menu

Những thú vị trên BMW Z3 Roadster hiếm có khó tìm tại Việt Nam của "Qua" Vũ, chất riêng của nhà sưu tập

13:20 - 04/09/2023

Sở hữu vài chục chiếc xe BMW đủ loại khác nhau nhưng dòng xe BMW Z-Series mới hay được ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái nhiều nhất, trong số này có chiếc xe Z3 Roadster thuộc diện hiếm có tại Việt Nam.

BMW Z3 là dòng xe thể thao hai chỗ ngồi được sản xuất từ ​​năm 1995 đến năm 2002. Kiểu dáng thân xe của dòng xe này lbao gồm coupe mang mã E36/8 và Roadster mang mã E36/7, quá trình 7 năm tạo ra Z3, hãng xe BMW đã nhận về vô số lời khen từ thiết kế, trang bị đến hệ truyền động của xe, thậm chí, bây giờ Z3 là 1 trong những chiếc xe mang tính sưu tầm khá cao.

Chính vì điều này mà trên thị trường, giá xe BMW Z3 đã ở mức cao, khá thú vị là số lượng xe BMW Z3 tại Việt Nam không nhiều, và chỉ có 1 xe hay lăn bánh trên đường phố, người sở hữu xe chính là ông Đặng Lê Nguyên Vũ, 1 nhà sưu tập xe hàng đầu tại Việt Nam cũng như ở Đông Nam Á. Được biết, dù sở hữu vài chục chiếc xe BMW đủ loại khác nhau nhưng dòng xe BMW Z-Series, lại rất hay được ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái nhiều nhất, trong số này có chiếc xe Z3 Roadster thuộc diện hiếm có tại Việt Nam.

Thiết kế ngoại thất xe BMW Z3 Roadster

Xuất hiện trên con đường An Dương Vương, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tuần này, ngày 4 tháng 9 năm 2023, chiếc xe BMW Z3 Roadster gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không bị lỗi thời dù các xe BMW Z-Series sau này có diện mạo rất thời trang.

BMW Z3 dựa trên nền tảng xe 3 Series E36, trong khi sử dụng thiết kế hệ thống treo tay đòn bán kéo phía sau của 3 Series E30 cũ hơn. Đây là chiếc xe Z Series được sản xuất hàng loạt đầu tiên, vì thế, nó nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng.

Hãy nhìn vào thiết kế của BMW Z3 Roadster, bạn sẽ thấy thân xe khá hài hước với phần đầu xe kéo dài, trong khi phần đuôi ép lại ngắn gọn, điều này khiến người lái có thể canh xe ở mỗi khúc cua hay giữ khoản cách với xe đi trước hơi vất vả, nhưng bù lại, giúp thiết kế xe khá lôi cuốn.

Điểm nhấn của BMW Z3 Roadster cụm đèn pha vuông vức, kéo dài đến sát mép đường gân nổi chạy từ nắp capo xuống, tiếp đến là lưới tản nhiệt hình quả thận nhỏ, với 9 thanh ngang xếp đối xứng, cùng 1 thanh nẹp mạ crom lớn bao quanh vùng ngoài, nằm trên lưới tản nhiệt là logo xanh trắng quen thuộc của BMW.

BMW Z3 Roadster có cản trước với hốc hút gió chia thành 3 phần riêng biệt, vòng ra bên sườn, nơi xe có bộ mâm đa chấu két rất khỏe khoắn, ngay sau bánh xe trước còn có 4 hốc gió nằm ngang, rất thể thao, chiếc xe này có thêm đèn xi-nhan màu cam bên hông, nhiều khả năng được nhập từ Mỹ.

Đằng sau xe BMW Z3 Roadster có cụm đèn hậu đối xứng, ống xả đơn đặt bên trái, trên nắp khoang hành lý cũng là khoang chứa mui, có thêm đèn phanh màu đỏ. Phần mui mềm của xe mất hơn 20 giây để đóng hoặc hạ mui xuống, khá kỳ công.

Quá trình phát triển xe BMW Z3 Roadster bắt đầu vào năm 1991, do Burkhard Goschel lãnh đạo. Ngoại thất được thiết kế bởi Joji Nagashima, được hoàn thành vào giữa năm 1992, 39 tháng trước khi sản xuất và thiết kế đã bị đình chỉ vào năm 1993.

Bằng sáng chế thiết kế đã được nộp vào ngày 2 tháng 4, 1994 tại Đức và vào ngày 27 tháng 9 năm 1994 tại Mỹ. Z3 được BMW Bắc Mỹ giới thiệu thông qua video thông cáo báo chí vào ngày 12 tháng 6 năm 1995. Việc sản xuất bắt đầu vào ngày 20 tháng 9 năm 1995. Z3 là mẫu xe đầu tiên của BMW được sản xuất duy nhất bên ngoài nước Đức. Nó được sản xuất tại Greer, Nam Carolina .

Nội thất và hệ truyền động xe BMW Z3 Roadster

BMW Z3 Roadster đúng chất là 1 chiếc xe thể thao 2 chỗ ngồi, thay vì 2+2 như các dòng xe sau này, xe được trang bị công nghệ vừa đủ dùng ở thời điểm đó, phiên bản mui trần sẽ có thêm dòng chữ Roadster ở bậc cửa, nó hiện ra ngay khi chúng ta mở cửa.

Các mẫu xe BMW Z3 Roadster sử dụng động cơ 4 xi-lanh sẽ có ống xả đơn, trong khi các mẫu xe 6 xi-lanh có ống xả kép, chắn bùn sau rộng hơn (đối với các mẫu xe trước facelift) và cản trước sửa đổi. Ngoài ra, các mẫu xe M có chắn bùn rộng hơn giống như các mẫu xe 6 xi-lanh nhưng có cản trước và sau độc đáo, gương chiếu hậu bên và lần đầu tiên phân khúc M sử dụng cách bố trí ống xả đối xứng.

Các mẫu BMW Z3 Roadster bản 1.8, 2.0 và 2.2i không có sẵn ở Hoa Kỳ. Mỹ cũng là thị trường duy nhất đón nhận mẫu 2.3 và 2.5.nNăm 1999, bộ phận BMW M đã sản xuất một nguyên mẫu Z3 duy nhất được trang bị động cơ 5,4 L M73 V12. Nó dựa trên chiếc Z3 roadster, có bánh xe 17 inch với lốp 225/45 ở phía trước và 245/40 ở phía sau và được sơn màu cam.

Động cơ V12 có công suất 322 mã lực tại 5.000 vòng / phút và mô-men xoắn 490 Nm tại 3.900 vòng/phút và sức mạnh được truyền qua hộp số tay 6 cấp. Mẫu concept này nặng hơn nhiều so với Z3 tiêu chuẩn ở mức 1.400 kg, với gần như toàn bộ trọng lượng vượt quá đó là do động cơ V12, trái tim lớn dẫn đến tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau là 70/30. Các thử nghiệm cho thấy xe có thời gian tăng tốc 0–100 km/h là 5,5 giây và tốc độ tối đa là 263 km/h.

Xe BMW Z3 Roadster của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có màu bạc, xe được dán thêm logo UN ở 2 bên cửa xe, ngoài ra, khoang lái còn độ thêm hộc đựng cốc và tàn gạt xì gà. Vì mua xe BMW Z3 Roadster chỉ mang tính sưu tập, ngoài ra, ông Vũ còn hay lái nó trên phố để cho mọi người ngắm, 1 trong các xe BMW Z3 Roadster đẹp nhất Việt Nam.

Đánh giá: