menu

Ngang tiền Ford Territory bản “full”, BYD Sealion 6 có đáng cân nhắc?

Long NG 17:06 - 09/05/2025

Nếu không đặt nặng yếu tố thương hiệu, BYD Sealion 6 là một lựa chọn thú vị khi không chỉ sở hữu hàm lượng trang bị tốt, vận hành mạnh mẽ nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu.

Chính thức được giới thiệu vào ngày 18/4, BYD Sealion 6 đang là một cái tên được quan tâm, do gia nhập phân khúc C-SUV đang có nhiều sự cạnh tranh tại Việt Nam. Xe được nhập khẩu từ Thái Lan với 2 phiên bản Dynamic và Premium cùng giá niêm yết lần lượt là 839 triệu và 936 triệu đồng, nhưng được áp dụng giá ưu đãi tương ứng là 799 triệu và 899 triệu đồng, cho 1.000 khách hàng đầu tiên.

BYD Sealion 6 được xem là luồng gió mới cho thương hiệu này tại Việt Nam, khi được trang bị hệ truyền động hybrid cắm sạc (Plug-in Hybrid), thay vì thuần điện như các sản phẩm đã được giới thiệu.

Không phụ thuộc vào trạm sạc như các mẫu xe BYD khác, Sealion 6 có cơ hội tiếp cận với đông đảo khách Việt, trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc công cộng cho xe điện chưa phát triển tại nước ta. Điểm trừ của mẫu xe này là không có bản giá rẻ như các đối thủ khác trong phân khúc.

Bù lại, bản Premium cao cấp nhất đang có chính sách giá khá hấp dẫn, khi rẻ hơn “giá trần” của Mazda CX-5 (959 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (cao nhất 989 triệu đồng) và ngang Ford Terrtiroy (889 triệu đồng). Vậy BYD Sealion 6 Premium có gì đặc biệt? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Ngoại thất của BYD Sealion 6 Premium

Vóc dáng tổng thể của BYD Sealion 6 có phần giống “người anh em” Atto 3 nhưng khỏe khoắn hơn khi được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn. Thậm chí, “diện mạo” của mẫu xe này còn gợi nhớ đến phong cách của một số mẫu xe Porsche, theo đánh giá của một số người dùng.

Lưới tản nhiệt của xe được làm chìm vào mặt ca-lăng thay vì thiết kế nổi khối.

Cụm đèn chiếu sáng trước có thiết kế sắc sảo, sử dụng bóng LED.

Mâm hợp kim 19 inch là trang bị mặc định, nhưng thiết kế chưa đủ hầm hố theo phóng cách mà tổng thể BYD Sealion 6 đang hướng tới.

Gương chiếu hậu của xe có tính năng chỉnh/gập điện và tích hợp sấy. Camera bên dưới thuộc cụm camera 360 độ.

BYD Sealion 6 dài 4.775mm, rộng 1.890mm và cao 1.670mm. Thông số này có phần nhỉnh hơn các đối thủ, đem lại vẻ ngoài khá bề thế nhưng chỉ thua Ford Territory về độ rộng ngang.

Chiều dài lớn tạo không gian chứa hành lý rộng rãi cho BYD Sealion 6. Cốp của xe có thể đóng/mở điện.

Nội thất của BYD Sealion 6 Premium

Bước vào bên trong, khoang lái của BYD Sealion 6 Premium theo đuổi phong cách hiện đại và tối giản, tương tự các sản phẩm khác đến từ thương hiệu này. Bảng điều khiển trung tâm của xe được loại bỏ và thay vào đó, người dùng sẽ điều chỉnh các tiện ích của xe trên màn hình giải trí cỡ lớn.

Chiều dài cơ sở của BYD Sealion 6 đạt 2.765mm nhỉnh hơn phần lớn các đối thủ. Về lý thuyết, nội thất của “tân binh” này sẽ rộng rãi nhất nhì phân khúc C-SUV.

Vô-lăng của xe được bọc da, tích hợp đầy đủ nút bấm và có thanh cuộn thuận tiện cho việc sử dụng.

Đằng sau là cụm đồng hồ điện từ 12,3 inch.

Màn hình giải trí của xe có kích thước 15,6 inch và có thể xoay. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể ra lệnh bằng giọng nói với tiếng Việt, với một số câu lệnh đơn giản điều chỉnh tính năng như: âm lượng, nhiệt độ, cửa sổ…

Tương tự nhiều mẫu xe Trung Quốc khác trên thị trường, BYD Sealion 6 Premium sở hữu hàm lượng trang bị tiện nghi tốt, gồm: hàng ghế đầu chỉnh điện có làm mát, đèn viền trang trí nội thất, điều hòa tự động 2 vùng độc lập có lọc không khí PM2.5, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 10 loa Infinity, 2 bàn sạc điện thoại không dây công suất 15W, cửa sổ trời toàn cảnh, thẻ NFC kích hoạt xe thay vì chìa khóa.

Khu vực “yên ngựa” của xe khá thoáng đãng.

Trải nghiệm thực tế cho thấy hàng ghế đầu của BYD Sealion 6 cho cảm giác ngồi khá dễ chịu nhờ phần đệm dày, tựa đầu lớn và phần cánh ôm lưng tốt.

Cửa sổ trời toàn cảnh trên xe.

Cửa gió cho hàng ghế thứ 2 có tích hợp 1 cổng sạc USB-A và 1 cổng USB-C.

Hàng ghế thứ 2 tích hợp đầy đủ 3 tựa đầu, bệ tỳ tay trung tâm và có độ ngả khá sâu, khoảng để chân và khoảng trần thoáng.

Khả năng vận hành của BYD Sealion 6 Premium

Hệ truyền động hybrid của BYD Sealion 6 gồm động cơ xăng, dung tích 1.5L có thông số 97 mã lực và 122Nm, kết hợp với mô-tơ điện (194 mã lực, 300Nm) và hộp số vô cấp e-CVT cùng hệ dẫn động cầu trước. Khi kết hợp cả xăng lẫn điện, mẫu xe này tạo ra tổng công suất 214 mã lực và 300Nm.

Khoang động cơ của BYD Sealion 6 có tấm ốp cách nhiệt và cách âm khá lớn.

Những thông số trên của BYD Sealion 6 đang mạnh mẽ hơn phần lớn các đối thủ cùng phân khúc C-SUV. Tuy nhiên, ưu điểm của hệ truyền động này nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Theo công bố của nhà sản xuất, khi đầy bình xăng và đầy pin, ở 100km đầu tiên, BYD Sealion chỉ tiêu thụ 1,1 lít. Sau 100km, mức tiêu hao trung bình sẽ dao động khoảng 3,5-4,8 lít/100km, đem lại phạm vi di chuyển tối đa lên tới 1.200km.

Năng lượng của mô-tơ điện có thể tái nạp thông qua quá trình phanh xe, hoặc cắm sạc trực tiếp thông qua bộ sạc cầm tay 2,2kW được tặng kèm. Ngoài ra, BYD Sealion 6 còn có 2 cổng sạc AC (chậm) nhận công suất tối đa 6,6kW hoặc DC (nhanh) 18kW.

Cổng sạc của xe được đặt ở hốc bánh sau bên phải.

Nhờ bộ pin Blade có dung lượng 18,3kWh, BYD Sealion 6 có tính năng V2L (Vehicle to Load), cho phép người dùng sử dụng nguồn điện trực tiếp từ xe để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện gia dụng.

Trang bị an toàn của BYD Sealion 6 Premium

Là phiên bản cao cấp nhất, không mấy ngạc nhiên khi BYD Sealion 6 Premium được trang bị gói hệ thống an toàn chủ động. Điều này giúp mẫu xe Trung Quốc có cơ sở ganh đua với các sản phẩm cùng phân khúc.

Hệ thống này gồm các tính năng như: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn, ngăn ngừa lệch làn, hỗ trợ giữ làn đường khẩn cấp, cảnh báo va chạm phía trước/sau, kiểm soát tốc độ giới hạn thông minh, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ phanh tự động khi lùi, đèn pha thông minh, cảnh báo điểm mù và cảnh báo mở cửa.

Có phải là lựa chọn đáng cân nhắc?

Dựa vào những hàm lượng trang bị trên cùng mức giá ưu đãi cho khách hàng tiên phong, BYD Sealion 6 Premium có thể xem là một lựa chọn đáng cân nhắc, nếu người dùng không quan tâm đến yếu tố thương hiệu. Sự độc đáo khi là một trong số ít những mẫu xe Plug-in Hybrid trên thị trường hứa hẹn đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng với Sealion 6.

Dù là thương hiệu mới, song BYD đang nổi bật hơn phần lớn các hãng xe đến từ đất nước tỷ dân, khi xây dựng được hệ thống đại lý khá lớn. Hiện tại, BYD đã có gần 40 showroom trên toàn quốc, thuận tiện cho khách hàng mua xe, bảo dưỡng hay sửa chữa.

Long NG

SO Sánh xe

SO Sánh xe

Quảng cáo