menu

Vì COVID-19, doanh số xe Trung Quốc "rơi vực thẳm" trong tháng 2/2020, giảm sâu 92%

23:04 - 23/02/2020

Nối tiếp sau kết quả không mấy đẹp đẽ trong tháng 1, doanh số xe Trung Quốc trong tháng 2 còn giảm sâu hơn nữa.

Đúng như lo sợ trước đó, dịch bệnh virus corona (COVID-19) đang cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường xe Trung Quốc khi doanh số xe mới đã sụt giảm 92% trong nửa đầu tháng 2 năm 2020. Tỷ lệ sụt giảm thậm chí còn tệ hơn trong tuần đầu tiên của tháng 2, ghi nhận doanh số trung bình chỉ 811 chiếc xe mỗi ngày trên toàn quốc, tương đương giảm 96% năm-trên-năm.

Dựa theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), sự sụt giảm doanh số khổng lồ này là một tác động tạm thời của COVID-19, và mong đợi các con số sẽ tăng lên khi có nhiều showroom mở cửa trở lại trong vài tuần tới.

Gần như không có ai ra vào các đại lý xe ô tô trong tuần đầu tiên của tháng 2 khi hầu hết mọi người đều ở nhà,” Tổng thư ký CPCA, ông Cui Dongshu nói. “Chỉ một số rất ít các đại lý đã mở cửa trong những tuần đầu tiên của tháng 2 và họ tiếp nhận rất ít khách hàng.

Ảnh minh họa

Nhằm kịp thời phản ứng vấn đề này, nhà sản xuất xe Geely đã ra mắt một dịch vụ bán hàng “không tiếp xúc” mới mà cho phép khách hàng mua xe trực tuyến và gửi chúng tới tận cửa nhà.

Một số công ty như Nissan và Honda đang trì hoãn thời gian tái mở cửa các nhà máy sản xuất tới ít nhất ngày 11 tháng 3, làm theo thông báo mới nhất của chính phủ địa phương.

Sự đóng cửa của những nhà máy tại Trung Quốc đã không chỉ làm gián đoạn thị trường nội địa mà cả chuỗi cung ứng toàn cầu, với nhiều nhà sản xuất không thể tiếp nhận phụ tùng cần thiết để lắp ráp xe của họ.

FCA đã buộc phải ngừng sản xuất mẫu 500L tại nhà máy ở Serbia, trong khi Jaguar Land Rover sẽ hết phụ tùng dự trữ nếu tình hình tiếp tục.

Duy Thành

Đánh giá: