menu

Toyota đạt doanh số kỷ lục nhờ xe hybrid "bán chạy như tôm tươi"

14:57 - 07/11/2023

Các mẫu xe điện hóa của công ty, chủ yếu bao gồm xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), chiếm 36,4% tổng doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota trong quý III năm nay.

Những dự đoán về nguy cơ "sụp đổ" của đế chế Toyota trong thời đại xe điện lên ngôi có vẻ như đã bị phóng đại quá mức. Có thể thấy điều này qua doanh số bán hàng và sản lượng tăng đột biến trong tháng 9 vừa qua cũng như trong giai đoạn từ tháng 4-9/2023 của Toyota. Ngay cả lợi nhuận của hãng xe Nhật Bản cũng đạt mức kỷ lục.

Cụ thể, trong tháng 9 năm nay, riêng thương hiệu Toyota đã bán được tổng cộng 921.308 xe, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, doanh số của thương hiệu Daihatsu đã tăng 2,4% lên 71.350 chiếc. Trong khi đó, doanh số của thương hiệu Hino giảm 11,6% xuống còn 11.121 xe. Doanh số cộng dồn của các thương hiệu vẫn tăng 10,5% lên 1.003.779 xe. Doanh số bán hàng của Toyota bên ngoài thị trường quê nhà Nhật Bản, bao gồm cả thương hiệu Daihatsu và Hino, tăng 9,3% lên 800.591 xe.

Số liệu về sản xuất của Toyota cũng rất khả quan. Hãng này đã sản xuất 900.919 ô tô trong tháng 9/2023, bao gồm 310.920 chiếc tại Nhật Bản (tăng 12,8%) và 589.999 chiếc ở nước ngoài (giảm 3,6%). Tháng 9/2023 đánh dấu tháng thứ chín liên tiếp sản lượng của Toyota tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng của Toyota ở các nhà máy ngoài Nhật Bản giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm tài khóa, kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9/2023, doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Toyota đã đạt 5.172.387 xe, tăng 9,1%. Trong khi đó, sản lượng tăng 12,8% lên 5.058.248 xe.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2023, doanh số bán hàng trên toàn thế giới của hãng xe Nhật Bản đã tăng 6,7% so với năm ngoái lên 7.571.733 chiếc. Sản lượng cũng tăng 10,1% lên 7.402.861 xe. Sản xuất tại các nhà máy ở Nhật Bản là động lực chính cho công ty trong năm nay với mức tăng 27,3% lên 2.500.988 xe kể từ tháng 1.

Doanh số bán hàng của các mẫu xe Toyota và Lexus đã tăng 9,4% ở Bắc Mỹ, 7% ở châu Âu, 17% ở Trung Đông và 22% ở châu Phi trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm nay. Toyota cũng đã có một tháng 9/2023 đặc biệt thành công ở Bắc Mỹ khi doanh số bán hàng tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái “do nhu cầu mạnh mẽ đối với các loại xe điện hóa như Corolla HEV và Tundra HEV, bên cạnh tình trạng thiếu chất bán dẫn đang có xu hướng được khắc phục”.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2023, Toyota đã đạt lợi nhuận hoạt động kỷ lục, lên đến 1,44 nghìn tỷ yên (khoảng 9,5 tỷ USD), đánh dấu mức tăng trưởng 155,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota cho rằng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm xe hybrid của hãng đã đóng góp một phần đáng kể vào thành công này. Các mẫu xe điện hóa của công ty, chủ yếu bao gồm xe hybrid (HEV) và plug-in hybrid (PHEV), chiếm 36,4% tổng doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota trong quý III năm nay, đánh dấu tỷ lệ tăng trưởng đáng kể so với mức 27,3% được ghi nhận một năm trước đó.

Trong những năm gần đây, Toyota cũng đã tích cực giới thiệu các mẫu xe hybrid của hãng tại Việt Nam như Corolla Cross, Corolla Altis và Camry. Chỉ trong 2 tháng 9 và 10/2023, Toyota đã liên tục ra mắt 2 mẫu xe hybrid ở Việt Nam là Yaris Cross và Innova Cross.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: