menu

Ngôi vương trong cuộc đua công nghệ xe tự lái đã đổi chủ

10:59 - 22/01/2018

Tesla từ vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển hệ thống xe tự lái đã bị đẩy xuống cuối cùng, theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Navigant Research.

Theo đó, Navigant Reseach đã công bố danh sách 19 công ty lớn đang phát triển công nghệ xe tự lái trên thế giới. Có 10 tiêu chí được đưa ra gồm tầm nhìn, chiến lược thị trường, các đối tác, chiến lược sản xuất, công nghệ, chất lượng sản phẩm và quyền lực mềm.

cuộc đua xe tự lái

Từ danh sách này, General Motors (GM) và Waymo, công ty con của Alphabet hiện đang là hai nhà đầu tư phát triển xe tự lái có nhiều cơ hội nhất trên thị trường. Trong khi đó, Tesla và Apple lại nằm dưới cuối danh sách.

Kết quả này khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy khá quan ngại đối với các bất lợi của Tesla trong sản xuất và phân phối khi so sánh với các hãng xe truyền thống như GM. Navigant không chỉ đưa ra danh sách mà còn chỉ trích mạnh mẽ công nghệ của Tesla.

Navigant cho biết: “Hệ thống autopilot của Tesla hiện khá trì trên nhiều phương diện, thậm chí còn thụt lùi so với phiên bản được tung ra hồi cuối năm 2015. Sau khi được nâng cấp lên phiên bản V2, autopilot vẫn còn thiếu khá nhiều chức năng vốn có trước đây. Ngoài ra, khách hàng còn phản hồi hệ thống này có những hành vi không thể dự đoán được.”

Phiên bản đầu tiên của Autopilot từng phụ thuộc nhiều vào công nghệ của Mobileye. Song, năm 2016, Tesla ngừng mọi quan hệ hợp tác với hãng này. Từ đó, Autopilot đã liên tiếp nhận những phản hồi không tốt từ khách hàng. Hiện, Mobileye đã bị tập đoàn Intel thu mua.

cuộc đua công nghệ xe tự lái

Ngoài Navigant, Max Warburtion, chuyên viên phân tích của Bernstein cũng cho rằng hệ thống Autopilot 2.0 ra mắt khá chậm so với lịch trình và cũng không có đầy đủ các tính năng mà phiên bản 1.0 sở hữu. Warburtion cho biết: "Dù Tesla có nhiều lợi thế, nhưng chúng tôi tin rằng khả năng hoạt động của hệ thống tự lái của họ quá lạc hậu."

Mặt khác, khả năng sản xuất của Tesla không đáp ứng được kỳ vọng và mục tiêu đặt ra, điển hình là xe điện Model 3. Chuyên viên phân tích của Deutsche Bank Rod Lache cho rằng, GM đang âm thầm vượt lên dẫn trước trong cuộc đua xe điện.

Lache từng chia sẻ: "Các mẫu xe hơi điện của GM sẽ sẵn sàng để được bán ra thị trường, tất nhiên là không cần người lái, sớm hơn rất nhiều so với kỳ vọng (trong vài quý nữa chứ không phải vài năm), và có thể là trước nhiều năm so với các đối thủ khác."

Đánh giá: