menu

Wuling Hongguang Mini EV thâm nhập châu Âu, trở thành ô tô điện rẻ nhất tại thị trường này

19:06 - 14/04/2021

FreZe Nikrob EV - phiên bản bán ở châu Âu của Wuling Hongguang Mini EV - có giá đắt hơn nhưng thêm trang bị an toàn và phạm vi hoạt động dài hơn.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện hoàn toàn mới đã lần đầu tiên trình làng tại thị trường Trung Quốc vào giữa năm ngoái. Đến nay, Wuling Hongguang Mini EV tiếp tục ra mắt thị trường châu Âu dưới cái tên FreZe Nikrob EV.

Nikrob EV do thương hiệu con FreZe của hãng Dartz phát triển dựa trên Wuling Hongguang Mini EV và phân phối ở thị trường Latvia. Tại thị trường này, FreZe Nikrob EV được bán với giá khởi điểm chỉ 9.999 Euro (khoảng 274 triệu đồng). So với Wuling Hongguang Mini EV ở Trung Quốc, FreZe Nikrob EV có giá cao hơn gần gấp 3 lần. Thế nhưng, FreZe Nikrob EV vẫn là mẫu ô tô điện rẻ nhất tại thị trường châu Âu hiện nay.

FreZe Nikrob EV là phiên bản đổi tên của Wuling Hongguang Mini EV

FreZe Nikrob EV là phiên bản đổi tên của Wuling Hongguang Mini EV

Phiên bản châu Âu của Wuling Hongguang Mini EV được gọi bằng cái tên FreZe Nikrob EV vì có sự tham gia của cả công ty Nikrob UAB. Công ty này chịu trách nhiệm lắp ráp FreZe Nikrob EV.

So với Wuling Hongguang Mini EV, FreZe Nikrob EV có một số thay đổi trong thiết kế ngoại thất như hệ thống đèn LED, logo và vành la-zăng. Đặc biệt, FreZe Nikrob EV còn được cải tiến về mặt an toàn so với Wuling Hongguang Mini EV như thêm hệ thống cân bằng  điện tử và túi khí.

Đèn LED của FreZe Nikrob EV

Đèn LED của FreZe Nikrob EV

Bộ vành hợp kim đa chấu của FreZe Nikrob EV

Bộ vành hợp kim đa chấu của FreZe Nikrob EV

FreZe Nikrob EV còn an toàn hơn Wuling Hongguang Mini EV

FreZe Nikrob EV còn an toàn hơn Wuling Hongguang Mini EV

Ngoài ra, hãng FreZe còn bổ sung máy giao điện để chạy các thiết bị trong xe như hệ thống âm thanh. Nhờ đó, FreZe Nikrob EV có phạm vi hoạt động dài hơn 30 km so với Wuling Hongguang Mini EV.

Nội thất bên trong FreZe Nikrob EV

Nội thất bên trong FreZe Nikrob EV

Tương tự Wuling Hongguang Mini EV, FreZe Nikrob EV có 4 chỗ ngồi

Tương tự Wuling Hongguang Mini EV, FreZe Nikrob EV cũng có 4 chỗ ngồi

Tương tự mẫu ô tô điện Trung Quốc, FreZe Nikrob EV cũng dùng mô-tơ điện có công suất tối đa 27 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Tuy nhiên, mô-tơ này chỉ đi kèm với cụm pin 13,8 kWh, cho phép xe chạy hết quãng đường 200 km sau 1 lần sạc. Thời gian sạc đầy pin cho xe là 9 tiếng đồng hồ.

FreZe Nikrob EV chỉ có 1 loại pin thay vì 2 như Wuling Hongguang Mini EV

FreZe Nikrob EV chỉ có 1 loại pin thay vì 2 như Wuling Hongguang Mini EV

Trong thời gian tới, hãng FreZe còn dự định bán cả phiên bản sang hơn, mang tên Dartz, của mẫu xe này tại thị trường châu Âu. Phiên bản này sẽ dùng chất liệu nội thất tương tự như da nhưng được làm từ lá cây. Thêm vào đó là hệ thống âm thanh cao cấp và cho phép khách hàng chọn bất kỳ màu nào họ muốn. Tại thị trường Latvia, phiên bản Dartz của FreZe Nikrob EV sẽ có giá từ 14.999 Euro (khoảng 411 triệu đồng).

Chưa hết, FreZe Nikrob EV còn có cả phiên bản đặc biệt mang tên Aladeen với số lượng giới hạn đúng 99 chiếc. Phiên bản này sẽ được mạ vàng và đi kèm huy hiệu của Cộng hòa Wadiya - một quốc gia không có thật, xuất hiện trong bộ phim "Kẻ Độc Tài" (The Dictator) nổi tiếng. Như vậy, cảm hứng thiết kế cho phiên bản Aladeen chính là bộ phim này. Công ty FreZe hiện đang thương lượng với nam diễn viên chính của bộ phim là Sacha Baron Cohen để ký lên phiên bản Aladeen.

Với những người không đủ tiền hoặc chưa muốn mua FreZe Nikrob EV thì phương án hợp lý sẽ là thuê. Hãng FreZe hiện đang lên kế hoạch cho thuê mẫu ô tô điện giá rẻ này.

Hiện hãng FreZe đặt mục tiêu sẽ bán được khoảng 30.000 chiếc Nikrob EV. Nếu là Wuling Hongguang Mini EV ở thị trường Trung Quốc thì con số này quá dễ đạt được. Trong năm 2020, Wuling Hongguang Mini EV đã vươn lên thành mẫu ô tô điện bán chạy thứ 2 thế giới, chỉ sau Tesla Model 3, với doanh số 119.000 chiếc.

Tương tự Dartz, FreZe cũng là một thương hiệu ô tô lâu đời, đã xản xuất xe điện từ đầu thập niên '90. Đây là thương hiệu ô tô do ông Pyotr Aleksandrovich Frese sáng lập, kết hợp cùng Yevgeny Alexandrowitsch Jakowlew. Ông Frese cũng được cho là người đã tạo ra chiếc ô tô đầu tiên của Nga vào năm 1896.

Ban đầu, những chiếc ô tô của FreZe dùng thương hiệu Jakowlew & Frese. Mãi đến năm 1902, những mẫu xe Frese mới xuất hiện trên thị trường. Vào năm 1910, RBVZ - tiền thân của công ty Dartz ngày nay - đã mua lại Frese & Co. Trong khi Dartz sản xuất những mẫu SUV hầm hố và "uống xăng như nước lã" thì FreZe lại tập trung vào phương tiện giá rẻ, dùng để đi lại hàng ngày.

Lan Quyên

Đánh giá: