Đầu tư vào Grab, Hyundai sẽ tung ra dự án cho thuê ô tô điện tại Việt Nam
Hàn Quang 17:46 - 09/11/2018
Mới đây, hãng Hyundai của Hàn Quốc đã chi số tiền 250 triệu USD để đầu tư vào thương hiệu Grab chuyên về dịch vụ đi chung xe của Singapore. Mục tiêu của Hyundai là nhằm theo kịp các đối thủ trong cuộc đua về phương tiện di chuyển thời đại mới.
Đây là số tiền đầu tư vào một công ty công nghệ lớn nhất từ trước đến nay của Hyundai nhưng vẫn chưa "chịu chi" bằng các đối thủ khác như Toyota. Dù sao, khoản tiền đầu tư này cũng cho thấy sự chuyển dịch trong chiến lược của hãng xe Hàn Quốc.
Vào hồi đầu năm nay, hãng Hyundai đã tuyên bố đầu tư 25 triệu USD để mua 0,45% cổ phần của Grab. Nhờ đó, Hyundai trở thành một cổ đông của Grab, sau công ty Didi Chuxing cũng chuyên về dịch vụ chia sẻ xe của Trung Quốc hay ngân hàng SoftBank Group và Toyota cùng đến từ Nhật Bản.
Với số tiền đầu tư mới 250 triệu USD của Hyundai, Grab đã gọi được số vốn lên đến 2,7 tỷ USD và con số này dự kiến sẽ vượt qua 3 tỷ USD vào cuối năm nay. Tính đến nay, Grab đã gọi vốn thành công tổng cộng 6 tỷ USD. Tuy nhiên, theo ông Ming Maa, chủ tịch của Grab, công ty này chưa có kế hoạch lên sàn giao dịch chứng khoán.
Ông Maa khẳng định mối quan hệ hợp tác với Hyundai sẽ giúp Grab giảm bớt chi phí sở hữu xe và chi phí vận hành cho các tài xế. Chi phí thấp hơn đương nhiên sẽ giúp các công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe thu hút được tài xế mới và giữ chân người cũ.
Về phần Hyundai, cùng với người anh em Kia, hãng xe Hàn Quốc sẽ tung ra các dự án xe điện thử nghiệm ở thị trường Đông Nam Á vào năm sau, bắt đầu từ Singapore, nơi tài xế Grab có cơ hội thuê 200 chiếc ô tô điện. Theo hãng Hyundai, dự án này sau đó sẽ mở rộng ra các quốc gia khác, bao gồm cả Malaysia và Việt Nam, 2 thị trường vốn đang chuộng xe sử dụng động cơ đốt trong của Nhật Bản.
Hyundai đưa ra động thái này sau khi doanh số của hãng sụt giảm nặng nề ở hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ đồng thời giá cổ phiếu giảm gần 1/3 trong năm nay. Tỷ lệ sở hữu ô tô cá nhân được dự đoán sẽ giảm mạnh trong tương lai vì sự nở rộ của dịch vụ chia sẻ xe tại các thành phố lớn khiến hãng Hyundai không thể đứng ngoài cuộc đua đầu tư vào các công ty cung cấp dịch vụ di chuyển.
"Không chỉ Hyundai mà mọi nhà sản xuất ô tô toàn cầu đều nhận ra việc kiếm doanh thu từ riêng việc bán ô tô không phải là một giải pháp bền vững", ông Chi Young-cho, giám đốc mảng sáng tạo của Hyundai, nói với báo giới trong sự kiện diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc. "Thà tự phá vỡ còn hơn là bị phá vỡ".
Hãng Hyundai dự tính sẽ ra mắt dịch vụ chia sẻ xe riêng của mình tại một số thị trường vào năm sau, ông Chi hé lộ. Bản thân ông Chi cũng là người đã nhìn thấy trước những cơ hội kinh doanh mới cho Hyundai như dịch vụ chia sẻ xe, trí thông minh nhân tạo và tự động hóa. Ông cũng khẳng định hãng Hyundai đang tìm cách giành được các cơ hội nhưng không nói rõ thêm chi tiết.
Hãng Hyundai đề ra mục tiêu thu thập dữ liệu như thời gian sạc pin của những chiếc xe mà hãng cho Grab thuê để phát triển ô tô phù hợp với thị trường Đông Nam Á. Hãng Hyundai hi vọng có thể thăm dò khả năng xây dựng một nhà máy ở khu vực Đông Nam Á về lâu về dài.
Trên thực tế, thị trường ô tô điện ở Đông Nam Á rất nhỏ. Theo công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive, chỉ có đúng 142 chiếc ô tô điện được bán ra ở thị trường này trong năm nay trong khi năm ngoái, con số này chỉ là 6 chiếc. Trong khi đó, doanh số xe điện ở riêng thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 693.894 chiếc trong năm nay và ở Mỹ là 172.744 chiếc.
Bài viết mới nhất
-
Lý do Omoda & Jaecoo chọn thời điểm này để gia nhập thị trường ô tô Việt Nam
19 giờ trước
-
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục "phượt" xa xôi qua 3 nước Asean, lần này để Porsche 911 Dakar ở nhà
Hôm qua lúc 18:25
-
Bugatti sẽ không đứng ngoài cuộc chơi cảm giác mạnh, theo đuổi tốc độ tối đa gần 500 km/h
Hôm qua lúc 17:35