menu

Sau 31/7/2022, buộc "xả" trạm BOT chưa thu phí điện tử không dừng

15:57 - 19/05/2022

Phó Thủ tướng chỉ đạo: "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ".

Ngày 17/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải về những vướng mắc liên quan đến việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC và bất cập tại một số dự án BOT giao thông.

Tiến độ triển khai hoàn thiện trạm thu phí tự động

Theo Bộ GTVT, đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc được đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, trong đó có 69 trạm do Bộ GTVT quản lý và 44 trạm do địa phương quản lý.

Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do các nguyên nhân như thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp và việc lắp đặt hệ thống ETC không hiệu quả.

Hiện tại, còn 102 làn/23 trạm thu phí chưa lắp đặt các làn thu phí để đảm bảo tất cả các trạm thu phí chỉ có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy. Bộ GTVT cũng đã báo cáo lên chính phủ, lên kế hoạch, chỉ đạo quyết liệt để đạt được mục tiêu lắp đặt, vận hành các làn thu phí theo yêu cầu.

Ở thời điểm này, có khoảng 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng cho rằng đây là một chuyển biến tích cực.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã làm việc với Bộ giao thông vận tải về những vướng mắc liên quan đến việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã làm việc với Bộ giao thông vận tải về những vướng mắc liên quan đến việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC

Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai còn lúng túng, chưa triệt để và đồng bộ, thiếu liên thông, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng cũng như Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6/2022).

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thu phí tự động không dừng vẫn còn tình trạng hệ thống ETC gặp sự cố, gây ách tắc kéo dài, ví dụ như sự cố đứt cáp trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phó Thủ tướng cũng có lời nhắc nhở: "Phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, xử lý theo đúng quy định hiện hành, không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí. Nếu gặp tình huống tương tự, các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông cho nhân dân".

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT có trách nhiệm đôn đốc VEC khẩn trương xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh việc triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, bám sát các mốc tiến độ đã đề ra và đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng toàn quốc.

"Xả" trạm sau 31/7

Về việc thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6, Phó thủ tướng cho rằng đây là việc khó nhưng dứt khoát phải làm, không lùi thời hạn. Bộ GTVT cùng chủ đầu tư phải chuẩn bị kỹ các phương án khi xảy ra tình huống phương tiện chưa dán thẻ ETC, đảm bảo không để xảy ra ùn tắc quá thời gian quy định.

thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6

Thí điểm chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6.

Các tuyến cao tốc mới sau này sẽ đều phải áp dụng hình thức thu phí không dừng tại tất cả các làn, các trạm thu phí.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống ETC tại các dự án do VEC quản lý theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. "Phải làm đêm ngày với tinh thần quyết liệt, ai chậm thì kiểm điểm trách nhiệm", Phó Thủ tướng nói. "Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành xả trạm, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ".

Như vậy sau 31/7, các trạm ETC cũng phải chủ động xả trạm kịp thời nếu để xảy ra sự cố.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Koenigsegg Agera R BLT độc nhất thế giới từng ghé thăm Việt Nam giờ ra sao?

Koenigsegg Agera R BLT độc nhất thế giới từng ghé thăm Việt Nam giờ ra sao?

Tin xe11 giờ trước

Tròn 10 năm về trước, độc phẩm Koenigsegg Agera R BLT bất ngờ có mặt tại 1 cửa khẩu ở Quảng Ninh chỉ sau vài tháng được giới thiệu trên thế giới. Siêu phẩm hàng ...

Điều gì giúp Toyota Camry giữ vững ngôi vương phân khúc sedan hạng D trong nửa đầu năm 2022?

Điều gì giúp Toyota Camry giữ vững ngôi vương phân khúc sedan hạng D trong nửa đầu năm 2022?

Tin xe12 giờ trước

Toyota Camry 2022 không chỉ sở hữu ngoại thất trẻ trung, nội thất sang trọng và tiện nghi mà đáng chú ý hơn cả là những công nghệ an toàn hàng đầu phân khúc ...

Kinh nghiệm mua ô tô cũ: Nên mua ở đại lý chính hãng hay ở đại lý tư nhân bán lẻ?

Kinh nghiệm mua ô tô cũ: Nên mua ở đại lý chính hãng hay ở đại lý tư nhân bán lẻ?

Tư vấn mua xe15 giờ trước

Việc chọn cơ sở bán xe ô tô đã qua sử dụng cũng rất quan trọng. Nếu không cân nhắc kỹ lưỡng bạn có thể mua phải chiếc xe kém chất lượng với mức giá cao.

Quảng cáo