Cảm nhận nhanh Genesis G70 2019: Xe sang chất lượng tốt, nhưng hiếm người mua
Duy Thành 21:49 - 20/01/2019
- Chiêm ngưỡng thiết kế "bằng xương, bằng thịt" của Genesis G70 2021 - đối thủ đáng gờm của xe Đức22/10/2020
- Vén màn Genesis G70 2021 với thiết kế mới, đe dọa BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class09/09/2020
- Chứng kiến Genesis G70 tái tạo màn mạo hiểm như trong phim The Fast and the Furious"07/06/2019
Một châm ngôn trong ngành xe nói rằng sự thành công phụ thuộc vào một nhiệm vụ nói thì đơn giản nhưng làm thì khó đó là: Làm ra sản phẩm tốt. Nếu bạn chế tạo chúng tốt, chúng có hứa hẹn, người mua sẽ tự đến.
Mẫu Genesis G70 2019 đã nhận được những lời tán dương từ nhiều trang đánh giá uy tín như Car and Driver, CNET, J.D.Power và cả Consumer Reports. Thậm chí nó còn được đề cử cho giải thưởng Xe của năm Motor Trend 2019.
Genesis G70 2019 có giá khởi điểm 45.750 USD
Nhưng bản thân nhà sản xuất lại có vẻ không được may mắn như thế. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, doanh số Genesis ở thị trường Mỹ đã giảm 36,3%, so sánh với cùng kỳ trong năm 2017. Trong tháng 7 năm ngoái, nhãn hiệu xe sang Hàn Quốc đã bán được ít hơn 800 chiếc trên toàn nước Mỹ, một tỷ lệ giảm 50% năm-trên-năm và là lần đầu tiên chìm xuống dưới 1.000 chiếc mỗi tháng. Genesis chỉ đóng góp 3% của doanh số công ty mẹ Hyundai; trong khi Toyota có được 14% từ nhãn hiệu xe sang Lexus của họ.
Sự khác biệt này có thể là bởi vấn đề đại lý. Hyundai đã có một số bước đi sai lầm ở đây, khi thông báo thành lập một số giới hạn đại lý Genesis riêng biệt sau khi ban đầu sử dụng các đại lý Hyundai có sẵn, và rồi lại quay sang cho phép các nhãn hiệu bán ở tất cả đại lý Hyundai. Có lẽ vấn đề còn là thiếu sự công nhận nhãn hiệu khi Hyundai đương đầu với các nhà sản xuất xe sang đã ở trong thị trường suốt nhiều thập kỷ.
Genesis G70 là mẫu sedan hạng sang giá mềm nhất của nhãn hiệu con của Hyundai
Nhưng một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân lớn nhất cho doanh số ít ỏi của Genesis là vì “một tính toán sai lầm rõ ràng” về thị trường Mỹ. Genesis có ba mẫu sedan trong dòng sản phẩm của họ tại một thời điểm khi phần còn lại của thị trường xe sang đang đánh cược lên SUV. Điều này khiến cho Genesis trở thành nhãn hiệu xe du lịch 100% trong một thị trường 70% xe bán tải. Tổng thị trường ô tô Mỹ đang là 70% nghiêng về doanh số bán tải và sẽ còn cao hơn thế trong thời gian tới.
“Một nhà sản xuất có thể chế tạo những mẫu sedan tuyệt vời nhất trên thế giới và họ vẫn sẽ muốn ước rằng họ đã đầu tư thời gian và tiền bạc cho một mẫu xe bán tải,” nhà phân tích Kevin Tynan của Bloomberg Intelligence, nói.
Các mẫu xe sedan Genesis hiện tại đúng là rất tốt và xứng đáng nằm trong phân khúc xe sang, thế nhưng tiếc rằng thời thế bây giờ đang thuộc về SUV và bán tải. Genesis nói rằng họ sẽ sản xuất hai mẫu CUV và ít nhất một mẫu coupe thể thao vào năm 2021.
Góc nhìn từ phía sau của Genesis G70
G70 2019 là một mẫu xe quan trọng đối với Genesis bởi nó là mẫu xe thứ 3 trong số 6 mẫu xe mới mà Genesis sẽ giới thiệu từ giờ cho tới năm 2021, và là mẫu sedan cuối cùng của dòng sản phẩm. Nó là một mẫu xe nhỏ, phong cách nhập môn đến từ nhãn hiệu hạng sang.
Genesis xứng đáng nhận điểm cao vì đã mang tới đúng những gì một khách hàng mong muốn. G70 2019 có hai tùy chọn động cơ: một máy xăng tăng áp kép V6 dung tích 3.3 lít hoặc một máy xăng tăng áp I4 dung tích 2.0 lít. Với cả hai động cơ, G70 có thể trang bị hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn hoặc tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh AWD. Thậm chí, nhà sản xuất còn đưa ra một tùy chọn hộp số sàn 6 cấp để đáp ứng nhu cầu của những tài xế lão luyện.
Chiếc xe có 365 mã lực và mô-men xoắn cực đại 376 lb-ft – mạnh nhất trong số tất cả các sedan hạng sang nhập môn trong phân khúc – và gia tốc từ 0-96 km/h trong 4,5 giây trên phiên bản hệ dẫn động cầu sau. Đó là nếu bạn sử dụng hệ thống kiểm soát xuất phát, một thứ thường có trên những Lamborghini và McLaren, chứ không phải Hyundai.
G70 vận hành rất êm và có khả năng bẻ cua tốt
Xe mang tới trải nghiệm lái tốt và đủ khả năng. Tổng thể cảm giác là êm ái, như thể chẳng có lấy một chút rung lắc nào. Nhấn ga hoặc đạp phanh, và bạn cảm thấy một sự cân bằng tốt. Xe cũng không có độ văng khi bạn bẻ cua gấp. Tuyệt hơn, xe chỉ tiêu thụ 7,8 lít/100 km trên đường cao tốc. Tuy nhiên, G70 2019 không mang tới cảm giác cá tính và độ thể thao trên khía cạnh xử lý. Để tìm kiếm cảm giác đó, bạn nên nhìn sang một mẫu BMW 3-Series chẳng hạn.
Bên trong khoang lái của Genesis G70 mới là rất nhiều chỗ để đầu và chân, và cửa sổ bên cạnh và phía sau mang tới tầm nhìn rộng. Xe có trang bị tiêu chuẩn với những tính năng thú vị như: điều khiển điều hòa tự động kép, vô lăng bọc da có đục lỗ, gương chống chói, hai cổng USB phía trước, và một màn hình hiển thị 8-inch với cả Apple CarPlay và Android Auto.
Các trang bị như ghế sau sưởi ấm, bọc da Nappa, màn hình hiển thị trên kính, và một bàn sạc không dây Qi đều được trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản G70 Prestige 2.0T. Chưa hết, xe còn có một camera nhìn phía sau để giúp đỡ chuyện đỗ xe.
Khoang lái của xe có sự rộng rãi với nhiều trang bị tân tiến
Phía bên ngoài của xe cũng tạo được ấn tương tốt. Một lưới tản nhiệt rộng có mắt lưới kim cương, thân xe thấp, và đèn pha mỏng tách biệt nó khỏi những mẫu xe tương tự của BMW (3-Series), Acura (ILX), Lexus (IS), and Audi (A4). Các chi tiết nhỏ như bên sườn có nét cắt rõ ràng và một nắp capô hơi nâng lên ở trung tâm khiến xe có một vẻ khí động học khi di chuyển.
Các mẫu sedan trong phân khúc này được tạo hình ưu tiên theo tiêu chuẩn an toàn và tính tiết kiệm, chứ không phải là trông cho thật ngầu, vậy nên nhà thiết kế Luc Donckerwolke của Genesis xứng đáng nhận khen thưởng với G70 2019. Thế nhưng, xe cũng có các trang bị chất như cửa sổ trời rộng, bộ la-zăng hợp kim thể thao 19-inch, và âm thanh ống xả khuếch đại, thứ sẽ giúp bạn thông báo sự hiện diện của mình với tất cả mọi người khi lái xe về nhà.
Ghế ngồi phía sau có thể mang tới sự dễ chịu cho mọi đối tượng
Thế nhưng một mẫu xe có thể trông tuyệt vời trên giấy tờ nhưng lại thiếu sự ủng hộ của thời gian và con người. Genesis sẽ phải tốn nhiều năm nữa trước khi có được vầng hào quang của một nhãn hiệu có tiếng, được tôn trọng trong thị trường xe sang. Nhưng đối với những người mua không mê SUV ở ngoài kia, điều này lại mang tới cho họ một số lợi thế: Họ có thể rước về một chiếc G70 2019 ngon lành từ một đại lý Hyundai với một thỏa thuận mua bán hợp lý có giá khởi điểm từ 45.750 USD.