menu

Chủ xe đã "độ đèn" sẽ dễ thở hơn nhờ Thông tư mới

12:55 - 24/03/2023

Theo Thông tư mới ban hành, xe độ đèn vẫn có thể được đăng kiểm, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật như cường độ, chùm sáng hay góc chiếu.

Theo Thông tư 2/2023 của Bộ Giao thông Vận tải, ban hành vào ngày 22/3 vừa qua, ngoài việc miễn đăng kiểm cho xe mới và tăng chu kỳ đăng kiểm, những thay đổi trong kiểm định đèn xe cũng giúp người dùng dễ thở hơn.

Theo Thông tư 16/2021 cũ, những khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD) bao gồm đèn xe không đúng kiểu loại, màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt sẽ khiến xe không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên trong Thông tư mới, những nội dung này đã trở thành khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD). Với lỗi này, xe vẫn được kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải đúng kiểu loại như ban đầu của nhà sản xuất.

Những thay đổi trong Thông tư mới là tin vui đối với những chủ xe đã thay thế đèn pha, cốt sáng hơn so với đèn nguyên bản hoặc xe có niên hạn lâu năm, buộc phải thay thế loại đèn khác nhưng không thể tìm được đèn chính hãng. Trong một vài tháng qua, khá nhiều chủ xe cũ đã lên tiếng kêu ca về việc không thể tìm đâu ra đèn xe chính hãng để thay cho những chiếc xe hơn 20 năm tuổi của mình nên không thể đăng kiểm. Các chủ xe cũng cho rằng quy định đúng chủng loại không phù hợp khi qua thời gian, đèn xe sẽ kém dần đi, không đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhưng lại không thể thay thế sang loại có chất lượng, công nghệ cao hơn.

Một chiếc VinFast VF8 đã được thay thế đèn chiếu sáng

Cần chú ý đến các tiêu chuẩn chiếu sáng của đèn xe

Đèn xe hiện đã được phép thay thế sang loại khác theo Thông tư mới, nhưng không phải tất cả các loại đèn lắp vào đều được đăng kiểm. Thay vào đó, đèn phải tuân theo đúng các tiêu chuẩn đăng kiểm như góc chiếu, cường độ chùm sáng hay mặt cắt của tia sáng. Đèn không đúng kiểu loại về kích thước, xi-nhan vẫn không được chấp nhận thông qua đăng kiểm.

Các tiêu chuẩn đăng kiểm đối với đèn xe bao gồm: cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850 mm...

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng thắt chặt hơn quy định về chất lượng đèn. Cụ thể, đèn pha có "gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt" được chấp nhận ở Thông tư cũ sẽ không còn được phép trong Thông tư mới ban hành. Đây là thay đổi hợp lý, bởi việc nứt, mờ của các chi tiết trong hệ thống đèn có thể ảnh hưởng tới khả năng chiếu sáng và độ an toàn khi lái xe.

Quy định về "đèn lùi không sáng khi cài số lùi" cũng được chấp nhận thông qua. Trước đó, đã có những chủ xe lên tiếng phản ảnh việc xe bị từ chối đăng kiểm vì chỉ có một đèn lùi dù đó là thiết kế nguyên bản từ nhà sản xuất.

Lỗi Quy định cũ Quy định mới
Không đúng kiểu loại (đèn pha/đèn phanh/đèn lùi/đèn soi biển số) Loại Được phép
Không đúng kiểu loại (đèn kích thước/xi-nhan) Loại Loại
Màu ánh sáng đèn pha không phải màu trắng hoặc vàng Loại Được phép
Thấu kính/gương phản xạ đèn pha mờ, nứt Được phép Loại
Đèn lùi không sáng khi cài số lùi Loại Được phép

Quy định mới về đăng kiểm đối với đèn xe

Đánh giá: