menu

Ô tô vào nội thành Hà Nội có thể sẽ phải đóng phí 60.000 đồng/lượt

18:43 - 29/10/2021

Mức phí dự kiến với ô tô dưới 9 chỗ sẽ là 25.000 - 60.000 đồng/lượt, trong khi xe trên 9 chỗ và xe tải sẽ phải đóng 15.000 - 40.000 đồng/lượt.

Theo đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải), mức phí dự kiến với ô tô vào nội đô sẽ rơi vào khoảng 15.000 - 60.000 đồng/lượt tùy vào hạng xe.

Cụ thể, mức phí dự kiến ngày thường với ô tô dưới 9 chỗ sẽ từ 25.000 - 60.000 đồng/lượt, trong khi đó ô tô 9 chỗ trở lên và xe tải sẽ phải đóng phí từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt. Ngoài ra, mức thu phí ô tô vào nội đô cũng sẽ thay đổi linh hoạt theo khung giờ, từ 5h đến 21 giờ. Trong đó giờ thấp điểm sẽ thu thấp hơn hoặc miễn phí cho tất cả các phương tiện; ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày lễ sẽ không thu.

Các loại phương tiện được miễn phí khi đi vào nội đô bao gồm: Xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công vụ, xe buýt. Trong khi đó các loại xe kinh doanh vận tải, xe dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực, xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực sẽ được giảm phí.

Nói về biểu phí nói trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết mức phí được xây dựng trên một số nguyên tắc như khả thi; có tác động tích cực nhằm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông; phương tiện có nguy cơ gây ô nhiễm và ùn tắc có mức phí cao hơn; mục tiêu ưu tiên không phải là lợi nhuận, có thể là phi lợi nhuận, thu để bù đắp chi phí đầu tư và vận hành.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, mức phí trên được đề xuất dựa vào kết quả điều tra xã hội học thực hiện năm 2019. Kết quả này cho biết mức phí mà người dân chấp nhận được là 23.500 đồng, 55% người dân được khảo sát chấp nhận trả phí để đi lại bằng ô tô, số còn lại sẽ chuyển sang phương tiện được giảm hoặc miễn phí.

Cũng theo đề án nêu trên, dự kiến sẽ có 87 trạm thu phí tại 68 vị trí bên trong ranh giới vành đai 3, nằm trên các trục đường hướng vào trung tâm thành phố. Vì vậy các phương tiện đi trên đường vành đai 3, quá cảnh không vào trung tâm sẽ không phải trả phí.

Dự kiến, tổng chi phí đầu tư cho 87 trạm thu phí sẽ rơi vào hơn 2.600 tỷ đồng, bao gồm chi phí đầu tư ban đầu, thay thế thiết bị hết khấu hao, chưa bao gồm chi phí vận hành. Trong giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến sẽ có 15 trạm thu phí được xây tại 9 vị trí khác nhau trên các trục nội đô có lưu lượng giao thông lớn. Giai đoạn hai từ 2025 - 2030, sẽ có thêm 59 trạm thu phí được xây dựng tại 46 vị trí phía Nam sông Hồng; Giai đuôi cuối cùng sẽ xây 13 trạm thu phí còn lại, khép kín vành đai thu phí theo phương án hoàn chỉnh của dự án.

Theo đề án, nếu thu phí đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế, xã hội và môi trường, mật độ giao thông sẽ giảm 8 - 30% lưu lượng trên trục chính, từ đó giảm 350.000 tấn CO2 phát thải trên địa bàn.

Hiện tại, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội chưa có phương án về hình thức đầu tư cũng như phương án thay đổi mức thu do biến động về tỷ giá, vậy nên mức phí cuối cùng sẽ do UBND Hà Nội quyết định sau khi xét đến tính khả thi lập dự án đầu tư hệ thống thu phí.

Đánh giá: