menu

Khám phá lịch sử cả trăm năm của Mercedes-Benz S-Class

19:05 - 10/02/2020

Sự tiến hóa của Mercedes-Benz S-Class trong suốt chiều dài lịch sử là vô cùng ấn tượng và cho thấy sức sáng tạo phi thường của thương hiệu Đức.

Mercedes-Benz dường như có giam giữ một “nhà tiên tri” trong những bức tường của nhà máy Stuttgart, bởi vì thương hiệu Đức không hề chế tạo xe – họ xây dựng tương lai. Bạn biết điều này bởi mỗi chiếc S-Class đều mang tới một cái nhìn trước về công nghệ mà bạn sẽ có trong chiếc xe “cà tàng” của mình sau vài năm.

Nhưng điều thú vị không phải nơi Mercedes-Benz đang hướng đến, mà là những nơi họ đã bước qua. Ví như liệu bạn có biết rằng mẫu Mercedes-Benz Simplex 60PS ra mắt năm 1903 chính là “ông tổ” của dòng S-Class sau này? Nó vốn là một chiếc sedan, và được sở hữu bởi Emil Jellinek, một nhân vật quan trọng trong lịch sử của thương hiệu xe Đức. Chiếc Simplex 60PS đã chinh phục hoàn toàn giới chuyên môn ở Châu Âu thời bấy giờ, và thậm chí còn tự chứng minh bản thân trên đường đua.

Kể từ năm 1951 cho tới nay, Mercedes-Benz cho biết rằng họ đã chuyển tới tay khách hàng hơn 4 triệu chiếc S-Class. Nhưng dựa theo bằng chứng chúng ta thấy ở trên, lịch sử của dòng xe hạng sang này dài hơn thế nhiều và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu dưới đây.

1. Mercedes-Benz Nürburg 460

Carl Benz và Gottlieb Daimler đã sát nhập hai công ty của họ trong năm 1926, qua đó lập nên Daimler-Benz AG. Để tự chúc mừng việc này, họ đã chung tay chế tạo nên chiếc Mercedes thương mại với một động cơ 8 xi-lanh đầu tiên trong năm 1928: mẫu Nürburg (W 08). Nó đã được bán tại Châu Âu cho tới tận năm 1939.

2. Mercedes-Benz 770

Đây là một chiếc xe Đức rất to lớn, đi kèm với một động cơ siêu nạp 8 xi-lanh dung tích 7.7 lít tương xứng, tuy nhiên lại có một lịch sử không mấy hay ho. Chiếc Mercedes 770 là phương tiện được sử dụng chủ yếu bởi những nhân vật cấp cao trong chính phủ thời bấy giờ, bao gồm cả Hitler. Nó mang trong mình sự sang trọng và quyền quý bậc nhất của thập niên ’30. Cách đây không lâu, một chiếc 770 của chính Hitler đã được bán đấu giá 9 triệu bảng Anh.

3. Mercedes-Benz 300

Khi Mercedes 300 ra đời, nó là chiếc xe sản xuất thương mại nhanh nhất của Đức, đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Bên dưới nắp capô xe là một động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0 lít, và báo chí Thụy Sĩ lúc đó có khẳng định rằng nó “là một cột mốc trong lịch sử chế tạo ô tô.”

Một số tính năng sáng tạo mới của xe bao gồm khóa an toàn để ngăn cách cửa khỏi bung ra, một hệ thống treo thanh xoắn hoạt động điện tử để phù hợp chiều cao bánh xe phía sau khi chở nặng, và một hệ thống máy thổi nhiệt.

4. Mercedes-Benz 220

Mẫu 220 này đánh dấu sự phục hồi sau Thế Chiến II của Mercedes-Benz và việc công ty quay trở lại sản xuất ô tô hạng sang, và đương nhiên là cả sáng chế công nghệ mới nữa. Ở series này, khách hàng có thêm vùng biến dạng ở phía trước và sau – lần đầu tiên xuất hiện trên một xe sản xuất thương mại – một vô lăng bọc đệm, khóa cửa “wedge-pin”, phanh đĩa, và một hệ thống phanh mạch kép.

Các phiên bản 220 A, 220 S và 220 SE thậm chí còn có không gian rộng rãi hơn nhờ có hình dáng “ponton”, một bộ ly hợp tự động, hệ thống phun nhiên liệu điều khiển bằng tay, và máy sửa riêng biệt cho cả tài xế và hành khách.

5. Mercedes-Benz 600

Mẫu 600 đã xuất hiện 1 năm rưỡi sau khi chiếc 300 cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất, và có trang bị một động cơ V8 dung tích 6.3 lít khiến nó trở thành chiếc Mercedes-Benz đắt đỏ nhất thời đó. Nó được chế tạo ưu việt đúng như bạn mong đợi với hệ thống treo khí, hệ thống thủy lực xung quanh (bao gồm cả cốp xe), và một trục cơ sở đủ lớn để thống trị tất cả.

6. Mercedes-Benz 250 S/300 SEL

Các mẫu sedan W108 và W109 đã thay thế mẫu Mercedes-Benz Fintail 1965, và có trang bị những công nghệ mới như lò xo bù thủy lực trên trục sau, hệ thống treo khí, và một hệ thống bẻ lái an toàn. Hơn nữa, phiên bản 300 SEL đặc biệt còn có trang bị một động cơ V8 dung tích 6.3 lít mạnh mẽ mà báo chí Đức thời đó nhận định rằng có thể khiến các tài xế Porsche 911 và 911 S phải hút khói trên đường cao tốc Autobahn.

7. Mercedes-Benz S-Class (W116)

Sau nhiều năm đưa chữ “S” vào trong tên gọi những mẫu xe đắt nhất của mình, Mercedes-Benz cuối cùng đã lập ra dòng sản phẩm S-Class. Với địa vị là “Vua của xe Benz”, dòng xe mới này có trang bị không ít công nghệ mới như bình chứa nhiên liệu chống va chạm, vô lăng an toàn, cửa sổ và đèn sau chống bụi, và từ năm 1978 thì còn trở thành seri xe sản xuất thương mại đầu tiên có hệ thống ABS.

Không chỉ có thế, thế hệ S-Class này còn có tính năng kiểm soát hành trình và hệ thống treo tự nâng, và là xe thương mại đầu tiên có lắp đặt động cơ dầu tăng áp: mẫu 300SD từ năm 1978.

8. Mercedes-Benz S-Class (W126)

Năm 1979 là thời điểm Mercedes-Benz quyết định bỏ những tấm cản va bóng bẩy và chuyển sang dùng loại bằng nhựa cứng có thể biến dạng. Đối với những người mê tấm cản va mạ crôm, đây đúng là một thời điểm đen tối. Nhưng đối với những đại gia mua W126 S-Class, điều đó đồng nghĩa rằng họ có thể đâm vào những chiếc xe “nông dân” và không phải thay thế “cằm xe.”

Bên cạnh đó, mẫu S-Class mới này còn có trang bị túi khí, động cơ V8 làm bằng hợp kim nhẹ hơn, thân vỏ đạt yêu cầu va chạm mới và tính năng chống trượt gia tốc ASR làm tùy chọn trên các mẫu xe V8.

9. Mercedes-Benz S-Class (W140)

Đây là một đời S-Class tốt, bởi nó là xe sản xuất thương mại đầu tiên ở Mercedes có trang bị động cơ V12. Trên thực tế, nó là mẫu xe du lịch mạnh nhất của công ty tại thời điểm đó với phiên bản 600 SE và 600 SEL.

Đương nhiên, ngoài động cơ mới mạnh mẽ, nó cũng có cả “rổ” công nghệ mới bao gồm: hệ thống cân bằng xe tự động điện tử (ESP) làm tiêu chuẩn từ năm 1995, hỗ trợ phanh, cảm biến đỗ xe, hệ thống điều hướng autopilot, giảm xóc thích nghi, “hỗ trợ đóng” đối với cửa và cốp, kính hai lớp ở cửa sổ bên, điều khiển bằng giọng nói, và “tránh hoàn toàn khí CFC.”

10. Mercedes-Benz S-Class (W220)

Những người đi tiên phong của Mercedes-Benz có lẽ đã phát điên trong nấm mồ của họ với việc mẫu S-Class này bỏ đi chất liệu kim loại và chì chống bom đạn và những thứ nặng nề khác, thay vào đó lựa chọn những chất liệu trọng lượng nhẹ ví như hợp kim và nhựa cứng. Đúng vậy, nhựa cứng trong một chiếc S-Class.

Thế nhưng, điểm sáng đáng nói của thế hệ này chính là sự xuất hiện của S55 AMG, phiên bản S-Class mang dấu AMG đầu tiên. Hơn nữa, sự tập trung lên tính năng an toàn cũng đã mang tới hệ thống ngăn chặn sớm trong trường hợp va chạm xảy ra. Ngoài ra, xe còn có điều khiển thân vỏ linh hoạt, ghế thông gió, hệ thống ngắt xi-lanh, hệ số lực cản thấp và mở cửa không cần chìa khóa.

11. Mercedes-Benz S-Class (W221)

Đây là mẫu S-Class đầu tiên có chứng nhận “thân thiện môi trường.” Bên cạnh đó, nó cũng có trang bị nhiều công nghệ đáng nhắc đến như: hỗ trợ nhìn ban đêm, hỗ trợ đỗ xe, hệ thống phanh PRE-SAFE, kiểm soát khoảng cách gần (bao gồm phanh tự động), hỗ trợ giữ làn đường, và thậm chỉ cả hỗ trợ giới hạn tốc độ.

12. Mercedes-Benz S-Class (W222)

Đây chính là thế hệ mới nhất của S-Class. Mercedes-Bbenz đã làm việc không ngừng nghỉ để hạn chế tiếng ồn, độ rung, và tăng sức chống chịu, trong khi giới thiệu một tùy chọn được gọi là “Magic Body Control” hoàn toàn mới.

Nó sử dụng một thiết bị cảm biến để quét 15 mét phía trước của xe, đo đạc đoạn đường phía trước với mức độ chuẩn xác ngay trong vòng 3 mm tại tốc độ lên tới 129 km/h. Dữ liệu này sau đó được gửi tới bộ não của xe, qua đó đưa ra điều chỉnh hệ thống treo phù hợp điều kiện mặt đường nhằm mang tới cho người ngồi cảm giác dễ chịu nhất có thể.

Nhìn chung, W222 hội tụ đủ tất cả những gì người ta mong muốn ở thương hiệu Đức về mặt sang trọng, rộng rãi và đẳng cấp. Mercedes cho biết rằng họ đã chế tạo được nửa triệu chiếc W222 kể từ năm 2013.

Duy Thành

Đánh giá: