menu

Từ năm 2025, ô tô, xe máy có thể bị hạn chế hoặc cấm ở một số khu vực của Hà Nội

14:29 - 12/12/2024

Từ năm 2025 đến 2030, Hà Nội sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp LEZ ở một số khu vực của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; đồng thời khuyến khích các quận, huyện khác lập vùng này.

Sáng nay, ngày 12/12/2024, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ). Có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Nghị quyết này nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô sửa đổi. Vùng phát thải thấp LEZ là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Theo Nghị quyết, từ năm 2025 đến 2030, thành phố sẽ thí điểm lập vùng LEZ ở một số khu vực của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; đồng thời khuyến khích các quận, huyện khác lập vùng này. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực có một trong các tiêu chí sau sẽ phải thực hiện vùng LEZ.

Có 2 tiêu chí, bao gồm:

- Vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

- Vùng thường xuyên ùn tắc giao thông và có chất lượng không khí trung bình năm đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất không đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Các vùng LEZ sẽ phải áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo môi trường như:

- Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel;

- Hạn chế hoặc cấm ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 đi vào vùng LEZ theo thời điểm hoặc khu vực.

Ngoài ra, UBND thành phố sẽ đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trong vùng LEZ; đề xuất chính sách hỗ trợ người sinh sống và làm việc trong vùng LEZ, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang dùng năng lượng sạch, phương tiện không phát thải.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng LEZ và có các biện pháp khác phù hợp với đặc thù của địa phương.

Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016-2020, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm tại thành phố Hà Nội cao gần gấp 2 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trong khi đó, nồng độ bụi PM10 trung bình năm vượt quá giới hạn quy chuẩn Việt Nam từ 1,3 đến 1,6 lần.

Nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu tại Hà Nội được xác định là phát thải từ các phương tiện giao thông đường bộ và nguồn bụi đường. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, tổng số phương tiện của Hà Nội đến tháng 4/2024 là trên 8 triệu xe, bao gồm hơn 1,1 triệu ô tô và khoảng 6,9 triệu xe máy. Trong đó, số xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm hơn 72%.

Đánh giá: