Cận cảnh xe điện Mercedes Concept AMG GT XX vừa mới thiết lập tốc độ trung bình 300 km/h, chạy 40.075 km chỉ hơn 7 ngày
18:08 - 26/08/2025
Khi ra mắt Concept AMG GT XX hồi đầu mùa hè, Mercedes-AMG đã nói rằng chúng tôi đang xem xét một sản phẩm mang tính cách mạng trong lĩnh vực xe điện. Vì chúng ta đã quen với việc các nhà sản xuất ô tô khoe khoang về sản phẩm của họ, nên giới truyền thông không thực sự nhấn mạnh vào tuyên bố đó. Nhưng giờ đây, khi mùa thu đã đến, chúng ta mới thực sự bắt đầu cảm nhận được khả năng thực sự của chiếc xe.
Ngay từ khi được giới thiệu trên giấy tờ, AMG GT XX đã trông như một sản phẩm phi thường. Được xây dựng trên nền tảng hoàn toàn mới mang tên AMG Electric Architecture (AMG.EA, nền tảng xe điện đầu tiên do hãng xe Đức tự phát triển), chiếc xe được kỳ vọng sẽ là bản xem trước của một mẫu xe thể thao Mercedes-AMG GT 4 cửa sản xuất hàng loạt, dự kiến sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ngay trong năm tới.
Cách chiếc xe được chế tạo, hay cụ thể hơn là công nghệ mà nó sử dụng, là một điều chưa từng có trong ngành công nghiệp ô tô. Chiếc xe sử dụng ba động cơ từ thông trục và một bộ pin làm mát trực tiếp, hứa hẹn mang lại những con số hiệu suất gần như chưa từng có.
Mercedes cho biết họ chọn động cơ từ thông trục vì chúng tốt hơn nhiều so với động cơ thông thường: mạnh hơn, nhẹ hơn và nhỏ gọn hơn - chỉ cần một phần ba không gian lắp đặt thông thường. Hơn nữa, chúng cung cấp mật độ công suất gấp ba lần so với động cơ thông thường.


Như đã được sử dụng trên mẫu xe ý tưởng AMG GT XX, ba hệ thống truyền động này được tích hợp vào một thứ gọi là bộ truyền động điện hiệu suất cao (HP.EDU). Hai trong số chúng được lắp đặt trên trục sau, kết hợp với hộp số và một bộ biến tần, mỗi bộ được đặt trong một vỏ duy nhất, giúp xe di chuyển, trong khi bộ thứ ba giúp trục trước di chuyển, hoạt động như một bộ tăng áp khi cần thêm công suất.
Mercedes tuyên bố tổng công suất của hệ thống này là 1.360 mã lực và con số này đủ để đưa vào lãnh địa siêu xe, vì cho phép xe đạt tốc độ tối đa 223 dặm/giờ (359 km/giờ).
Pin có lẽ còn mang tính cách mạng hơn cả động cơ. Dù hãng xe Đức không chia sẻ chính xác dung lượng của nó, nhưng cách chế tạo cho phép nó sạc ở mức hơn 850 kW với dòng điện 1.000 ampe, cho phép xe di chuyển được 249 miles (400 km) mỗi năm phút.

Vài tháng trước, người ta vẫn chưa rõ Mercedes sẽ làm gì với chiếc xe đáng kinh ngạc này sau khi ra mắt, nhưng giờ thì chúng ta đã biết: người Đức đã đặt mục tiêu phá kỷ lục với chiếc xe này, và họ đã thành công!
Đầu tuần này, AMG đã mang GT XX đến đường đua Nardo, Ý, nơi họ đã lập nên không chỉ một, hai, ba, mà là tổng cộng 25 kỷ lục đường dài dành cho xe điện. Tất cả đều được thực hiện khi nhà sản xuất, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày" của Jules Verne, muốn xem liệu chiếc xe điện có thể di chuyển quãng đường tương đương với chu vi Trái Đất tại đường xích đạo chỉ trong 8 ngày hay không.
Hóa ra là có thể, và thậm chí còn nhanh hơn thế nữa. Mercedes tiết lộ mẫu xe ý tưởng của họ đã di chuyển được đúng 24.901 miles (40.075 km) trong 7 ngày, 13 giờ, 24 phút và 07 giây, kết thúc hành trình vào sáng ngày 25 tháng 8.

Dĩ nhiên, chuyến đi không hề dễ dàng, và để được công nhận, nó phải tuân thủ một bộ quy tắc đặc biệt. Quy tắc đầu tiên là người lái phải duy trì tốc độ ổn định 186 miles/giờ (300 km/giờ) trong suốt hành trình. Quy tắc thứ hai là chỉ được dừng lại để sạc pin.
Mercedes cho biết họ đã quyết định giới hạn tốc độ của mẫu xe ý tưởng này ở mức 186 miles/giờ trong quá trình chạy vì đây là thời điểm đạt được sự cân bằng tối ưu giữa tốc độ đường đua và điểm dừng sạc, mang lại tổng thời gian nhanh nhất.
Khi di chuyển quanh đường đua Nardo cả ngày lẫn đêm trong hơn một tuần, mẫu xe ý tưởng AMG GT XX đã lập tổng cộng 25 kỷ lục, và đạt trung bình 3.293 miles (5.300 km) quãng đường di chuyển mỗi ngày. Chiếc xe đã chạy quanh đường đua chỉ dài 7,87 miles (12,68 km) đúng 3.177 lần, với các tay đua thay nhau lái xe trong hai giờ.




Có lẽ kỷ lục quan trọng nhất trong số này là kỷ lục được thiết lập cho quãng đường dài nhất mà một chiếc xe điện có thể di chuyển trong vòng 24 giờ – chiếc xe đã chạy được 3.404 miles (5.479 km), vượt qua kỷ lục trước đó với con số ấn tượng là 932 miles (1.500 km).
Mercedes cho biết họ đã sử dụng không chỉ một mà là hai mẫu xe ý tưởng để thiết lập những kỷ lục này. Cả hai đều hoàn thành thử nghiệm, với mẫu xe về nhì kém xe phá kỷ lục gần 25 km. Tất cả những con số trên có lẽ sẽ không còn xuất hiện trong tương lai gần nữa, và do đó thực sự ấn tượng.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu công nghệ được phát triển cho AMG GT XX có thực sự được ứng dụng vào chiếc xe sản xuất hàng loạt mà hãng xe Đức đã hứa hẹn hay không. May mắn thay, chúng ta sẽ không phải chờ quá lâu để biết được điều đó.


Bài viết mới nhất
-
Peugeot 308 2026 trình làng, bỏ dải đèn hình nanh vuốt đặc trưng, thêm nhiều "đồ chơi" mới
2 phút trước
-
Chi tiết độc bản Porsche 718 Cayman GT4 RS The Tulip dành riêng cho đại gia Hà Lan
20 giờ trước
-
Vượt mặt Tesla, Rimac, hãng xe Trung Quốc BYD cho thế giới thấy xe điện của mình nhanh ra sao
21 giờ trước