menu

Sang năm 2020, lệ phí thi bằng lái ô tô sẽ tăng gấp đôi tới 30 triệu đồng

11:16 - 02/01/2020

Không chỉ vậy, việc học lấy bằng lái ô tô ở năm 2020 sẽ khó hơn trước rất nhiều khâu đào tạo được bổ sung, bao gồm cả số lượng câu hỏi ở bộ đề thi lý thuyết.

Với thông tư 38/2019/TT-BGVT quy định về đào tạo và sát hạch lái xe các hạng tại Việt Nam có hiệu lực, mức học phí đào tạo lái xe ô tô trong năm 2020 sẽ tăng mạnh, cùng với đó là các bài kiểm tra khắt khe hơn, cả về lý thuyết lẫn thực hành.

Học phí tăng gấp đôi so với trước đây

Theo quy định mới, trong khóa học đào tạo lái xe, mỗi học viên đăng ký tham gia ngoài học lý thuyết, học thực hành trên sa hình, học lái xe trên đường trường sẽ phải học thêm phần đạo đức người lái xe, phần học cấu tạo sửa chữa xe cơ bản với tổng cộng lên tới hơn 100 giờ học. Do đó, học phí đào tạo lái xe cũng thay đổi, tăng lên theo khối lượng kiến thức được đào tạo. Cụ thể, đối với hạng B2, học phí đào tạo sẽ có mức tối thiểu từ 15 – 30 triệu đồng, tăng gấp đôi so với trước đây (7 – 11 triệu đồng).

Học phí lái xe ô tô kể từ 1/1/2020 tăng tới gấp đôi so với trước đây

Học phí lái xe ô tô kể từ 1/1/2020 tăng tới gấp đôi so với trước đây

Đưa thiết bị mô phỏng vào học và thi sát hạch lái xe

Với việc nâng cao lượng kiến thức học lái xe, trong năm 2020 các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc sẽ đưa thiết bị mô phỏng vào trong chương trình giảng dạy thay vì chỉ học lý thuyết và thực hành như trước đây. Theo đó, trình tự sát hạch cũng sẽ được đổi mới: thi lý thuyết, thi thiết bị mô phỏng – thi sa hình và cuối cùng là thi đường trường.

Thiết bị mô phỏng sẽ là một mục quan trọng trong việc học lấy bằng lái xe ô tô trong năm 2020

Thiết bị mô phỏng sẽ là một mục quan trọng trong việc học lấy bằng lái xe ô tô trong năm 2020

Quản lý, theo dõi việc đào tạo bằng thiết bị điện tử

Theo dự kiến, từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên toàn quốc thay vì điểm danh bằng giấy tờ như trước đây sẽ áp dụng các thiết bị điện tử vào việc theo dõi học lý thuyết đối với các lớp học lái xe ô tô như B2, C,… (trừ hạng B1). Ngoài ra, các xe dạy thực hành cũng sẽ được gắn các thiết bị theo dõi lộ trình của học việc để quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo tốt hơn.

Các thiết bị điện tử sẽ được áp dụng vào việc theo dõi, quản lý các lớp học lái xe ô tô

Các thiết bị điện tử sẽ được áp dụng vào việc theo dõi, quản lý các lớp học lái xe ô tô

Quản lý giấy phép lái xe bằng mã QR

Dự kiến, từ ngày 1/6/2020 các giấy phép lái xe mới được cấp sẽ có thêm một mã QR giúp các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng biết được giấy phép được đăng ký bởi cơ sở đào tạo nào. Đồng thời, với việc áp dụng mã QR, các cơ quan có thể dễ dàng đánh giá được chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo lái xe dựa trên số lượng lỗi vi phạm mà học viên đã từng mắc phải trong quá trình học tập tại các cơ sở đó.

Ngoài ra việc áp dụng mã QR vào giấy phép lái xe sẽ giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định được thật/ giả

Ngoài ra việc áp dụng mã QR vào giấy phép lái xe sẽ giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định được thật/giả

Thi sát hạch sẽ được giám sát chặt chẽ hơn

Bước sang năm 2020, tất cả các phòng thi sát hạch lý thuyết, thực hành sẽ được lắp đặt hệ thống camera để tiện cho việc giám sát, theo dõi. Các dữ liệu sẽ được truyền trực tiếp lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam để lưu trữ và chia sẻ thông tin cho sở Giao thông Vận tải cùng các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ lập ra một trung tâm chuyên giám sát trực tuyến thời lượng học lý thuyết, lộ trình học thực hành của các học viên tại các cơ sở đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe ô tô trên toàn quốc.

Việc theo dõi chặt chẽ sẽ giúp các học viên được đào tạo ra có kiến thức sâu và kỹ hơn trước đây

Việc theo dõi chặt chẽ sẽ giúp các học viên được đào tạo ra có kiến thức sâu và kỹ hơn trước đây

Bộ đề lý thuyết tăng lên 600 câu hỏi

Khác với trước đây, trong năm 2020, bộ đề ôn tập lý thuyết dự kiến sẽ tăng từ 450 lên 600 câu hỏi, trong đó có 100 câu điểm liệt mà học viên sẽ cần phải lưu ý. Điều này sẽ khiến việc thi lý thuyết trở nên khó khăn hơn nhưng bù lại lứa học viên được cấp bằng sẽ có chất lượng tốt hơn, nắm vững được các luật giao thông đường bộ để có thể giảm bớt các trường hợp tai nạn không đáng có.

Lan Châm

Đánh giá: