menu

“Xếp lốp” 8 tiếng mới đến lượt sạc, xe điện Trung Quốc còn thế thì Việt Nam sẽ ra sao?

18:18 - 15/10/2021

Liệu tình trạng ùn tắc tại các điểm sạc xe điện có xảy ra tại Việt Nam với 40.000 cổng sạc được lắp đặt trên toàn quốc.

Hiện tại, sự dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đã bắt đầu khá rõ ràng tại nhiều thị trường trên thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này với sự xuất hiện của một số mẫu xe điện mới ra mắt và sẽ trình làng trong năm sau.

Việc chuyển đổi sang xe điện là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự phát triển của thị trường Việt Nam, luôn bắt kịp với xu hướng thế giới, nhưng tốc độ  phát triển nhanh chóng này cũng khiến không ít người lo ngại về một số vấn đề đi kèm. Đáng quan tâm trong số đó chính là dung lượng pin, số lượng trạm sạc, và vị trí trạm sạc.

VinFast VF e34

Xe điện VinFast VF e34

Mới đây nhất, VinFast vừa chính thức ra mắt mẫu xe điện thông minh đầu tiên của mình là VinFast VF e34 với một số tính năng ấn tượng. Theo hãng xe đến từ Việt Nam, VinFast VF e34 trang bị bộ pin có khả năng vận hành 285 km khi sạc đầy. VinFast cũng sẽ tiến hành bố trí hơn 40.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc với 4 loại trụ sạc:

  • Trụ sạc AC 11 kW: Đặt tại các địa điểm cho phép đỗ trong thời gian dài như hầm chung cư, bãi đỗ xe ban đêm. Sạc từ 10 - 70% trong 2 tiếng 10 phút.
  • Trụ sạc DC 30 kW: Đặt tại các trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ban ngày. Sạc từ 10 - 70% trong 1 tiếng.
  • Trụ sạc DC 60 kW: Đặt tại cây xăng, trạm dừng nghỉ trên cao tốc, quốc lộ. Sạc từ 10 - 70% trong 30 phút
  • Trụ sạc siêu nhanh DC 250 kW: Đặt tại các tuyến cao tốc, quốc lộ, khu đô thị lớn. Sạc 18 phút đi được 180 km, sạc đầy đi được 285 km.
VinFast VF e34

4 loại trụ sạc của VinFast

Tuy nhiên số lượng 40.000 cổng sạc liệu có đáp ứng đủ nhu cầu người dùng? Trước khi trả lời câu hỏi này, có lẽ nên nhìn lại một chút tình hình hạ tầng xe điện của Trung Quốc, thị trường xe ô tô điện lớn nhất thế giới hạn nay.

Có thể khẳng định rằng Trung Quốc hiện đang quốc gia có cơ sở hạ tầng sạc phục vụ cho xe ô tô điện tốt nhất trên thế giới hiện nay với tỷ lệ phương tiện và trạm sạc công cộng cao nhất thế giới, sẵn sàng phục vụ nhu cầu sạc điện của người dùng ô tô điện ở mọi nơi.

Cụ thể, theo số liệu do Hiệp hội công nghiệp hạ tầng sạc Trung Quốc (EVCIPA) công bố, tính đến tháng 8/2021, Hiệp hội này đã xây dựng 985.000 điểm sạc công cộng, trong đó có 399.000 trạm sạc nhanh DC, 586.000 trạm sạc thông thường AC và 414 trạm sạc AC/DC tích hợp. Tổng lượng trạm sạc hiện có ở Trung Quốc là 2,105 triệu, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe ô tô điện tại thị trường tính đến thời điểm hiện tại là 6,78 triệu xe.

Những tưởng tương quan 3 xe/trạm sạc là đủ phục vụ nhu cầu của người dùng xe điện Trung Quốc, thế nhưng thực thế mới đây trong kỳ nghỉ lễ lại cho thấy một điều hoàn toàn khác. Nhiều người dùng xe điện phản ánh rằng họ phải chờ đợi từ 5 đến 8 tiếng đồng hồ để hoàn thành việc sạc lại xe điện tại các điểm sạc trên.

Sạc xe điện tại Trung Quốc

Trung Quốc có đến hơn 2,1 triệu điểm sạc phục vụ cho 6,78 triệu xe ô tô điện nhưng tình trạng ùn tắc mất thời gian vẫn xảy ra

Theo đánh giá của CPCA (Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc), dù hệ thống trạm sạc điện được phủ rất rộng và số lượng rất lớn, nhưng tốc độ sạc của các trạm sạc nhanh vẫn chưa đủ và dung lượng pin xe vẫn thấp. Hai yếu tố này kết hợp với việc số lượng lớn xe điện cùng hoạt động trên đường trong một thời điểm khiến cho thời gian chờ và sạc bị kéo dài, làm chậm trễ hoạt động của người dùng xe điện.

Trở lại với thị trường xe điện Việt Nam, có chăng đến một thời điểm nào đó tình trạng tương tự cũng sẽ xảy đến với người dùng xe ô tô điện tại Việt Nam?

Do chưa chính thức đi vào hoạt động nên chưa rõ quy hoạch cũng như số lượng trụ sạc mỗi loại mà VinFast bố trí ra sao, 40.000 cổng sạc sẽ tương đương với bao nhiêu trạm sạc. Nhưng trước mắt, số lượng 40.000 cổng sạc có thể sẽ đáp ứng được nhu cầu sạc xe của người dùng, khi số lượng khách hàng Việt mua và sử dụng xe ô tô điện vẫn đang rất ít ỏi.

Tuy nhiên trong tương lai, khi việc chuyển đổi sang sử dụng xe ô tô điện là bắt buộc, lượng xe ô tô điện hoạt động trên đường cũng tăng lên nhanh chóng thì liệu tình trạng ùn tắc xếp hàng chờ đến lượt trong những ngày cao điểm tại các điểm sạc xe ô tô điện có xảy ra? Người dùng có chấp nhận chạy ra ngoại ô để có thể thực hiện sạc nhanh cho xe khi hàng loạt cổng sạc xe điện bên trong nội đô đã kín chỗ?

Đánh giá: