menu

Lombard Steam Log Hauler - Cỗ máy hơi nước khổng lồ đã mở đường cho công nghệ bánh xích xe tăng

23:51 - 27/10/2020

Phương tiện đầu tiên trên thế giới sử dụng thành công bánh xích để di chuyển không phải là một chiếc xe tăng - đó là Lombard Steam Log Hauler.

Trước có sự tồn tại của những chiếc xe tăng, máy cày, và máy công trường xây dựng chạy bằng bánh xích, Lombard Steam Log Hauler chính là chiếc phương tiện mở đường cho hệ thống di chuyển bất chấp điều kiện địa hình. Cỗ máy khổng lồ lai tạo đầu máy hơi nước với xe ô tô này sử dụng bánh xích kiểu xe tăng thay vì đường ray để đi mọi nơi một cách tự do hơn.

Lombard Steam Log Hauler là phương tiện mở đường cho bánh xích xe tăng

Lombard Steam Log Hauler là phương tiện mở đường cho bánh xích xe tăng

Trong khi nhà phát minh Alvin Lombard đã tự mình sáng chế ra hệ thống bánh xích liên tục, chiếc xe Lombard Steam Log Hauler của ông ấy là phương tiện thương mại thành công đầu tiên áp dụng bánh xích để di chuyển, dựa theo thông tin từ Steam Culture. Nó có trang bị hai bánh xích liên tục – một ở mỗi bên – và có thể dễ dàng đi qua địa hình không bằng phẳng.

Một số chiếc Lombard Steam Log Hauler có bánh xe tròn ở phía trước, nhưng đa số lại có bánh xe kiểu ván trượt tuyết, bởi phương tiện này vốn được thiết kế để sử dụng trong mùa đông giá rét.

Video cách thức hoạt động của Lombard Steam Log Hauler

Dựa theo một video YouTube của Herb Crosby, phương tiện kỳ quái này nặng tới 19 tấn, được hỗ trợ bởi dây xích con lăn ở mỗi bên bánh xích. Một người cầm lái sẽ chịu trách nhiệm bẻ lái Lombard Steam Log Hauler ở phía trước, và hai người khác kiểm soát lửa và tốc độ của xe ở phía sau bể nước. Một số chiếc xe có dựng buồng lái cho người cầm lái phía trước, bởi đôi khi tro tàn từ lò hơi có thể khiến quần áo người lái bốc cháy.

Lombard Steam Log Hauler có trang bị một xi-lanh hơi ở mỗi bên xe. Trong khi nó chỉ được đánh giá đạt công suất khoảng 100 mã lực, hệ thống hộp số cho phép nó chở tải trọng cực lớn. Bể chứa có thể chứa khoảng 1.600 lít nước, đủ để di chuyển 11 – 16 km tùy thuộc vào hàng hóa đang được chở. Hơi nước được tạo ra bởi gỗ cháy, và khoảng 1 kg gỗ sẽ giúp xe đi được 11 km.

Video "Steam Culture" khám phá Lombard Steam Log Hauler

Đúng như tên gọi của nó, chiếc xe này được cấp bằng sáng chế vào năm 1901 để vận chuyển các khúc gỗ với tổng trọng lượng lên đến 300 tấn. Các đoạn phim lưu trữ cho thấy nó đã khá thành công trong việc đó, có thể vận chuyển nhiều khúc gỗ mới cắt khổng lồ đồng lúc, tất cả trên các toa xe nối với nhau như một đoàn tàu. Đây là một cải tiến lớn so với xe trượt do bò hoặc ngựa kéo mà vẫn được sử dụng trước khi phát minh ra Lombard Steam Log Hauler.

Lombard Steam Log Hauler cũng có thể di chuyển tới và lui. Tuy nhiên, nó không có bất kỳ hệ thống phanh nào, điều đó có nghĩa là đôi khi các toa xe chở gỗ có thể lao thẳng một cách nguy hiểm từ trên đồi xuống. Tỉ lệ bẻ lái của xe là 42:1, vậy nên người cầm lái phải vô cùng vất vả mỗi khi muốn xe chuyển hướng. Để so sánh, tỉ lệ bẻ lái xe ô trung bình là khoảng 12:1 đến 24:1 mà thôi.

Video phim tài liệu thời xưa về Lombard Steam Log Hauler

Tại thời điểm ra mắt, mỗi chiếc Lombard Steam Log Hauler mới có giá khoảng 5,500 USD, tương đương hàng trăm nghìn USD theo tỉ giá tiền ngày nay. Chỉ có 83 chiếc Lombard Steam Log Hauler được chế tạo bởi nhà máy của Lombard ở Waterville, Maine, từ năm 1900 đến 1917. Nhiều chiếc xe Lombard đã được tái chế làm phế liệu trong Thế Chiến II, và chỉ có 6 chiếc còn tồn tại cho đến ngày nay.

Theo Steam Culture, hệ thống bánh xích liên tục của Lombard Steam Log Hauler đã thành công đến mức chúng được áp dụng cho xe tăng trong Thế Chiến I, và phần còn lại là lịch sử.

Duy Thành

Đánh giá: