Đánh giá Aprilia Tuono 660: Naked bike dị biệt, đắt nhất phân khúc
10:50 - 26/04/2022
Nếu bạn là 1 biker yêu thích những mẫu xe naked bike và đặc biệt là Naked bike tầm trung, Aprilia Tuono 660 sẽ là một lựa chọn sáng giá hàng đầu. Nhắc đến thương hiệu Aprilia, chúng ta sẽ đến với nước Ý - cái nôi sản sinh ra các hãng xe mô tô đẹp, điệu và đắt giá nhất thế giới. Vào năm 2021, hãng xe này đã cho ra mắt phiên bản Naked bike của dòng xe Aprilia 660 với ngoại hình, trang bị cùng giá tiền được nằm ở vị trí số 1 trong phân khúc.
Video trải nghiệm Aprilia Tuono 660 tại Việt Nam
Mới đây, chúng tôi vừa được trải nghiệm chính thức Aprilia Tuono 660 và có được rất nhiều cảm xúc khi được "vặn ga" mẫu xe số 1 này.
Ngoại hình, trang bị Aprilia Tuono 660: Dị biệt
Aprilia Tuono 660 - mẫu xe "sinh đôi" với Aprilia RS660 sở hữu rất nhiều đặc tính giống như người anh em của mình.
Đầu tiên, về ngoại hình thì tân binh này cũng như những phiên bản Tuono trước đây của Aprilia. Mẫu Naked bike này mang vẻ đẹp cực kỳ khác thường so với những chiếc Naked bike khác khi sở hữu bộ vỏ lớn cùng dàn đèn giống "y chang" phiên bản Sport. Đây là một thiết kế lạ nhưng lại mang vẻ đẹp khiến nhiều biker phải mơ ước. Đây là đặc điểm đặc biệt và dị biệt trên Tuono 660 và cũng chính vì thế, vẻ đẹp này sẽ khá kén người chơi.
Ở dàn đầu "nhiều vỏ", Aprilia Tuono 660 được cắt gọt gọn gàng hơn so với RS660 và sử dụng chung hệ thống đèn pha 3 khoang đặc trưng cùng đèn định vị bắt mắt. Tất nhiên, dàn đèn trên xe được trang bị full LED hiện đại và cho khả năng chiếu sáng tốt trong môi trường đô thị.
Ngoài ra, mẫu Naked bike chính vì sở hữu dàn vỏ đầu lớn như Sport bike nên có khả năng chắn gió tốt cho người lái. Không chỉ là dàn vỏ, Tuono 660 còn sở hữu một bộ kính chắn gió ngắn phù hợp cho những cú núp gió của các biker.
Tiếp đến, Tuono 660 được trang bị tay lái Renthal cao ráo cùng với bộ khung nhôm lớn dạng Deltabox tuyệt đẹp - đây là thứ mà mẫu xe nào cũng mong muốn sở hữu khi nó làm tăng độ "đẹp trai" cho chiếc xe mô tô phân khối lớn. Tổng trọng lượng của Aprilia Tuono 660 chỉ ở mức 183kg trên khối động cơ mạnh 95 mã lực nên đây sẽ là một mẫu xe khá nhẹ nhàng, công suất mạnh khiến nước ga đề pa trở nên "cục" và sốc hơn.
Bảng đồng hồ dạng full màu TFT được trang bị trên Aprilia Tuono 660 được thừa hưởng từ chỉnh RS660. Bộ đồng hồ này cho khả năng hiện thị rõ nét các thông số cũng như các tùy chỉnh, chế độ lái của chiếc Naked bike. Tất nhiên, những chế độ lái này là do loạt công nghệ đỉnh cao được áp dụng lên xe như Traction Control, Wheelie control, Cruise control, Engine brake và một số bản map có sẵn dành riêng cho các chế độ lái khác nhau.
Aprilia không quên trang bị cho mẫu Naked bike đắt nhất của mình bộ phuộc hàng hiệu với phía trước là USDhành trình 41mm và sau là monoshock KYB đều có thể tăng chỉnh độ cứng.
Ở dàn chân, chiếc xe sở hữu vành đúc hợp kim có thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt ở màu sơn nổi bật. Trên đó là cặp phanh đĩa đôi lớn phía trước, cùm phanh Brembo cùng với đĩa đơn phía sau và cùm phanh cũng từ Brembo hàng hiệu. Tất nhiên, ABS được tích hợp sẵn lên chiếc xe và đồng thời sở hữu luôn công nghệ ABS trong khúc cua an toàn và hiệu quả.
Đi về phía sau, xe sở hữu bộ gắp lớn được làm bằng nhôm siêu nhẹ, góp phần vào trọng lượng chưa đến 190kg của chiếc Naked bike. Với thiết kế dày dặn cùng màu sơn nhôm nổi bật, chiếc xe tỏ ra rất hiện đại và đậm chất trường đua.
Ở khu vực yên xe, cặp yên đôi phân tầng được liên kết khá khéo léo với thiết kế dàn đuôi vuốt cao của Tuono. Với phần yên lái mỏng, nhẹ và êm ái, chiều cao yên 820mm của chiếc xe phù hợp cho những tay lái có chiều cao từ 1m63 trở lên.
Đuôi xe của Aprilia Tuono 660 được thiết kế giống với đàn anh RS660 khi sở hữu đèn hậu hình cánh chim đẹp mắt và nổi bật. Bên cạnh đó là bộ xi-nhan gọn gàng cũng được làm full LED hiện đại.
Tổng kết lại về ngoại hình và trang bị, Aprilia Tuono 660 là một tân binh tại thị trường Việt Nam với thiết kế đặc biệt và dị biệt. Với vẻ ngoài lạ mắt cùng dáng vẻ nhỏ gọn, đi kèm với hàng loạt trang bị hàng hiệu cùng loạt công nghệ an toàn tối tân, Aprilia Tuono 660 xứng đáng với vị trí đứng đầu phân khúc.
Động cơ Aprilia Tuono 660: Mượt ở tua thấp, mạnh ở tua cao và mát
Aprilia trang bị cho Tuono 660 và RS 660 cùng loại động cơ 2 xy-lanh song song, dung tích 659cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 95 mã lực tại 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 67Nm tại 8.500 vòng/phút.
Như đã đề cập ở trên, khối động cơ này của Tuono 660 được hỗ trợ bởi rất nhiều công nghệ hiện đại trên xe mô tô phân khối lớn. Trong đó, gói trang bị điện tử Aprilia Perfomance Ride Control (APRC) bao gồm ga tự động, kiểm soát lực kéo, chống bốc đầu... Tất cả góp phần làm nên một khối động cơ có sức mạnh và độ an toàn rất cao.
Không chỉ vậy, dù mang trên mình sức mạnh gần 100 mã lực nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Aprilia Tuono 660 là rất ấn tượng. Con số hiển thị trên bảng đồng hồ hiển thị cho biết chiếc xe tiêu tốn chỉ khoảng 22,3 km/lít xăng. Đây là con số mà nhiều đối thủ trên thị trường dù yếu hơn nhưng vẫn phải mơ ước.
Đặc biệt hơn, khả năng làm mát của khối động cơ 660 trên Tuono là cực kì ấn tượng. Di chuyển trong quãng đường đông, thời tiết nắng nóng nhưng chiếc xe vẫn chỉ dừng lại ở vạch nhiệt thứ 3 và không thể lên đến vạch thứ 4 trên tổng 6 vạch nhiệt hiển thị trên bảng đồng hồ. Thực tế, cảm nhận của người lái cũng không phải chịu mức nhiệt quá cao phát ra từ động cơ hay két nước của chiếc xe.
Khả năng vận hành của Aprilia Tuono 660: Lanh, mạnh và hiệu quả
Về khả năng vận hành, việc cầm lái Aprilia Tuono 660 cũng chính là một lời khẳng định cho cái danh "nhất phân khúc" của mẫu Naked bike này.
Ngày từ những rung động đầu tiên khi đề nổ, Aprilia Tuono 660 đã cho những cảm xúc đặc biệt. Âm thanh từ khối động cơ xy-lanh đôi của chiếc xe đem lại cảm giác rất lực và khá tương đồng với một khối động cơ V-twin 800 phân khối với ống xả nguyên bản. Tất nhiên, cảm giác về lực máy qua ống xả của chiếc xe cho hơi thở khỏe mạnh và lực lưỡng hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như Honda CB650R hay Kawasaki 650.
Xe sở hữu 3 chế độ lái bao gồm Commute, Dynamic và Individual dành riêng cho những quãng đường và nhu cầu di chuyển khác nhau. Trong đó, chế độ Individual là mạnh mẽ nhất và bạn có thể tùy chọn mọi thứ ở chế độ này để "vui vẻ" cùng Tuono 660.
Ở những vòng tua máy dưới 5.000 RPM, Tuono 660 tỏ ra là một mẫu Naked bike dễ lái và mềm mại. Cảm giác lướt đi nhẹ nhàng của chiếc xe ở vòng tua thấp cũng là một thứ đáng chú ý trên khối động cơ mạnh nhất phân khúc này.
Thế nhưng, ở tua máy từ 7.000 RPM trở lên, chiếc xe thực sự chuyển hóa và cung cấp sức mạnh như mong đợi. Chiếc xe sở hữu độ bốc được kéo dài từ vòng tua tầm trung cho đến cao giúp chiếc xe đạt tốc độ "top" rất nhanh. Đồng thời, tiếng pô cũng được thay đổi từ tua máy này sang một âm thanh trầm và lực hơn trước. Việc đạt tốc độ cao khá nhanh cùng với xác xe nhẹ sẽ khiến những tay lái mới bị ngợp. Vậy nên, nếu bạn là một tay lái mới, hãy chọn cho mình chế độ Commute để làm quen dần với lực máy khi có đầy đủ công nghệ an toàn can thiệp vào chiếc xe.
Với dáng lái Hyper Naked, Tuono 660 cũng đã được trang bị ga tự động (Cruise Control) giúp việc chạy trên các cung đường vắng thoải mái giúp người lái có thể nghỉ ngơi.
Một điểm cộng nữa dành cho Tuono chính là bộ lốp nguyên bản. Pirelli Diablo Rosso Corsa II - một mẫu lốp được nhiều biker ưa dùng cho độ bám đường ấn tượng. Điều này cùng với xác xe gọn nhẹ, máy mượt, ga điện nhạy đã khiến chiếc xe có khả năng ôm cua rất tốt và cho người lái sự tự tin cao.
Tổng kết
Tổng kết lại, Aprilia Tuono 660 là mẫu Naked bike cho khả năng di chuyển ấn tượng với sự mềm mượt và mát mẻ của xe Nhật, sự cục súc đầy mạnh mẽ của xe châu Âu. Xứng đáng là một mẫu Naked bike để trải nghiệm một cách nghiêm túc.
Thế nhưng, rào cản lớn nhất với các biker Việt Nam để trải nghiệm và sở hữu Aprilia Tuono 660 chính là mức giá. Giá bán dành cho mẫu Naked bike được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý này là 475 triệu đồng. Đây là một con số khá khó "nhằn" dành cho các biker Việt khi trong tầm giá đó, chúng ta có thể dư sức sở hữu nhiều siêu phẩm khác từ cũ đến mới trên thị trường xe mô tô. Hiện tại, Aprilia Tuono 660 đang được bán ra tại thị trường Châu Âu với mức giá khoảng 305 triệu đồng.