menu

CEO Toyota: Chỉ sản xuất xe ô tô điện có thể khiến hàng triệu lao động mất việc làm

07:59 - 23/09/2021

Không chỉ mất đi 5,5 triệu lao động, việc chỉ sản xuất xe ô tô điện tại Nhật Bản khiến ông Akio Toyoda tin rằng nền công nghiệp ô tô trong nước có thể mất đi sản lượng 8 triệu xe mỗi năm.

Ông Akio Toyoda, CEO Toyota đồng thời là chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Nhật Bản (JAMA) dường như không mấy hài lòng với quyết định thúc đẩy việc chuyển đổi hoạt động sản xuất xe ô tô truyền thống sang sản xuất ô tô chạy điện hoàn toàn.

Cụ thể, ông Akio Toyoda nghĩ rằng việc chỉ sản xuất xe ô tô điện có thể khiến Nhật Bản mất đi 5,5 triệu lao động và sản lượng xe cũng sẽ mất đi 8 triệu chiếc tính đến năm 2030. Tại buổi họp thường kỳ của JAMA với các thành viên chủ chốt là Honda, Yamaha và Isuzu, ông Toyoda đã lên tiếng cảnh báo việc chạy đua sản xuất xe điện của chính phủ Nhật Bản sau khi chứng kiến xu hướng này tại Châu Âu là mục tiêu không bền vững.

Akio Toyoda

Ông Akio Toyoda, CEO Toyota kiêm chủ tịch JAMA tin rằng cần có phương án tiếp cận khác để cân bằng giữa mục tiêu trung hòa khí thải carbon và vấn đề việc làm

Chính phủ Nhật Bản đặt ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ cắt giảm khí thải gây hiệu nhà kính từ xe ô tô và tiến tới việc trung hòa hoàn toàn khí thải carbon vào năm 2050 bằng cách chuyển đổi sang sản xuất và sử dụng xe ô tô điện. Tuy nhiên, CEO của Toyota tin rằng tiến trình thực hiện điều này cần được cân nhắc cẩn thận bởi ngành sản xuất là mạch máu chính của nền kinh tế Nhật Bản.

Ông Toyoda đưa ra luận điểm rằng việc chuyển đổi sang xe ô tô điện một cách đột ngột có thể khiến nền tảng công nghiệp Nhật Bản bị lung lay. Đồng thời ông cũng đề xuất một phương án vĩ mô hơn nhằm thực hiện việc cắt giảm khí thải carbon.

"Nhật Bản là quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu. Vậy nên việc trung hòa khí thải carbon có liên quan trực tiếp đến vấn đề việc làm. Một số chính khách cho rằng chúng ta cần phải chuyển sang sản xuất xe ô tô điện, nếu không ngành sản xuất xe điện của nước ta sẽ bị lỗi thời. Nhưng tôi lại không nghĩ như thế. Để bảo đảm việc làm cho lao động và sinh kế của người dân Nhật Bản, tôi tin rằng cần cân nhắc đến tương lai của chúng ta song hành cùng các nỗ lực trung hòa carbon." Ông Toyoda chia sẻ.

Chủ tịch Jama nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất xe ô tô tại Nhật Bản hiện đang đạt sản lượng 10 triệu xe mỗi năm, một nửa trong số đó là dành cho xuất khẩu. Ông cũng trích dẫn các dự báo cho biết đến năm 2030, các nhà máy quốc nội sẽ có sản lượng 8 triệu xe mỗi năm, bao gồm cả xe ô tô động cơ đốt trong, xe hybrid và xe plug-in hybrid.

Ông Akio Toyoda cho biết một khi 3 dòng xe trên bị cấm hoàn toàn, các nhà sản xuất chắc chắn sẽ bị thiệt hại nặng nề, buộc nhiều công ty phải đi đến lựa chọn khó khăn: Chuyển hoạt động sản xuất 3 dòng xe trên ra nước ngoài hoặc chấm dứt hoàn toàn hoạt động sản xuất xe có động cơ đốt trong.

"Điều này đồng nghĩa rằng chúng ta sẽ mất đi sản lượng 8 triệu xe mỗi năm và ngành công nghiệp ô tô có thể mất đến 5,5 triệu việc làm. Nếu họ (chính phủ) cho rằng động cơ đốt trong là kẻ thủ, chúng ta sẽ không thể sản xuất bất kỳ xe động cơ đốt trong nào nữa." Ông Toyoda phát biểu.

Về giải pháp, Ông Akio Toyoda chỉ ra rằng hành trình trung hòa khí thải carbon cần được áp dụng tùy theo điều kiện thực tế của mỗi quốc gia. Cụ thể, chúng ta cần có quyền tự do lựa chọn công nghệ để đạt được mục tiêu đó, miễn là đạt được cùng một kết quả: giảm tổng thể khí thải carbon.

Ông Toyota cho hay: "Để đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon, kẻ thủ chính là khí CO2, không phải là động cơ đốt trong. Để giảm khí thải CO2, chúng ta cần có các sáng kiến thực tế và lâu dài phù hợp với các tình huống khác nhau ở từng quốc gia và khu vực."

CEO của Toyota cũng nhấn mạnh rằng xe hybrid hiện đang góp phần lớn vào mục tiêu trung hòa khí thải carbon dù xe vẫn trang bị động cơ đốt trong. Đó là do xe hybrid có giá thành phải chăng hơn xe điện và có thể xâm nhập các thị trường, nơi cơ sở hạ tầng sạc hầu như không tồn tại.

Xe ô tô điện

Sự phát triển của xe hybrid đã góp phần giảm khí thải CO2 trong 20 năm qua

Thêm vào đó, các tiến bộ kỹ thuật cũng đã giúp xe hybrid có lượng khí thải thấp hơn theo từng năm. Đồn thời, xe hybrid có thể xem là cầu nối công nghệ nhằm đạt đến mục tiêu phát triển xe ô tô điện và cắt giảm hoàn toàn khí thải từ ô tô, qqua đó giúp giảm nhẹ tình trạng lao động mất việc làm ở mảng sản xuất phụ tùng động cơ và hộp số.

 

Đánh giá:

Nam Phương

Phụ trách: Tin tức, Đánh giá xe, Tư vấn, Giá xe máy

"Chạy xe mới thì nhàn nhưng chạy xe nát sẽ vui." Biên tập viên, phóng viên ô tô, xe máy với 8 năm kinh nghiệm. Rất yêu thích xe mô tô phân khối lớn, đặc biệt là dòng xe cào cào và ADV, có kinh nghiệm và kiến thức về mặt kỹ thuật động cơ.

BÀi viết mới nhất

McLaren 720S Spider màu cam chính thức về chung nhà với Mercedes-AMG G63 độ nội thất cam của hot girl mỹ phẩm

McLaren 720S Spider màu cam chính thức về chung nhà với Mercedes-AMG G63 độ nội thất cam của hot girl mỹ phẩm

Tin xe53 phút trước

Một hot girl đã cùng chồng rước về garage chiếc siêu xe mui trần McLaren 720S Spider màu cam đẹp mắt sau khi đã mua về nhà chiếc xe Mercedes-AMG G63 có nội thất ...

Một chiếc xe phổ thông sẽ cần chạy trước bao nhiêu để đánh bại Ferrari 488 Pista? Đây là câu trả lời

Một chiếc xe phổ thông sẽ cần chạy trước bao nhiêu để đánh bại Ferrari 488 Pista? Đây là câu trả lời

Khám phá15 giờ trước

Liệu bạn có tin rằng một chiếc Volkswagen Golf TDI cũ mèm lại đánh bại được Ferrari 488 Pista trên đường đua drag? Chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra dưới một ...

Hồng Kông ra mắt dịch vụ xe buýt du lịch dành cho những người... thiếu ngủ

Hồng Kông ra mắt dịch vụ xe buýt du lịch dành cho những người... thiếu ngủ

Khám phá15 giờ trước

Những hành khách trên chuyến xe buýt đi quanh Hồng Kông này sẽ có thời gian 5 tiếng để chìm vào giấc ngủ yên tĩnh.