menu

Cận kề tháng Ngâu, doanh số của thị trường ô tô Việt sụt giảm nhẹ

Lâm-chan 14:13 - 11/08/2018

Như một quy luật bất biến, sức tiêu thụ ô tô của thị trường Việt giảm nhẹ trước thời điểm tháng "cô hồn" phần vì tâm lý kiêng cữ của người tiêu dùng, phần vì những mẫu xe "hot" chưa kịp về và xe mới ra mắt quá sát tháng Ngâu.

Theo báo cáo doanh số bán hàng tháng 7/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), người tiêu dùng chỉ tiêu thụ 21.466 xe, giảm 8% so với tháng 6/2018. Cụ thể, trong tháng trước, xe du lịch đạt doanh số là 14.124 (giảm 9%), xe thương mại bán được 6.948 xe (giảm 4%) và xe chuyên dụng chỉ bán được 394 chiếc (giảm 19%).

Trong 21.466 xe được người Việt tiêu thụ, xe lắp ráp trong nước vẫn chiếm vị thế cao với 18.093 xe được bán ra. Tuy nhiên, nếu so với tháng 6 trước đó, doanh số xe lắp ráp trong nước đã giảm nhẹ 6%. Nghị định 116 áp dụng từ 1/1/2018 vẫn tạo nên khá nhiều rào cản đối với xe nhập khẩu. Do đó, trong tháng 7/2018, chỉ có 3.378 xe nhập khẩu về với tay khách Việt, giảm 18% so với tháng trước.

Như vậy, tính từ đầu năm 2018 cho đến hết tháng 7, thị trường Việt đã tiêu thụ được 148.536 xe ô tô các loại, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch tăng trưởng 9%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 42%.

Cận kề tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt sụt giảm nhẹ

Biểu đồ doanh số ô tô tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018

Cận kề tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt sụt giảm nhẹ

Biểu đồ so sánh doanh số xe lắp ráp trong nước CKD và xe nhập khẩu CBU

Việc áp dụng Nghị định 116 khiến thị trường ô tô Việt thay đổi theo đúng mục tiêu đề ra là tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước. Trong 7 tháng đầu năm 2018, doanh số xe lắp ráp tại Việt Nam đạt 124.771 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nửa năm đầu khó có xe nhập khẩu nào qua được cửa hải quan nên cộng dồn 7 tháng đầu năm chỉ đạt 23.765 xe, giảm đến 45% so với cùng kì năm ngoái.

Cận kề tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt sụt giảm nhẹ

So với năm ngoái, sức tiêu thụ ô tô của người tiêu dùng Việt có giảm nhẹ

Điểm mặt những hãng xe đứng đầu trong tháng 7 vừa qua phải kể đến Hyundai Thành Công ở vị trí thứ nhất với doanh số là 5.921 xe, xếp thứ 2 là Toyota Việt Nam bán được 4.270 xe và ở vị trí số 3 là Thaco Kia với 2.487 xe bán ra.

Dự kiến, sang tháng Ngâu hay tháng 7 Âm lịch, thị trường ô tô Việt sẽ còn sụt giảm nữa bởi tâm lý kiêng cữ của người tiêu dùng, đặc biệt đối với một món đồ giá trị lớn như xe bốn bánh. Tình trạng này có khả năng sẽ kéo dài hết tháng “cô hồn” và sau đó thị trường bốn bánh sẽ bắt đầu sôi động dần trở lại. Sau nửa đầu năm đóng băng, đa phần các hãng xe đều đã chuẩn bị được giấy phép đăng ký theo quy định của Nghị định 116 cũng như Thông tư 03 nên các mẫu xe nhập khẩu "hot" đã và đang dần hoàn thành thủ tục thông quan chờ ngày đến cửa đại lý phân phối.

Lâm-chan
Đánh giá: