menu

Nguy cơ sáp nhập các hãng xe hơi truyền thống trước sức ép của tập đoàn công nghệ

10:30 - 08/01/2018

Sự lớn mạnh của các tập đoàn công nghệ đang tạo ra sức ép cho các hãng sản xuất xe hơi truyền thống ở Đức.

Vào ngày 5/1, công ty Kiểm toán KPMG đã có báo cáo về tình trạng cạnh tranh gay gắt của các tập đoàn công nghệ khổng lồ. Đồng thời, KPMG cũng cho biết, hợp nhất là hy vọng duy nhất giúp các nhà sản xuất xe hơi truyền thống có thể đối đầu với các công ty công nghệ.

Theo đó, Alphabet và Apple là hai trong những tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ bày tỏ tham vọng đưa công nghệ của mình lên các dòng xe tương lai như xe tự lái và xe chia sẻ (dịch vụ cho thuê xe theo phút hoặc giờ thông qua ứng dụng).

Nguy cơ sáp nhập các hãng xe hơi truyền thống

Nguy cơ sáp nhập các hãng xe hơi truyền thống trước sức ép của tập đoàn công nghệ

Động thái của các công ty này được giới chuyên gia cho rằng, họ sẵn sàng “hạ bệ” các tập đoàn xe hơi đứng đầu thị trường như Volkswagen hay Daimler với nguồn tài chính khổng lồ của mình.

Được biết, Apple sở hữu mức vốn hóa thị trường khoảng 900 tỷ USD và có giá trị thị trường cao gấp 10 lần so với Volkswageen hay Daimler. Trong khi, 50 nhà sản xuất ô tô hàng đầu hiện nay chỉ có giá trị vốn hóa bằng 20% giá trị vốn hóa của 15 công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2010, con số này là 40%.

Kết quả nghiên cứu của KPMG được đưa ra sau một cuộc khảo sát quy mô toàn cầu đối với hơn 900 quản lý từ ngành công nghiệp ô tô và công nghệ cùng 2.100 người tiêu dùng. Theo đó, có khoảng 75% các nhà quản lý tin rằng số xe hơi được sản xuất tại Tây Âu sẽ giảm từ 15% xuống còn dưới 5% vào năm 2030.

Mặt khác, các hãng xe hơi truyền thống hoàn toàn vẫn có thể tự tin trong cuộc đối đầu với các hãng công nghệ. Dù bỏ ra khá nhiều chi phí vào sản xuất ô tô nhưng doanh thu và lợi nhuận của các công ty công nghệ trong lĩnh vực này còn thấp so với các hãng xe truyền thống. Điển hình như giá cổ phiếu của hãng xe điện Tesla giảm sau khi họ thông báo kế hoạch giao lô xe Model 3 cho khách hàng bị chậm trễ so với dự kiến.

Ngược lại, lợi nhuận hoạt động của Volkswagen tăng khoảng 15% lên 4,98 tỷ euro (5,99 tỷ USD) trong quý 3/2017.

Đánh giá: