Mách “to” 5 bí quyết hữu ích giúp chủ xe Ford Ranger “san bằng tất cả”
09:34 - 02/06/2021
Đối với người yêu xe bán tải tại Việt Nam, off-road là tiết mục “văn nghệ” không thể thiếu trong những buổi tụ họp dã ngoại. Thế nhưng để thuần thục kĩ năng chinh phục địa hình, các tay lái cần phải có kiến thức và sự tự tin nhất định. Vì lẽ đó, off-road luôn là thử thách lớn đối với những tài xế mới dấn thân vào bộ môn gây “nghiện” này. Bối rối, lo lắng là những cảm xúc không thể tránh khỏi và theo Ford Việt Nam chia sẻ, có 5 bí quyết hữu ích sẽ giúp các chủ xe tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.
Off-road là bộ môn hấp dẫn hiếm có chủ xe bán tải nào có thể từ chối trải nghiệm.
Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm
Được trang bị hệ thống truyền động hai cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm). Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu sau (2 bánh sau) đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê-tông.
Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng cài cầu điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của cả 4 bánh xe. Tuy nhiên, cần nhớ rằng chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì điều này có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.
Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả bốn bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.
Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm (4L)
Với tỉ số truyền động thấp, Ford Việt Nam khuyến cáo người dùng chỉ cài cầu chậm khi di chuyển với tốc độ thấp hơn thông thường (dưới 40 km/h) trên địa hình phức tạp như dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như cát, sỏi đá hoặc bùn lầy.
Chủ xe nên tận dụng các chế độ cài cầu điện tử để tối ưu hóa khả năng vượt địa hình của Ford Ranger.
Để kích hoạt chế độ 4L, người dùng cần thao tác xe về số N sau đó xoay nút gài cầu sao cho vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này. Sau khi cài cầu thành công, bảng đồng hồ phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ “4L” và người dùng chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.
Những trường hợp nên sử dụng khóa vi sai cầu sau
Bộ vi sai cho phép 2 bánh xe ở 2 bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào cua. Cụ thể, 2 bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với 2 bánh xe sát với góc cua. Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường.
Nguyên nhân là khi 1 bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất cần chuyển động thì lại nằm im. Ở Ford Ranger, khóa vi sai cầu sau cho phép người lái “khóa” 2 bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau và khi 1 bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.
Những trường hợp nên sử dụng hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC là một tính năng được xem là cơ bản, xuất hiện trên đại bộ phận các mẫu xe được bày bán ngày nay nhưng tính ứng dụng của tính năng này lại không hề nhỏ. Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống hỗ trợ đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P.
Một khi đã kích hoạt hệ thống hỗ trợ đổ đèo và về lại số D, người lái chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc. Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ từ 3 - 19km/h.
Giảm áp suất lốp xe
Giảm áp suất lốp xe có thể xem là 1 bài học vỡ lòng đối với dân mê off-road, dù là 2 bánh hay 4 bánh. Khi giảm áp suất lốp, diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường sẽ rộng hơn, từ đó trọng lượng xe được phân bổ đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hoặc bùn lầy. Bên cạnh đó, lốp xe sau khi giảm áp suất còn có thể hấp thu lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề. Ngoài ra, áp suất lốp thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường 1 cách êm ái hơn thay vì phải chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng
Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào từng loại địa hình. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất lốp tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Đồng thời, người dùng nên chuẩn bị sẵn một chiếc bơm điện để có thể bơm căng lốp xe khi không còn off-road vì di chuyển trên đường nhựa với lốp non hơi có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp, tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Bài viết mới nhất
-
Đây là một chiếc Toyota Celica khiến người yêu xe JDM tổn thương nhưng...
Hôm qua lúc 09:05
-
Đại diện Ferrari Việt Nam chia sẻ về Ferrari F80 liệu có về nước hay không? 2 khách VIP Việt chỉ mới đạt mức 2
Hôm qua lúc 07:30
-
Doanh số sedan hạng C tháng 11/2024: Honda Civic tăng trưởng mạnh nhất phân khúc
Hôm qua lúc 01:18