữ C, kính chắn gió uốn cong hơn, cột A thanh mảnh, thanh ba-bô-lê khí động học bên sườn và hốc hút gió nằm cao. Bên sườn của Ferrari SF90 Stradale còn xuất hiện bộ vành hợp kim có đường kính 20 inch tiêu chuẩn và thêm 2 tuỳ chọn mâm khác. Trong đó, có mâm đa chấu carbon được đánh giá là đẳng cấp, đồng hành với lốp có kích thước 255/35 trước và 315/30 sau.

Ferrari SF90 Stradale được trang bị hệ thống đèn pha LED Matrix, 3 dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tích hợp thêm đèn xi-nhan vào trong

Ferrari SF90 Stradale được trang bị hệ thống đèn pha LED Matrix, 3 dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tích hợp thêm đèn xi-nhan vào trong

Đằng sau, Ferrari SF90 Stradale được thiết kế cấp tiến nhưng có thể gây tranh cãi với bộ khuếch tán gió nổi bật, 2 ống xả hình tròn nằm cao và cụm đèn hậu LED hiện đại. Theo hãng Ferrari, nắp khoang động cơ của siêu xe này được chia thành 2 khu vực. Khu vực bên dưới tích hợp đèn phanh thứ ba được lắp cố định trong khi khu vực còn lại có thể chuyển động. Mục đích của thiết kế này chính là cải thiện tính khí động lực học và lực ép xuống mặt đường.

Hệ thống đèn hậu LED của SF90 Stradale được đánh giá đẹp mắt và năng động

Hệ thống đèn hậu LED của SF90 Stradale được đánh giá đẹp mắt và năng động

Về kích thước, Ferrari SF90 Stradale sở hữu chiều dài 4.710 mm, chiều rộng 1.972 mm và chiều cao 1.186 mm.

Riêng chiếc SF90 Stradale chính hãng được mang về nước để trưng bày có thêm gói trang bị Assetto Fiorano bao gồm một danh sách các nâng cấp độc quyền xe trở nên độc đáo hơn bản tiêu chuẩn, đặc biệt là bộ giảm xóc Multimatic lấy cảm hứng từ những trải nghiệm đua xe GT của thương hiệu Ferrari và được tối ưu hóa để sử dụng trên đường đua.

Chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng có trang bị gói Assetto Fiorano nên nhiều chi tiết được làm từ carbon

Chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng có trang bị gói Assetto Fiorano nên nhiều chi tiết được làm từ carbon

Điểm nhấn đầu tiên chính là bộ mâm 5 chấu kép carbon rất đẹp mắt và đắt đỏ

Điểm nhấn đầu tiên chính là bộ mâm 5 chấu kép bằng carbon rất đẹp mắt và đắt đỏ

Thanh chia gió bên hông cũng bằng carbon

Thanh chia gió bên hông cũng bằng carbon

Ngoài ra, việc sử dụng các vật liệu có độ bền cao như carbon (thành cửa, gầm xe) và titan (lò xo, toàn bộ đường ống xả) giúp giảm trọng lượng xe hơn 30 kg. Một điểm khác biệt nữa giữa xe tiêu chuẩn và Ferrari SF90 Stradale có gói trang bị Assetto Fiorano chính là cánh gió sau bằng sợi carbon hiệu năng cao, tạo ra 390 kg lực ép xuống ở tốc độ 250 km/h. Con số này được cho là tiêu chuẩn mới trong làng xe hiệu suất cao trên thế giới.

Tiếp theo và quan trọng nhất là Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano có cánh gió đuôi carbon

Tiếp theo và quan trọng nhất là có cánh gió đuôi carbon

Cánh gió này có phần đuôi cao hơn

Cánh gió này có phần đuôi cao hơn

Ngoài ra, gói trang bị thể thao Assetto Fiorano còn bao gồm lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 được thiết kế để cải thiện khả năng vận hành trên đường đua trong điều kiện khô ráo. Bộ lốp này sử dụng vật liệu mềm hơn và ít rãnh hơn so với các lốp tiêu chuẩn.

Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano sẽ được trang bị lốp Michelin Pilot Sport Cup 2

Ferrari SF90 Stradale Assetto Fiorano sẽ được trang bị lốp Michelin Pilot Sport Cup 2

Nội thất của Ferrari SF90 Stradale

Bước vào bên trong Ferrari SF90 Stradale, người lái được chào đón bằng không gian nội thất mang phong cách tương lai. Lấy cảm hứng thiết kế từ khoang lái của máy bay, nội thất bên trong Ferrari SF90 Stradale đi kèm bảng đồng hồ kỹ thuật số 16 inch khổng lồ. Trong đó, đồng hồ đo vòng tua máy được đặt nằm giữa, hai bên là màn hình định vị và thông tin giải trí.

Nội thất siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng mới về nước theo diện tạm nhập tái xuất

Nội thất của chiếc siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng mới về nước theo diện tạm nhập tái xuất

Khoang lái xe được trang bị nhiều carbon hơn so với bản tiêu chuẩn

Khoang lái được trang bị nhiều carbon hơn so với bản tiêu chuẩn

Chiếc xe Ferrari SF90 Stradale này có bộ ghế đua với lưng ghê bọc da Alacantara, mặt sau là carbon, phần ghế chỉnh điện lên xuống

Chiếc xe Ferrari SF90 Stradale này có bộ ghế đua với lưng ghê bọc da Alacantara, mặt sau là carbon, phần ghế chỉnh điện lên xuống, dây đai an toàn 4 điểm xe đua

Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale còn được trang bị vô lăng 3 chấu đáy phẳng đậm chất thể thao và nút cảm ứng mới để người lái dễ dàng chỉnh những tính năng hay dùng như điều hòa. Vô lăng này tích hợp nút eManettino để người lái chọn 4 chế độ vận hành mới, bao gồm eDrive, Hybrid, Performance và Qualify. Chế độ eDrive cho phép xe chạy yên lặng trong nội thành. Chế độ Hybrid mặc định sẽ tối ưu hóa khả năng tiết kiệm xăng của động cơ. Trong khi đó, chế độ Performance sẽ cho phép xe lúc nào cũng sử dụng động cơ V8. Cuối cùng, chế độ Qualify cho phép xe chạy hết tốc lực, ưu tiên hiệu suất vận hành hơn việc sạc pin. Cũng ở chế độ này, mô-tơ điện sẽ được phép sản sinh công suất tối đa. Trong khi đó, nút Manettino quen thuộc vẫn để chọn các chế độ chạy như Wet (đường trơn), Sport (thể thao) hay Race (đường đua).

Khoang lái của Ferrari SF90 Stradale tập trung vào các nút cảm hứng vô lăng xe khác biệt so với những chiếc Ferrari F8 hay Ferrari 812

Các nút cảm ứng vô lăng giúp khoang lái của Ferrari SF90 Stradale khác biệt so với những chiếc F8 hay 812

1 màn hình phụ thể hiện vòng tua máy, ngoài ra là màn hình chỉnh điều hoà, ghế

1 màn hình phụ thể hiện vòng tua máy, ngoài ra là màn hình chỉnh điều hoà, ghế...

Khởi động bằng nút cảm hứng trên Ferrari SF90 Stradale

Khởi động bằng nút cảm ứng trên Ferrari SF90 Stradale

Xe có màn hình lên đến 16 inch

Xe có màn hình lên đến 16 inch trong bảng đồng hồ

Bên cạnh nút Manettino quen thuộc bên phải, SF90 Stradale được hãng Ferrari trang bị thêm nút eManettino điều chỉnh 4 chế độ là eDrive, Hybrid, Performance và Qualify, mặc định khi khởi động xe là H

Bên cạnh nút Manettino quen thuộc bên phải, SF90 Stradale được hãng Ferrari trang bị thêm nút eManettino điều chỉnh 4 chế độ là eDrive, Hybrid, Performance và Qualify, mặc định khi khởi động xe là H

Đó là chưa kể đến ghế thể thao của Ferrari SF90 Stradale nhẹ hơn, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió, màn hình thứ cấp ở trước mặt hành khách trên hàng ghế trước và khóa thông minh mới với kiểu dáng vuông vức vừa mạ crôm vừa bọc da. Đặc biệt, cần số của SF90 Stradale được thiết kế theo phong cách gợi nhớ đến những chiếc siêu xe Ferrari số sàn trong quá khứ.

Động cơ của Ferrari SF90 Stradale

Có một điều thú vị mà SF90 Stradale đang nắm giữ, hay nói đúng hơn là đoạt từ tay LaFerrari, đó chính là danh hiệu chiếc xe Ferrari mạnh nhất trong thế kỷ 21 này. Để làm được điều đó, hãng siêu xe Ý đã dùng hệ truyền động plug-in hybrid với công suất tối đa lên đến 986 mã lực, mạnh hơn rất nhiều các siêu xe Ferrari thương mại hiện tại và cao hơn khoảng 36 mã lực so với siêu phẩm Ferrari LaFerrari.

SF90 Stradale chính là siêu xe Ferrari mạnh nhất Việt Nam và thế giới hiện nay

SF90 Stradale chính là siêu xe Ferrari mạnh nhất Việt Nam và thế giới hiện nay

Cụ thể, siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale được trang bị động cơ xăng V8, tăng áp, dung tích 4.0L, sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Động cơ này kết hợp với 3 mô-tơ điện, trong đó có 1 mô-tơ điện nằm kẹp giữa động cơ V8 và hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp mới. 2 mô-tơ điện còn lại được đặt trên cầu trước.

Cung cấp năng lượng cho 3 mô-tơ điện có tổng công suất 217 mã lực này là cụm pin lithium-ion 7,9 kWh. Kết hợp 3 mô-tơ điện với động cơ xăng V8, Ferrari SF90 Stradale có tổng công suất 986 mã lực. 

Động cơ xăng mang đến cho Ferrari SF90 Stradale công suất 769 mã lực

Động cơ xăng mang đến cho Ferrari SF90 Stradale công suất 769 mã lực

Động cơ điện mang đến thêm công suất 217 mã lực, tổng công suất trên Ferrari SF90 Stradale do hệ truyền động hybrid mang đến là 986 mã lực

Động cơ điện mang đến thêm công suất 217 mã lực, tổng công suất trên Ferrari SF90 Stradale do hệ truyền động hybrid mang đến là 986 mã lực

2 mô-tơ điện được đặt trên cầu trước của Ferrari SF90 Stradale

2 mô-tơ điện được đặt trên cầu trước của Ferrari SF90 Stradale

Ferrari SF90 Stradale có thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,5 giây, tương đương siêu phẩm Bugatti Chiron

Ferrari SF90 Stradale có thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ 2,5 giây, tương đương siêu phẩm Bugatti Chiron

Sức mạnh của hệ truyền động plug-in hybrid cho phép siêu phẩm Ferrari SF90 Stradale có thể tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h trong thời gian 2,5 giây, thêm 4,2 giây để tăng tốc lên 200 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 340 km/h. Ngoài ra, Ferrari SF90 Stradale có thể hoàn thành quãng đường 25 km chỉ bằng mô-tơ điện trên cầu trước.

Chưa hết, các kỹ sư của Ferrari còn trang bị bộ điều chỉnh thiết lập vào cua điện tử (RAC-e) cho siêu xe này. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho hệ thống truyền động, hai mô-tơ phía trước có thể điều khiển độc lập mô-men xoắn truyền đến hai bánh xe. 

Trang bị an toàn của Ferrari SF90 Stradale

Công nghệ an toàn đáng chú ý nhất của Ferrari SF90 Stradale chính là hệ thống kiểm soát chống trượt ngang điện tử eSSC mới. Hệ thống kết hợp với tính năng kiểm soát lực kéo, phân phối mô-men xoắn tới từng bánh xe để phù hợp với điều kiện lái cũng như yêu cầu về độ bám đường.

Để sở hữu siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng, các khách hàng Việt dự kiến bỏ ra số tiền 1,5 triệu đô la

Để sở hữu siêu xe Ferrari SF90 Stradale chính hãng, các khách hàng Việt dự kiến cần bỏ ra số tiền 1,5 triệu USD

Thêm vào đó, hệ thống eSSC còn có tính năng điều hướng mô-men xoắn, dựa chủ yếu vào 2 mô-tơ điện trên cầu trước, và hệ thống phanh công nghệ cao. Cùm phanh trước mới được hãng Ferarri kết hợp với Brembo để thiết kế trong khi phanh sau lại có hệ thống phục hồi động năng.

Dự kiến, Ferrari SF90 Stradale được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá khoảng 1,5 triệu USD (34,5 tỷ đồng).

Tin Tin

SO Sánh xe

SO Sánh xe