Có gì đặc biệt trên BAIC Q7 nhái Range Rover có giá hơn 600 triệu đồng vừa ra mắt Việt Nam?
Lâm-chan 12:28 - 08/12/2018
- OMODA & JAECOO Việt Nam được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư22/10/2024
- Đánh giá GAC M8: Một phiên bản Toyota Alphard giá rẻ hơn01/10/2024
- Chery xác định Việt Nam là trung tâm sản xuất ô tô chủ lực của Đông Nam Á, bên cạnh Malaysia24/09/2024
Là sản phẩm của tập đoàn ô tô Bắc Kinh, một trong 5 hãng xe lớn nhất Trung Quốc, BAIC Q7 hay còn gọi là Changhe Q7 được đưa về Việt Nam với mục tiêu đối đầu cùng chính người đồng hương Zotye Z8. Trước đó, mẫu xe này lần đầu được giới thiệu vào tháng 4/2018 tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2018. Ngay từ khi vén màn, BAIC Q7 đã nhận được nhiều sự chú ý của công chúng bởi mẫu xe này giống Range Rover đến lạ kỳ.
Thiết kế ngoại thất của BAIC Q7
Đầu tiên, trước khi đi sâu vào phần chi tiết, chúng ta có thể thấy BAIC Q7 mang trên mình một dáng vẻ khá đồ sộ cùng kích thước cũng không kém phần hoành tráng. Cụ thể, xe có chiều dài, chiều cao và chiều rộng lần lượt là 4.655 mm, 1.855 mm và 1.720 mm.
Ở thị trường Trung Quốc, mẫu xe này được phân phối với cấu hình 7 chỗ trong khi về tới nước ta lại chỉ còn 5 chỗ. Bù lại, mẫu ô tô Trung Quốc này hứa hẹn sẽ mang đến nội thất rộng rãi cho người ngồi cùng thể tích khoang hành lý lớn, sẵn sàng cho những chuyến đi chơi xa.
Sở dĩ BAIC Q7 thu hút nhiều chú ý sau khi ra mắt tại Việt Nam không phải đến từ mức giá “nhập môn” của xe mà bởi thiết kế có đôi phần ăn theo SUV sang Range Rover. Sự tương đồng đến từ những đường nét dứt khoát, cứng cáp đúng kiểu xe châu Âu mà không mềm mại như xe Nhật. Tuy nhiên, phần đầu xe mới là nơi khiến người ta nhận định đây là một mẫu xe nhái Range Rover.
Cụ thể, BAIC Q7 giống với Range Rover từ thiết kế tản nhiệt cho đến cụm đèn pha trước. Tất nhiên, hãng xe Trung Quốc cũng làm ra một số thay đổi để tránh “vi phạm bản quyền”. Ví dụ như chi tiết lưới tản nhiệt hình thang to bản kéo dài từ giữa sang 2 bên nối liền với cụm đèn pha, đây là thiết kế truyền thống của Range Rover. Thế nhưng, nếu như hàng “gốc” được trang bị các thanh nan tạo hình lục giác liền kề đan vào với nhau như tấm lưới trông khá khỏe khoắn thì BAIC Q7 lại có các thanh nan mạ crôm phân cách đồng đều với nhau tạo hình sóng trông thoáng mắt hơn.
Tiếp đến, cụm đèn pha tích hợp xi-nhan trên BAIC Q7 cũng vuốt nhẹ sang 2 bên thân xe tương tự như Range Rover nhưng có thiết kế khá thô, đem lại cảm giác mạnh mẽ phần nào bù trừ cho chi tiết lưới tản nhiệt hơi điệu đà. Bên cạnh đó, đèn pha của xe sử dụng bóng halogen, chóa projector xenon đồng thời cũng có một dải đèn LED định vị ban ngày khá dài nằm ở phía dưới cụm đèn pha. Một lần nữa, chi tiết thiết kế xe châu Âu lại xuất hiện trên một sản phẩm đến từ Trung Quốc.
Ngoài ra, nếu như trên Range Rover, mặt ca-lăng trước được thiết kế liền khối với vỏ cùng cản trước để tạo thành một mặt phẳng thì trên BAIC Q7, lưới tản nhiệt có viền crôm cùng cặp đèn pha lại tụt vào bên trong, tạo điều kiện cho cản trước vươn mình đầy mạnh mẽ. Nằm ở bên dưới là hốc gió trước với 2 hốc đèn sương mù đặt 2 bên và nối liền nhau bằng một viền crôm chạy ngang. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị ốp gầm vuốt từ dưới lên tăng thêm phần khỏe khoắn cho một chiếc xe có bề ngoài bề thế của một chiếc SUV.
Ở góc nhìn ngang thân xe, BAIC Q7 tuy là ô tô Trung Quốc nhưng lại được thiết kế tỉ mỉ bất ngờ. Nếu như nhìn kỹ, chắc hẳn sẽ không khó phát hiện ra BAIC Q7 có một đường ngăn cách giữa lớp vỏ xe và ốp phía dưới chạy liền một mạch từ phần đầu kéo chéo lên đuôi phía sau. Thiết kế này đem lại vẻ hài hòa cho thân xe đồng thời một chút cảm giác “đắt tiền”. Không những vậy, các nhà thiết kế của hãng xe Trung Quốc cũng khá tinh tế khi đặt vào phần ốp bệ dưới của thân xe và đuôi xe một đường gờ mạ crôm để trông đầy hơn, đỡ trống hơn.
Với mức tiền hơn 600 triệu, hiển nhiên BAIC Q7 được trang bị gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan báo rẽ dạng LED. Đây cũng không phải là điểm gì đặc biệt nhưng chúng ta có thể thấy, cột A, cột B, cột C và cột D của xe đều được sơn đen toàn bộ (nhất là trên bản màu sơn trắng) trông khá đẹp mắt tạo hiệu ứng “lơ lửng” cho trần xe. Một lần nữa, chúng ta có thể nhận định mẫu xe Trung Quốc học tập thiết kế này từ Range Rover nhưng nếu nhìn rộng ra hơn thì đây đang là xu hướng thiết kế trong làng ô tô thế giới.
Tiếp đến, phía dưới là bộ mâm hợp kim 18 inch có 5 chấu kép tạo hình lõm vào khu vực trung tâm trông khá đẹp mắt. Tuy nhiên, một lần nữa chúng ta lại bắt gặp dáng dấp của Range Rover đằng sau thiết kế này
Thiết kế đuôi xe của BAIC Q7 khá mượt mà, mềm mại và đôi phần sang chảnh với cụm đèn hậu LED nối liền với nhau. Đi sâu vào chi tiết, chúng ta có thể thấy đèn hậu cũng được tích hợp đèn LED định vị dạng 2 đường song song trông khá lạ mắt. Phía bên dưới là cản ốp khá lớn tăng thêm chút vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng nhìn chung chúng ta có thể nhận thấy độ “nuột” giống với các mẫu xe Châu Âu hiện nay.
Thiết kế nội thất của BAIC Q7
Với mức giá chỉ hơn 600 triệu đồng, nội thất của mẫu ô tô Trung Quốc này trông khá cao cấp với các chi tiết bọc da như ốp cửa, vô lăng và ghế ngồi phối hợp với đó là các cửa gió điều hòa tự động có viền mạ crôm tạo hình chữ nhật đặt dọc phân bổ đồng đều tạo cảm giác khá “sang chảnh”. Vô lăng của xe có thiết kế 2 chấu khá lạ mắt đồng thời vát đáy đầy thể thao, các nút điều khiển ở vị trí trung tâm có đèn LED nổi màu xanh tạo cảm giác công nghệ cao.
Cũng tương tự những mẫu xe Trung Quốc khác, BAIC Q7 được trang bị bảng đồng hồ điện tử hiện đại cùng màn hình giải trí trung tâm đặt dọc khá lớn có kích cỡ 12 inch, kết nối iOS và Android hoặc qua Bluetooth hoặc cổng USB. Ngoài ra, hệ thống thông tin giải trí còn có điều khiển giọng nói và 6 loa âm thanh cùng với chức năng điều chỉnh âm lượng theo tốc độ.
Với chiều dài cơ sở đạt 2.670 mm cho cấu hình 5 chỗ ngồi, hàng ghế của BAIC Q7 có không gian để chân khá rộng rãi. Bên cạnh đó, ghế lái có điều chỉnh điện nhưng chưa có nhớ vị trí, hàng ghế trước có tiện nghi sưởi ấm và làm mát. Ngoài ra, BAIC Q7 còn được trang bị cửa sổ trời cỡ lớn nhưng không có cửa gió điều hòa hàng ghế sau.
Động cơ của BAIC Q7
Về khả năng vận hành, trái tim của BAIC Q7 là khối động cơ MIVEC tăng áp 1.5L đến từ Mitsubishi, cho công suất tối đa đạt 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 210 Nm. Thông số này không quá ấn tượng so với một mẫu xe có thân hình đồ sộ đi kèm trọng lượng toàn tải 1.900 kg như BAIC Q7, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp xe có giá thành rẻ đi rất nhiều. Điểm cộng ở hạng mục này chính là xe vẫn được trang bị hộp số vô cấp CVT giúp vận hành mượt mà và êm ái trong đô thị.
Trang bị an toàn trên BAIC Q7
Với mức giá 658 triệu đồng đã bao gồm phí trước bạ, BAIC Q7 sở hữu danh sách hệ thống an toàn khá dài bao gồm: phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TCS, cân bằng điện tử ESP, phanh điện tử, cảm biến áp suất lốp, khởi hành ngang dốc, ga tự động cruise control, báo động chống trộm, khóa trẻ em an toàn, chìa khóa thông minh, cảm biến trước/sau, camera lùi, camera 360 độ, 6 túi khí an toàn…
Kết luận
Là một mẫu xe giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc, BAIC Q7 còn đứng trước phần nhiều nghi ngờ của đám đông về chất lượng xe. Đây cũng là một định kiến của người tiêu dùng Việt khó có thể xóa nhòa trong một sớm một chiều dành cho ô tô Trung Quốc.
Thế nhưng, nếu xét về điểm mạnh thì với một mẫu xe hơn 600 triệu đồng, BAIC Q7 có dáng vẻ tương tự Range Rover cùng hàng loạt các trang bị an toàn “ngang cơ” với những mẫu SUV 7 chỗ đến từ Nhật Bản đang được phân phối tại nước ta. Tất nhiên, nếu đòi hỏi chất lượng của mẫu xe Trung Quốc này phải đi đôi với vẻ ngoài hào nhoáng thì cũng khá khập khiễng và chỉ có thời gian mới xác định được chỗ đứng của BAIC Q7 trong lòng người dùng Việt.
Dẫu vậy, nhìn vào đồng hương của BAIC Q7, chiếc Zotye Z8 đã đến với Việt Nam từ trước đó, chúng ta có thể thấy người tiêu dùng đang ngày càng đón nhận xe Trung Quốc chứ không còn rụt rè như trước đây. BAIC Q7 hiện đang là đối thủ lớn của Zotye Z8 ở thị trường quê nhà nên chắc chắn mẫu SUV 5 chỗ này sẽ phải có điểm mạnh đáng để lưu ý.