menu

Bịt mắt trải nghiệm xe, người dùng nói gì về Toyota Yaris Cross?

09:04 - 20/12/2024

Dù bịt mắt trải nghiệm, người dùng vẫn cảm nhận được sự chỉn chu trong độ hoàn thiện, hàm lượng trang bị tốt và không gian nội thất rộng rãi của Toyota Yaris Cross. Đây cũng là những điểm mạnh của mẫu xe Nhật Bản, được đông đảo khách Việt ưa chuộng.

Nhờ mức giá dễ tiếp cận và đánh đúng vào xu thế chuyển dịch thị hiếu sang xe gầm cao của người Việt, các dòng xe SUV hạng B luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Trong hơn 10 sản phẩm “tham chiến”, Toyota Yaris Cross có thể xem là một cái tên nổi bật, được khá nhiều người dùng ưa chuộng.

Mẫu xe này được đem về Việt Nam trong bối cảnh hãng xe Nhật đang trên đà làm mới hình ảnh của mình, trẻ hóa thông qua sự trau chuốt trong thiết kế và quan tâm nhiều hơn đến “option”. Quả vậy, Toyota Yaris Cross chỉ được phân phối với 2 phiên bản, nhưng dù là bản nào, mẫu xe này cũng có đầy đủ trang bị tiện nghi và an toàn.

Khác biệt chính giữa 2 phiên bản Xăng và Hybrid của Toyota Yaris Cross nằm ở cốp điện, cửa sổ trời và động cơ.

Khác biệt chính giữa 2 phiên bản Xăng và Hybrid của Toyota Yaris Cross nằm ở cốp điện, cửa sổ trời và động cơ.

Toyota Yaris Cross có gì đặc biệt?

Trên phiên bản Hybrid có giá 765 triệu đồng, Toyota Yaris Cross được trang bị hệ thống đèn full LED, cốp đóng/mở điện có rảnh tay (đá cốp) và mâm hợp kim 18 inch. Thiết kế của mẫu xe này dễ chiều lòng những khách hàng ưa chuộng phong cách khỏe khoắn của dòng SUV khi sở hữu nhiều đường nét góc cạnh, hầm hố nhưng không quá “ố dề”.

Toyota Yaris Cross sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.310 mm, 1.770 mm và 1.655 mm.

Toyota Yaris Cross sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.310 mm, 1.770 mm và 1.655 mm.

Bước vào bên trong, nội thất của Yaris Cross Hybrid mang tới cảm giác hiện đại và năng động. Phía sau vô-lăng có sự xuất hiện của bảng đồng hồ kỹ thuật số; màn hình giải trí trung tâm có kích cỡ 10,1 inch, đi kèm tính năng kết nối điện thoại thông minh không dây.

Nhằm phân biệt với bản Xăng, phiên bản Hybrid của Toyota Yaris Cross có thêm đường viền trang trí màu xanh trên khu vực táp-lô. Đây cũng là mẫu xe duy nhất phân khúc sở hữu hệ truyền động hybrid, gồm máy xăng 1.5L có công suất 90 mã lực và mô-men xoắn đạt 121 Nm, kết hợp với mô-tơ điện (79 mã lực, 141 Nm).

Sự kết hợp này đem tới những trải nghiệm lái mượt mà khi tăng tốc ở bản Hybrid, đồng thời cho phép xe hoạt động ở chế độ thuần điện tại những dải tốc thấp, phù hợp với môi trường đô thị. Xe không có nút kích hoạt chế độ lái này (EV Mode), nhưng hệ thống sẽ chủ động tính toán thời điểm kích hoạt/ngắt động cơ xăng để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Nội thất của bản Hybrid phân biệt với bản Xăng bằng đường viền trang trí màu xanh.

Nội thất của bản Hybrid phân biệt với bản Xăng bằng đường viền trang trí màu xanh.

Trên phiên bản này, hãng xe Nhật cũng khá chăm chút tới nhu cầu giải trí của người dùng, khi trang bị hệ thống am thanh 6 loa Pioneer và sạc điện thoại không dây. Phanh tay điện tử và giữ phanh tự động cũng xuất hiện, khiến Yaris Cross không thua kém bất kỳ đối thủ nào về tiện nghi, thậm chí còn có điểm hơn.

Màn hình giải trí của Toyota Yaris Cross khá sắc nét và có độ mượt ổn trong quá trình sử dụng.

Màn hình giải trí của Toyota Yaris Cross khá sắc nét và có độ mượt ổn trong quá trình sử dụng.

Trang bị an toàn của Toyota Yaris Cross cũng “đuề huề” không kém khi đều có gói công nghệ Toyota Safety Sense trên cả 2 phiên bản. Hệ thống này gồm nhiều tính năng như: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, đèn chiếu xa tự động và điều khiển hành trình chủ động.

Những lợi thế về thiết kế, trang bị và thương hiệu Nhật giúp Toyota Yaris Cross được nhiều khách hàng lựa chọn, dù không đa dạng phiên bản như các đối thủ.

Điểm mạnh của mẫu xe này này ở mức giá cạnh tranh. Bản Xăng có giá 650 triệu đồng nhưng có an toàn chủ động, tiện nghi ở mức đầy đủ, trong khi đó bản Hybrid tuy có giá 765 triệu đồng nhưng ghi điểm nhờ là sản phẩm duy nhất trong phân khúc B-SUV có hệ truyền động xăng lai điện, dễ thuyết phục được những khách hàng quan tâm nhiều đến tính kinh tế khi vận hành và cũng có một số tiện nghi cao cấp khác như: kính trần toàn cảnh, đá cốp điện, loa cao cấp,...

Người dùng đánh giá Toyota Yaris Cross thông qua trải nghiệm “blind test” (bịt mắt và cảm nhận)

Nhằm tìm hiểu góc nhìn từ phía người dùng với Toyota Yaris Cross một cách khách quan nhất có thể, chúng tôi đã mời 2 người dùng tham gia trải nghiệm “bịt mắt” này. Bài thử này sẽ giúp quý độc giả có những góc nhìn chân thực về Yaris Cross, khi bỏ qua yếu tố về thương hiệu và giá bán.

Người dùng đầu tiên là anh Lê Thành Đạt, hiện đang làm quản lý của một showroom kinh doanh ô tô đã qua sử dụng nhưng chưa bao giờ bán Toyota Yaris Cross. Thứ 2 là anh Đỗ Gia Hiển, đang làm truyền thông trong lĩnh vực ô tô và đồng thời đang sử dụng một mẫu xe đến từ thương hiệu Đức.

Anh Lê Thành Đạt (phải) và anh Đỗ Gia Hiển (giữa) đều là những người dùng có kinh nghiệm sử dụng ô tô, tiếp xúc qua nhiều dòng xe trong quá trình làm việc.

Anh Lê Thành Đạt (phải) và anh Đỗ Gia Hiển (giữa) đều là những người dùng có kinh nghiệm sử dụng ô tô, tiếp xúc qua nhiều dòng xe trong quá trình làm việc.

Ở thử nghiệm đầu tiên, cả anh Đạt và anh Hiển đều trải nghiệm hàng ghế thứ 2 của Toyota Yaris Cross. Trong đó, anh Đạt nhận xét cửa xe đóng khá nhẹ, đem tới cảm giác giống một mẫu xe cỡ nhỏ, nhưng dựa vào khoảng trần và không gian ngồi, anh Đạt và anh Hiển đều thống nhất đây là một mẫu xe cỡ B trở lên.

“Dựa vào chất liệu ghế da không quá cao cấp và không gian ngồi, mình đoán đây là một mẫu xe cỡ B” – anh Đạt chia sẻ về những cảm nhận đầu tiên khi blind test cùng Toyota Yaris Cross. Trong khi đó, anh Hiển lại đánh giá cao về mùi xe: “Mình thấy da có mùi dễ chịu, không hắc như nhiều mẫu xe khác nên về lý thuyết, những người nhạy cảm về mùi có thể không bị say khi ngồi mẫu xe này”.

Anh Đạt cho rằng chiếc xe là một mẫu SUV điện cỡ B, do không gian ngồi ở hàng thứ 2 rộng hơn những mẫu xe xăng cùng cỡ mà anh từng trải nghiệm.

Anh Đạt cho rằng chiếc xe là một mẫu SUV điện cỡ B, do không gian ngồi ở hàng thứ 2 rộng hơn những mẫu xe xăng cùng cỡ mà anh từng trải nghiệm.

Ngoài ra, có một chi tiết khiến 2 người dùng cảm thấy mâu thuẫn, đó chính là cửa sổ trời. Anh Hiển chia sẻ: “Dựa vào cảm quan khi sờ/nắn và sử dụng một số nút bấm, mình thấy đây là một chiếc xe phổ thông nhiều hơn là cao cấp. Thế nhưng xe lại có cửa sổ trời toàn cảnh mà những dòng cao cấp mới có. Thực sự là rất khó đoán”.

Cả anh Đạt và anh Hiển đều có chiều cao khoảng 180 cm nhưng khi ngồi ở hàng ghế thứ 2 của Yaris Cross, cả 2 người dùng này đều cho rằng chiếc xe này là xe điện cỡ B, nhờ khoảng duỗi chân thoải mái, khoảng trần cao và độ ngả lưng ghế sâu. Chỉ khi chiếc xe nổ máy và lăn bánh, 2 người dùng mới “vỡ òa” khi phát hiện đây không phải là xe điện, mà là một chiếc hybrid.

Tại những khúc cua, anh Đạt đánh giá chiếc xe vẫn có độ lắc ngang nhẹ.

Tại những khúc cua, anh Đạt đánh giá chiếc xe vẫn có độ lắc ngang nhẹ.

Ở những trải nghiệm lăn bánh trong đô thị, anh Hiển đánh giá cao sự êm ái của chiếc xe. Còn với một người có nhiều kinh nghiệm với ô tô như anh Đạt, người dùng này lập tức nhận ra chiếc xe sử dụng hộp số vô cấp CVT.

Về khả năng cách âm, anh Hiển và anh Đạt đánh giá ở mức ổn, nhưng vẫn còn “tiếng ồn dội từ lốp lên”. Hệ thống treo của xe theo anh Đạt là khá mềm, vẫn có độ bồng bềnh nhẹ nhưng có khả năng dập tắt dao động nhanh.

“Sờ/nắn vài chỗ thì mình thấy chất liệu bên trong nội thất không phải quá cao cấp, vẫn sử dụng nhựa. Nên chiếc xe này sẽ theo mình đoán là một mẫu phổ thông cỡ nhỏ, nhưng các chi tiết thì mình thấy khá chỉn chu” - anh Hiển chia sẻ.

“Sờ/nắn vài chỗ thì mình thấy chất liệu bên trong nội thất không phải quá cao cấp, vẫn sử dụng nhựa. Nên chiếc xe này sẽ theo mình đoán là một mẫu phổ thông cỡ nhỏ, nhưng các chi tiết thì mình thấy khá chỉn chu” - anh Hiển chia sẻ.

Trên dạng đường cao tốc, khi xe tăng tốc và vận hành với dải tốc cao, anh Đạt không đánh giá cao khả năng cách âm của khoang động cơ, khi tiếng máy ở vòng tua cao dội vào khoang lái khá nhiều. Tuy nhiên, yếu tố này lại đem lại một dữ kiện cho anh Đạt.

“Dựa vào tiếng máy thì mình thấy chiếc xe này không có tăng áp và động cơ không thể nào có dung tích trên 2.0L được. Vậy nên, rất có thể mẫu xe này sử dụng máy 1.5L và kết hợp với mô-tơ điện và mô-tơ điện bổ trợ khá nhiều cho động cơ xăng, vì mình cảm thấy xe tăng tốc rất mượt” - anh Đạt chia sẻ phán đoán của bản thân.

Toyota Yaris Cross Hybrid được trang bị động cơ 1.5L có công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121Nm, kết hợp với mô-tơ điện (79 mã lực và 141Nm), hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Toyota Yaris Cross Hybrid được trang bị động cơ 1.5L có công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121Nm, kết hợp với mô-tơ điện (79 mã lực và 141Nm), hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Ở bài thử nghiệm tiếp theo, hai người dùng tiếp bịt mắt và trải nghiệm hàng ghế đầu của Toyota Yaris Cross. Khi ngồi ở ghế phụ, anh Hiển nhanh chóng phát hiện vị trí này chỉ có chỉnh cơ.

Trong khi đó ở vị trí ghế lái, anh Đạt phát hiện xe có chỉnh điện. Dữ kiện này khiến anh Đạt khẳng định: “Đây chắc chắn là một chiếc gầm cao cỡ nhỏ, bởi xe ở hạng này thì không dòng nào có cả ghế lái lẫn ghế phụ chỉnh điện cả”.

Còn khi cầm vào vô-lăng, anh Hiển nhận xét: “Mình thấy phần da này cũng chỉ da công nghiệp thôi, nhưng lại có đầy đủ nút bấm, không có nút chờ dư thừa. Điều này khiến mình cảm thấy khá mâu thuẫn, kiểu cảm giác xe vừa ‘xịn’ vừa phổ thông”.

Cuối cùng khi trải nghiệm cốp sau, anh Đạt khẳng định đây chắc chắn là một mẫu xe hạng B, nhưng đánh giá cao về độ rộng rãi.

Cuối cùng khi trải nghiệm cốp sau, anh Đạt khẳng định đây chắc chắn là một mẫu xe hạng B, nhưng đánh giá cao về độ rộng rãi.

Sau khi tháo bịt mắt và phát hiện đây là Toyota Yaris Cross Hybrid, cả hai người dùng đều cảm thấy bất ngờ.

Chia sẻ về điểm ấn tượng của mẫu B-SUV này, anh Đạt cho hay: “Với mình thì điểm thuyết phục nhất của chiếc xe này chính là không gian rộng rãi, ngồi rất thoải mái và dễ chịu hơn một số dòng xe cùng cỡ. Tiếp đến là động cơ hybrid, đem lại trải nghiệm khá mượt mà, tuy cách âm chưa tốt nhưng mình thấy đây là điểm chấp nhận được ở một mẫu xe hạng B, đặc biệt hứa hẹn tính kinh tế trong sử dụng”.

Với anh Hiển, thiết kế trẻ trung và hiện đại của Yaris Cross lại là “điểm sáng”. Bên cạnh đó, việc sở hữu nhiều trang bị từ tiện nghi cho đến hệ thống an toàn chủ động và cả động cơ hybrid, nhưng gói gọn trong mức giá 765 triệu đồng với anh Hiển thì đây có thể là một “món hời”.

“Mình cảm thấy Toyota Yaris Cross sẽ là lựa chọn ‘tiền ít thịt nhiều’ với những người quan tâm nhiều đến trang bị” - anh Hiển chia sẻ.

“Mình cảm thấy Toyota Yaris Cross sẽ là lựa chọn ‘tiền ít thịt nhiều’ với những người quan tâm nhiều đến trang bị” - anh Hiển chia sẻ.

Qua những đánh giá của hai người dùng trên, có thể thấy Toyota Yaris Cross là một lựa chọn lý tưởng với những gia đình trẻ, quan tâm nhiều đến không gian nội thất và công nghệ. Đây cũng là những giá trị được đánh giá cao ở dòng xe này, góp phần tạo nên doanh số khoảng 1.000 chiếc mỗi tháng, một kết quả ấn tượng với một sản phẩm nhập khẩu, kể cả trong giai đoạn các dòng xe nội địa được Nhà nước hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ (từ 1/9 đến 30/11).

SO Sánh xe

SO Sánh xe