Chủ xe Tesla dùng chính con của mình để thử hệ thống tự lái hoàn toàn
19:25 - 24/08/2022
Vào hồi đầu tháng này, ông Dan O'Dowd, CEO của một công ty phần mềm, đã đăng đoạn video quay lại cảnh chiếc ô tô Tesla được trang bị phần mềm "tự lái hoàn toàn" (Full Self-Driving Beta) tông vào hình nộm với kích thước chỉ như một đứa trẻ lên mạng xã hội Twitter. Được biết, phần mềm này cho phép xe tự đánh lái, phanh và tăng tốc, nhưng vẫn cần sự chú ý của người lái để can thiệp khi cần.
Đoạn video quay lại cảnh chiếc Tesla tông vào hình nộm trẻ em trong thử nghiệm hệ thống tự lái hoàn toàn
Qua đoạn video này, ông O'Dowd cho rằng Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) nên cấm tính năng tự lái hoàn toàn cho đến khi ông Elon Musk, CEO của hãng Tesla, "chứng minh được là xe sẽ không tông trúng trẻ em". Ông O'Dowd vốn là người sáng lập dự án Dawn với mục tiêu giúp các hệ thống máy tính trở nên an toàn với con người hơn.
Để phản bác lại điều này, Omar Qazi, chủ tài khoản Whole Mars Catalog, đã đăng lên mạng xã hội Twitter với nội dung như sau: "Có ai ở khu vực vịnh San Francisco có thể cho con chạy cắt ngang trước đầu xe dùng tính năng Full Self-Driving Beta của tôi để chứng minh không? Tôi hứa là sẽ không cán trúng đứa trẻ... (sẽ tắt tính năng nếu cần). Đây là một yêu cầu nghiêm túc đấy". Qazi vốn là cổ đông và người quảng bá xe Tesla trên mạng xã hội. Ông Musk cũng thường xuyên tương tác với Qazi trên mạng xã hội Twitter.
Chẳng bao lâu sau đó, Carmine Cupani, một cư dân sống tại bang Bắc Carolina, Mỹ, đã quyết định thử nghiệm bằng chính con trai của mình. Trong thử nghiệm này, ông Cupani lái chiếc Tesla chạy trong một bãi đỗ xe trong khi cậu con trai 11 tuổi đứng giữa đường và cầm điện thoại để quay. Chiếc Tesla của ông Cupani đã chạy ở chế độ "tự lái hoàn toàn" với vận tốc lên đến 35 dặm/h (56 km/h). Khi phát hiện ra cậu con trai, chiếc Tesla đã phanh và dừng lại.
Làm chủ một cửa hàng chuyên về đồ nhập khẩu và xe Tesla, Cupani tự nhận mình là "fan cuồng của BMW". Tuy nhiên, Cupani cho rằng phần mềm của BMW không thể sánh được với Tesla.
Chưa hết, ông Cupani còn tiến hành một thử nghiệm khác với con trai của mình. Trong thử nghiệm này, cậu con trai sẽ chạy băng qua đường khi chiếc Tesla đang kích hoạt hệ thống lái bán tự động Autopilot chạy đến. Chiếc Tesla cũng đã dừng lại khi phát hiện ra con trai của ông Cupani.
"Cái gã tên Dan này tự nhận mình là chuyên gia này, chuyên gia nọ", ông Cupani nói. "Tôi là chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, công nghệ tương lai và dạy lái chuyên nghiệp đây".
Không riêng gì ông Cupani, còn có nhiều người dùng xe Tesla khác muốn bác bỏ đoạn video mà ông O'Dowd đăng lên. Có người cũng dùng chính con của mình để thử nghiệm như ông Cupani.
Vào hôm 14/8/2022, ông Tad Park, Giám đốc điều hành Volt Equity kiêm người quản lý danh mục của công nghệ tự lái VCAR, đã đăng đoạn video thử nghiệm tính năng "tự lái hoàn toàn" của chiếc xe Tesla Model 3 lên YouTube. Tương tự Cupani, ông Park cũng không dùng hình nộm để thử nghiệm mà dùng chính 2 đứa con của mình.
Trong đoạn video này, ông Park đã lái chiếc xe ở nhiều tốc độ khác nhau trong khi 2 đứa con của ông, bao gồm 1 bé 5 tuổi, băng ngang qua đường. Ông Park khẳng định sẽ không bao giờ thử nghiệm ở vận tốc quá 8 dặm/h (13 km/h).
Thử nghiệm này được thực hiện tại khu vực vịnh San Francisco của bang California, Mỹ. Ở lần thử nghiệm nào, chiếc xe Tesla Model 3 cũng dừng lại kịp thời. Do đó, không có ai bị thương trong thử nghiệm.
Được biết, ông Park đã gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục vợ đồng ý cho con tham gia thử nghiệm. Bà Park đã đồng ý với điều kiện chồng mình phải tự tay lái xe.
"Tôi sẽ không bao giờ đi quá giới hạn vì với tôi, con cái quý giá hơn tất thảy mọi thứ", ông Park chia sẻ. "Tôi sẽ không mạo hiểm mạng sống của con mình".
Video thử nghiệm của ông Park đã được đăng lên tài khoản YouTube Whole Mars Catalog của Qazi. Tuy nhiên, sau đó, những đoạn video này đã bị gỡ bỏ vì vi phạm điều khoản của YouTube.
Trong khi đó, NHTSA đã lên tiếng khuyên người dân không nên thử nghiệm các công nghệ xe hơi bằng người thật. "Sẽ rất nguy hiểm nếu ai đó tự mình thử nghiệm các công nghệ xe hơi. Không nên mạo hiểm mạng sống của bản thân hay của người khác để thử nghiệm hiệu suất của công nghệ xe hơi", đại diện NHTSA nói với phóng viên tờ CNBC.
"Như NHTSA đã liên tục khẳng định, không có mẫu xe nào bán trên thị trường hiện nay có thể tự lái. Công nghệ xe hơi tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay chỉ hỗ trợ và đòi hỏi người lái luôn phải chú ý hoàn toàn vào việc điều khiển xe cũng như quan sát môi trường xung quanh", NHTSA cho biết thêm.
Cách đây không lâu, Sở quản lý cơ giới (DMV) California đã cáo buộc Tesla khuyến khích tiếp thị lừa đảo và quảng cáo sai sự thật liên quan đến các hệ thống hỗ trợ lái của xe. Hiện hãng Tesla vẫn chưa bình luận gì về những thử nghiệm của người dùng kể trên.