Chủ xe đánh giá Honda CRV 2010 đã chạy 200.000 km: “Già nhưng chưa thải”, bền bỉ và ổn định
21:04 - 01/11/2024
- Chủ xe Ford Explorer 2017: Xe Mỹ đời sâu không tốn kém như bạn nghĩ20/11/2024
- Chàng trai IT đánh giá Ford Territory sau hơn 1 năm sử dụng: “Vô cùng hài lòng, ưu nhiều hơn nhược”23/09/2024
- Gặp gỡ chủ nhân chiếc VinFast VF 3 "độ" phong cách Minions cute nhất Việt Nam05/09/2024
Thông thường, vòng đời một chiếc xe ô tô sử dụng ổn định là dưới 100.000 dặm (khoảng 160.000 km), sau mốc đó bạn nên nghĩ đến việc mua một mẫu xe mới hơn. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào từng loại xe, thương hiệu, đặc biệt là thói quen sử dụng và bảo dưỡng có đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hay không.
Đặc biệt là ngày nay, khi hàng loạt mẫu ô tô mới lần lượt tung ra thị trường cùng chính sách ưu đãi, giảm giá … khiến nhu cầu đổi xe mới ngày càng nhanh hơn. Từ việc mua mới một chiếc ô tô và sử dụng 7 - 10 năm, nhiều người hiện nay chỉ dụng “lướt” 1 vài năm rồi bán lại, mua xe mới. Do vậy, việc một chiếc xe ô tô sử dụng đến trên 200 ngàn km thực sự là điều đáng nể. Chúng tôi đã có dịp trò chuyện với anh Huy (52 tuổi, Hà Nội) để hiểu thêm về chiếc xe Honda CRV 2010 mà anh gắn bó và sử dụng 14 năm nay.
Chào anh Huy, điều gì làm anh thích nhất và khiến anh gắn bó lâu dài đến như vậy ở Honda CRV 2010?
Điều tôi thích nhất là xe đi ổn định, không hỏng vặt. Qua hơn 200.000 km di chuyển, chiếc xe không hề gặp bất cứ sự cố, trục trặc kĩ thuật nào đến mức phải "nằm đường cả". Xe đủ độ chắc chắn, tin cậy để đi đường dài và linh hoạt trong phố. Tay lái khá mượt mà, dễ chịu khi đi trong phố lẫn đường dài.
Trong nhiều chuyến đi xa cùng gia đình, các thành viên trong gia đình tôi không bị say xe, dù người già hay trẻ nhỏ. Nói gì thì nói, ô tô bản chất nó vẫn là một phương tiện di chuyển. Công nghệ giải trí hay tiện ích cũng không đánh đổi được an toàn, ổn định và cảm giác thoải mái trên hành trình.
Trải qua hơn 200.000 km, chi phí bảo dưỡng định kì anh bỏ ra chiếc xe có quá cao không?
Bảo dưỡng của Honda tôi thấy ở mức chấp nhận được. Chiếc xe tôi sử dụng cũng đơn giản hơn so với các xe đời mới bây giờ, các hệ thống điện tử, tiện nghi không quá phức tạp. Riêng bộ giảm xóc lúc tôi thay là tháng 3/2023, xe đi được hơn 180.000 km, suốt 13 năm như thế nó không bị xì dầu hay gặp hiện tượng nào cả. Chỉ có điều là nó cứng quá nên tôi thay thôi. Sau khi thay đến bây giờ là hơn 1 năm sử dụng, tôi thấy rất hài lòng.
Nhìn nhận khách quan thì CRV đời 2010 công nghệ hồi đó chưa phát triển như bây giờ, xe lại có tuổi đời cao, các chi tiết cao su, nhựa đều xuống cấp, nên ồn cũng là điều dễ hiểu thôi. Tôi đã đi làm chống ồn và tham giảm xóc cho xe.
Như tôi đã nói, giảm xóc nguyên bản nó khá cứng, đi qua các gờ giảm tốc hay mố cầu thì xảy ra tình trạng xe bị nảy lên. Ở xe tôi thì tôi chỉ thay thụt (hơn 20 triệu/bộ) còn lò xo giảm chấn vẫn dùng hàng nguyên bản theo xe. Do vậy, chiếc xe vẫn giữ được độ ổn định thân xe nhưng mềm hơn trước đáng kể. Nó giảm đáng kể hiện tượng những rung chấn dội thẳng vào ghế người ngồi sau.
Chạy 1 chiếc xe gầm cao 14 năm, hơn 200.000 km, có thể nói anh đã quá thấu hiểu chiếc xe. Điều gì khiến anh không nghĩ đến việc đổi một mẫu xe mới hơn?
Chiếc xe này đã đồng hành cùng gia đình tôi trong nhiều chuyến đi, cũng có nhiều kỉ niệm gắn bó với nó. Để mà nói về yêu thích, hâm mộ CRV thì tôi nghĩ là chưa tới.
Tôi là người dùng, cảm thấy chiếc xe nó phục vụ đúng nhu cầu của tôi và mọi người trong gia đình, nó bền bỉ, lành, tốt là tôi dùng thôi. Mức tiêu hao nhiên liệu dao động từ 9-10 lít/km, chấp nhận được với 1 chiếc xe đời sâu. Còn hiện tại, với bản thân tôi, ô tô nó là tiêu sản, còn nhiều việc trong cuộc sống cần chi tiêu nên cũng chưa đến giai đoạn mua xe vì sở thích. Kinh tế dư dả hơn thì tôi sẽ chuyển sang mua xe Đức. Đây mới là sở thích của tôi.
Nếu như đổi xe mới, anh Huy sẽ lựa chọn xe xăng truyền thống, hay xe điện mới mẻ và thân thiện với môi trường?
Hiện tại tôi không có ý định chuyển sang xe điện, xăng-điện (hybrid) thì có thể được. Xe điện thì vướng khoản sạc điện, nó khá bất tiện, mà xe tôi dùng thường xuyên, bây giờ phải dành ra 1 khoản thời gian trong ngày để sạc thì không hợp lý. Tôi là người thực dụng khi sử dụng xe.
Anh có lời khuyên nào đối với những người dùng ô tô hiện nay không? Đổi xe thường xuyên có phải là quá lãng phí?
Thực ra mỗi người mua xe có một nhu cầu sử dụng khác nhau. Đối với tôi xe là phương tiện đi lại, nên cứ an toàn, ổn định, thuận tiện là tôi sử dụng lâu dài, cũng không muốn đổi xe mới. Khoản tiền lên đời xe mới đó tôi có thể chi tiêu cho nhiều việc khác trong cuộc sống. Các bạn trẻ ngày nay nhu cầu tiêu dùng, chạy theo xu hướng nhiều hơn, tốc độ đổi xe cũng nhanh hơn.Theo tôi, miễn các bạn cân nhắc kỹ việc sử dụng đồng tiền thế nào cho hợp lý, sử dụng vào mục đích gì, đầu tư vào đâu là xứng đáng. Xe là để phục vụ mình, còn nếu mình phải cố kiếm tiền chỉ để phục vụ cho cái xe, đầu tư vào xe cộ quá mức đang có, thì không nên.
Cảm ơn anh về buổi phỏng vấn!
SO Sánh xe
Bài viết mới nhất
-
Bỏ tên gọi "nhạy cảm", SUV điện mới của BYD được chốt giá gần 1,6 tỷ đồng tại Việt Nam
21 giờ trước
-
Doanh số sedan hạng C tháng 10/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhưng vẫn lọt top xe ế
Hôm qua lúc 01:05
-
Tham vọng xây dựng cộng đồng đam mê xe lành mạnh đến từ Revzone Yamaha Motor
Hôm qua lúc 19:00